Bài 66 : LƯỠNG TÍNH SÓNG HẠT CỦA ÁNH SÁNG
SƠ LƯỢC VỀ LAZE
I / MỤC TIÊU :
Hiểu được khái nim về lưỡng tính sóng – hạt của ánh sáng.
Hiểu được khái niệm laze; hiểu lược nguyên tắc cấu tạo và hoạt
động của laze.
Hiểu các đặc điểm của laze và ứng dng của laze.
II / CHUẨN BỊ :
1 / Giáo viên :
Vẽ trên giy khổ lớn Hình 66.1, 66.2 và 66.3, GV mang đến lớn
bút trlaze.
2 / Học sinh :
Ôn lại kiến thức về chuyển mức năng lượng §63.
III / GỢI Ý VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Hoạt động ca học sinh Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động 1 :
HS : Tnghim giao thoa ánh ng
của Young.
HS : T nghiệm hiện tượng quang
điện ca Hertz.
HS : Ánh sáng đỏ.
HS : Tia tử ngoại
HS : Ánh sáng có bước sóng dài.
HS : Ánh sáng có bước sóng ngn.
HS : Ánh ng lưỡng tính ng
hạt.
Hoạt động 2 :
GV : y kể tên thí nghim chứng tỏ
ánh sáng có tính chất sóng ?
GV : Hãy ktên thí nghim chứng t
ánh sáng có tính chất hạt ?
GV : Ánh ng được dùng trong
thí nghim giao thoa ánh sáng của
Young ?
GV : Ánh ng được dùng trong
thí nghim hiện tượng quang điện
của Hertz ?
GV : Ánh sáng chứng tỏ ánh ng
có tính chất sóng ?
GV : Ánh sáng chứng tỏ ánh ng
có tính chất hạt ?
GV : Ánh sáng có tính chất gì ?
GV : Khi ánh sáng có bước sóng dài
HS : Tính chất : hiện tượng giao
thoa, hin tượng nhiễu xạ, hiện tượng
tán xạ.
HS : Tính chất sóng.
HS : Hiện tượng quang điện, khả
năng đâm xuyên, tác dụng phát
quang.
HS : Tính chất hạt.
Hoạt động 3 :
HS : Nêu hin tượng trong SGK
trang 275.
HS : Nêu hin tượng trong SGK
trang 275.
HS : Nêu hin tượng trong SGK
trang 275.
HS : Nêu hin tượng trong SGK
trang 275.
HS : Nêu hin tượng trong SGK
trang 275.
HS : B trí hai gương song song
thì nó thhiện tính chất gì ?
GV : Tính chất gì mờ nhạt ?
GV : Khi ánh ng bước sóng
ngắn thì nó thhin tính chất gì ?
GV : Tính chất gì mờ nhạt ?
GV : Thế nào là sự phát xạ tự phát ?
GV : Thế nào s phát xạ kích
thích ?
GV : Thế nào là sự đảo mật độ ?
GV : Thế nào môi trường hoạt
tính ?
GV : Thế nào là bơm quang học ?
GV : Muốn cho skhuếch đại nhân
lên thì ta phải làm gì ?
GV : Vì sao tia laze là ánh ng kết
hợp ?