
Lu n văn t t nghi pậ ố ệ
Tr ng………..ườ
Khoa………..
Lu n văn t t nghi pậ ố ệ
Đ tài:ề
“M r ng th tr ng xu t kh u t iở ộ ị ườ ấ ẩ ạ
T ng công ty D t-May Vi t Namổ ệ ệ
(Vinatex)”
1

Lu n văn t t nghi pậ ố ệ
B NG KÊ CÁC CH VI T T T.Ả Ữ Ế Ắ
AFTA : Khu v c m u d ch t do ASEAN.ự ậ ị ự
ASEAN : Liên hi p các n c vùng Đông Nam Á. ệ ướ
ATC : Hi p đ nh d t may th gi i.ệ ị ệ ế ớ
APEC : Di n đàn h p tác kinh t Châu Á-Thái Bình D ng.ễ ợ ế ươ
CEPT : Hi p đ nh v u đãi thu quan có hi u l c chungệ ị ề ư ế ệ ự
EEC : U ban c ng đ ng Châu Âu.ỷ ộ ồ
EU : Liên minh Châu Âu.
ISO 9000 : Tên h th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n.ệ ố ả ấ ượ ẩ
ISO 14000 : Tên h th ng qu n lý môi tr ng.ệ ố ả ườ
MFN : Quy ch t i hu qu c.ế ố ệ ố
SA 8000 : Tên h th ng tiêu chu n trách nhi m xã h i.ệ ố ẩ ệ ộ
SWOT : Bao g m 4 ch cái đ u c a 4 ch ti ng Anh là Đi mồ ữ ầ ủ ữ ế ể
m nh-ạStrengths đi m y u-ể ế Weakness, th i c -ờ ơ Opportunitive, thách th c-ứ
Threat.
SNG : C ng đ ng các qu c gia đ c l p.ộ ồ ố ộ ậ
VINATEX : T ng Công ty D t May Vi t Nam v i tên giao d ch qu cổ ệ ệ ớ ị ố
t là Vi t Nam National Textile and Garmen Corporation.ế ệ
WTO : T ch c th ng m i th gi i.ổ ứ ươ ạ ế ớ
M Đ UỞ Ầ
Hi n nay Vi t Nam đang trên con đ ng công nghi p hoá-hi n đ i hoáệ ệ ườ ệ ệ ạ
đ t n c. Con đ ng này đã bu c chúng ta ph i đ i m t v i r t nhi u khóấ ướ ườ ộ ả ố ặ ớ ấ ề
khăn, đ c bi t là trong th i gian đ u c a th i kỳ đ i m i. Đ đ i m i ph ngặ ệ ờ ầ ủ ờ ổ ớ ể ổ ớ ươ
th c qu n lý, nâng cao hi u qu , s c c nh tranh c a n n kinh t và làm tăngứ ả ệ ả ứ ạ ủ ề ế
kh năng đ i m i công ngh , hi n đ i hoá s n xu t cho đ t n c, nhanhả ổ ớ ệ ệ ạ ả ấ ấ ướ
2

Lu n văn t t nghi pậ ố ệ
chóng đ a n c ta tr thành m t n c công nghi p Nhà n c đã thành l pư ướ ở ộ ướ ệ ướ ậ
m t lo t các T ng công ty 90, 91.ộ ạ ổ
T ng công ty D t-May Vi t Nam (Vinatex) ra đ i theo quy t đ nhổ ệ ệ ờ ế ị
253/TTg ngày 29/04/1995 c a Th t ng chính ph và ho t đ ng theo môủ ủ ướ ủ ạ ộ
hình T ng công ty 91 nh m chi m lĩnh và m r ng th tr ng xu t kh u, phátổ ằ ế ở ộ ị ườ ấ ẩ
tri n l c l ng s n xu t và thu hút lao đ ng, đ y m nh đ u t theo nhu c uể ự ượ ả ấ ộ ẩ ạ ầ ư ầ
th tr ng và theo đ nh h ng phát tri n c a toàn T ng công ty… Sau h n 10ị ườ ị ướ ể ủ ổ ơ
năm thành l p Vinatex đã có c s v t ch t, trang thi t b hi n đ i cùng v iậ ơ ở ậ ấ ế ị ệ ạ ớ
m t đ i ngũ công nhân lành ngh , các s n ph m c a Vinatex đã đ c nhi uộ ộ ề ả ẩ ủ ượ ề
khách hàng bi t đ n, doanh thu và kim ng ch xu t kh u c a Vinatex khôngế ế ạ ấ ẩ ủ
ng ng tăng lên.ừ
M c tiêu đ t ra cho Vinatex và các doanh nghi p thành viên là s trụ ặ ệ ẽ ở
thành m t t p đoàn kinh t hàng đ u c a Vi t Nam trong lĩnh v c d t may.ộ ậ ế ầ ủ ệ ự ệ
Đ th c hi n đ c m c tiêu này Vinatex không ch chi m lĩnh đ c thể ự ệ ượ ụ ỉ ế ượ ị
tr ng trong n c mà còn ph i tìm đ c m t ch đ ng v ng ch c trên thườ ướ ả ượ ộ ỗ ứ ữ ắ ị
tr ng th gi i thông qua vi c không ng ng m r ng th tr ng xu t kh u.ườ ế ớ ệ ừ ở ộ ị ườ ấ ẩ
Thêm vào đó Chính ph đã đ t ra nhi m v cho toàn ngành d t may và choủ ặ ệ ụ ệ
Vinatex là ph i nhanh chóng gi m t l gia công xu t kh u, tăng t l xu tả ả ỷ ệ ấ ẩ ỷ ệ ấ
kh u tr c ti p nên vi c m r ng th tr ng xu t kh u, ch đ ng tìm các đ iẩ ự ế ệ ở ộ ị ườ ấ ẩ ủ ộ ố
tác xu t kh u tr c ti p là h t s c c n thi t đ i v i không ch Vinatex mà đ iấ ẩ ự ế ế ứ ầ ế ố ớ ỉ ố
v i c ngành d t may.ớ ả ệ
Qua th i gian th c t p tai T ng công ty D t-May Vi t Nam em th y thờ ự ậ ổ ệ ệ ấ ị
tr ng xu t kh u c a Vinatex ch y u là M , EU, Nh t B n và ho t đ ngườ ấ ẩ ủ ủ ế ỹ ậ ả ạ ộ
xu t kh u c a Vinatex b ph thu c r t nhi u nhu c u cũng nh tình hìnhấ ẩ ủ ị ụ ộ ấ ề ầ ư
cung ng s n ph m c a các đ i th c nh tranh trên các th tr ng này. Đi uứ ả ẩ ủ ố ủ ạ ị ườ ề
này đã làm m t đi m t ti m năng l n cho Vinatex trong ho t đ ng xu t kh uấ ộ ề ớ ạ ộ ấ ẩ
hàng hoá. Nh n th c đ c t m quan tr ng c a công tác m r ng th tr ngậ ứ ượ ầ ọ ủ ở ộ ị ườ
xu t kh u đ i v i s t n t i c a Vinatex trên th tr ng qu c tê cũng nh sấ ẩ ố ớ ự ồ ạ ủ ị ườ ố ư ự
phát tri n c a Vinatex trong t ng lai em quy t đ nh ch n đ tài: “ể ủ ươ ế ị ọ ề M r ngở ộ
th tr ng xu t kh u t i T ng công ty D t-May Vi t Nam (Vinatex)ị ườ ấ ẩ ạ ổ ệ ệ ” làm đề
tài cho lu n văn t t nghi p c a em.ậ ố ệ ủ
3

Lu n văn t t nghi pậ ố ệ
Khi làm đ tài này em mong r ng s làm rõ đ c nh ng v n đ lý lu nề ằ ẽ ượ ữ ấ ề ậ
liên quan đ n công tác m r ng th tr ng xu t kh u. Trên c s đó đánh giá,ế ở ộ ị ườ ấ ẩ ơ ở
phân tích th c tr ng và đ a ra các gi i pháp, ki n ngh đ m r ng thi tr ngự ạ ư ả ế ị ể ở ộ ườ
xu t kh u cho Vinatex.ấ ẩ
Em nghiên c u đ tài này d a trên c s thu th p, khai thác các tài li u,ứ ề ự ơ ở ậ ệ
các bài báo, các s li u t ng h p c a T ng công ty D t-May Vi t Nam. Trongố ệ ổ ợ ủ ổ ệ ệ
quá trình nghiên c u em có s d ng các ph ng pháp th ng kê, phân tíchứ ử ụ ươ ố
nh m đ t đ c nh ng k t qu nghiên c u cao nh t có th .ằ ạ ượ ữ ế ả ứ ấ ể
K t c u c a lu n văn bao g m ba ch ng:ế ấ ủ ậ ồ ươ
Ch ng I : Lý lu n chung v th tr ng và xu t kh u.ươ ậ ề ị ườ ấ ẩ
Ch ng II: Th c tr ng công tác m r ng th tr ng xu t kh u c aươ ự ạ ở ộ ị ườ ấ ẩ ủ
Vinatex.
Ch ng III: M c tiêu, t m nhìn c a Vinatex và m t s gi i pháp mươ ụ ầ ủ ộ ố ả ở
r ng th tr ng xu t kh u.ộ ị ườ ấ ẩ
Do trình đ có h n nên n i dung c a đ tài không tránh kh i nh ng saiộ ạ ộ ủ ề ỏ ữ
sót, r t mong đ c s góp ý c a th y cô, các cán b trong Vinatex và c a cácấ ượ ự ủ ầ ộ ủ
b n đ bài vi t c a em đ c hoàn thi n h n. Cu i cùng em xin c m nạ ể ế ủ ượ ệ ơ ố ả ơ
GS.TS Đ Hoàng Toàn cùng t t c các th y cô giáo trong khoa Khoa h cỗ ấ ả ầ ọ
qu n lý, các cán b trong ban K ho ch th tr ng c a Vinatex đã đóng góp ýả ộ ế ạ ị ườ ủ
ki n và nhi t tình giúp đ đ em có th hoàn thành đ tài nghiên c u c aế ệ ỡ ể ể ề ứ ủ
mình.
Hà N i tháng 5ộ/2005.
Sinh viên.
Nguy n Th H i Hàễ ị ả
CH NG I : LÝ LU N CHUNG ƯƠ Ậ
V TH TR NG VÀ XU T KH U.Ề Ị ƯỜ Ấ Ẩ
4

Lu n văn t t nghi pậ ố ệ
I. Nh ng v n đ c b n v th tr ng.ữ ấ ề ơ ả ề ị ườ
1. Khái ni m th tr ng.ệ ị ườ
Xã h i loài ng i t n t i và phát tri n đ c nh ngày nay là nh cácộ ườ ồ ạ ể ượ ư ờ
ho t đ ng trao đ i, l u thông hàng hoá trên th tr ng. Các ho t đ ng nàyạ ộ ổ ư ị ườ ạ ộ
di n ra ngày càng và sôi n i và ph c t p, đi u đó đã làm hình thành nên nhi uễ ổ ứ ạ ề ề
quan đi m và các cách hi u khác nhau v th tr ng:ể ể ề ị ườ
Theo cách hi u đ n gi n nh t thì th tr ng ch đ n thu n là n i để ơ ả ấ ị ườ ỉ ơ ầ ơ ể
di n ra các ho t đ ng trao đ i, mua bán hàng hoá c a con ng i, trong đó cácễ ạ ộ ổ ủ ườ
ho t đ ng này di n ra còn r t nhi u h n ch . ạ ộ ễ ấ ề ạ ế
Nh ng đ i v i nh ng ng i ho t đ ng trong lĩnh v c Marketing thì l iư ố ớ ữ ườ ạ ộ ự ạ
cho r ng th tr ng là t ng th các khách hàng ti m n có cùng m t yêu c uằ ị ườ ổ ể ề ẩ ộ ầ
c th đ i v i s n ph m c a doanh nghi p nh ng ch a đ c đáp ng và cóụ ể ố ớ ả ẩ ủ ệ ư ư ượ ứ
kh năng tham gia trao đ i đ tho mãn nhu c u đó.ả ổ ể ả ầ
Còn t ph ng di n Nhà n c, t phía các nhà ho ch đ nh chi n l cừ ươ ệ ướ ừ ạ ị ế ượ
đ t n c, t phía các nhà nghiên c u thì h l i có cách hi u khác v thấ ướ ừ ứ ọ ạ ể ề ị
tr ng. H cho r ng th tr ng là r t r ng l n và ph c t p, th tr ng là n iườ ọ ằ ị ườ ấ ộ ớ ứ ạ ị ườ ơ
chuy n giao quy n s h u s n ph m và th tr ng nh m m c đích tho mãnể ề ở ữ ả ẩ ị ườ ằ ụ ả
nhu c u c a c hai phía cung và c u v cùng m t lo i s n ph m nh t đ nhầ ủ ả ầ ề ộ ạ ả ẩ ấ ị
nào đó theo nh ng thông l hi n hành và t đó xác đ nh rõ s l ng và giá cữ ệ ệ ừ ị ố ượ ả
c a s n ph m mà c hai bên cùng ch p nh n đ c.ủ ả ẩ ả ấ ậ ượ
2. Ch c năng và vai trò c a th tr ng.ứ ủ ị ườ
2.1. Ch c năng c a th tr ngứ ủ ị ườ 1
.
Th tr ng có m t s ch c năng c b n sau:ị ườ ộ ố ứ ơ ả
Th tr ng có ch c năng th a nh n: Th tr ng có ch p nh n s nị ườ ứ ừ ậ ị ườ ấ ậ ả
ph m c a bên bán hay không còn ph thu c vào s n ph m c a h có đ cẩ ủ ụ ộ ả ẩ ủ ọ ượ
bên mua ch p nh n hay không. Còn đ i v i bên mua, nh ng cái mà h mongấ ậ ố ớ ữ ọ
mu n có th đ c ch p nh n hay không còn ph i tuỳ thu c và vi c có chố ể ượ ấ ậ ả ộ ệ ủ
th nào c a bên bán ti p nh n đi u mong mu n đó c a h hay không.ể ủ ế ậ ề ố ủ ọ
1 (18, tr55-57)
5

