Lun văn tt nghip - 1 - Sinh viên: Nguyn Văn
Bc
Khoa kế toán Trường Đại hc Kinh tế Quc
dân
LI NÓI ĐẦU
T năm 1980, Vit Nam bt đầu bước vào công cuc đổi mi nn kinh tế
theo định hướng ca Đảng và Nhà Nước. S đổi mi và chính sách m ca đã
khiến nn kinh tế có nhng bước thay đổi ln t nn kính tp trung quan liêu
bao cp chuyn sang nn kinh tế th trường có s qun lý ca Nhà Nước theo
hướng đa dng hoá, đa phương hoá, m rng các lĩnh vc kinh doanh và các
thành phn kinh tế để hi nhp vi nn kinh tế khu vc và thế gii.
Các doanh nghip này vi ý nghĩa là tế bào ca nn kinh tế hot động
nhm cung cp các hàng hóa, dch v để tho mãn nhu cu sinh hot ca con
người và nhu cu sn sut kinh doanh ca toàn xã hi. Đối vi các doanh
nghip này, tiêu th là giai đon cc kì quan trng trong mi chu kì kinh
doanh vì nó có tính cht quyết định ti s thành công hay tht bi ca doanh
nghip.
Trong quá trình hot động kinh doanh, tiêu th là nghip v kinh doanh cơ
bn nht chi phi mi loi nghip v khác. Các chu kì kinh doanh có th din
ra liên tc, nhp nhàng khi các doanh nghip thc hin tt khâu tiêu th, đó
cũng là cơ s to ra li nhun cho doanh nghip trong nn kinh tế th trường.
Nhn thc được tm quan tr0ng ca t chc tiêu th hàng hoá nói chung
và hch toán tiêu th nói riêng. Vi mong mun tiếp tc cng c và nâng cao
hiu biết v hch toán lưu chuyn hàng hoá và xác định kết qu tiêu th.
Được s giúp đỡ tn tình ca Tiến s Nguyn Th Li cùng Phòng tài chính
công ty Đin T Vin Thông Quân Đội, em đã chn đề tài “Hoàn thin công
tác hch toán lưu chuyn hàng hoá và xác định kết qu tiêu th hàng hoá
ti Công ty Đin t Vin thông Quân đội”.
Lun văn tt nghip ca em được trình bày theo ba phn cơ bn sau:
Phn I: Nhng vn đề lí lun cơ bn v hch toán lưu chuyn hàng
hoá và xác định kết qu tiêu th hàng hoá trong các doanh nghip kinh
doanh thương mi.
Lun văn tt nghip - 2 - Sinh viên: Nguyn Văn
Bc
Khoa kế toán Trường Đại hc Kinh tế Quc
dân
Phn II: Thc trng công tác hch toán lưu chuyn hàng hoá và xác định
kết qu tiêu th hàng hoá ti Công ty Đin T Vin Thông Quân Đội.
Lun văn tt nghip - 3 - Sinh viên: Nguyn Văn
Bc
Khoa kế toán Trường Đại hc Kinh tế Quc
dân
Phn III: Hoàn thin công tác hch toán lưu chuyn hàng hoá và xác định
kết qu tiêu th hàng hoá ti Công ty Đin T Vin Thông Quân Đội
(VIETEL).
PHN I:
CƠ S LÝ LUN CHUNG V HCH TOÁN LƯU CHUYN HÀNG
HOÁ VÀ XÁC ĐỊNH KT QU TIÊU TH TRONG CÁC ĐƠN V
KINH DOANH THƯƠNG MI.
I. ĐẶC ĐIM VÀ NHIM V HCH TOÁN NGHIP V LƯU
CHUYN HÀNG HOÁ TRONG CÁC ĐƠN V KINH DOANH
THƯƠNG MI
Lun văn tt nghip - 4 - Sinh viên: Nguyn Văn
Bc
Khoa kế toán Trường Đại hc Kinh tế Quc
dân
1. Đặc đim hot động kinh doanh thương mi
Thương mi là khâu trung gian ni lin gia sn xut và tiêu dùng.
Thương mi bao gm phân phi và lưu thông hàng hoá
Đặc đim khác bit cơ bn gia doanh nghp kinh doanh thương mi và
doanh nghip sn xut là doanh nghip thương mi không trc tiếp to ra sn
phm, nó đóng vai trò trung gian môi gii cho người sn xut và người tiêu
dùng. Doanh nghip sn xut là doanh nghip trc tiếp to ra ca ci vt cht
phc v cho nhu cu ca xã hi. Doanh ngip thương mi tha hưởng kết qu
ca doanh nghip sn xut, vì thế chi phí mà doanh nghip thương mi b ra
ch bao gm: giá phi tr cho người bán và các phí b ra để quá trình bán
hàng din ra thun tin, đạt hiu qu cao.
Đặc đim v hot động: Hot động kinh tế ch yếu ca doanh nghip
thương mi là lưu chuyn hàng hoá. Quá trình lưu chuyn hàng hoá thc cht
là quá trình đưa hàng hoá t nơi sn xut đến nơi tiêu dùng thông qua hot
động mua bán, trao đổi sn phm hàng hoá nhm tho mãn nhu cu hàng hoá
ca người tiêu dùng.
Đặc đim v hàng hoá: Hàng hoá trong kinh doanh thương mi gm các
loi vt tư, sn phm có hình thái vt cht hay không có hình thái vt cht mà
doanh nghip mua v để bán.
Đặc đim v phương thc lưu chuyn hàng hoá: Quá trình lưu chuyn
hàng hoá được thc hin theo hai phương thc: bán buôn và bán l. Trong đó
bán buôn là phương thc bán hàng cho các đơn v thương mi, doanh nghip
sn xut...để thc hin bán ra, hoăc gia công, chế biến bán ra. Đặc đim ca
hàng hoá bán buôn là hàng hoá vn nm trong lưu thông, chưa đi vào lĩnh vc
tiêu dùng, do đó, giá tr và giá tr s dng hàng hoá chưa được thc hin. Còn
bán l là phương thc bán hàn trc tiếp cho người tiêu dùng hoc các t chc
đơn v kinh tế mua v mang tính cht tiêu dùng ni b.
Lun văn tt nghip - 5 - Sinh viên: Nguyn Văn
Bc
Khoa kế toán Trường Đại hc Kinh tế Quc
dân
Đặc đim v t chc kinh doanh: T chc kinh doanh thương mi có th
theo nhiu mô hình khác nhau như t chc bán buôn, bán l, công ty kinh
doanh tng hp công ty môi gii... Ngoài nhim v kinh doanh ch yếu là
mua, bán hàng hoá thì các doanh nghip thương mi còn thc hin nhim v
sn xut, gia công chế biến to thêm ngun hàng và tiến hành các hot động
kinh doanh.
Đặc đim v s vn động hàng hoá: S vn động hàng hoá trong kinh
doanh thương mi không ging nhau, tu thuc vào ngun hàng và ngành
hàng khác nhau có s vn động khác nhau. Do đó, chi phí thu mua và thi
gian lưu chuyn hàng hoá cũng khác nhau gia các loi hàng.
2. Khái nim, yêu cu qun lý hàng hoá và nhim v hch toán lưu
chuyn hàng hoá:
2.1. Khái nim:
Lưu chuyn hàng hoá là quá trình đưa hàng hoá t lĩnh vc sn xut đến
lĩnh vc tiêu dùng thông qua các phương thc mua bán.
Đối vi doanh nghip kinh doanh thương mi, hot động lưu chuyn hàng
hoá là hot động ch yếu ca doanh nghip. Hot động này bao gm hai quá
trình mua hàng và bán hàng không qua khâu sn xut chế biến làm thay đổi
hình thái vt cht ca hàng hoá. Tài sn trong kinh doanh thương mi được
vn động theo công thc Tin – Hàng – Tin.
Quá trình mua hàng (T-H) là quá trình vn động ca vn kinh doanh t
hình thái vn bng tin sang hình thái vn bng hàng hoá. Quá trình mua hàng
doanh nghip được coi là hoàn tt khi hàng hoá đã được kim nhn nhp
kho hoc chuyn bán thng, doanh nghip đã thanh toán tin hàng hoc chp
nhn thanh toán.
Quá trình bán hàng (H-T) là quá trình vn động ca vn kinh doanh t vn
bng hàng hoá sang vn bng tin t và hình thành kết qu sn xut kinh