CHƯƠNG I : CƠ S LÝ THUYT V XÂY DNG H THNG
MARKETING MIX CA DOANH NGHIP TRONG KINH DOANH
QUC T
I Khái quát v marketing quc tế
1. Khái quát chung v Marketing quc tế
Toàn cu hoá và tiêu chun hoá tr thành mt đặc đim quan trng
ca kinh tế và thương mi quc tế . Trong nhiu thp k qua, Marketing
quc tế đã có s phát trin mnh m . Xu hướng toàn cu hoá sn phm và
th trường ngày càng tr nên rõ nét.Nguyên nhân là do:
Tính cht đồng nht ca nhu cu thế gii ngày càng cao
Nhu cu và mong mun có tính cht toàn cu ca người tiêu dùng là
mun được có nhng sn phm vi giá thp và cht lượng đảm bo
Nhiu doanh nghip theo đui chiến lược chi phí vì vy tìm cách thc
hin theo quy mô sn xut
Chính xu hướng toàn cu hoá th trường và sn phm dn đến nhiu
thay đổi trong thương mi quc tế và nâng cao vai trò ca Marketing quc tế
.
Trên th trường thế gii , Marketing được th hin 2 góc
độ:Marketing ra nước ngoài hay Marketing xut khu Marketing đa quc gia
hay Marketing toàn cu
Marketing xut khu là Marleting ni địa được vn dng trong mt
môi trường nước ngoài. Marketing ra nước ngoài đòi hi qun lý cùng mt
hot động như Marketing trên th trường ni địa, nhưng trong mt môi
trường không quen thuc .Marketing ra nước ngoài hay Marketing xut
khu là kết qu ca s phát trin quc tế ca hãng nên cũng được gi là
Marketing quc tế
Cùng vi s phát trin quc tế hoá đời sng kinh tế thế gii , khái
nim th trường nước ngoài có nhng thay đổi . Đối vi cá hãng đa quc gia
, do có th t chc các cơ s sn xut kinh doanh khp nơi nên không tn
ti th trường nước ngoài mà ch có th trường các vùng khác nhau trên thế
gii , có mc độ phát trin khác nhau , và có nhng đặc đim khác nhau .
Trong trường hp này , Marketing có tên gi là Marketing đa quc gia
Vì vy trên thc tế , Marketing bao gm:
Marketing xut khu là Marketing ca các doanh nghip xut khu
vi yêu cu cơ bn là làm thích ng các chính sách Marketing vi nhu cu
ca th trường xut khu bên ngoài
Marketing toàn cu là Marketing ca mt hãng ln theo đui mc tiêu
hướng ra th trường thế gii và tho mãn nhu cu ca đon th trường quc
tế hoc ca toàn b th trường thế gii.
Khác vi qun lý Marketing ni địa , qun lý Marketing quc tế phi
tính đến s can thip ca các chính quyn s ti , tính đa dng ca các điu
kin th trường bên ngoài và đòi hi nhng kiến thc riêng như k thut
Marketing , hiu biết môi trường bên ngoài , kh năng mc độ s dng các
kiến thc tích lu.
Trong môi trường quc tế , khái nim Marketing mang tính cht chiến
lược . Như vy , bn cht Marketing quc tế là mt trng thái cân bng gia
nhng thay đổi ca các yếu t môi trường bên ngoài vi các chính sách
Marketing hn hp ca doanh nghip trên th trường quc tế .Chính bn cht
này đòi hi các doanh nghip phi đưa ra các kế hoch Marketing quc tế
bao gm các quyết định cơ bn:
Nghiên cu môi trường Marketing quc tế .
Quyết định có nên thâm nhp th trường nước ngoài không?
Quyết định nhng th trường nào cn thâm nhp?
Quyết định các phương pháp thâm nhp th trường.
Các chương trình Marketing quc tế , vic trin khai các chính sách
b phn ca Marketing hn hp.
Quyết định v cơ cu ca b phn Marketing quc tế ca doanh
nghip.
2. Tm quan trng và s cn thiết ca Marketing quc tế
a. Nhng li ích ca Marketing quc tế
Vic m rng hot động ra th trường thế gii cho phép các công ty
,ln hoc nh , tăng t l li nhun ca mình bng cách mà các doanh
nghip trong nước không có.
Các công ty hot động trên phm vi quc tế có th đạt mc doanh s
ln hơn nh thc hin chuyn giao các kh năng riêng ca mình .Các kh
năng riêng bit được định nghĩa là nhng đim mnh duy nht cho phép các
công ty đạt được hiu qu , cht lượng đổi mi, hoc s nhy cm vi khách
hàng cao hơn.Nhng đim mnh này thường được th hin trong các sn
phm đưa ra mà các công ty khác khó làm theo hoc bt chước. Như vy ,
các kh năng riêng bit to ra nn tng cho li thế cnh tranh ca công ty
.Chúng làm cho công ty có th h thp chi phí trong vic to ra giá tr hoc
to ra nhng s khác bit và đặt giá cao hơn.Vi kh năng riêng bit có giá
tr , các công ty thường có th đạt mc doanh s khng l bng vic thc
hin nhng kh năng riêng bit đó và bng các sn phm sn xut ra cho các
th trường nước ngoài mà đó các đối th cnh tranh bn địa thiếu kh năng
sn xut ra các sn phm tương t.
Nh các hot động quc tế , doanh nghip có th thc hin được li
thế theo v trí .Li thế theo v trí là li thế phát sinh t vic thc hin hot
động to ra giá tr mc ti ưu đối vi hot động đó, bt k nơi nào trên thế
gii vi các chi phí vn chuyn và các hàng rào thương mi cho phép
Vic tham gia vào hot động quc tế cho phép doanh nghip có th h
thp chi phí nhđược li thế quy mô và hiu ng đường cong
b. Nhng lý do thúc đẩy công ty tiếp cn vi Marketing quc tế
Xu hướng buc các doanh nghip ngày càng phi tham gia vào th
trường quc tế và thúc đẩy thc hành thông tho qun tr Marketing quc tế
. Mt nhân t thúc đẩy các công ty phi tính đến vic bt đầu hot động trên
các lĩnh vc quc tế là do s lượng các nhà cnh tranh nước ngoài tham gia
vào th trường trong nước h càng tăng và thc tế vic kinh doanh nước
ngoài chiếm mt t l càng ln trong tng s GNP ca tt c các nước công
nghip ln . Mt lý do khác làm cho vic quc tế hoá kinh doanh ngày càng
tăng là t chc thương mi xuyên biên gii các quc gia ngày càng d dàng
hơn nhiu so vi trước kia . Các thiết b thông tin ngày càng phát trin ,
phương tin đi li trong kinh doanh quc tế ngày càng thun tin hơn và các
các công ty phc v cho vic kinh doanh (như qung cáo , nghiên cu th
trường , vn chuyn đường b .) . Hin nay hot động mang tính quc tế
cao . Do vy vic đi li , thăm và kim tra th trường nước ngoài đơn gin
hơn và do đó vic kim soát quc tế cung đơn gin hơn .
3. Marketing xut khu - mt hình thc ca marketing quc tế
Mt trong nhng hình thc ca marketing quc tế được biu hin
dưới hình thc marketing xut khu . Đó là hot động marketing ca các
doanh nghip ca mt quc gia nht định , ng dng vào vic xut khu
hàng hoá và dch v ca mình ra nước ngoài vi yêu cu cơ bn là làm thích
ng các chiến lược marketing ni địa vi môi trường và nhu cu ca th
trường xut khu bên ngoài.
Như vy , marketing quc tế có nghĩa rng xut khu quc tế . Bi vì
marketing quc tế có th bao hàm c vic mt công ty thc hin sn xut
hay lp giáp mt phn hàng hoá trong nước ca công ty và mt phn
nước ngoài , hoc nhp khu cho mt nước khác nhng hàng hoá t mt
nước th hai để h bán trong nước hoc tái sn xut hoc vic thành lp
nhng đại diên thường trc nước ngoài để lưu kho và phân phi các sn
phm . Marketing quc tế còn có th thông qua vic cp giy phép sn xut
nhng sn phm ca công ty cho các doanh nghip địa phương , hoc t
chc các hot động marketing khác nước ngoài .
II. Tm quan trng ca marketing xut khu
1. Marketing trong hot động kinh doanh quc tế
Khi mi ra đời, marketing ch là mt khái nim đơn gin gii hn
trong lĩnh vc thương mi. Nó ch bao gm các hot động ca doanh nghip
nhm tiêu th nhng hàng hoá và dch v đã có sn nhm thu đưọc li
nhun. Vic áp dng các bin pháp marketing đã to điu kin kích thích sn
xut hàng hoá phát trin. Vi nhng tính ưu vit ca nó marketing không ch
phát huy trong lĩnh vc thương mi mà ngày càng được áp dng rng rãi
trong các lĩnh vc phi thương mi khác. Đặc bit vi các doanh nghip kinh
doanh quc tế , Marketing có mt vai trò hết sc quan trng . Marketing
quc tế có vai trò như là mt trung tâm nghiên cu , d báo , thiết kế chiến
lược cho vic tiêu th sn phm trên th trường nước nhp khu . Nơi mà
vic thích ng các sn phm nhãn hiu , xúc tiến và thu thp thông tin hết
sc khó khăn .
Marketing có vai trò đặc bit quan trng trong qun tr kinh doanh ca
doanh nghip. Marketing làm cho khách hàng và người sn xut xích li gn
nhau hơn. Ngoài ra, nó còn có vai trò hướng dn, ch đạo và phi hp các
hot động sn xut kinh doanh ca doanh nghip mt cách nhp nhàng gia
công ty và nước nhp khu hàng ca công ty . Nh marketing mà doanh
nghip có nhng thông tin phn hi t phía khách hàng, để ri có s thay
đổi và tho mãn ti đa nhu cu ca khách hàng. Ngày nay, marketing là mt
trong nhng công c hu hiu giúp cho doanh nghip có được v thế trên
thương trường.
Vi các li thế trên marketing đã mang li nhng thng li huy hoàng
cho nhiu doanh nghip. Nó đã tr thành mt trong nhng vũ khí cnh tranh
rt hiu qu trên th trường quc tế.
2. Vai trò ca hot động xut khu