Chuyên đề thc tp
Sinh viên: Nguyn Bá Duy- KTĐT 41C
1
LI NÓI ĐẦU
K t khi đất nước ta thc hin chính sách m ca, chuyn nn kinh tế
t chế độ tp trung bao cp sang nn kinh tế th trường có s qun lý ca Nhà
nước, để duy trì và phát trin hot động sn xut kinh doanh buc các doanh
nghip phi phát huy trit để mi tim lc, mi thế mnh sn có ca mình
nhm to li thế bng hoc hơn các doanh nghip khác. Ch có như vy mi
đảm bo cho doanh nghip đứng vng trong cnh tranh. Mun thc hin được
mc tiêu này yêu cu khách quan đối vi mi doanh nghip là không ngng
tiến hành các hot động đầu tư nâng cao kh năng cnh tranh ca mình.
Công ty Cao su Sao vàng là mt doanh nghip Nhà nước hot động
dưới s qun lý thng nht ca Tng công ty hoá cht Vit nam có năng lc
thiết b sn xut ln, hàng năm có th cung cp cho th trường t 6- 7 triu b
săm lp xe đạp; 400.000 đến 500.000 b lp xe máy; t 100.000- 120.000 b
lp ôtô, máy kéo và các sn phm cao su k thut khác.
Trong cơ chế th trường hin nay, Công ty Cao su Sao vàng đang đứng
trước nhng khó khăn và thách thc ca vn đề cnh tranh. Bi vì, hin nay
th trường săm lp đang có s cnh tranh mnh m và quyết lit không ch
gia các sn phm trong nước vi nhau mà còn cnh tranh vi các sn phm
t nước ngoài tràn vào như Thái Lan, Nht Bn, Đài Loan…
Tuy nhiên, trong nhng năm va qua Công ty đã đạt được nhng thành
tu nht định trong công tác đầu tư, đó là: tăng thêm năng lc sn xut mi,
đưa Công ty vượt qua nhiu khó khăn, thách thc, nâng cao được kh năng
cnh tranh ca sn phm trên th trường. Song song vi nhng kết qu đã đạt
được, trong thi gian qua Công ty còn nhng tn ti và khó khăn cn khc
phc trong nhng năm tiếp theo. Do đó, vic xem xét và đánh giá thc trng
đầu tư nâng cao kh năng cnh tranh, đưa ra các gii pháp phù hp để khc
phc có vai trò quan trng. Vì vy, chuyên đề này em xin tp trung nghiên
cu tình hình đầu tư nâng cao kh năng cnh tranh ca Công ty Cao su Sao
Chuyên đề thc tp
Sinh viên: Nguyn Bá Duy- KTĐT 41C
2
vàng trong giai đon va qua, t đó đưa ra mt s gii pháp nâng cao hiu
qu đầu tư tăng cường kh năng cnh tranh trong tương lai.
Chuyên để thc tp này bao gm ba phn chính:
Phn I: Đầu tư vi vic nâng cao kh năng cnh tranh ca doanh
nghip.
Phn II: Thc trng hot động đầu tư nâng cao kh năng cnh tranh ca
Công ty Cao su Sao vàng.
Phn III: Mt s gii pháp ch yếu nhm tăng cường kh năng cnh
tranh ca Công ty Cao su Sao vàng.
Do còn hn chế v kinh nghim thc tế, thi gian thc tp có hn và
bước đầu làm quen vi công tác nghiên cu khoa hc nên bài viết còn nhng
thiếu sót. Vì vy, em rt mong nhn được s đóng góp ý kiến, phê bình ca
thy cô giáo trong b môn và các cô, các bác công tác ti Công ty Cao su Sao
vàng Hà ni cùng toàn th các bn để bài viết này hoàn thin hơn.
Chuyên đề thc tp
Sinh viên: Nguyn Bá Duy- KTĐT 41C
3
CHƯƠNG I: ĐẦU TƯ VI VIC NÂNG CAO KH NĂNG CNH
TRANH CA DOANH NGHIP
I. NHN THC CƠ BN V CNH TRANH CA DOANH NGHIP TRONG
NN KINH T TH TRƯỜNG
1. Cnh tranh ca doanh nghip trong nn kinh tế th trường
1.1 Khái nim và phân loi cnh tranh
1.1.1 Khái nim
Xét t góc độ tng th nn kinh tế, cnh tranh trong cơ chế th trường
có th được hiu là cuc cnh tranh gia các ch th kinh tế tham gia vào th
trường nhm giành git các li ích kinh tế v mình.
Các ch th kinh tế đây chính là các bên bán và bên mua các loi
hàng hoá mà h mua được hay nói cách khác là h mun mua được loi hàng
có cht lượng cao, tho mãn nhu cu tiêu dùng mà giá c li r. Ngược li,
bên bán bao gi cũng hướng ti ti đa hoá li nhun bng cách bán được
nhiu hàng vi giá cao. Vì vy, các bên cnh tranh vi nhau để giành nhng
phn có li hơn v mình.
Xét góc độ doanh nghip, cnh tranh gia các doanh nghip được
Mac đề cp như sau: “Cnh tranh tư bn ch nghĩa là s ganh đua, s đấu
tranh gay gt gia các nhà tư bn nhm giành git nhng điu kin thun li
trong sn xut và tiêu th hàng hoá để thu li nhun siêu ngch”. đây, Mac
đã đề cp đến vn đề cnh tranh trong mt không gian hp ch nghĩa tư bn
lúc này cnh tranh được xem là s ln át, chèn ép ln nhau để tn ti, quan
nim v cnh tranh được nhìn nhn t góc độ khá tiêu cc.
nước ta, trong cơ chế kế hoch hoá tp trung trước đây, canh tranh
gia các doanh nghip được hiu mt cách cng nhc. Trong mt thi k dài,
chúng ta ch nhìn thy mt trái ca cnh tranh, phê phán cnh tranh, coi cnh
tranh là mnh đè bp doanh nghip yếu mà chưa thy được nhng mt tích
cc ca cnh tranh. Chuyn sang nn kinh tế th trường, quan nim v cnh
Chuyên đề thc tp
Sinh viên: Nguyn Bá Duy- KTĐT 41C
4
tranh ca các doanh nghip nước ta đã được thay đổi. Ngày nay, các quc
gia trên thế gii đều tha nhn cnh tranh và coi cnh tranh là môi trường và
động lc ca s phát trin kinh tế xã hi. Cnh tranh ca các doanh nghip
được quan nim là cuc đấu tranh gay gt, quyết lit gia các nhà sn xut
kinh doanh vi nhau da trên chế độ s hu khác nhau v tư liu sn xut
nhm giành được nhng điu kin thun li nht v sn xut và tiêu th hàng
hoá, dch v để thu được li nhun ln nht đồng thi thúc đẩy sn xut kinh
doanh phát trin. Chúng ta cùng có th hiu theo nghĩa chung nht cnh tranh
ca các doanh nghip là s ganh đua gia các doanh nghip trong vic giành
git khách hàng hoc th trường mà kết qu cui cùng là để tiêu th được
ngày càng nhiu hàng hoá vi li nhun cao.
Nếu xét trong mi tương quan gia các doanh nghip vi nhau và trên
cơ s nhu cu mua sm ca xã hi thì chúng ta hiu cnh tranh gia các
doanh nghip là quá trình các doanh nghip đưa ra các bin pháp kinh tế tích
cc sáng to nhm tn ti được trên th trường và ngày càng thu được nhiu
li nhun trên cơ s to ra các ưu thế v sn phm cũng như trong tiêu th sn
phm.
1.1.2 Các loa hình cnh tranh
Cnh tranh trên th trường gia các doanh nghip được phân thành
nhiu loi khác nhau. Xét theo phm vi ngành kinh tế, cnh tranh được chia
làm 2 loi: cnh tranh gia các ngành và cnh tranh trong ni b ngành. Để
giành li thế trên th trường, các doanh nghip phi nm vng các loi cnh
tranh này để xác định đúng đối th cnh tranh, t đó la chn chính xác vũ
khí cnh tranh phù hp vi điu kin và đặc đim ca mình.
Cnh tranh gia các ngành: là cuc đấu tranh gia các nhà doanh
nghip sn xut, mua bán hàng hoá, dch v trong các ngành kinh tế khác
nhau nhm thu li nhun và có t sut li nhun cao hơn so vi vn đã b ra
đầu tư vn vào ngành có li nht cho s phát trin. S cnh tranh gia các
ngành dn đến vic các doanh nghip luôn tìm kiếm nhng ngành đầu tư
Chuyên đề thc tp
Sinh viên: Nguyn Bá Duy- KTĐT 41C
5
li nht nên đã chuyn vn t ngành ít lơị nhun sang ngành có nhiu li
nhun. Sau mt thi gian nht định, s điu chuyn t nhiên theo tiếng gi
ca li nhun này, vô hình chung hình thành lên s phân phi vn hp lý gia
các ngành sn xut, dn đến kết qu cui cùng là các ch doanh nghip đầu tư
các ngành khác nhau vi s vn bng nhau ch thu được li nhun như
nhau.
Cnh tranh trong ni b ngàn: là s cnh tranh gia các doanh nghip
cùng sn xut và tiêu th mt loi hàng hoá hoc dch v nào đó. Cnh tranh
trong ni b ngành dn đến s hình thành giá c th trường đồng nht đối vi
hàng hoá dch v cùng loi trên cơ s giá tr xã hi ca hàng hoá dch v đó.
Trong cuc cnh tranh này, các doanh nghip thôn tính ln nhau. Nhng
doanh nghip chiến thng s m rng phm vi hot động ca mình trên th
trường, nhng doanh nghip thua cuc s phi thu hp kinh doanh, thm chí
b phá sn.
Khi nn sn xut hàng hoá càng phát trin, hàng hoá bán ra càng nhiu,
s lượng người cung ng càng đông thì cnh tranh càng gay gt. Do đó, để
thng trong cuc chiến giành li nhun ti đa, các doanh nghip không ngng
thu thp thông tin v các đối th, đem so sánh vi bn thân doanh nghip, nh
đó phát hin được nhng lĩnh vc mà mình có ưu thế hay bt li trong cnh
tranh và là cơ s để xây dng được mt chiến lược cnh tranh đúng đắn.
1.2 Vai trò ca cnh tranh gia các doanh nghip
Cnh tranh là tt yếu trong nn kinh tế th trường. Ci ngun ca s
cnh tranh là s t do trong sn xut kinh doanh, đa dng kiu dáng, nhiu
thành phn kinh tế, nhiu người hot động sn xut kinh doanh. Cnh tranh
thc cht là mt cuc chy đua không có đích. Chy đua v mt kinh tế phi
luôn luôn phía trước để tránh nhng trn đòn ca người chy phía sau, và
không phi ch để thng mt trn tuyến gia các đối th mà là để thng trên
hai trn tuyến. Đó là cnh tranh gia nhng người mua vi người bán và cnh