1
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
Thực trạng và giải pháp
thúc đẩy xuất khẩu hàng dt
may Việt Nam vào th
trường Mỹ
2
LỜI NÓI ĐẦU
1.Tính cấp thiết của đề tài:
Cuộc cách mạng khoa học công nghệ phát triển với tốc độ vũ bão, đưa
tới một sự đột biến trong ng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia và đưa xã hi
li người bước vào một knguyên mới - k nguyên của nền văn minh trí
tuệ. Trong bối cảnh y xu hướng quốc tế hoá và tn cu hoá đòi hỏi tất
yếu đối với tất cả mọi quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng không thlà
một ngoại lệ. Hoà vào xu hướng hội nhập ấy, để thể tiến nhanh, tiến kịp
thời đại thì Việt Nam cần phải phát huy những li thế vốn có ca mình.
một quốc gia có dân skhoảng trên 80 triệu, thu nhập bình quân đầu người
thấp thì li thế lớn nhất đối với Việt Nam là một lực lượng lao động dồi
dào với giá nhân công rẻ. Bởi vy, phát triển ng nghiệp dệt may trong giai
đoạn đầu của qúa trình ng nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vai trò đặc
biệt quan trọng đối với Việt Nam. Ngoài việc sn xuất hàng tiêu dùng thiết
yếu cho nhân n, tạo ng ăn việc làm cho hàng triu người lao động trong
hội, xut khu hàng dt may còn góp phn m tăng kim ngạch xuất khẩu
của quốc gia. Hàng dệt may hiện đang đng thứ hai trong tổng kim ngạch
xuất khẩu ca Việt Nam, sau dầu thô. Trong m 2003, hàng dt may xuất
khẩu tăng 30,8%, kim ngạch ng khoảng 850 triệu USD đưa hàng dệt may
trở thành mt trong số những mặt hàng xut khẩu có giá trị lớn nhất của Việt
Nam. Trước mắt việc xuất khẩu hàng dệt may vào thtrường Mcòn gặp
nhiều kkhăn như chất lượng hàng hoá chưa n định cộng với việc chưa
am hiểu luật pháp kinh doanh cũng như phong tục, tập quán của thị trường
M của c doanh nghiệp Việt Nam nhưng trở ngại lớn nhất vẫn là việc
hàng dệt may của Việt Nam chưa được hưởng quy chế tối huệ quốc của Mỹ.
Nhưng dù sao hiệp định thương mi Việt-Mđược ký kết vào tháng 7/2000
là một cơ hội mi, to ln cho ngành dt may nước ta vì đây là một thị trường
3
nhập khẩu hàng dệt may ln nhất thế giới. Do vậy, việc đẩy mnh xuất khu
hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mđược xem là một trong những
ưu tiên hàng đầu để phát trin sản xuất, ng thu ngoại tệ cho đất nước, tạo
công ăn việc làm cho người dân và ổn định xã hi.
4
2.Mục đích nghiên cứu:
Trên cơ sở nghiên cứu thực tin tình hình sản xuất, xuất khẩu hàng dệt
may của Việt Nam sang thị trường Mỹ, thực trạng của thị trường Mỹ và yêu
cầu bức thiết của việc cn phi đẩy nhanh tốc đvà kim ngạch xuất khu
hàng dệt may ca Việt Nam sang thị trường Mỹ. Nhóm chúng tôi chọn đề tài
: Thực trạng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam
vào thtrưng Mnhằm khái quát thị trường dệt may tại Mcũng như
thực trạng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Mtđó đề ra một s
giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mtrong
thời gian tới.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng của đề tài nghiên cứu thực trạng và gii pháp thúc đẩy
xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Mỹ.
Phạm vi nghiên cứu của đề tài gii hạn việc xuất khẩu mặt hàng dt
may của Việt Nam sang thị trường M mà không m rộng sang các th
trường khác.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Trong đề tài này chúng tôi sdụng phương pháp thống kê, so nh s
liu của nhóm hàng dệt may xuất khẩu, các mặt hàng sản xuất, xuất khu
chđạo của những m gần đây.Đề tài n kết hợp phương pháp tổng
hợp, phân tích đánh giá đồng thời vận dụng các quan điểm, đường lối, chính
sách phát trin kinh tế của Đảng N nước để làm ng t nội dung
nghiên cứu của đề tài.
5. Bố cục của đề tài:
Với nội dung như vậy, đề tài của chúng tôi sẽ gồm các phần:
Mc lục
Lời nói đầu
Chương I: Những vấn đề cơ bản về xuất khẩu hàng dệt may của Việt
Nam .
Chương II: Tổng quan về thị trường dệt may Mỹ.
Chương III: Thực trạng xuất khẩu hàng dt may Việt Nam sang thị
trường Mỹ.
Chương IV: Các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dt may Việt Nam
vào thị trường Mỹ.
Kết lun
Tài liu tham khảo
5
Do còn có nhng hạn chế trong việc cập nhật thông tin cùng vi những
hạn chế kiến thức của bản thân, nên trong đề tài không thể tránh khỏi những
thiếu sót nhất định. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thy
và các bạn để đề tài này được hoàn thiện.
Cuối cùng xin y t lòng biết ơn chân thành đến Th.S Nguyễn Anh
Tun cùng các thầy cô khoa Thương Mi Trường Đại Học Kinh Tế Quốc
Dân đã giúp đỡ chúng em hoàn thành đề tài đúng thời hn.
Nhóm thực hiện