1
MC LC
Mc lc............................................................................................... 1
Li nói đầu........................................................................................ 2
Chương I. Lý lun v xut khu........................................................... 4
I. Lý lun v xut khu...................................................................... 4
I.1. Khái nim v xut khu......................................................... 4
I.2. Các hình thc xut khu........................................................ 5
I.3. Vai trò ca hot động xut khu............................................ 8
I.4. Nhng bin pháp m rng xut khu.................................. 10
II. Vai trò ca chăn nuôi và xut khu tht ln Vit Nam. ........... 18
Chương II Thc trng tình hình chăn nuôi và xut khu tht ln tng
công ty chăn nuôi Vit Nam ............................................................... 21
I. Gii thiu v Tng công ty chăn nuôi Vit Nam ......................... 21
I.1. V cơ cu t chc:............................................................... 21
I.2. V cơ cu t chc b máy qun lý văn phòng Tng công ty
chăn nuôi Vit Nam ..................................................................... 22
I.3. Chc năng nhim v, ngành ngh kinh doanh ch yếu ca
Tng công ty Chăn nuôi VN:....................................................... 24
II. Tình hình chăn nuôi ln Tng công ty chăn nuôi Vit Nam .. 28
II.1. Khó khăn............................................................................. 28
II.2. Tình hình chăn nuôi ln Tng công ty chăn nuôi Vit
Nam. 28
III. Tình hình xut khu tht ln Tng công ty chăn nuôi Vit Nam
29
III.1. Tình hình xut khu tht ln Tng công ty chăn nuôi Vit
Nam t năm 1996 - 1999.............................................................. 29
III.2. Nhng khó khăn, hn chế ca vic xut khu tht ln......... 32
Chương III. Nhng bin pháp đẩy mnh chăn nuôi và xut khu tht
ln Tng công ty chăn nuôi Vit Nam ............................................ 35
2
I. Phương hướng phát trin ca Tng công ty chăn nuôi Vit Nam
trong giai đon 2000 - 2005............................................................... 35
I.1. V chăn nuôi ....................................................................... 35
I.2. V xut nhp khu............................................................... 37
II. Nhng gii pháp đẩy mnh chăn nuôi ln giai đon 2000 - 2005
39
III. Nhng bin pháp đẩy mnh xut khu tht ln Tng công ty
chăn nuôi Vit Nam giai đon 2000 - 2005 ....................................... 42
III.1. Gii pháp v công ngh chế biến. ....................................... 42
III.2. Gii pháp v xut khu........................................................ 43
III.3. Gii pháp v vn................................................................. 45
III.4. Gii pháp v t chc xut khu........................................... 46
III.5. Gii pháp v thú y:.............................................................. 47
III.6. Kiến ngh bin pháp đẩy mnh chăn nuôi và xut khu tht
ln Tng công ty chăn nuôi Vit Nam...................................... 47
Kết lun............................................................................................ 50
Ph lc............................................................................................. 51
Tài liu tham kho......................................................................... 52
LI NÓI ĐẦU
Nn kinh tế Vit Nam là nn kinh tế nhiu thành phn nhưng vn
ly phát trin nông nghip làm cơ bn. Trong phát trin nông nghip
thì ngành chăn nuôi có vai trò rt quan trng.
Năm 1996, Tng công ty chăn nuôi Vit Nam được thành lp theo
quyết định s 862/NN-TCCB/QĐ ngày 21/6/1996 ca B trưởng B
nông nghip và phát trin nông thôn trên cơ s sp xếp li 53 xí
nghip và công ty.
3
Ban đầu thành lp Tng công ty chăn nuôi Vit Nam gp nhiu
khó khăn vì trong s 53 doanh nghip thành viên, phn ln đều gp
khó khăn v tài chính, có xí nghip đang đứng trên b ca s gii th,
có liên doanh đang ngp nghé ca s phá sn.
Mc dù vy, ban lãnh đạo Tng công ty chăn nuôi Vit Nam đã
cùng vi toàn th cán b công nhân viên trong Tng công ty đã đưa
Tng công ty tn ti, dn dn đứng vng và có uy tín trong vic kinh
doanh.
Mt hàng ch yếu ca Tng công ty chăn nuôi Vit Nam là chăn
nuôi gà, ln, bò, dê, cu mà trng tâm là chăn nuôi ln để ly tht xut
khu. Th trường xut khu ca Tng công ty trước kia là Liên xô cũ
hin nay là th trường Nga và tiến ti là th trường Nht, Tây Âu và
Hng Kông.
Trong nhng năm qua bên cnh nhng thành tu, hot động sn
xut, xut khu ca Tng công ty còn có nhng mt hn chế. Để đẩy
mnh sn xut và xut khu trong thi gian ti, Tng công ty còn phi
đương đầu vi nhng khó khăn và thách thc. Do vy em đã chn
chuyên đề thc tp: “Các bin pháp đẩy mnh chăn nuôi và xut
khu tht ln Tng công ty chăn nuôi Vit Nam.
Chuyên đề gm 3 chương:
Chương I. Lý lun v xut khu
Chương II. Thc trng tình hình chăn nuôi và xut khu tht ln
tng công ty chăn nuôi Vit Nam
4
Chương III. Nhng bin pháp đẩy mnh chăn nuôi và xut khu
tht ln Tng công ty chăn nuôi Vit Nam
CHƯƠNG I. LÝ LUN V XUT KHU
I. LÝ LUN V XUT KHU.
I.1. Khái nim v xut khu.
Xut nhp khu là hot động kinh doanh buôn bán trên phm vi
quc tế. Xut khu là hot động bán hàng hoá ra nước ngoài, nó không
phi là hành vi bán hàng riêng l mà là h thng bán hàng có t chc
c bên trong ln bên ngoài nhm mc tiêu li nhun, thúc đẩy sn xut
hàng hóa phát trin, chuyn đổi cơ cu kinh tế, n định và tng bước
nâng cao mc sng ca nhân dân.
5
Xut khu là hot động kinh doanh d đem li hiu qu đột biến.
M rng xut khu để tăng thu ngoi t, to điu kin cho nhp khu
và thúc đẩy các ngành kinh tế hướng theo xut khu, khuyến khích
các thành phn kinh tế m rng xut khu để gii quyết công ăn vic
làm và tăng thu ngoi t.
I.2. Các hình thc xut khu.
Vi ch trương đa dng hoá các loi hình xut khu, hin nay các
doanh nghip xut khu đang áp dng nhiu hình thc xut khu khác
nhau. Dưới đây là nhng hình thc xut khu ch yếu:
I.2.1 Xut khu trc tiếp
Đây là nhng hình thc đơn v ngoi thương đặt mua sn phm
ca đơn v sn xut trong nước (mua đứt), sau đó xut khu nhng sn
phm đó ra nước ngoài vi danh nghĩa là hàng ca đơn v mình. Các
bước tiến hành như sau:
- Ký hp đồng ni: Mua và tr tin hàng cho các đơn v sn xut
trong nước.
- Ký hp đồng ngoi: Giao hàng và thanh toán tin hàng vi bên
nước ngoài.
Hình thc này có đặc đim là li nhun kinh doanh xut khu
hàng hoá thu được thường cao hơn hình thc khác. Đơn v ngoi
thương đứng ra vi vai trò là người bán trc tiếp, do đó nếu hàng có
quy cách phm cht tt s nâng cao được uy tín đơn v. Tuy vy, trước
hết nó đòi hi đơn v xut khu phi có vn ln, ng trước để thu hàng
nht là nhng hp đồng có giá tr ln đồng thi mc ri ro ln như