Lp Công nghip 40A
1
LI NÓI ĐẦU
Tiêu th là mt trong nhng hot động cơ bn và quan trng ca mi
doanh nghip khi tiến hành sn xut kinh doanh. Trong nn kinh tế th
trường ngày nay các công ty s dng nhiu trung gian phân phi thc hin
các chc năng khác nhau để đảm bo hiu qu trong vic đưa sn phm ca
công ty đến tay người tiêu dùng sau cùng. Vì thế, để mt công ty hot động
có hiu qu thì ban lãnh đạo công ty phi tìm mi cách để qun lý tt nht h
thng kênh phân phi ca mình, làm sao đảm bo h thng kênh phân phi
hot động hiu qu nht, luôn đưa được hàng hoá ti người tiêu dùng sau
cùng mt cách thun tin nht, đồng thi tho mãn li ích ca các thành viên
trong kênh phân phi tt nht.
Quyết định v kênh phân phi tr thành mt trong nhng quyết định
quan trng nht mà ban lãnh đạo công ty phi thông qua. Các kênh phân
phi mà công ty la chn s nh hưởng ti các quyết định khác trong chính
sách marketing hn hp ca công ty, nh hưởng trc tiếp ti hot động sn
xut kinh doanh ca công ty. Vì thế vic thường xuyên nghiên cu, nm rõ
tình hình hot động ca h thng kênh phân phi là hết sc cn thiết đối vi
bt c công ty nào.
Trong thi gian thc tp tt nghip ti Công ty Giy Bãi
Bng(BAPACO) em đã la chn đề tài: "Mt s kiến ngh nhm hoàn
thin mng lưới kênh phân phi Công ty Giy Bãi Bng" cho chuyên đề
tt nghip ca mình.
Lp Công nghip 40A
2
Mc đích nghiên cu ca chuyên đềđưa ra các kiến ngh nhm hoàn
thin mng lưới phân phi sn phm ca Công ty Giy Bãi Bng trên cơ s
thc trng h thng kênh phân phi ca công ty.
Đối tượng nghiên cu là vic t chc và hot động ca kênh phân phi
ti công ty Giy Bãi Bng, tìm ra các mt mnh mt yếu ca các loi kênh.
Kết cu chuyên đề gm có ba chương.
Chương I. Tng quan v kênh phân phi.
Chương II. T chc mng lưới kênh phân phi công ty Giy Bãi
Bng.
Chương III. Mt s kiến ngh nhm hoàn thin mng lưới kênh
phân phi công ty giy Bãi Bng.
Chuyên đề được hoàn thành còn có mt vài thiếu sót do hn chế v thi
gian và kinh nghim. Em rt mong được các thy cô ch bo giúp đỡ để em
có th hoàn thin tt đề tài này.
Em xin chân thành cm ơn cô giáo Nguyn Th T, ging viên Khoa
QTKDCN&XD Trường Đại hc Kinh tế Quc dân và cán b nhân viên
Công ty Giy Bãi Bng đã tn tình giúp đỡ em trong thi gian thc tp tt
nghip và hoàn thành đề tài này!
Hà ni, tháng 5 năm 2002.
Sinh viên.
Hán Thanh Long.
Lp Công nghip 40A
3
CHƯƠNG I
TNG QUAN V KÊNH PHÂN PHI.
I. CÁC VN ĐỀ CƠ BN.
1. Khái nim.
Ngay t nhng thi k đầu ca xã hi loài người, con người đã biết
đem nhng sn phm do mình chế to ra để đổi ly nhng th khác cn thiết
cho cuc sng. Lúc đầu ch đơn gin là trao đổi trc tiếp, sau đó do sn xut
phát trin ca ci to ra ngày càng nhiu làm xut hin nhng trung gian
trong quá trình trao đổi. Nhim v chính ca h là mua hàng hoá t nhng
người cung cp và bán cho nhng người có nhu cu. Kết qu là hình thành
nên nhng kênh phân phi.
Tri qua nhiu giai đon phát trin, kênh phân phi ngày càng khng
định được vai trò và tm quan trng trong vic tiêu th sn phm ca doanh
nghip. Tuy nhiên, hin nay còn tn ti nhiu quan nim khác nhau v kênh
phân phi.
Dưới góc độ qun lý vĩ mô: "Kênh phân phi là tp hp các dòng vn
động ca hàng hoá, dch v t người sn xut ti người tiêu dùng".
Dưới góc độ người tiêu dùng "kênh phân phi là mt hình thc làm cho
hàng hoá sn sàng nhng nơi mà người tiêu dùng mong mun mua được
sn phm vi giá c hp lý".
Các nhà kinh tế hc li quan nim:” H thng kênh phân phi là mt
ngun lc then cht bên ngoài doanh nghip. Thông thường phi mt
nhiu năm mi xây dng được và không d gì thay đổi được nó. Nó có tm
Lp Công nghip 40A
4
quan trng không thua kém gì các ngun lc then cht trong ni b như: con
người, phương tin sn xut, nghiên cu…Nó là cam kết ln ca công ty đối
vi rt nhiu các công ty độc lp chuyên v phân phi và đối vi nhng th
trường c th mà h phc v. Nó cũng là mt cam kết v mt lot các chính
sách và thông l to nên cơ s để xây dng rt nhiu nhng quan h lâu dài”.
(Theo nhà kinh tế hc Corey).
Dưới góc độ ca người sn xut” Kênh phân phi là s t chc các
quan h bên ngoài nhm thc hin các công vic phân phi để đạt được mc
tiêu phân phi ca doanh nghip trên th trường”.
T nhng quan đim trên có th nhn thy mt cách tng quát nht
kênh phân phi là mt tp hp các doanh nghip và cá nhân độc lp và ph
thuc ln nhau tham gia vào quá trình đưa hàng hoá t người sn xut đến
tay người tiêu dùng.
Như vy có th nhn thy rng kênh phân phi là mt t chc tn ti
bên ngoài cơ cu t chc ca doanh nghip, nó được qun lý da trên các
quan h đàm phán thương lượng hơn là s dng các quyết định ni b. Để
phát trin mt h thng kênh phân phi người sn xut có th s dng các
kênh đã có và thiết lp các kênh mi nhưng bao gi cũng da trên s phân
công công vic gia các thành viên tham gia kênh.
2. Vai trò và chc năng ca kênh phân phi.
2.1. Vai trò ca kênh phân phi.
Kênh phân phi là công c chính ca doanh nghip trong lĩnh vc phân
phi, trao đổi hàng hoá làm tho mãn nhng nhu cu c th ca nhóm khách
hàng mc tiêu, khc phc nhng ngăn cách v thi gian, không gian và
quyn s hu hàng hoá và dch v vi nhng người mun s dng chúng.
Lp Công nghip 40A
5
Kênh phân phi thc hin quá trình chuyên môn hoá và phân công lao
động để nâng cao hiu qu quá trình s dng các yếu t trong sn xut kinh
doanh, đáp ng được s phát trin ca th trưng cũng như s phong phú đa
dng ca nhu cu.
Tóm li kênh phân phi có các vai trò chính là:
Điu hoà sn xut và tiêu dùng v mt không gian, thi gian và
s lượng.
Tiết kim chi phí giao dch
Nâng cao kh năng la chn hàng hoá cho người tiêu dùng.
2.2. Chc năng ca kênh phân phi.
Kênh phân phi là con đường mà hàng hoá được lưu thông t người sn
xut đến tay người tiêu dùng. Nh có mng lưới kênh phân phi mà khc
phc được nhng khác bit v thi gian, địa đim và quyn s hu gia
người sn xut vi nhng người s dng các hàng hoá và dch v. Tt c các
thành viên ca kênh phi thc hin nhng chc năng ch yếu sau:
Nghiên cu th trường: Nhm thu thp thông tin cn thiết để lp
chiến lược phân phi.
Xúc tiến khuyếch trương(cho nhng sn phm h bán): Son
tho và truyn bá nhng thông tin v hàng hoá.
Thương lượng: Để tho thun phân chia trách nhim và quyn
li trong kênh. Tho thun vi nhau v giá c và nhng điu kin
phân phi khác.
Phân phi vt cht: Vn chuyn, bo qun và d tr hàng hoá.
Thiết lp các mi quan h: To dng và duy trì mi liên h vi
nhng người mua tim năng.