
TRƯỜNG………………………
KHOA……………………
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
“Hoàn thiện công tác xây dựng
và thực hiện kế hoạch bán hàng
tại công ty CP Vật Tư BVTV
Hoà Bình”.
1

2
LỜI MỞ ĐẦU
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã đánh dấu sự chuyển mình của
nền kinh tế Việt Nam. Đất nước ta chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế từ cơ
chế hành chính, tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự
quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Theo cơ chế mới
này tất cả các thành phần kinh tế đều được tự do phát triển, tự mình tìm
nguồn hàng, thị trường tiêu thụ, tự hạch toán kinh doanh. Nếu doanh
nghiệp nào làm ăn có lãi, có chỗ đứng trên thị trường thì sẽ tồn tại còn nếu
doanh nghiệp nào làm ăn thua lỗ thì sẽ bị đào thải khỏi thị trường.
Để đạt được mục tiêu đứng vững và phát triển đi lên thì mỗi doanh
nghiệp phải tự tìm cho mình một hướng đi thích hợp phù hợp với tiềm lực
của doanh nghiệp mình và xây dựng những biện pháp riêng để đi đến thực
hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra. Trong điều kiện kinh tế thị trường, môi
trường kinh doanh có nhiều biến động do đó để có thể đối phó được với
những thay đổi của môi trường kinh doanh thì một trong những biện pháp mà
doanh nghiệp nào cũng chú trọng là phải tiến hành xây dựng kế hoạch kinh
doanh. Kế hoạch sẽ làm giảm tính bất ổn trong hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp, định ra những mục tiêu cho toàn bộ doanh nghiệp hướng tới.
Công ty CP Vật Tư BVTV Hoà Bình là công ty chuyên doanh trong
lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật phục vụ nông nghiệp cho nên đối tượng
phục vụ của công ty là bà con nông dân. Mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật
mà công ty kinh doanh chịu ảnh hưởng nhiều của yếu tố khách quan như
thời tiết, dịch bệnh, cơ chế chính sách... cho nên để công ty hoạt động có

3
hiệu quả nhằm hướng tới những mục tiêu mà công ty lựa chọn thì tất cả
mọi hoạt động của công ty phải được kế hoạch hoá. Trong đó khâu bán
hàng của công ty có tầm quan trọng rất cao, nó quyết định sự thành công
hay thất bại của doanh nghiệp, nó là thước đo mọi nỗ lực của doanh nghiệp
chính vì vậy mà công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch bán hàng có một
vai trò hết sức quan trọng.
Trong thời gian thực tập tại công ty CP Vật Tư BVTV Hoà Bình,
được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo PGS -TS Hoàng Đức Thân cùng
với sự giúp đỡ của các anh chị trong phòng kế hoạch vật tư, nhận thức
được tầm quan trọng của bán hàng và kế hoạch bán hàng đối với sản xuất
kinh doanh và thực trạng công tác xây dựng thực hiện kế hoạch bán hàng
tại công ty CP Vật Tư BVTV Hoà Bình tôi chọn đề tài:
“Hoàn thiện công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch bán
hàng tại công ty CP Vật Tư BVTV Hoà Bình”.
Trên cơ sở nghiên cứu của chuyên ngành quản trị kinh doanh thương
mại. Luận văn phân tích và đánh giá thực trạng công tác xây dựng và thực
hiện kế hoạch bán hàng tại công ty CP Vật Tư BVTV Hoà Bình để tìm ra
ưu nhược điểm từ đó đưa ra một số đề xuất nhằm cải tiến và hoàn thiện
công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch bán hàng tại công ty.
Ngoài lời mở đầu và kết luận kết cấu luận văn gồm ba chương:
Chương 1: Lý luận chung về kế hoạch bán hàng ở doanh nghiệp thương
mại
Chương 2: Thực trạng công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch bán
hàng tại công ty CP Vật Tư BVTV Hoà Bình
Chương 3: Hoàn thiện công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch bán
hàng của công ty CP Vật Tư BVTV Hoà Bình

4

5
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ
HOẠCH BÁN HÀNG Ở DOANH NGHIỆP
THƯƠNG MẠI
I- KẾ HOẠCH BÁN HÀNG VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ ĐỐI VỚI HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
1. Tính tất yếu và bản chất của kế hoạch bán hàng ở doanh nghiệp
thương mại.
Kế hoạch bán hàng được coi là một văn bản trong đó phác thảo ra
những gì sẽ làm trong thời gian tới : đó là hoạt động nghiên cứu thị trường
nhằm nắm bắt nhu cầu của khách hàng, bán ra và bán cho ai, các hoạt động
hỗ trợ cho công tác bán hàng nhằm mục tiêu bán được hàng để công ty tồn
tại và phát triển.
Sự chuyển đổi từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung sang xây dựng cơ chế
thị trường có sự quản lý vĩ mô của nhà nước đã và đang đặt ra nhiều vấn đề
về lý luận và thực tiễn cần phải nghiên cứu và giải quyết. Một trong những
vấn đề đó là lĩnh vực kế hoạch hoá. Trong những năm chuyển đổi vừa qua
có không ít những ý kiến bàn luận về vai trò và sự tồn tại khách quan của
công tác này. Có những ý kiến không hoàn toàn thống nhất với nhau mà
thậm chí còn trái ngược nhau. Một số ý kiến cho rằng trong nền kinh tế thị
trường, trong cơ chế quản lý mới này không có chỗ cho công tác kế hoạch
hoá, tức là kế hoạch hoá không thể tồn tại trong nền kinh tế thị trường,
công tác này chỉ thích hợp trong cơ chế kế hoạch hoá tập trung bao cấp.
Một số ý kiến khác lại cho rằng giờ đây khi thị trường trực tiếp điều tiết và
chỉ dẫn cho các doanh nghiệp trong các hoạt động nhằm giải quyết những
vấn đề kinh tế cơ bản, dù trong điều kiện nào công tác kế hoạch hoá nói
chung và công tác kế hoạch hoá trong doanh nghiệp nói riêng vẫn tồn tại
như một khâu, một bộ phận của hoạt động quản lý và là một trong những
yếu tố cấu thành của cơ chế quản lý. Khi môi trường và điều kiện hoạt
động thay đổi, cùng với các bộ phận khác của cơ chế quản lý mới, công tác
kế hoạch hoá cũng cần được nghiên cứu và đổi mới.
Những bài học thực tiễn trong cơ chế cũ không phải ít, với cơ chế
điều hành cứng nhắc từ trên xuống dưới thể hiện ở các chỉ tiêu pháp lệnh
thông qua hệ thống kế hoạch pháp lệnh đã để lại một sự ăn mòn trong công
tác xây dựng kế hoạch kinh doanh của các công ty mà cho đến nay vẫn