PHN 1: ĐẶT VN ĐỀ
1.1 TÍNH CP THIT CA ĐỀ TÀI
Bước vào thi k CNH-HĐH đất nước mc dù GDP nông nghip s gim
dn v t trng GĐP nói chung, đó là điu phù hp vi quy lut phát trin
nhưng nông nghiêp, nông thôn vn gi v trí chiến lược vi nhng ni dung
mi. Nông nghip vn tiếp tc đảm bo đủ lương thc cho mt nước đông dân
như nước ta; cung cp nguyên liu cho công nghip; đóng góp ngun nông
lâm sn xut khu thu ngoi t; góp phn trc tiếp to công ăn vic làm, nâng
cao thu nhp cho nông dân t đó nâng cao sc mua ca nông dân để nông
thôn tr thành th trường ln ca công nghip; xây dng nông thôn văn minh
hin đại.
Nh có nhng chính sách khuyến khích phát trin nông nghip nông thôn
ca Đảng và Nhà nước, nông nghip nông thôn đã tng bước phát trin nhanh
chóng. Năm 1999 nước ta đã vươn lên tr thành nước xut khu go đứng th
hai trên thế gii, các mt hàng nông sn khác như: cà phê, h tiêu ca cao.. có
thế mnh trên th trường thế gii. Đạt được kết qu đó là do h nông dân huy
động mi kh năng sn có để đầu tư sn xut. Ngày nay dưới s phát trin
mnh m ca khoa khc k thut, nhiu tiến b mi được áp dng vào sn
xut nông nghip nhưng không th ph nhn vai trò ca VTNN trong sn xut
nông nghip. Đáp ng kp thi VTNN giúp cho quá trình sn xut đúng thi
v và cho năng sut cao.
Trong bi cnh kinh tế th trường thì mi hot động kinh tế đều gp các
đối th cnh tranh. Tu vào quá trình hot động sn xut kinh doanh ca mi
doanh nghip mà có các đối th cnh tranh khác nhau. Đối vi doanh nghip
thương mi như Công tyVTNN thì các đối th cnh tranh là nhng đơn v
kinh doanh cùng mt hàng. S cnh tranh din ra ch yếu khâu to ngun
hàng và bán hàng, trong đó khâu bán hàng din ra ch yếu. Bi vì bán hàng là
khâu cui cùng ca chu k kinh doanh là chc năng ch yếu ca doanh nghip
thương mi. Bán hàng là khâu nghip v nhm to ra nhng kết qu c th để
giúp doanh nghip đạt được nhng mc tiêu như: Doanh s, th phn và li
nhun. Chính vì vy, bán hàng không ch liên quan mà còn chi phi các hot
động chc năng khác như, tài chính, cung ng hàng hoá và marketing...
Ngày nay, trong nn kinh tế hin đại đầy nhng mi quan h kinh tế phc
tp, liên tc biến động; marketing được coi là công c hu ích và hiu qu
trong sn xut và kinh doanh ca doanh nghip. Hu như, mi nhà doanh
nghip thành đạt trên thế gii đều c gng hc hi để hiu và nm vng bn
cht ca marketing t đó đưa ra chiến lược kinh doanh phù hp vi đặc đim
riêng ca doanh nghip, to điu kin, nn tng căn bn để qun lý doanh
nghip bn vng. Trong môi trường hot động kinh tế, dưới s tr giúp ca
khoa hc, công ngh hin đại thì hot động marketing tr thành mt trong
nhng khâu then cht quyết định đến s thành công ca doanh nghip.
Các hot động marketing giúp các quyết định trong sn xut kinh doanh
có cơ s vng chc hơn, doanh nghip có điu kin và thông tin đầy đủ hơn
nhm tho mãn mi yêu cu ca khách hàng. Marketing xác định rõ phi sn
xut cái gì? Khi lượng bao nhiêu? Sn phm có đặc đim như thế nào? Cn
s dng nguyên liu gì? Giá bán bao nhiêu?
Công ty VTNN Hà Ni trc thuc S Nông nghip và PTNT Thành ph
Hà Ni là Công ty cung ng VTNN trên địa bàn Hà Ni và các vùng lân cn
vi mng lưới tiêu th rng ln. Nhưng trong cơ chế th trường cnh tranh gay
gt như hin nay thì thc s Công ty đang gp nhiu khó khăn trong hot
động kinh doanh. Do đó bán hàng là vn đề sng còn ca Công ty. Thy được
tm quan trng ca hot động marketing bán hàng cho nên chúng tôi tiến hành
nghiên cu đề tài:
“Nghiên cu hot động marketing bán hàng Công ty vt tư nông
nghip Hà Ni
1.2 MC TIÊU NGHIÊN CU CA ĐỀ TÀI
1.1.1 Mc tiêu chung
Nghiên cu hot động marketing bán hàng Công ty vt tư nông nghip
Hà Ni.
1.1.2 Mc tiêu c th
- Khái quát nhng lý lun có liên quan ti đề tài nghiên cu v
marketing thương mi nói chung và marketing bán hàng nói riêng.
- Phân tích hot động marketing ca Công ty (phân tích th trường, th
phn và các hot động bán hàng)
- Đế xut mt s gii pháp nhm hoàn thin công tác marketing và đặc
bit là công tác bán hàng, đẩy mnh th trường tiêu th.
1.3 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU
1.3.1 Đối tượng nghiên cu
Nghiên cu hot động marketing bán hàng Công ty vt tư nông
nghipHà Ni.
1.3.2 Phm vi nghiên cu
* Phm vi thi gian
- Thi gian nghiên cu đề tài t năm 2000 ti năm 2002.
- Thi gian thc hin đề tài t ngày 10/2/2003 ti ngày 10/6/2003.
* Phm vi không gian:
Tình hình hot động ca Công ty trên địa bàn Hà Ni và các vùng lân
cn.
* Phm vi sn phm: Qua quá trình nghiên cu Công ty tôi tiến
hàng nghiên cu cho mt s sn phm chính Công ty vt tư nông nghip Hà
Ni như: Phân bón (Đạm, Lân, Kali, NPK), Thuc BVTV (Thuc tr sâu,
Thuc tr bnh, Thuc tr c).
PHN 2: TNG QUAN TÀI LIU
2.1 VAI TRÒ CA DOANH NGHIP THƯƠNG MI TRONG NN KINH T TH
TRƯỜNG
2.1.1 Khái nim v doanh nghip thương mi
2.1.1.1 Khái nim
Doanh nghip thương mi là t chc kinh tế hp pháp chuyên kinh doanh
để kiếm li thông qua hot động mua bán hàng hoá hin vt trên th trường.
Nói cách khác thì doanh nghip thương mi ch yếu thc hin mua bán hàng
hoá.
Như vy, có th nói hot động ca doanh nghip thương mi là hot động
dch v, thông qua hot động mua bán trên th trường thì doanh nghip thương
mi làm dch v cho người tiêu dùng và người sn xut và đồng thi đáp ng
li ích ca chính mình. Hot động ca doanh nghip thương mi không nhm
vào vic mua ch r bán ch đắt hoc mua ca người tha bán cho người
thiếu mà hot động ca doanh nghip thương mi ch yếu da trên yêu cu có
s tham gia ca trung gian vào vic trao đổi hàng hoá gia ngưới sn xut và
người tiêu dùng nhm tho mãn nhu cu ca hai bên.
2.1.1.2 Đặc trưng ca doanh nghip thương mi
Doanh nghip thương mi là doanh nghip làm dch v cho người mua và
người bán sn phm hàng hoá, dch v trên th trường do đó nó có mt s đặc
trưng sau:
- Vì doanh nghip không có chc năng sn xut cho nên các doanh
nghip thương mi có đối tượng lao động là các sn phm hàng hoá hoàn
chnh. Nó là đim khác bit cơ bn giũa doanh nghip sn xut vi doanh
nghip thương mi.
- Hot động ca doanh nghip thương mi cũng ging như doanh nghip
khác nó bao gm các quá trình kinh tế, t chc k thut... Nhưng trong doanh
nghip thương mi thì nhân vt trung tâm là khách hàng. Cho nên, mi hot
động ca doanh nghip thương mi đều tp trung hướng vào khách hàng, to
điu kin thun li để tho mãn mong mun, nhu cu ca khách hàng.
- Do đặc đim khách hàng là nhân vt trung tâm ca doanh nghip
thương mi và nhu cu ca khách hàng là rt phong phú và đa dng và mi
hot động ca doanh nghip thương mi là nhm tho mãn nhu cu ca khách
hàng cho nên vic phân công chuyên môn hoá trong ni b doanh nghip cũng
như gia các doanh nghip thương mi b hn chế hơn so vi doanh nghip
sn xut.
- Do tính đặc thù ca doanh nghip thương mi là trung gian gia người
sn xut vi người tiêu dùng cho nên gia các doanh nghip thương mi có
tính cht liên kết tt yếu gia các doanh nghip để hình thành lên ngành kinh
tế k thut. Nó đã to nên tính cht “phường hi” ca hot động thương mi.
2.1.2 Vai trò ca doanh nghip thương mi
- Các doanh nghip thương mi có v trí quan trng góp phn điu hoà
cung cu hàng hoá trên th trường...
- Các doanh nghip thương mi là chiếc cu ni gia sn xut và tiêu
dùng, giúp cho người sn xut phân phi hàng hoá, đảm bo cho quá trình sn
xut, nó cũng nhm đáp ng nhu cu ca người tiêu dùng.
- Thông qua hot động qung bá, xúc tiến thương mi... các doanh nghip
thương mi giúp cho nhà sn xut khuyếch trương sn phm, khơi dy nhu