(CHUYÊN ĐỀ THC TP TT NGHIP Khoa:
Thương mi )
(S/v: Lê Ngc Hi - Lp : TMQT 39B)
1
1
CHUYÊN ĐỀ THC TP TT NGHIP
Mt s gii pháp đẩy mnh xut khu chè Công ty
AGREXPORT - Hà Ni"
Sinh viên thc hin : Lê Ngc Hi
Lp: TMQT 39
(CHUYÊN ĐỀ THC TP TT NGHIP Khoa:
Thương mi )
(S/v: Lê Ngc Hi - Lp : TMQT 39B)
2
2
MC LC
Trang
Li m đầu.................................................................................................................1
Chương I: Lý lun chung v hot động xut khu và khái quát v xut
khu chè thế gii....................................................................................7
i. Khái quát v xut khu trong nn kinh tế quc dân ...........................................7
1. Khái nim .......................................................................................................7
2. Vai trò ca hot động xut khu.....................................................................7
2.1. Đối vi nn kinh tế toàn cu ...................................................................7
2.2. Đối vi nn kinh tế mi quc gia..........................................................10
2.3. Vai trò ca xut khu đối vi các doanh nghip...................................12
3. Các hình thc xut khu ch yếu .................................................................13
3.1. Xut khu trc tiếp................................................................................13
3.2. Xut khu u thác..................................................................................14
3.3. Buôn bán đối lưu (Counter – trade) ......................................................15
3.4. Xut khu hàng hoá theo ngh định thư................................................17
3.5. Xut khu ti ch..................................................................................17
3.6.Gia công quc tế.....................................................................................17
3.7. Tm nhp tái xut..................................................................................19
II. Ni dung ca hot động xut khu...................................................................19
1. Nghiên cu th trường, xác định mt hàng xut khu ..................................19
1.1. Nghiên cu th trường hàng hoá thế gii ..............................................19
1.2. Nghiên cu th trường cung cp hàng hoá xut nhp khu (Ngun
hàng xut khu). ....................................................................................23
2. Lp phương án kinh doanh...........................................................................24
3. Giao dch, đàm phán ký kết hp đồng..........................................................25
3.1. Giao dch đàm phán ..............................................................................25
3.2. Ký kết hp đồng xut khu ...................................................................28
4. T chc thc hin hp đồng xut khu.......................................................29
5. Phân tích đánh giá kết qu, hiu qu kinh doanh.........................................30
III. các nhân t nh hưởng đến hot động kinh doanh xut nhp khu................31
1. Các nhân t khách quan................................................................................31
1.1. Nhân t chính tr – lut pháp.................................................................31
1.2. Các nhân t kinh tế – xã hi..................................................................31
2. Nhng nhân t ch quan thuc phm vi doanh nghip................................32
2.1. Cơ chế t chc qun lý công ty.............................................................32
2.2.Nhân t con người..................................................................................33
2.3. Nhân t v vn và trang b vt cht k thut ca công ty.....................33
IV. Khái quát v xut khu chè.............................................................................33
1. Khái quát v tình hình xut khu chè ca thế gii .......................................33
1.1. Sn lượng ..............................................................................................33
1.2. Xut khu ..............................................................................................35
(CHUYÊN ĐỀ THC TP TT NGHIP Khoa:
Thương mi )
(S/v: Lê Ngc Hi - Lp : TMQT 39B)
3
3
1.3. Nhp khu chè ca thế gii trong nhng năm gn đây.........................36
1.4 Giá c......................................................................................................37
1.5.Trin vng th trường .............................................................................38
Chương II: Thc trng xut khu chè công ty xut nhp khu nông sn
thc phm hà ni.................................................................................41
I. Khái quát v cây chè Vit Nam.........................................................................41
1. S hình thành phát trin cây chè Vit Nam..................................................41
2. Tình hình sn xut chè..................................................................................43
3. Tình hình xut khu chè Vit Nam ..............................................................45
4. Vai trò ca xut khu chè trong nn kinh tế quc dân .................................46
4.1. Xut khu chè đóng góp vào to công ăn vic làm cho người lao
động đặc bit là người lao động trung du và min núi phía bc, Tây
nguyên. ..................................................................................................47
4.2. Xut khu chè đóng góp vào cán cân thanh toán Vit Nam ..............47
4.3 Vi GDP, GNP.......................................................................................47
5. Thế mnh ca xut khu chè ca Vit Nam.................................................48
5.1 V điu kin t nhiên. ............................................................................48
5.2. Chính sách ca nhà nước ......................................................................48
5.3. Th trường và giá c chè xut khu ca Vit Nam:...............................48
II. Tng quan v công ty xut nhp khu nông sn –thc phm Hà Ni .............51
1. Lch s hình thành và phát trin ca công ty xut nhp khu Nông Sn Hà
Ni................................................................................................................51
2. Chc năng và nhim v ca tng công ty. ...................................................53
3. Cơ cu t chc ca công ty. .........................................................................54
III. Khái quát thc trng hot động kinh doanh ca Công ty ...............................57
1. Quy mô và cơ cu XNK ...............................................................................57
1.1. Tình hình kinh doanh XK .....................................................................58
1.2. Tình hình kinh doanh NK .....................................................................61
2. Tình hình tài chính ca công ty:...................................................................62
IV. Thc trng xut khu chè công ty xut nhp khu nông sn -thc phm Hà
Ni.( AGREXPORt - Hn) ..............................................................................63
1. Quá trình t chc và thu mua. ......................................................................63
1.1. Công tác nghiên cu th trường xut khu chè ca công ty ca công
ty AGREPORT -Hà Ni........................................................................63
1.2. Nghiên cu ngun chè xut khu..........................................................64
1.3. T chc thu mua chè xut khu. ...........................................................66
2. Sn lượng và kim ngch xut khu chè ca công ty. ...................................69
3. Các mt hàng chè xut khu ca công ty AGREXPORT Hà Ni................72
4. Thc trng th trường xut khu chè ca công ty.........................................74
5. Giá c chè xut khu ca công ty AGREXPORT.......................................76
6. Cht lượng chè xut khu.............................................................................78
IV. Đánh giá chung v tình hình thu mua và xut khu ch công ty XNK Nông
Sn- thc phm Hà ni...................................................................................79
1. Nhng kết qu đạt được trong vic thu mua và xut khu chè ca công ty
AGREXPORT Hà Ni ................................................................................79
2. Nhng vn đề tn ti và nguyên nhân..........................................................80
(CHUYÊN ĐỀ THC TP TT NGHIP Khoa:
Thương mi )
(S/v: Lê Ngc Hi - Lp : TMQT 39B)
4
4
2.1.Nhng vn đề tn ti. .............................................................................80
2.2. Nguyên nhân: ........................................................................................82
Chương III: Mt s gii pháp ch yếu đẩy mnh xut khu chè trong thi
gian ti ..................................................................................................84
I. Trin vng th trường chè thế gii....................................................................84
II. Phương hướng phát trin ca ngành chè và công ty AGREXPORT HN. ......85
1. Định hướng ca ngành chè cho sn xut và xut khu đến năm 2010.........85
1.1 Mt s mc tiêu:.....................................................................................85
1.2 Nhng phương hướng và mc tiêu c th .............................................86
2. Định hướng xut khu chè năm 2010 ca công ty AGREXPORT HN. ......88
2.1. Thi cơ và thách thc............................................................................88
2.2. Định hướng phát trin trong thi gian ti .............................................89
2.3 Mc tiêu ca công ty..............................................................................90
III. Gii pháp đẩy mnh xut khu chè.................................................................90
1. T chc tt mng lưới thu mua chè xut khu, chun b chu đáo cho xut
khu..............................................................................................................91
2. Đa dng hoá mt hàng và xác định mt hàng ch lc..................................91
3. V công tác th trường..................................................................................92
4. V qun lý nâng cao cht lượng chè xut khu............................................95
5. Các gii pháp khác........................................................................................96
IV. Mt s kiến ngh nhm nâng cao kh năng xut khu chè ca toàn nghành
chè và ca công ty AGREXPORT.................................................................96
1.V phía Nhà nước .........................................................................................96
1.1. Chính sách cho vay vn ........................................................................96
1.2. Thuế.......................................................................................................97
1.3. Điu chnh giá chè và quan h cung cu trong nước . ..........................97
1.4. Để khuyến khích doanh nghip xut khu chè cn có nhng bin
pháp ca Nhà nước v đầu ra và đầu vào cho nghành chè Vit Nam
. ..............................................................................................................98
1.5. Ci thin chính sách t gía và h thng thông tin liên lc. ..................98
1.6. Tr giúp các doanh nghip xut khu chè . ..........................................99
1.7. Ci cách th tc hành chính ..................................................................99
2. Nhng gii pháp đối vi cơ quan cp trên (B Nông Nghip và Phát Trin
Nông Thôn )...............................................................................................100
3.Vi tng công ty chè ( Vinatea). .................................................................100
Kết lun..................................................................................................................102
(CHUYÊN ĐỀ THC TP TT NGHIP Khoa:
Thương mi )
(S/v: Lê Ngc Hi - Lp : TMQT 39B)
5
5
LI M ĐẦU
Ngày này xut khu đã tr thành mt hot động thương mi quan trng đối vi
mi quc gia cho dù đó là quc phát trin hay đang phát trin. Đối vi mt quc gia
đang phát trin như Vit Nam, hot động xut khu thc s có ý nghĩa chiến lược
trong s nghip xây dng và phát trin kinh tế, to tin đề vng chc cho công
nghip hoá, hin đại hoá đất nước. Bi vy trong chính sách kinh tế ca mình, Đảng
và Nhà nước đã nhiu ln khng định "coi xut khu là hướng ưu tiên và là trng
đim ca kinh tế đối ngoi" và coi đó là mt trong ba chương trình kinh tế ln phi
thc hin.
Vi đặc đim là mt nước nông nghip, 80% dân s hot động trong lĩnh vc này,
Vit Nam đã xác định Nông Sn là mt hàng xut khu và xut khu quan trng
trong chiến lược phát trin kinh tế, to ngun thu cho ngân sách và thúc đẩy s
nghip công nghip hoá, hin đại hoá đất nước.
Chè là mt trong nhng mt hàng Nông Sn được nhiu người tiêu dùng biết
đến v tính hp dn khi s dng và tác dng vn có không ch Vit Nam. Chè đã
được nhiu nước s dng rng rãi và t lâu nó tr thành mt đồ ung truyn thng.
Khi xã hi càng phát trin thì nhu cu chè ngày càng cao và khi đó sn xut và xut
khu chè ngày càng tăng để đáp ng nhu cu.
Sau hơn 10 năm thc hin đường li đổi mi ca Đảng và Nhà nước, xut
khu chè đã đạt được nhng thành tích đáng khích l, khi lượng và kim ngch tăng
nhanh, đem v mt khon ngoi t ln cho ngân sách Nhà nước, đứng th ba trong
xut khu hàng Nông Sn sau go và cà phê. Tuy nhiên xut khu chè hin nay
cũng còn nhiu hn chế làm nh hưởng đến uy tín và tng kim ngch xut khu nói
chung. Vy vn đề đặt ra là làm thế nào có th đưa ra các gii pháp phù hp để khc
phc các hn chế và thúc đẩy các li thế cho các hot động xut khu chè hin nay.
Chính vì vy, qua quá trình nghiên cu và tìm hiu Công ty AGREXPORT -
Hà Ni cng vi nhng kiến thc được trang b khi còn ngi trên ghế nhà trường,