L I M Đ U
Đ t n c ta đang trên đà phát tri n h i nh p vào th gi i, vi c ướ ế
chuy n đ i t n n kinh t t p trung bao c p sang n n kinh t th tr ng ế ế ườ
s đi u ti t c a nhà n c v i s tham gia c a nhi u thành ph n kinh t đã ế ướ ế
cho phép các doanh nghi p quy n t ch trong s n xu t kinh doanh m
r ng buôn bán h p tác v i n c ngoài. Đây m t c h i nh ng đ ng th i ướ ơ ư
cũng m t thách th c đ i v i các doanh nghi p Vi t Nam. Gi đây h
ph i ch p nh n quy lu t c nh tranh kh c nghi t c a n n kinh t th tr ng ế ườ
và s đào th i phũ phàng c a nó.
Đ t n t i phát tri n các doanh nghi p ph i thay đ i c c u t ơ
ch c cho phù h p th c t , ph i bi n pháp qu n năng đ ng, linh ho t, ế
ph i xây d ng áp d ng nh ng chính sách phù h p đúng đ n. Trong n n
kinh t th gi i, Marketing đ c coi m t công c quan tr ng nh m đ tế ế ượ
l i nhu n cao nh t c a các nhà s n xu t kinh doanh, nh t trong đi u
ki n kinh t hàng hoá đã phát tri n thì s ph n ng i s n xu t g n ch t ế ườ
v i s ph n s n ph m hàng hoá h tung ra th tr ng. B i v y ho t ườ
đ ng nghiên c u th tr ng luôn tr thành m i quan tâm l n nh t c a các ườ
công ty, các t ch c kinh doanh. Trong đi u ki n kinh t th tr ng đ y ế ườ
bi n đ ng, doanh nghi p nào xác đ nh đúng h ng, năng đ ng nh y bén,ế ướ
n m b t đ c th i c , trên c s đó nghiên c u ng d ng hi u qu ượ ơ ơ
Marketing Mix nh m m c đích thích nghi, chi m lĩnh, b o v phát tri n ế
th tr ng tiêu th s n ph m thì doanh nghi p đó s t n t i và chi n th ng. ườ ế
Nhà máy Bia Đông Nam Á m t trong nh ng doanh nghi p s m nh n ra
đi u đó.
H th ng Marketing - Mix đ c xây d ng ngay sau khi công ty đ nh v ượ
đ c hàng hoá trên th tr ng, xác đ nh đ c m c tiêu Marketing c th .ượ ườ ượ
Trong quá trình phát tri n, tuỳ theo s thay đ i c a môi tr ng, c a đ i th ườ
c nh tranh, m c tiêu c a công ty, chu kỳ s ng c a s n ph m, th tr ng ườ
m c tiêu... công ty thay đ i các chi n l c th tr ng, xác đ nh l i m c tiêu ế ượ ườ
Marketing đ ng th i thay đ i m t vài bi n s trong Marketing đ phù h p ế
v i m c tiêu đó.
Sau khi phân tích th tr ng chi n l c Marketing hi n t i c a ườ ế ượ
mình nhà máy Bia Đông Nam Á nh n đ nh: th nh t s n ph m bia
HALIDA c a nhà máy đang giai đo n bão hoà; Th hai nhà máy đ n ơ
v kinh doanh n m trong ô ch a d u h i trong ma tr n BCG, nghĩa n m
trong th tr ng m c tăng tr ng cao, nh ng l i chi m th ph n th p ườ ưở ư ế
(chi m 7% th ph n); Th ba là m c tăng v quy mô c a th tr ng cao h nế ườ ơ
so v i m c tiêu th , quy s n xu t còn ch a đ l n đ ph c v th ư
tr ng m c tiêu trong khi ngày càng nhi u hãng gia nh p vào ngành đườ
khai thác th tr ng nên th ph n c a nhà máy đang gi m d n. ườ
T đó, m c tiêu Marketing nhà máy đ t ra b o v phát tri n th
ph n cho s n ph m sung mãn c a mình. Căn c vào yêu c u th c ti n cũng
nh kh năng b n thân nh ng v n đ , sau m t th i gian th c t p t i nhàư
máy bia Đông Nam á, tìm hi u th c tr ng ho t đ ng s n xu t kinh doanh
c a nhà máy, em quy t đ nh ch n đ tài: ế
“M t vài gi i pháp ng d ng Marketing - Mix vào ho t đ ng phát
tri n th tr ng tiêu th s n ph m HALIDA c a nhà máy bia Đông ườ
Nam á” cho chuyên đ th c t p t t nghi p.
B c c c a chuyên đ g m 3 ch ng: ươ
Ch ng I: Nh ng v n đ lu n v chi n l c Marketing chi nươ ế ư ế
l c th tr ng.ượ ườ
Ch ng II: Th c tr ng ho t đ ng kinh doanh vi c ng d ng chi nươ ế
l c Marketing - Mix và chi n l c th tr ng c a Nhà máy Bia Đông Namượ ế ượ ườ
Á
Ch ng III: M t s gi i pháp nh m ng d ng Marketing - Mix vàoươ
ho t đ ng phát tri n th tr ng tiêu th c a Nhà máy Bia Đông Nam Á. ườ
Do th i gian h n kinh nghi m th c t còn ít nên chuyên đ th c ế
t p t t nghi p không tránh kh i còn nhi u h n ch sai sót, em r t mong ế
s góp ý phê bình xây d ng c a các th y cô và b n bè quan tâm.
Cu i cùng, em xin chân thành c m n giáo đã t n tình h ng d n, ơ ướ
giúp đ em trong su t quá trình th c hi n và hoàn thành chuyên đ th c t p
t t nghi p này. Em cũng xin c m n Ban lãnh đ o Nhà máy Bia Đông Nam ơ
Á đã t o đi u ki n giúp đ em trong quá trình th c t p t i Nhà máy.
Ch ng Iươ
Nh ng v n đ lý lu n v chi n l c Marketing - Mix ế ượ
và chi n l c th tr ng.ế ượ ườ
I. Marketing vai trò c a Marketing trong ho t đ ng kinh doanh
c a doanh nghi p.
M t th c t t n t i ngày nay ng i tiêu dùng đ ng tr c tình tr ng ế ườ ướ
m i ch ng lo i s n ph m đ u r t nhi u nhãn hi u. Các khách hàng l i
nh ng yêu c u khác nhau đ i v i s n ph m, d ch v giá c . H
nh ng đòi h i cao ngày càng cao v ch t l ng d ch v . Đ ng tr c ượ ướ
s l a ch n cùng phong phú nh v y khách hàng s b h p d n b i ư
nh ng th hàng hoá nào đáp ng nhu c u mong đ i nhân c a h . H
s mua hàng căn c vào nh n th c v giá tr c a mình.
Đây th c s m t thách th c đ i v i m i công ty n u h mu n t n ế
t i và phát tri n. Nh ng công ty chi n th ng là nh ng công ty làm tho mãn ế
đ y đ nh t th c s làm vui lòng khách hàng m c tiêu c a mình, ph i
g n vi c kinh doanh c a mình v i th tr ng. Nh ng công ty này xem ườ
Marketing m t tri t c a toàn công ty, toàn b công vi c kinh doanh ế
d i góc đ cu i cùng d i góc đ khách hàng, ch không ph i m tướ ướ
ch c năng riêng bi t. Quan đi m kinh doanh theo cách th c Marketing
kh ng đ nh r ng:
Chìa khoá đ đ t đ c nh ng m c tiêu kinh doanh c a công ty ph i ượ
xác đ nh đúng nh ng nhu c u mong mu n c a th tr ng (khách hàng) ườ
m c tiêu t đó tìm m i cách đ m b o s tho mãn nhu c u mong mu n
đó b ng nh ng ph ng th c u th h n so v i đ i th c nh tranh. ươ ư ế ơ
Th t v y, m t công ty th cho r ng c t p trung m i c g ng c a
mình đ s n xu t ra th t nhi u s n ph m, đ làm ra nh ng s n ph m c c
kỳ hoàn m v i ch t l ng cao, ch c ch n s thu đ c nhi u l i nhu n ượ ượ
t ng i tiêu dùng. Đi u đó, trên th c t , ch ng đ m b o. B i ườ ế
đ ng sau ph ng châm hành đ ng đó còn n náu hai tr ng i l n - hai câu ươ
h i l n n u không gi i đáp đ c thì m i c g ng c a công ty cũng ch ế ượ
là con s không.
M t là, li u th tr ng c n h t - mua h t s s n ph m công ty s n ườ ế ế
xu t ra không.
Hai là, li u cái giá công ty đ nh bán, ng i tiêu dùng đ ti n ườ
mua không? k t c c m i liên h gi a công ty th tr ng ch a đ cế ườ ư ượ
gi i quy t tho đáng. ế
Trái v i các cách th c kinh doanh khác, nh đã ch ra Marketing h ng ư ướ
các nhà qu n tr kinh doanh tr l i hai câu h i nêu trên, tr c khi giúp h ướ
l a ch n ph ng châm hành đ ng nào. Nh v y Marketing đã n i k t các ươ ế
ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p v i th tr ng, nghĩa ườ
đ m b o cho ho t đ ng kinh doanh c a công ty theo h ng th tr ng, ướ ườ
bi t l y th tr ng - nhu c u c mu n c a khách hàng làm ch d aế ườ ướ
v ng ch c nh t cho m i quy t đ nh kinh doanh. V y Marketing là gì? ế
Trong n n kinh t hàng hoá nhi u thành ph n, t o l p th tr ng ế ườ
v n đ quan tr ng ý nghĩa quy t đ nh đ n s t n t i phát tri n c a ế ế
t ng doanh nghi p. Nh ng đ t o l p th tr ng thì Marketing nh ng ư ườ
ho t đ ng có tính ch t nghi p v và k thu t không th thi u đ c. ế ượ
Đ i v i đ n v kinh t nói chung, Marketing đ c hi u là quá trình ơ ế ượ
ho t đ ng nh m đ t đ c các m c tiêu c a t ch c, thông qua vi c nghiên ư
c u d đoán nhu c u th tr ng, l a ch n tìm ra các nghi p v k ườ
thu t thích h p đ đi u khi n các dòng hàng hoá d ch v tho mãn các
nhu c u t ng i s n xu t t i khách hàng và ng i tiêu th . ườ ư
Đ i v i đ n v s n xu t, Marketing đ c hi u là s th c hi n m i ơ ượ
ho t đ ng c a nghi p nh m t o ra nh ng s n ph m, nh m xúc ti n ế
phân ph i các s n ph m đó, bán ra trên th tr ng sao cho đáp ng đ c ườ ượ
nhu c u đ ng th i ho c nhu c u ti m tàng c a khách hàng và phù h p v i ươ
kh năng s n xu t c a doanh nghi p.
Đ i v i các đ n v s n xu t kinh doanh th ng nghi p Marketing bao ơ ươ
g m h th ng các ho t đ ng ti p c n th tr ng, th c hi n ch c năng c u ế ườ
n i gi a s n xu t v i tiêu dùng nh m kích thích, duy trì tho mãn nh t
nhu c u tiêu th trên th tr ng đ i v i s n ph m t đó t o đi u ki n cho ườ
doanh nghi p s n xu t phát tri n.