
L I NÓI Đ UỜ Ầ
 T  khi Vi t Nam xoá b  c  ch  kinh t  bao c p chuy n sang c  chừ ệ ỏ ơ ế ế ấ ể ơ ế 
kinh t  th  tr ng, n n kinh t  đã phát tri n m nh m . Trong b i c nh đó, sế ị ườ ề ế ể ạ ẽ ố ả ự 
c nh tranh trên th  tr ng ngày càng gay g t. M t doanh nghi p mu n t n t iạ ị ườ ắ ộ ệ ố ồ ạ  
và phát tri n là r t khó khăn. Doanh nghi p ch  có th  chi n th ng trong cu cể ấ ệ ỉ ể ế ắ ộ  
c nh tranh b ng cách không ng ng nâng cao kh  năng c nh tranh.ạ ằ ừ ả ạ
Công ty bánh k o H i Châu là m t doanh nghi p nhà n c nh ng cũngẹ ả ộ ệ ướ ư  
ph i đ i m t v i th c t  nh  trên. Trong th i gian qua, b ng nhi u k  ho chả ố ặ ớ ự ế ư ờ ằ ề ế ạ  
và bi n pháp hi u qu , công ty đã đ t đ c m t s  thành công đáng kích l .ệ ệ ả ạ ượ ộ ố ệ  
M c dù v y, công ty v n đang ti p t c tìm h ng đi đúng đ n đ  phát tri nặ ậ ẫ ế ụ ướ ắ ể ể  
lên t m cao m i.ầ ớ
V i nh n th c nh  v y, sau th i gian th c t p t i công ty bánh k oớ ậ ứ ư ậ ờ ự ậ ạ ẹ  
H i Châu, tìm hi u ho t đ ng kinh doanh c a công ty em m nh d n ch n đả ể ạ ộ ủ ạ ạ ọ ề 
tài: "M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c nh tranh c a công ty bánhộ ố ệ ả ạ ủ  
k o H i Châu"ẹ ả  đ  vi t chuyên đ  th c t p t t nghi p. ể ế ề ự ậ ố ệ
M c đích nghiên c u c a chuyên đ  là k t h p nh ng hi u bi t th c tụ ứ ủ ề ế ợ ữ ể ế ự ế 
v  tình hình s n xu t, kinh doanh c a công ty bánh k o H i Châu và nh ngề ả ấ ủ ẹ ả ữ  
ki n th c đã đ c đ  đóng góp m t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c nh tranhế ứ ọ ể ộ ố ệ ả ạ  
c a công ty bánh k o H i Châu.ủ ẹ ả
Đ i t ng nghiên c u c a chuyên đ  là kh  năng c nh tranh c a m tố ượ ứ ủ ề ả ạ ủ ộ  
công ty s n xu t. Theo đó, kh  năng c nh tranh là năng l c duy trì đ c l iả ấ ả ạ ự ượ ợ  
nhu n và th  ph n trên các th  tr ng trong và ngoài n c. Nó đ c tác đ ngậ ị ầ ị ườ ướ ượ ộ  
b i các y u t  t  đ u vào đ n đ u ra c a quá trình s n xu t. ở ế ố ừ ầ ế ầ ủ ả ấ
Ph m vi nghiên c u đ c gi i h n trong ngành s n xu t, kinh doanhạ ứ ượ ớ ạ ả ấ  
bánh k o c a Vi t Nam và ho t đ ng s n xu t, kinh doanh c  th  c a côngẹ ủ ệ ạ ộ ả ấ ụ ể ủ  
ty bánh k o H i Châu trong giai đo n 5 năm g n đây (1998 - 2002). Ph ngẹ ả ạ ầ ươ  
1

pháp nghiên c u đ  tài là ph ng pháp duy v t bi n ch ng, th ng kê khoaứ ề ươ ậ ệ ứ ố  
h c, mô hình hoá. ọ
2

Chuyên đ  đ c chia thành 3 ch ng: ề ượ ươ
Ch ng I.ươ  Lý thuy t c  s  v  c nh tranh ế ơ ở ề ạ
Ch ng IIươ . Th c tr ng ho t đ ng kinh doanh và kh  năng c nh tranhự ạ ạ ộ ả ạ  
c a công ty bánh k o H i Châu ủ ẹ ả
Ch ng IIIươ . M t s  bi n pháp đ  nâng cao kh  năng c nh tranh c aộ ố ệ ể ả ạ ủ  
công ty bánh k o H i Châu.ẹ ả
Do th i gian và trình đ  có h n, chuyên đ  không tránh kh i thi u sót,ờ ộ ạ ề ỏ ế  
em r t mong nh n đ c s  ch  b o c a các th y cô giáo và s  giúp đ  c aấ ậ ượ ự ỉ ả ủ ầ ự ỡ ủ  
các b n đ  em có th  hoàn thi n h n chuyên đ  này.ạ ể ể ệ ơ ề
3

CH NG I.ƯƠ
LÝ THUY T C  S  V  C NH TRANHẾ Ơ Ở Ề Ạ
I. Ý NGHĨA C A VI C NÂNG CAO KH  NĂNG C NH TRANH C A DOANHỦ Ệ Ả Ạ Ủ  
NGHI P Ệ
1. Ngu n g c c a c nh tranh ồ ố ủ ạ
Các ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a b t kì doanh nghi p nào cũngạ ộ ả ấ ủ ấ ệ  
đ u di n ra trên th  tr ng và ch u s  tác đ ng c a c  ch  và các quy lu t thề ễ ị ườ ị ự ộ ủ ơ ế ậ ị 
tr ng. Do đó đ  hi u rõ nh ng nguyênnhân khi n doanh nghi p luôn ch u sườ ể ể ữ ế ệ ị ự 
tác đ ng c a quy lu t c nh tranh và tác đ ng c a quy lu t nay t i hành vi c aộ ủ ậ ạ ộ ủ ậ ớ ủ  
doanh nghi p ra sao, đi m đ u tiên là ph i làm rõ khái ni m th  tr ng. ệ ể ầ ả ệ ị ườ
Có nhi u cách th c, góc đ  ti p c n v i khái ni m th  tr ng. M iề ứ ộ ế ậ ớ ệ ị ườ ỗ  
c nh th c, góc đ  s  đ a ra m t k t qu  khác nhau. Đ  có cách nhìn t ngạ ứ ộ ẽ ư ộ ế ả ể ươ  
đ i t ng th , có th  lý gi i ngu n g c c nh tranh trên th  tr ng, ph c v  choố ổ ể ể ả ồ ố ạ ị ườ ụ ụ  
m c tiêu nghiên c u c a đ  tài, m t trong nh ng góc đ  ti p c n hi u qu  làụ ứ ủ ề ộ ữ ộ ế ậ ệ ả  
theo giác đ  phân tích c a kinh doanh: th  tr ng c a doanh nghi p.ộ ủ ị ườ ủ ệ
Theo Me Carthy: "Th  tr ng có th  đ c hi u là nh ng nhóm kháchị ườ ể ượ ể ữ  
hàng ti m năng v i nh ng nhu c u t ng t  (gi ng nhau) và nh ng ng iề ớ ữ ầ ươ ự ố ữ ườ  
bán đ a ra các s n ph m khác nhau v i các cách th c khác nhau đ  tho  mãnư ả ẩ ớ ứ ể ả  
các nhu c u đó". ầ
Đ nh nghĩa này ch  ra r ng đ  đáp  ng nh ng nhu c u gi ng nhau luônị ỉ ằ ể ứ ữ ầ ố  
t n t i s  nhi u các nhà cung c p. Nh ng ng i bán bao g m t p h p đaồ ạ ố ề ấ ữ ườ ồ ậ ợ  
d ng các doanh nghi p, cá nhân, t  ch c có kh  năng cung c p ít nh t m tạ ệ ổ ứ ả ấ ấ ộ  
s n ph m, d ch v  nào đó. H  luôn ph i s  d ng m i ngu n l c, m i l i th ,ả ẩ ị ụ ọ ả ử ụ ọ ồ ự ọ ợ ế  
m i cách th c đ  khai thác các nhu c u v n r t h n ch  trên th  tr ng. N uọ ứ ể ầ ố ấ ạ ế ị ườ ế  
khia thác đ c, h  s  thu đ c l i nhu n đ  t n t i và phát tri n. Ng c l i,ượ ọ ẽ ượ ợ ậ ể ồ ạ ể ượ ạ  
h  s  thua l  và phá s n. Đây là c  ch  th  tr ng, là lu t ch i chung cho toànọ ẽ ỗ ả ơ ế ị ườ ậ ơ  
b  nh ng đ i t ng tham gia th  tr ng. S  c  xát v  l i ích gi a các chộ ữ ố ượ ị ườ ự ọ ề ợ ữ ủ 
4

th  tham gia th  tr ng đã t o ra c nh tranh.ể ị ườ ạ ạ
2. Tác đ ng c a quy lu t c nh tranh đ n ho t đ ng c a doanhộ ủ ậ ạ ế ạ ộ ủ  
nghi p ệ
Doanh nghi p là m t đ n v  kinh doanh hàng hoá, d ch v  theo nhu c uệ ộ ơ ị ị ụ ầ  
th  tr ng và xã h i đ  đ t l i nhu n và đ t hi u qu  kinh t  xã h i cao nh t.ị ườ ộ ể ạ ợ ậ ạ ệ ả ế ộ ấ  
M t doanh nghi p ti n hành kinh doanh có hi u qu  là doanh nghi p thoộ ệ ế ệ ả ệ ả 
mãn đ c t i đa nhu c u th  tr ng và xã h i v  hàng hoá và d ch v  trongượ ố ầ ị ườ ộ ề ị ụ  
gi i h n cho phép c a ngu n l c hi n có và thu đ c l i nhu n nhi u nh t,ớ ạ ủ ồ ự ệ ượ ợ ậ ề ấ  
đem l i hi u qu  kinh t  - xã h i cao nh t.ạ ệ ả ế ộ ấ
Trong ho t đ ng kinh doanh các doanh nghi p bu c ph i ch p nh nạ ộ ệ ộ ả ấ ậ  
c nh tranh, ganh đua v i nhau, ph i luôn không ng ng c i ti n đ  giành đ cạ ớ ả ừ ả ế ể ượ  
nh ng  u th  t ng đ i so v i đ i th . N u nh  l i nhu n là đ ng l c thúcữ ư ế ươ ố ớ ố ủ ế ư ợ ậ ộ ự  
đ y các doanh nghi p ti n hành các doanh nghi p s n xu t kinh doanh thìẩ ệ ế ệ ả ấ  
c nh tranh bu c các doanh nghi p ph i c  g ng s n xu t kinh doanh đ t hi uạ ộ ệ ả ố ắ ả ấ ạ ệ  
qu  cao nh t nh m thu l i nhu n t i đa đ ng th i gia tăng th  l c và đ  anả ấ ằ ợ ậ ố ồ ờ ế ự ộ  
toàn trong kinh doanh.
Trong cu c c nh tranh có nh ng doanh nghi p thì v n lên đ ng v  tríộ ạ ữ ệ ươ ứ ị  
d n đ u th  tr ng, có l i nhu n cao. Nh ng cũng có nh ng doanh nghi p t nẫ ầ ị ườ ợ ậ ư ữ ệ ồ  
t i m t cách khó khăn, b  phá s n ho c b  thôn tính. V n đ  đ t ra là t i saoạ ộ ị ả ặ ị ấ ề ặ ạ  
l i có s  phân hoá nh  v y trong khi m i doanh nghi p tham gia kinh doanhạ ự ư ậ ọ ệ  
đ u tìm m i cách đ  phát tri n. Nguyên nhân là s  khác bi t v  kh  năngề ọ ể ể ự ệ ề ả  
c nh tranh c a t ng doanh nghi p trên th  tr ng.ạ ủ ừ ệ ị ườ
II.   PH NG   PHÁP   Đ   ĐÁNH   GIÁ   KH   NĂNG   C NH   TRANH   C A   M TƯƠ Ể Ả Ạ Ủ Ộ  
DOANH NGHI P Ệ
Nh  đã nói trên, trong n n kinh t  th  tr ng, các doanh nghi p bu cư ề ế ị ườ ệ ộ  
ph i ch p nh n c nh tranh và coi c nh tranh là y u t  v n có, v a mang đ nả ấ ậ ạ ạ ế ố ố ừ ế  
nh ng tác đ ng tích c c, v a mang đ n nh ng tác đ ng tiêu c c. Chính vì lữ ộ ự ừ ế ữ ộ ự ẽ 
đó vi c đánh giá kh  năng c nh tranh c a m t doanh nghi p là r t quan tr ng.ệ ả ạ ủ ộ ệ ấ ọ
5


















![Chiến lược marketing mới cho Highlands Coffee tại Bình Dương: Nghiên cứu hành vi tiêu dùng khách hàng [Tiểu luận]](https://cdn.tailieu.vn/images/document/thumbnail/2025/20251013/kimphuong1001/135x160/8281760341209.jpg)







