LUẬN VĂN:
Vấn đề gia đình và xây dựng
gia đình văn hóa ở tỉnh Hà Tĩnh
m đu
1. Tính cấp thiết của đề tài
Gia đình tế bào của hội, trong tiến trình phát triển của lịch sử hội, gia
đình một vị trí và vai t đặc biệt. Từ gia đình con người được sinh ra và tởng thành cả
v thể chất nhân ch. Sức mạnh trường tn của quc gia, dân tộc Việt Nam phụ thuộc
rất nhiều vào sự tồn tại và phát triển của gia đình.
Ngày nay, vấn đề gia đình được thế giới rất quan tâm. Liên hợp quốc đã lấy năm
1994 "Năm quốc tế gia đình", các quốc gia trên thế giới cũng nhận thức rằng: củng
cố sự vững chắc của gia đình là nhân tố quan trọng để ổn định và phát triển xã hội.
Việt Nam, chúng ta đã nhận thức đúng vị trí của gia đình trong sự phát triển và
tiến bộ hội, cũng như hạnh phúc của mỗi cá nhân. Với tư cách một đơn vị văn hóa
hội, gia đình Việt Nam nơi hội tụ, gắn kết mỗi thành viên trong gia đình với nhau.
Khi vui người ta luôn san sẻ cùng gia đình khi buồn cũng m san ủi, chở che từ gia
đình. Bởi thế, đối với mỗi con người Việt mang tâm hồn Việt, gia đình nơi thiêng liêng
nhất, thực sự là nơi ẩn náu của sự yên ổn, sự kính trọng tình thương yêu. Nét đẹp văn
hóa gia đình trthành nét đẹp văn hóa của n tộc Việt Nam, góp phần m phong phú
hơn lên bản sắc văn hóa của cư dân Việt.
Từ văn hóa gia đình truyền thống đến hiện đại đã sự biến đổi lớn, đặc biệt
đối với nước ta đang trong giai đoạn phát triển của nền kinh tế thị trường, bên cạnh các
yếu tố tích cực cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực do những mặt trái của đã ảnh
hưởng trực tiếp nguy m băng hoại các giá trị văn hóa gia đình truyền thống
Việt Nam.
Từ thực tế đó, Đảng Nhà nước ta rất quan tâm đến vấn đề xây dựng gia đình.
Nghị quyết Hội nghị lần thm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã nhấn
mạnh đến trách nhiệm của gia đình: Giữ gìn phát huy những đạo tốt đẹp của gia
đình Việt Nam, nêu cao vai trò gương mẫu của các bậc cha mẹ, coi trọng xây dựng gia
đình văn hóa, xây dựng mối quan hệ khăng kt giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Nghị
quyết Đại hội IX của Đảng chỉ rõ: Nêu cao trách nhiệm của gia đình trong việc xây dựng
và bồi dưỡng các thành viên của mình lối sống văn hóa, làm cho gia đình thực sự là tổ ấm
của mỗi người tế bào lành mạnh của hội. Một điều đặc biệt muốn gia đình
văn hóa phải văn hóa gia đình. Hay nói cách khác, gia đình văn hóa chính một biểu
hiện mới của văn hóa gia đình nhưng trình độ cao hơn và được cụ thể hóa bằng các tiêu
chí cụ thể.
Đảng ta trên sở vận dụng sáng tạo lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, đã đề ra
chủ trương xây dựng gia đình văn hóa. Chủ trương đó đã được triển khai thực hiện trên
phạm vi cả nước, trở thành một phong trào thi đua sôi nổi. Đây phong trào ý nghĩa
thực tiễn vô cùng to lớn đối với cách mạng nước ta.
Khi hiện thực hóa chủ trương xây dựng gia đình văn hóa các địa phương, đòi
hỏi sự nghiên cứu tổng kết quá trình vận dụng chủ trương của Đảng về xây dựng gia đình
văn hóa nhằm phổ biến cách m mới với những quy trình hiệu quả tối ưu, tìm ra những
điểm chưa phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn, từ đó đề xuất giải pháp hữu hiệu những
kiến nghị kịp thời. Đó là việc làm cần thiết đối với các cấp, các ngành và các địa phương.
Hà Tĩnh là một tỉnh vừa mới tái lập (1991) trên cơ sở tách ra từ tỉnh Nghệ - Tĩnh.
một tỉnh miền Trung được mệnh danh vùng đất "chảo lửa, túi a", thiên nhiên rất
khắc nghiệt, kinh tế - hội còn nhiều khó khăn, tàn của chiến tranh... Điều đó cũng
ảnh hưởng không nhđến đời sống vật chất tinh thần của người dân nơi đây. Đặc biệt
trong quá trình mở cửa và hội nhập của nền kinh tế thị trường, văn hóa gia đình Tĩnh
cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp như tệ nạn hội, trẻ em hỏng, làm ăn bất
chính... Những biểu hiện về sự sa sút đạo đức, lối sống, sự đảo lộn về trật tkỷ cương
trong gia đình..., đó những vấn đề cần được quan tâm đánh giá một cách nghiêm
túc.
Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, công cuộc vận động xây dựng gia
đình văn hóa Tĩnh đã tiến hành trong suốt một thời gian dài. Bệnh cạnh những mặt
đã đạt được cũng rất cần được tiếp tục nghiên cứu, đánh giá đcó những định hướng kịp
thời, góp phần tổ chức, triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn
Hà Tĩnh thực sự có hiệu quả trong thời gian tới.
Xuất phát từ tầm quan trọng sự cần thiết của vấn đề đã nêu trên, vấn đề xây
dựng gia đình văn hóa công tác xây dựng gia đình văn hóa Tĩnh hiện nay vừa có
ý nghĩa luận, vừa vấn đề thực tiễn bức thiết. vậy tôi chọn đề i: "Vấn đề gia
đình xây dựng gia đình văn hóa tỉnh Tĩnh" m luận văn tốt nghiệp chương
trình đào tạo thạc sĩ, chuyên ngành văn hóa học.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Vấn đề gia đình từ lâu đã được các nhà khoa học trong ngoài nước quan m
nghiên cứu.
Trước hết phải kđến tác phẩm của Ph. Ăngghen: "Nguồn gốc của gia đình, của
chế độ tư hữu và nhà nước" trong C. Mác - Ph. Ăngghen, Toàn tập, tập 21, Nxb Chính trị
quốc gia, Nội. thể khẳng định đây tác phẩm đầu tiên đặt nền móng cho việc
nghiên cứu vgia đình văn hóa gia đình trong bộ môn văna học. ở tác phẩmy, Ph.
Ăngghen đã đề cập đến một số vấn đề liên quan đến gia đình như: các nh thức gia đình,
nh yêu, hôn nhân...
Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu khoa học về Gia đình Phụ nữ, thuộc
Trung tâm Khoa học hội Nhân văn Quốc gia đã tiến hành nghiên cứu nhiều đề i
về vấn đề gia đình. Sau nhiều m nghiên cứu, Trung m đã xuất bản công trình "Một
vài nét nghiên cứu về gia đình Việt Nam" (1990), do tập thể tác giả của Trung m viết.
Trong công trình này, các tác giả đề cập tới một số vấn đề luận nghiên cứu về vai trò,
vị trí của gia đình trong hội, nhưng mới chđặt vn đề gợi ý chủ yếu. Tiếp sau
công trình này phải kể đến công trình "Những nghiên cứu hội học về gia đình Việt
Nam" (1991), do tập thể tác giả của Viện hội học thuộc Trung m Khoa học hội
Nhân văn Quốc gia phối hợp với Khoa hội học Trưng Đại học Gothenburg (Thụy
Điển) viết, do Nxb Khoa học xã hội xuất bản. Trong công trình này, các tác giả Việt Nam
Thụy Điển đã tiến hành khảo sát thực tiễn nhiều tỉnh, thành trong cả nước vđặc
điểm gia đình Việt Nam trước những năm 1990. Trong công trình nghiên cứu của Viện
Nguyễn Duy Quý Giáo Đỗ Huy: "Xây dựng nền văn hóa mới nước ta hiện nay"
(1992) có đề cập tới một số vấn đề về văn hóa gia đình ở nước ta.
Năm 1994, Trung m Khoa học hội Nhân văn Quốc gia còn cho xuất bản
cuốn "Văn minh phương Đông gia đình Việt Nam truyền thống", do Quỹ Toyota
Foundation tài trợ, đã những khảo sát nghiên cứu về gia đình truyền thống Việt
Nam qua một số thi mốc lịch sử.
Ngoài ra, còn phải kể đến cuốn "Văn hóa gia đình Việt Nam" của GS. Ngọc
Khánh (2007); cuốn "Gia đình Việt Nam với chức năng xã hội hóa" (1998) và cuốn "Nhận
diện gia đình Việt Nam hiện nay" (1991) của tác giả Lê Ngọc Văn; cuốn "Văn hóa gia đình
sự phát triển hội" của nhiều tác giả; cuốn "Người phụ nữ trong văn hóa gia đình đô
thị" của TS. Quý Đức ThS. Thị Huệ (2003); cuốn "Văn hóa gia đình với việc
hình thành phát triển nhân cách trẻ em" của PGS.TS Lê Như Hoa; cuốn "Gia đình Việt
Nam trong bối cảnh đất nước đổi mới" của GS. Thi. Trong các tác phẩm này, các tác
giả đã đề cập tới những vấn đề lý luận và thực tiễn về văn a gia đình, những vấn đề của
gia đình Vit Nam từ truyền thống đến hiện tại, cũng như ảnh hưởng của văn hóa gia đình
đối với sự phát triển của cá nhân nói riêng và xã hội i chung.
Ngi ra, n các ng trình, các đi nghiên cứu gia đình, y dựng gia đình
văn hóaới góc đtriết học, chủ nga xã hội khoa học, tiêu biểu: "Gia đình Việt Nam và
vai trò của người phụ nữ trong gia đình Việt Nam hiện nay" (2003), luận án tiến sĩ Triết học,
chuyên ngành chnghĩa xã hội khoa học của Dương Thị Minh; "Gia đình trong việc bảo vệ
chăm sóc trem củaớc ta hiện nay" (2004), Luận văn thạc Triết học, chuyên ngành chủ
nghĩa xã hội khoa học của Phạm Thị Xuân; "Vai trò của gia đình trong việc giáo dục thế
hệ trẻ nước ta hiện nay" (2001), Luận án tiến Triết học, chuyên ngành chủ nghĩa
hội khoa học của Nghiêm Liêm; "Phát huy vai trò của người phụ nữ trong xây dựng
gia đình văn hóa tỉnh Bạc Liêu hiện nay", Luận văn thạc sĩ Triết học, chuyên ngành
chủ nghĩa xã hội khoa học của Lê Cẩm Lệ...
Dưới những góc độ khác nhau, các đề tài nghiên cứu nói trên đã đề cập đến đặc
điểm, chức năng của gia đình Việt Nam, vai trò của phụ nữ trong gia đình, vai trò của
giáo dục gia đình các đặc điểm, tiêu chí y dựng gia đình văn hóa. Đồng thời, các đề