Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Nguyn Th Minh Phương
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ...
KHOA ...

Luận văn tốt nghiệp
Đề tài:
"Hệ thống quản lý chất lượng ISO
9000 trong dịch vụ hành chính
nhà nước"
"
..........., tháng ... năm ........
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Nguyễn Thị Minh Phương
2
Mở đầu
Ngày nay, chất lượng sản phẩm dịch vụ đóng vai trò quyết định trong
việc nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp . Đảm bảo, cải tiến
chất lượng và ng ờng, đổi mới quản chất lượng không chỉ thực hiện được
các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các sản phẩm vật chấtt ngày càng
được thể hiện rộng rãi trong các lĩnh vực dịch vụ như: Quản nh chính, y tế,
giáo dục, đào tạo, vấn ... Trong đó dịch vụ quản hành chính nhà nước
lĩnh vực hoạt động do các tổ chức thuộc hệ thống tổ chức nớc thực hiện.
Đây là loại hình dịch vụ phi lợi nhuận nhưng nó đóng một vai trò rất quan trọnh
trong việc ổn định thúc đẩy nền kinh tế phát triển do vậy việc áp dụng ISO
9000 vào quản hành chính nhằm xây dựng một hệ thống hoạt động chất
lượng . Tại Bộ Kế hoạch đầu hầu hết mọi thành viên đều cho rằng Qủan
chất lượng chỉ thực hiện trong lĩnh vực sn xuất kinh doanh sản phẩm vật chất
do đó em chọn đề tài này mong muốn được dùng vốn kiến thức được học tích
luỹ cung cấp cho các thành viên trong tổ chức hiểu thêm vQuản chất lượng
cái nhìn dúng hơn về nó, việc quản chất lượng không chỉ thiết yếu đối
với những tổ chức kinh doanh dịch vụ mà đối với cả các cơ quan hành chính nhà
nước.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Nguyễn Thị Minh Phương
3
I. Quản lý chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000
1. Quản lý chất lượng là gì?
Khái nim : Quản chất lượng những hoạt động chức năng quản
chung để nhằm xác định chính sách chất lượng, mục đích chất lượng thực
hin chúng bằng những phương tiện như lập kế hoạch chức, đảm bảo chất
lượng cải tiến trong khuôn khổ của hệ thống chất ng.
2. Vai trò của quản lý chất lượng
Quản chất lượng giữ một vị trí hết sức quan trọng trong ng tác quản
kinh tế và quản trị kinh doanh. Theo quan điểm hiện đại thì quản lý chất lượng
chính việc các hoạt động quản chất lượng. QLCL giữ một vai trò quan
trọng trong đời sống của nhân dân và sự phát triển hoạt động của một tổ chức.
Đối với nền kinh tế: Đảm bảo nâng cao chất ng sản phẩm và dịch vụ sẽ
tiết kiệm được lao động cho hội, sử dụng hợp nguồn i nguyên các
công cụ lao động đông thời cúng tạo ra giá trị gia tăng ln hơn.
Đối với người tiêu dùng sản phẩm dịch vụ: Khi sử dụng sản phẩm
chất lượng tyên tâm hơn về chất lượng sn phẩm giá cả từ đó tạo ra uy tín
cho doanh nghiệp ( tổ chức), mặt khác cũng mang li cho người tiêu dùng gia
tăng về giá trị sử dụng sản phảm và dịch vụ.
Do đó khi đã thực hiện Quản chất lượng thì tổ chức phải coi đây vấn đề
sống n của mình liên tục phải cải tiến không ngừng nhằm thoả mãn những
nhu cầu ngày càng cao của đời sống.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Nguyễn Thị Minh Phương
4
Phạm vi hoạt động của quản chất lượng : Được thực hiện trong tất cả c
giai đoạn từ nghiên cu đến tiêu dùng được triển khai trong mọi hoạt động
của tổ chức hoặc doanh nghiệp.
3. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000
a. Giới thiệu về ISO
ISO : chữ viết tắt của T chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế (International
Organization for Standardization). Là tổ chức phi chính phủ có nhiệm vụ chính
là tchức nghiên cứu xây dng, công bố các tiêu chuẩn (không giá trị pháp
bắt buộc áp dụng ) thuộc nhều lĩnh vực khác nhau.
ISO trên 120 thành viên, Việt Nam ra nhập tổ chức từ m 1977 với
quan đại diện là Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng.
ISO 9000:
+ bộ tu chuẩn về Hệ thống Quản chất lượng do ISO ban hành (1987;
1994; 2000)
+ ISO 9000 được coi như ng nghệ quản mới qua đó giúp cho mỗi tổ
chc cúkhả năng tạo ra sn phẩm dịch vụ có chất ng thoả mãn khách ng
lợi ích của bản thân tổ chức hay mang lại hiệu lực chức năng của tổ chức . đó
cũng sở để tổ chức duy trì cải tiến nâng cao hiệu lực hiệu quả của hoạt
động .
- ISO 9000 phiên bản 2000 gồm các tiêu chuẩn chính :
+ ISO 9000:2000 mô tả cơ sở của hệ thống quản chất lượng giải thích
các thuật ngữ ....
+ ISO 9001:2000 quy định những yêu cầu bản của hệ thống quản lý
chất lượng của một tổ chức (thay cho ISO 9001/9002/9003: 94)
+ ISO 9004:2000 hướng dẫn cải tiến việc thực hiện Hệ thống quản chất
lượng theo Iso 9001: 2000.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Nguyễn Thị Minh Phương
5
+ ISO 19011: hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống
quản lý môi trường.
- Các tiêu chuẩn khác n li của bộ ISO 9000 phiên bản 1994 sẽ được chọn lọc
thu gọn trong một số ít tiêu chuẩn.
Quản chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 việc áp dụng một phương pháp
quản trị (chứ không phải việc quản chất lượng tng sản phẩm cũng
không phải việc tiêu tu chuẩn hoá sản phẩm như một số người hiện nay lầm
tưởng), hoạt động dựa theo yêu cầu của c điều khoản của tiêu chuẩn ISO
9001:2000, căn cứ trên các thủ tục qui trình, stay chất ng ...nhằm thoả mãn
nhu cầu của khách hàng, phát triển nhà cung cấp tin cậy, phát triển nguồn nhân
lực.
Hay nói một cách đơn gin là:
+Viết những cần phải làm : tả c thủ tục quy trình cho từng công
việc cụ thể đến từng phòng ban, ng dẫn công việc cho các nhân
+Làm những đã viết : Thực hiên công việc theo quy trình theo hướng
dẫn công việc...
+Đánh giá những gì đã làm : Đối chiếu việc làm so với nội dung đã mô tả.
+ Điều chỉnh những khác biệt : Đề ra các bin pp khắc phục png ngừa
và lưu trữ hồ sơ.
b. Lợi ích mang lại từ việc thực hiện ISO 9000
Một tổ chức áp dụng ISO một cách đúng đắn sẽ thu được các lợi ích sau đây:
Khách ng sẽ thu nhận sản phẩm dịch vụ với mức độ chất lượng như đã hợp
động. Khách hàng điều kiện chọn lựa nhà cung ng một cách dễ ng nhất
là khi doanh nghiệp đã đạt chứng chỉ ISO 900. Khách hàng snhiều niềm
tin hơn về sản phẩm của doanh tổ chức.