Luận văn tốt nghiệp “Một số giải pháp nhằm
nâng cao khả năng thắng thầu xây dựng ở
Công ty xây lắp vật tư kỹ thuật - Hà ni”
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: ĐẤU THẦU XÂY DỰNG VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
XÂY DỰNG TRONG LĨNH VỰC ĐẤU THẦU 3
I. ĐẦU THẦU XÂY LP. 3
1. Thực chất của đấu thầu xây lắp. 3
2. Một s văn bản liên quan đến hoạt động đấu thầu. 4
3. Hình thức lựa chọn nhà thầu và phương thức áp dụng. 5
4. Những nguyên tắc cơ bản của công tác đấu thầu xâylắp. 6
II. QUÁ TRÌNH ĐẤU THẦU VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG
TRONG LĨNH VỰC ĐẤU THẦU. 7
III. Ý NGHĨA CỦA VIỆC NÂNG CAO KHẢ NĂNG THẮNG THẦU CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP XÂY DỰNG. 13
CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CỦA CÔNG TY XÂY
DỰNG 20 - LICOGI 20 14
I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY. 14
1. Khái quát về Tổng công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng - LICOGI 14
2. Quá trình hình thành và phát triển của công tyy dựng 20. 15
II. NHỮNG NHÂN TỐ CHỦ YẾU ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU CỦA CÔNG
TY XÂY DỰNG 20. 17
1. Ngành nghề kinh doanh và th trường hoạt động. 17
2. Cơ cấu tổ chức quản và cơ cấu tổ chức sản xuất. 19
3. Đặc điểm về lao động. 21
4. Đặc điểm về máy móc thiết bị và cơ sở vật chất. 23
5. Đặc điểm về nguyên vật liệu . 26
6. Đặc điểm về vốn sản xuất kinh doanh. 26
III.TÌNH HÌNH THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU CỦA CÔNG TY XÂY DỰNG 20
TRONG THỜI GIAN VỪA QUA. 28
1. Kết quả của công tác đấu thầu trong một số năm vừa qua. 28
2. Quá trình thực hiện hợp đồng đấu thầu của công ty xây dựng 20. 29
3. Chuẩn bị và nộp hồ sơ dự thầu. 32
4. Np hồ sơ dự thầu và tham gia mở thầu. 40
5. Ký kết hợp đồng giao nhận thầu: 40
6. Pn tích hoạt động đấu thầu ở công ty xây dựng 20. 40
IV. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU CỦA CÔNG TY
XÂY DỰNG 20 - LICOGI 20. 46
1. Những thành tích trong công tác đấu thầu của công ty. 46
2. Những tồn tại trong hoạt động đấu thầu của công ty. 47
3. Nguyên nhân của những tồn tại trên. 48
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO KHẢ NĂNG THẮNG THẦU
CỦA CÔNG TY XÂY DỰNG 20 - LICOGI 20 50
KẾT LUẬN 65
TÀI LIỆU THAM KHẢO 66
LỜI MỞ ĐẦU
Trong quá trình đổi mới xây dựng đất ớc theo con đường ng nghiệp hoá,
hiện đại hoá, các dán đầu y dựng là một phần quan trọng ca sự phát triển
kinh tế. Vì vậy, trong giai đoạn hin nay chúng ta thkhẳng định được rằng: Mi
hoạt động sản xuất xây lắp tầm quan trọng to ln trong qtrình xây dng và
hoàn thin hệ thống hoạt động sản xut xây lắp, nhằm nâng cao hiệu quả các công
trình dự án đầu tư.
Để việc xây dựng đáp ng tốt nhất nhng đòi hỏi về chất lượng, kthuật, tiến
độ thực hiện, tiết kiệm chi pvà hạn chế tới mức thấp nhất những tranh chấp thể
gây thiệt hại về vật chất hoặc hại đến uy tín của các bên hu quan, việc sdụng
phương pháp đu thầu ngày ng tra có yêu cu kthuật phức tạp, dự án của c
công ty nhiều chủ shữu, các dự án thuộc khu vực Nnước , dự án được stài
trợ của các định chế tài chính quốc tế.
Chính vậy, việc nghiên cu, học tập, năm bắt được những kiến thức về hoạt
động đấu thầu ngày cng trnên cn thiết đối với cán bộ, sinh viên đang ng tác,
học tập trong lĩnh vực liên quan. Vi mong muốn những hiu biết rõ hơn về thể
thức hoạt động đấu thầu, tìm hiểu thực tế trên snhững kiến thức đã học trong
nhà trường, qua thời gian thực hin Công ty xây lắp vật kthuật, tôi đã đi sâu
nghiên cứu và chọn đề tài:
“Một số giải pháp nhằm ng cao khả ng thắng thầu xây dựng ở Công ty
xây lắp vật kỹ thuật - Hà nội”
Trong ni dung đề tài này, tôi nghiên cứu 3 cơng:
CHƯƠNG 1:SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐẤU THẦU VÀ ĐẤU THẦU XÂY
LẮP
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ MỘT SỐ CÔNG TÁC ĐẤU THẦU
CÔNG TY XÂY LẮP VẬT KỸ THUẬT
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG
THẮNG THẦU Ở CÔNG TY XÂY LẮP VẬT TƯ KỸ THUẬT
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐẤU THẦU
VÀ ĐẤU THẦU XÂY LẮP
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ ĐẤU THẦU
1. KHÁI NIỆM, MỤC TIÊU CÁC LOẠI HÌNH ĐẤU THẦU TẠI
VIỆT NAM
Phương thức đấu thầu hiện nay được áp dụng rộng rãi trong các nước nền
kinh tế phát triển, nước ta hình thức này cũng đang được áp dụng những bước
khởi đầu. Trước khi quy chế đấu thầu ban hành m theo ngh định số 43/CP
ngày 16-07-1996 của Chính phủ có thể kể đến một số quy định về đấu thầu như sau:
- Quyết định số 91 TTG ngày 13-11-1992 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành về qui định về quản lý xuất nhập khẩu máy móc thiết bị.
- Quyết định số 60 BXD – VKT ngày 30-03-1994 của Bộ xây dựng ban hành v
Quy chế đấu thầu” của Bộ Nông Nghip và Phát triển nông thôn, công nghiệp, Giao
thông vận tải và các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, thành ph Hồ Chí Minh.
Sau này quy chế đấu thầu ban hành m theo nghđịnh 43/CP ngày 16-07-
1996 của Chính phủ ã được sửa đổi theo nghị định s93/CP của Chính phủ ngày
23-07-1997) và hiện nay là quy chế đấu thầu ban hành m theo ngh định số
88/1999/NĐ-CP ngày 01-09-1999 của Chính phủ.
Theo quy định mới nhất, đấu thầu được hiểu là qtrình lựa chọn nhà thầu
đáp ng được các yêu cu của c bên mi thầu. Trong đó, nhà thu là tchức kinh
tế đủ cách pháp nhân tham gia đấu thầu. Bên mi thầu là chd án, chđấu
thầu hoặc pháp nhân đại diện, hợp pháp của chủ dự án, chủ đầu tư được giao trách
nhim, thực hiện việc đấu thu. Trường hợp đấu thầu tuyển chọn tư vấn nhà thu
thể là cá nhân.
Theo tính chất công việc, đấu thầu có thể áp dụng cho công việc sau:
Đấu thầu tuyển chọn tư vấn.
Đấu thầu xây lắp
Đấu thầu mua sắm hàng hóa.
Đấu thầu lựa chọn đối tác thực hiện dự án.
Khi đó nhà thầu là nhà y dng trong đấu thầu xây lắp, là nhà cung cp trong
đấu thầu mua sắm hàng hóa, là nhà tư vấn đấu trong đấu thầu lựa chọn đối tác đầu tư.
Quy chế đấu thu áp dụng cho c cuộc đấu thầu được tổ chức và thực hiện
Việt nam. Mục tiêu của đấu thầu là nhm thực hiện tính cạnh tranh, ng bằng và
minh bạch trong qtrình đấu thầu để lựa chọn nhà thu phù hợp, bảo đảm hiu quả
kinh tế của dự án.
Nhà ớc khuyến khích đấu thầu đối với tất cả các dán đầu tư và xây dựng
của c ng trình sn xuất kinh doanh hoặc n hóa xã hội, không phân bit nguồn
vốn nhưng bắt buộc phải tổ chức đấu thầu theo quy chế đấu thầu trong nhng trường
hợp sau :
- Các dán chủ đầu các doanh nghiệp Nớc hoặc cơ quan tổ chức
của Nnước sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước. Vốn tín dụng do Nnước bảo
lãnh, vốn tín dụng đầu tư và phát triển của N nước, vốn đầu phát triển của
doanh nghiệp Nhà nước.
- c d án liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc cphần sự tham
gia của c tổ chức kinh tế Nhà nước (các doanh nghiệp Nnước) từ 30% trở lên
vào vốn pháp định, vốn kinh doanh hoặc vốn cổ phần.
- Các dự án cần lựa chọn đối tác đầu tư để thực hiện.
- Đấu thầu mua sắm đồ dùng, vật tư, trang thiết bị, pơng tiện làm việc của
các quan N nước, đoàn thDN Nnước, đồ dùng và phương tiện làm vic
thông thường của lực lượng vũ trang.