
Luận văn tốt nghiệp
Đề tài: Chiến lược Marketing - mix
vi vic m rng th trường ca
Công ty Kính Đáp Cu - Bc Ninh.
1
Li m đầu
Gi vng và nâng cao v thế ca doanh nghip trên th trường là mt điu
rt khó khăn, nó đòi hi doanh nghip phi có các bin pháp tiếp cn th trưng
mt cách ch động và sn sàng đối phó vi mi nguy cơ, đe do, cũng như áp lc
cnh tranh t phía th trường. Để làm được điu này doanh nghip phi thc hin
sn xut kinh doanh hướng theo th trường, theo khách hàng và phi áp dng các
hot động Marketing vào thc tin hot động sn xut kinh doanh trên th trường,
trong đó vic xây dng và hoàn thin mt chính sánh Marketing-mix vi nhng
chiến lược và bin pháp c th s là công c cnh tranh sc bén và hiu qu ca
doanh nghip để đi đến thành công.
T nhn thc trên, trong quá trình thc tp, tìm hiu ti Công ty Kính Đáp
Cu tác gi đã mnh dn chn đề tài:
Chiến lược Marketing - mix vi vic m rng th trường ca Công ty Kính
Đáp Cu - Bc Ninh.
Mc tiêu ca đề tài nhm vào phân tích thc trng ng dng chính sách
Marketing-mix trong công ty để tìm ra được các tn ti và các nguyên nhân hn
chế ca nó để t đó đưa ra mt s các gii pháp hoàn thin chính sách Marketing-
mix nhm thc hin chiến lược m rng th trường ca công ty.
Vi vn đề và mc tiêu nghiên cu như trên thì phương pháp nghiên cu
ca đề tài là:
+ Phương pháp phân tích tng hp, mô hình, sơ đồ.
+ Kết hp vi các phương pháp thu thp d liu: Thu thp d liu th cp,
phng vn để thc hin đề tài.
Kết cu ca chuyên đề gm các phn:
Chương 1 : Mt s vn đề căn bn v Marketing- mix.
Chương 2 : Thc trng hot động kinh doanh và thc hin chiến lược
Marketing-mix Công ty Kính Đáp Cu.
2
Chương 3 : Mt s bin pháp ch yếu hoàn thin chiến lược Marketing-
mix nhm m rng th trường ca Công ty Kính Đáp Cu.
Do thi gian có hn, s hn chế v kinh nghim và kiến thc ca tác gi
nên bài viết không tránh khi nhng thiếu xót. Tác gi rt mong s góp ý ca thy,
để bài viết được hoàn thin hơn.
Tác gi cũng bày t s cm ơn chân thành ti GS.TS Nguyn Văn Thường,
Th.S Dương Hoài Bc đã giúp đỡ tác gi trong qúa trình thc hin đề tài.
Hà ni, Ngày 10 tháng 07 năm 2000
Tác gi
SV. Đặng Quyết Chiến
3
CHƯƠNG 1
MT S VN ĐỀ CĂN BN V MARKETING - MIX
I- Vai trò ca Marketing trong hot động kinh doanh ca doanh
nghip
Để hiu được vai trò ca marketing quan trng như thế nào trong hot động
kinh doanh, trước hết ta hiu v khái nim marketing dưới đây.
1- Khái nim v marketing
Có nhiu định nghĩa v marketing, tu theo tng quan đim, góc độ nhìn
nhn mà gia các định nghĩa có s khác nhau nhưng bn cht ca chúng thì không
thay đổi, tu chung li ta có 3 khái nim cn quan tâm sau:
1.1 – Khái nim ca Vin nghiên cu Marketing Anh
Markeing là chc năng qun lý công ty v mt t chc và qun lý toàn b
các hot động kinh doanh t vic phát hin và biến sc mua ca người tiêu dùng
thành nhu cu thc s ca mt mt hàng c th, đến vic đưa hàng hoá đến người
tiêu dùng cui cùng đảm bo cho công ty thu hút được li nhun d kiến.
Khái nim này liên quan đến bn cht ca marketing là tìm kiếm và tho
mãn nhu cu, khái nim nhn mnh đến vic đưa hàng hoá ti người tiêu dùng các
hot động trong quá trình kinh doanh nhm thu hút li nhun cho công ty. Tc là
nó mang triết lý ca marketing là phát hin, thu hút, đáp ng nhu cu mt cách tt
nht trên sơ s thu được li nhun mc tiêu.
1.2- Khái nim ca hip hi Marketing M
Marketing là quá trình lp kế hoch và thc hin kế hoch đó, định giá,
khuyến mãi và phân phi sn phm, dch v và ý tưởng để to ra s trao đổi nhm
tho mãn các mc tiêu ca cá nhân và t chc”. (Qun tr Marketing - Philip Kotler-
NXB Thng kê- 1997, Trang 20)
Khái nim này mang tính cht thc tế khi áp dng vào thc tin kinh
doanh. Qua đây ta thy nhim v ca marketing là cung cp cho khách hàng
nhng hàng hoá và dch v mà h cn. Các hot động ca marketing như vic lp
kế hoch marketing, thc hin chính sách phân phi và thc hin các dch v
4
khách hàng,… nhm mc đích đưa ra th trường nhng sn phm phù hp và đáp
ng được nhu cu ca khách hàng hơn hn đối th cnh tranh thông qua các n lc
marketing ca mình.
1.3- Khái nim marketing ca Philip Kotler
Marketing là hot động ca con người hướng ti tho mãn nhu cu và
ước mun ca khách hàng thông qua qúa trình trao đổi. (Philip Kotler- Marketing
căn bn- NXB Thng kê-1992- Trang 9)
Định nghĩa này bao gm c quá trình trao đổi không kinh doanh như là mt
b phn ca marketing. Hot động marketing din ra trong tt c các lĩnh vc trao
đổi nhm hướng ti tho mãn nhu cu vi các hot động c th trong thc tin
kinh doanh.
2- Vai trò ca marketing trong hot động kinh doanh ca doanh nghip
Ngày nay không mt doanh nghip nào bt tay vào kinh doanh li không
mun gn kinh doanh ca mình vi th trường. Không còn thi, các doanh nghip
hot động sn xut theo h thng ch tiêu pháp lnh. Doanh nghip nhn ch tiêu
sn xut, định mc đầu vào và hiu qu hot động được th hin qua mc hoàn
thành kế hoch ch tiêu. Sn phm sn xut ra được phân phi qua tem phiếu, do
đó hot động ca doanh nghip hoàn toàn tách khi th trường và hot động
marketing không h tn ti.
Trong cơ chế th trường, các doanh nghip t do cnh tranh để đáp ng nhu
cu ca khách hàng mt cách tt nht. Kinh tế th trường càng phát trin thì mc
độ cnh tranh càng cao. Cnh tranh va là động lc thúc đẩy, va là công c đào
thi, chn la kht khe ca th trường đối vi các doanh nghip. Vì vy, mun tn
ti và phát trin các doanh nghip phi định hướng theo th trường mt cách năng
động, linh hot. Khi khách hàng tr thành người phán quyết cui cùng đối vi s
sng còn ca doanh nghip thì các doanh nghip phi nhn thc được vai trò ca
khách hàng. Li nhun ca doanh nghip chđược khi làm hài lòng, tho mãn
nhu cu khách hàng và khi đó marketing tr thành yếu t then cht để đi đến thành
công ca doanh nghip.
Doanh nghip hot động kinh doanh không th tách khi th trường, h
cũng không hot động mt cách đơn l mà din ra trong quan h vi th trường,
vi môi trường bên ngoài ca công ty. Do vy bên cnh các chc năng như: tài