Lu n văn t t nghi p
Tr ng………..ườ
Khoa………..
Lu nn t t nghi p
Đ i:
“M r ng th tr ng xu t kh u t i ườ
T ng công ty D t-May Vi t Nam
(Vinatex)”
1
Lu n văn t t nghi p
B NG CÁC CH VI T T T.
AFTA : Khu v c m u d ch t do ASEAN.
ASEAN : Liên hi p các n c vùng Đông Nam Á. ướ
ATC : Hi p đ nh d t may th gi i. ế
APEC : Di n đàn h p tác kinh t Châu Á-Thái Bình D ng. ế ươ
CEPT : Hi p đ nh v u đãi thu quan có hi u l c chung ư ế
EEC : U ban c ng đ ng Châu Âu.
EU : Liên minh Châu Âu.
ISO 9000 : Tên h th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n. ượ
ISO 14000 : Tên h th ng qu n lý môi tr ng. ườ
MFN : Quy ch t i hu qu c.ế
SA 8000 : Tên h th ng tiêu chu n trách nhi m xã h i.
SWOT : Bao g m 4 ch cái đ u c a 4 ch ti ng Anh Đi m ế
m nh-Strengths đi m y u- ế Weakness, th i c - ơ Opportunitive, thách th c-
Threat.
SNG : C ng đ ng các qu c gia đ c l p.
VINATEX : T ng Công ty D t May Vi t Nam v i tên giao d ch qu c
t là Vi t Nam National Textile and Garmen Corporation.ế
WTO : T ch c th ng m i th gi i. ươ ế
M Đ U
Hi n nay Vi t Nam đang trên con đ ng công nghi p hoá-hi n đ i h ườ
đ t n c. Con đ ng này đã bu c chúng ta ph i đ i m t v i r t nhi u khó ướ ườ
khăn, đ c bi t là trong th i gian đ u c a th i kỳ đ i m i. Đ đ i m i ph ng ươ
th c qu n lý, nâng cao hi u qu , s c c nh tranh c a n n kinh t làm tăng ế
kh năng đ i m i công ngh , hi n đ i hoá s n xu t cho đ t n c, nhanh ướ
2
Lu n văn t t nghi p
chóng đ a n c ta tr thành m t n c công nghi p Nhà n c đã thành l pư ướ ướ ướ
m t lo t các T ng công ty 90, 91.
T ng công ty D t-May Vi t Nam (Vinatex) ra đ i theo quy t đ nh ế
253/TTg ngày 29/04/1995 c a Th t ng chính ph ho t đ ng theo ướ
hình T ng công ty 91 nh m chi m lĩnh và m r ng th tr ng xu t kh u, phát ế ườ
tri n l c l ng s n xu t thu hút lao đ ng, đ y m nh đ u t theo nhu c u ượ ư
th tr ng theo đ nh h ng phát tri n c a toàn T ng công ty… Sau h n 10 ườ ướ ơ
năm thành l p Vinatex đã c s v t ch t, trang thi t b hi n đ i cùng v i ơ ế
m t đ i ngũ công nhân lành ngh , các s n ph m c a Vinatex đã đ c nhi u ượ
khách hàng bi t đ n, doanh thu kim ng ch xu t kh u c a Vinatex khôngế ế
ng ng tăng lên.
M c tiêu đ t ra cho Vinatex các doanh nghi p thành viên s tr
thành m t t p đoàn kinh t hàng đ u c a Vi t Nam trong lĩnh v c d t may. ế
Đ th c hi n đ c m c tiêu này Vinatex không ch chi m lĩnh đ c th ượ ế ượ
tr ng trong n c còn ph i tìm đ c m t ch đ ng v ng ch c trên thườ ướ ượ
tr ng th gi i thông qua vi c không ng ng m r ng th tr ng xu t kh u.ườ ế ườ
Thêm vào đó Chính ph đã đ t ra nhi m v cho toàn ngành d t may cho
Vinatex ph i nhanh chóng gi m t l gia công xu t kh u, tăng t l xu t
kh u tr c ti p nên vi c m r ng th tr ng xu t kh u, ch đ ng tìm các đ i ế ườ
tác xu t kh u tr c ti p h t s c c n thi t đ i v i không ch Vinatex đ i ế ế ế
v i c ngành d t may.
Qua th i gian th c t p tai T ng công ty D t-May Vi t Nam em th y th
tr ng xu t kh u c a Vinatex ch y u M , EU, Nh t B n ho t đ ngườ ế
xu t kh u c a Vinatex b ph thu c r t nhi u nhu c u cũng nh tình hình ư
cung ng s n ph m c a các đ i th c nh tranh trên các th tr ng này. Đi u ườ
này đã làm m t đi m t ti m năng l n cho Vinatex trong ho t đ ng xu t kh u
hàng hoá. Nh n th c đ c t m quan tr ng c a công tác m r ng th tr ng ượ ườ
xu t kh u đ i v i s t n t i c a Vinatex trên th tr ng qu c cũng nh s ườ ư
phát tri n c a Vinatex trong t ng lai em quy t đ nh ch n đ tài: ươ ế M r ng
th tr ng xu t kh u t i T ng công ty D t-May Vi t Nam (Vinatex) ườ làm đ
tài cho lu n văn t t nghi p c a em.
3
Lu n văn t t nghi p
Khi làm đ tài này em mong r ng s làm rõ đ c nh ng v n đ lý lu n ượ
liên quan đ n công tác m r ng th tr ng xu t kh u. Trên c s đó đánh giá,ế ườ ơ
phân tích th c tr ng đ a ra các gi i pháp, ki n ngh đ m r ng thi tr ng ư ế ườ
xu t kh u cho Vinatex.
Em nghiên c u đ tài này d a trên c s thu th p, khai thác các tài li u, ơ
các bài báo, các s li u t ng h p c a T ng công ty D t-May Vi t Nam. Trong
quá trình nghiên c u em s d ng các ph ng pháp th ng kê, phân tích ươ
nh m đ t đ c nh ng k t qu nghiên c u cao nh t có th . ượ ế
K t c u c a lu n văn bao g m ba ch ng:ế ươ
Ch ng I : Lý lu n chung v th tr ng và xu t kh u.ươ ườ
Ch ng II: Th c tr ng công tác m r ng th tr ng xu t kh u c aươ ườ
Vinatex.
Ch ng III: M c tiêu, t m nhìn c a Vinatex m t s gi i pháp mươ
r ng th tr ng xu t kh u. ườ
Do trình đ h n nên n i dung c a đ tài không tránh kh i nh ng sai
sót, r t mong đ c s góp ý c a th y cô, các cán b trong Vinatex c a các ượ
b n đ bài vi t c a em đ c hoàn thi n h n. Cu i cùng em xin c m n ế ượ ơ ơ
GS.TS Đ Hoàng Toàn cùng t t c các th y giáo trong khoa Khoa h c
qu n lý, các cán b trong ban K ho ch th tr ng c a Vinatex đã đóng góp ý ế ườ
ki n nhi t tình giúp đ đ em th hoàn thành đ tài nghiên c u c aế
mình.
Hà N i tháng 5/2005.
Sinh viên.
Nguy n Th H i Hà
CH NG I : LÝ LU N CHUNG ƯƠ
V TH TR NG XU T KH U. ƯỜ
4
Lu n văn t t nghi p
I. Nh ng v n đ c b n v th tr ng. ơ ườ
1. Khái ni m th tr ng. ườ
h i loài ng i t n t i phát tri n đ c nh ngày nay nh các ườ ư ư
ho t đ ng trao đ i, l u thông hàng hoá trên th tr ng. Các ho t đ ng này ư ườ
di n ra ngày càngsôi n i ph c t p, đi u đó đã làm hình thành nên nhi u
quan đi m và các cách hi u khác nhau v th tr ng: ườ
Theo cách hi u đ n gi n nh t thì th tr ng ch đ n thu n n i đ ơ ườ ơ ơ
di n ra các ho t đ ng trao đ i, mua bán hàng hoá c a con ng i, trong đó các ườ
ho t đ ng này di n ra còn r t nhi u h n ch . ế
Nh ng đ i v i nh ng ng i ho t đ ng trong lĩnh v c Marketing thì l iư ườ
cho r ng th tr ng t ng th các khách hàng ti m n cùng m t yêu c u ườ
c th đ i v i s n ph m c a doanh nghi p nh ng ch a đ c đáp ng ư ư ượ
kh năng tham gia trao đ i đ tho mãn nhu c u đó.
Còn t ph ng di n Nhà n c, t phía các nhà ho ch đ nh chi n l c ươ ướ ế ượ
đ t n c, t phía các nhà nghiên c u thì h l i cách hi u khác v th ướ
tr ng. H cho r ng th tr ng r t r ng l n ph c t p, th tr ng n iườ ườ ườ ơ
chuy n giao quy n s h u s n ph m th tr ng nh m m c đích tho mãn ườ
nhu c u c a c hai phía cung c u v cùng m t lo i s n ph m nh t đ nh
nào đó theo nh ng thông l hi n hành t đó xác đ nh s l ng giá c ượ
c a s n ph m mà c hai bên cùng ch p nh n đ c. ượ
2. Ch c năng và vai trò c a th tr ng. ườ
2.1. Ch c năng c a th tr ng ườ 1
.
Th tr ng có m t s ch c năng c b n sau: ườ ơ
Th tr ng ch c năng th a nh n: Th tr ng ch p nh n s n ườ ườ
ph m c a bên bán hay không còn ph thu c vào s n ph m c a h đ c ượ
bên mua ch p nh n hay không. Còn đ i v i bên mua, nh ng cái h mong
mu n th đ c ch p nh n hay không còn ph i tuỳ thu c vi c ch ượ
th nào c a bên bán ti p nh n đi u mong mu n đó c a h hay không. ế
1 (18, tr55-57)
5