
Chuyên đề tốt nghiệp Nguyễn Hùng Dương
Lớp K37A6 - Khoa Quản trị doanh nghiệp 1
Luận văn tốt nghiệp
Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá tại
Công ty Thương mại Hà Nội

Chuyên đề tốt nghiệp Nguyễn Hùng Dương
Lớp K37A6 - Khoa Quản trị doanh nghiệp 2
LỜI MỞ ĐẦU
Cùng với sự chuyển đổi của nền kinh tế sang hoạt động theo cơ chế thị
trường có sự điều tiết vĩ mô của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Các doanh nghiệp nước ta chuyển sang hạch toán kinh tế độc lập có quyền tự
chủ trong kinh doanh và tự chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của
mình. Do vậy cần phải có sự đổi mới trong nhận thức về quản lý kinh tế xã
hội vì vậy tiêu thụ hàng hoá là vấn đề cốt yếu của các doanh nghiệp và nó
được coi như là mạch máu của hoạt động lưu thông hàng hoá. Quyết định đến
sự tồn tại của doanh nghiệp thương mại, là động lực thúc đẩy sự phát triển của
các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế. Bên cạnh các doanh nghiệp sản
xuất, nhiều doanh nghiệp thương mại đã ra đời và đã khẳng định vị trí không
thể thiếu được trong nền kinh tế thị trường với vai trò trung tâm là cầu nối
giữa sản xuất và tiêu dùng. Sự ra đời của hàng loạt các doanh nghiệp thương
mại đã làm cho tình hình cạnh tranh trên thị trường ngày càng phức tạp quyết
liệt hơn. Đòi hỏi các doanh nghiệp thương mại muốn tồn tại và phát triển cần
linh hoạt và năng động trong việc tổ chức hoạt động kinh doanh của mình cho
phù hợp với những thay đổi của cầu thị trường.
Cũng như nhiều doanh nghiệp thương mại khác Công ty Thương mại Hà
Nội đã hình thành và đang ngày càng phát triển và khẳng định vị trí của mình
trên thương trường. Với chức năng nhiệm vụ chủ yếu là kinh doanh hàng hoá
công ty đã cố gắng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Chính
nhờ vậy mà hiệu quả kinh doanh của công ty được nâng lên qua các năm. tuy
nhiên bên cạnh những kết quả đạt được hoạt động tiêu thụ của công ty vẫn
còn một số điểm tồn tại cần khắc phục.
Từ nhận thức về tình hình thực tế kinh doanh của công ty trong thời gian
thực tập, trên cơ sở những kiến thức đã được đào tạo ở trường cùng với sự giúp
đỡ của khoa Quản trị doanh nghiệp, của cán bộ công nhân viên Công ty thương

Chuyên đề tốt nghiệp Nguyễn Hùng Dương
Lớp K37A6 - Khoa Quản trị doanh nghiệp 3
mại Hà Nội và nhất là sự giúp đỡ tận tình của cô giáo ThS : Trần Thị Hoàng Hà.
Em mạnh dạn chọn đề tài: "Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá tại Công ty
Thương mại Hà Nội” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Do trình độ còn hạn chế nên chuyên đề của em không tránh khỏi những
thiếu sót. Em rất mong được sự góp ý của các thầy cô và các bạn.
Em xin chân thành cảm ơn cô giáo Thạc sĩ Trần Thị Hoàng Hà đã tận
tình giúp đỡ động viên khích lệ em trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài.
Em xin chân thành cảm ơn cô chú anh chị trong công ty Thương mại
Hà Nội đã tạo điều kiện giúp đỡ em và cung cấp cho em số liệu có liên quan.
Kết cấu của chuyên đề gồm 3 chương:
Chương I: Một số vấn đề lý luận về tiêu thụ hàng hoá tại Doanh nghiệp
thương mại
Chương II: Thực trạng tiêu thụ hàng hoá tại Công ty thương mại Hà Nội
Chương III: Một số biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá tại Công ty
Thương mại Hà Nội .

Chuyên đề tốt nghiệp Nguyễn Hùng Dương
Lớp K37A6 - Khoa Quản trị doanh nghiệp 4
CHƯƠNG I
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TIÊU THỤ HÀNG HOÁ
TẠI DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
I. TIÊU THỤ HÀNG HOÁ TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
1. Khái niệm và đặc điểm của doanh nghiệp thương mại
1.1. Khái niệm doanh nghiệp thương mại
Doanh nghiệp thương mại ra đời do sự phân công lao động xã hội và
chuyên môn hoá trong sản xuất: Một bộ phận những người sản xuất tách ra
chuyên đưa hàng hoá ra thị trường để bán, dần dần công việc đó được cố định
vào một số người và phát triển thành các đơn vị, các tổ chức kinh tế chuyên
làm nhiệm vụ mua bán hàng hoá để thu lợi nhuận. Những người đó được gọi
là thương nhân. Đầu tiên doanh nghiệp thương mại được xem như là doanh
nghiệp chủ yếu thực hiện các công việc được xem như là doanh nghiệp chủ
yếu thực hiện các công việc mua bán hàng hoá (T-H-T) sau đó hoạt động mua
bán phát triển và trở nên phức tạp, đa dạng hơn xuất hiện dịch vụ thương mại
và xúc tiến thương mại, do đó doanh nghiệp thương mại được hiểu như là
doanh nghiệp chủ yếu thực hiện các hoạt động thương mại với chức năng chủ
yếu là tiến hành mua bán hàng hoá là chính, là tổ chức quá trình lưu thông
hàng hoá nhằm chuyển hình thái của hàng hoá từ hàng sang tiền và từ tiền
sang hàng, đồng thời thực hiện việc di chuyển về mặt không gian của hàng
hoá. Doanh nghiệp thương mại là một tổ chức độc lập, có phân công lao động
rõ ràng, được quản lý bằng bộ máy chính thức. Doanh nghiệp thương mại có
thể thực hiện các hoạt động thương mại một cách độc lập với thủ tục đơn giản
nhanh chóng.
1.2. Đặc điểm của doanh nghiệp thương mại
Đối tượng lao động của các doanh nghiệp thương mại là các sản phẩm
hàng hoá hoàn chỉnh hoặc tương đối hoàn chỉnh. Nhiệm vụ của các doanh
nghiệp thương mại không phải là tạo ra giá trị sử dụng và giá trị mới mà là

Chuyên đề tốt nghiệp Nguyễn Hùng Dương
Lớp K37A6 - Khoa Quản trị doanh nghiệp 5
thực hiện giá trị của hàng hoá, đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng cuối
cùng. Đây là điểm rất khác biệt giữa doanh nghiệp so với các doanh nghiệp
khác.
Hoạt động của doanh nghiệp thương mại đều hướng tới khách hàng nên
việc phân công chuyên môn hoá trong nội bộ từng doanh nghiệp cũng như
giữa các doanh nghiệp thương mại bị hạn chế hơn nhiều so với các doanh
nghiệp sản xuất.
Tính chất liên kết "tất yếu" giữa các doanh nghiệp thương mại để hình
thành nên ngành kinh tế - kỹ thuật, xét trên góc độ kỹ thuật tương đối lỏng lẻo
nhưng lại rất chặt chẽ và nghiêm minh của hoạt động thương mại.
Tất cả những đặc điểm trên tạo nên nét đặc thù của doanh nghiệp
thương mại. Nhưng xu hướng đang phát triển là doanh nghiệp có qua hệ rất
chặt chẽ xâm nhập vào các doanh nghiệp sản xuất và các doanh nghiệp dịch
vụ dưới hình thức đầu tư vốn cho hình thức đầu tư vốn cho sản xuất đặt hàng
với sản xuất kết hợp thực hiện các dịch vụ trong và sau bán hàng. Những công
việc này đều nhằm làm cho người tieu dùng được thoả mãn tối đa nhu cầu của
mình, giúp cho họ có ấn tượng tốt đẹp và hướng tới phụ thuộc vào doanh
nghiệp thương mại của mình qua đó doanh nghiệp thương mại ngày càng có
lợi.
2. Tiêu thụ hàng hoá trong doanh nghiệp thương mại
2.1. Khái niệm tiêu thụ hàng hoá
Trao đổi hàng hoá hay tiêu thụ hàng hoá đã xuất hiện từ rất sớm cùng
với sự xuất hiện của xã hội loài người. Từ đó đến nay, cùng với sự phát triển
của lực lượng sản xuất xã hội có trình độ phân công lao động xã hội thì trình
độ, phạm vi của quan hệ trao đổi cũng đã phát triển không ngừng và đã trải
qua nhiều hình thức khác nhau. Do đó tuỳ thuộc vào từng giai đoạn, tuỳ thuộc
vào cách nhận thức và tuỳ thuộc vào mục đích nghiên cứu mà tiêu thụ hàng
hoá được khái niệm khác nhau.