PH N I. LÝ THUY T
I.1. QU NG CÁO (ADVERTISING)
I.1.1. Khái ni m và b n ch t c a qu ng cáo
Qu ng cáo là vi c s d ng các ph ng ti n thông tin đ truy n đ t tin ươ
t c v ch t l ng hay u đi m c a s n ph m đ n khách hàng. Đ th c hi n ượ ư ế
đ c vi c này, các doanh nghi p ph i chi ra m t kho ng ti n nh t đ nh.ượ
V b n ch t, qu ng cáo có nh ng đi m c n l u ý: ư
S trình bày mang tính đ i chúng (Public presentation) : Qu ng cáo
cách truy n đ t thông tin công khai v s n ph m m t cách chu n
hóa và h p pháp. Do có nhi u ng i ti p nh n qu ng cáo nên ng i ườ ế ườ
bán bi t r ng nh ng i mua th đã hi u bi t ch p nh nế ườ ế
s n ph m.
S lan t a (Pervasiveness) : qu ng cáo cách làm thông tin tràn
ng p. Qu ng cáo giúp ng i bán l p l i thông đi p nhi u l n giúp ườ
ng i mua nh n so sánh thông đi p c a các hãng khác nhau đườ
l a ch n. Qui qu ng cáo l n th hi n m t cách tích c c v t m
c , danh ti ng và s thành công c a doanh nghi p. ế
Di n đ t có tính khu ch đ i (Amplified expressiveness) : Qu ng cáo ế
cung c p c h i t o k ch tính trong s trình bày s n ph m công ơ
ty qua s d ng khéo léo y u t hình nh, âm thanh, màu s c… Tuy ế
nhiên, l m d ng các y u t này có th làm loãng, r i thông đi p. ế
Tính c m (Impersionality): Qu ng cáo không thúc ép mua nh ư
l c l ng bán hàng. Khán thính gi không c m th y b b t bu c chú ượ
ý hay đáp ng. Qu ng cáo ch m t hình th c đ c tho i, không
ph i là đ i tho i v i khách hàng.
I.1.2. M c tiêu c a qu ng cáo
M c tiêu c a qu ng cáo gi i thi u m t s n ph m hay d ch v nào đó
nh m nh h ng đ n các t p tính c a công chúng, đ c bi t khách hàng m c ưở ế
tiêu.
M c tiêu c a qu ng cáo ph i tùy thu c vào nh ng quy t đ nh tr c đó v ế ướ
th tr ng m c tiêu, v đ nh v , và v Marketing mix. ườ
M c tiêu c a qu ng cáo có th phân thành hai nhóm :
Nhóm h ng đ n s c u (Demand – Oriented):ướ ế
Thông tin:
Xây d ng nh n th c c a th tr ng m c tiêu v nhãn hi u m i. T o s ườ
quen thu c cho ng i tiêu th v c a hàng , cách bán hàng m i. Gi m th i gian ườ
nhân viên bán hàng gi i thích nh ng đi u c b n cho khách hàng. ơ
Thuy t ph c:ế
Đ đ t đ c s a thích nhãn hi u. Gia tăng m c d tr .Xây d ng s ượ ư
trung thành nhãn hi u.
Nh c nh :
n đ nh m c bán. Duy trì s trung thành nhãn hi u. Duy trì s nh n bi t hình ế
nh nhãn hi u.
H ng đ n hình nh (Image – Oriented):ướ ế
Ngành s n xu t công ty: Phát tri n duy trì hình nh l i v các ngành
s n xu t. T o nhu c u g c. Phát tri n duy trì hình nh t t đ p c a
công ty. T o nhu c u l a ch n.
Th ng hi u: Xây d ng phát tri n danh ti ng cho th ng hi u. Qu ngươ ế ươ
bá th ng hi u.ươ
I.1.3. Ph ng ti n qu ng cáoươ
Hi n nay, các doanh nghi p th qu ng cáo trên r t nhi u ph ng ti n. ươ
Nh ng ph ng ti n này có th phân chia thành các nhóm sau: ươ
Nhóm ph ng ti n in n nh báo chí, t p chí, n ph m th ng m i…ươ ư ươ
Nhóm ph ng ti n đi n t nh truy n thanh , thuy n hình, phim,ươ ư
internet…
Nhóm ph ng ti n ngoài tr i, ngoài đ ng nh pa nô, áp phích, b ngươ ườ ư
hi u…
Nhóm ph ng ti n qu ng cáo tr c ti p nh th tr c ti p, đi n tho i…ươ ế ư ư ế
Nhóm các ph ng ti n khác nh qu ng cáo t i đi m bán, h i ch , qu ngươ ư
cáo trên các v t ph m…
Khi l a ch n các ph ng ti n qu ng cáo, doanh nghi p c n chú ý các tham ươ
s sau:
Ph m vi (Reach)
T n su t (Frequency)
Tác đ ng (Influence)
I.2. TUYÊN TRUY N QUAN H CÔNG CHÚNG (PUBLICITY AND
PUBLIC RELATIONS)
I.2.1. Khái ni m:
Tuyên truy n là hình th c truy n thông không mang tính nhân cho m t
s n ph m hay cho m t doanh nghi p b ng cách đ a các tin t c ý nghĩa ư
th ng m i v chúng trên các ph ng ti n thông tin mà không ph i tr ti n.ươ ươ
Các hình th c tuyên truy n g m có: vi t bài gi i thi u s n ph m hay ế
doanh nghi p đăng trên các báo, các tin t c trên các ph ng ti n thông tin v các ươ
cu c vi ng thăm và làm vi c c a lãnh đ o nàh n c t i doanh nghiêp… ế ướ
Đ c đi m c a tuyên truy n:
Ít t n kém
Đ tin c y cao
Nhi u đ c gi h n ơ
Nhi u thông tin h n ơ
K p th i khó đi u khi n
S l n đ a tin có gi i h n ư
Quan h công chúng:
Đây nh ng ho t đ ng truy n thông đ xây d ng b o v danh ti ng c a ế
công ty, s n ph m tr c các gi i công chúng. Hi n nay th ng g i t t là PR. ướ ườ
Đ i t ng nh n các thông đi p PR là các gi i công chúng bao g m: gi i tiêu ượ
th , các nhà đ u t , chính ph , các báo đài, các thành viên phân ph i, nhân viên ư
và nh ng nhóm công chúng khác.
V c b n, nh ng ho t đ ng qu ng cáo h tr bán hàng trong khi nh ng ơ
ho t đ ng PR t o ra nh ng đi u ki n môi tr ng thu n l i đ bán hàng di n ườ
ra.
Kh năng thuy t ph c c a PR d a trên các đ c tr ng khác bi t sau: ế ư
S tin c y cao (High credibility)
Làm m t s phòng th c a khách hàng (Off Guard)
K ch tính hóa (Dramatization)
I.2.2. M c tiêu c a quan h công chúng
t đ c nh ng v trí th i đi m t t trên các ph ng ti n cho các thông ượ ươ
cáo báo chí và di n gi c a công ty.
-Truy n thông nh ng báo cáo v thành qu ho t đ ng c a công ty.
t đ c v trí c n thi t cho công ty khi n ra nh ng cu c tranh lu n, bút ượ ế
chi n.ế
-K t h p ho t đ ng xã h i v i qu ng cáo.ế
-Giành nhi u ph ng ti n t ng thu t h n c nh tranh. ươ ườ ơ
-Gi v ng tình c m c a cong chúng.
-V n t i nhi u nhóm ph ng ti n.ươ ươ
-Xây d ng thi n c m c a công chúng v i s n ph m, công ty và v i ngành.
I.2.3. M t s hình th c ho t đ ng c a m i quan h công chúng
Quan h báo chí (Press relations)
Tuyên truy n s n ph m (Product publicity)
Truy n thông c a công ty (Corporate communication)
V n đ ng hành lang (Lobbying)
T v n (Counselling)ư
I.2.4. M t s công c ch y u c a quan h công chúng ế
Xu t s n ph m
T ch c s ki n (Events)
Tài tr (Sponsorships)
Tin t c
Bài nói chuy n
Ho t đ ng công ích
Ph ng ti n nh n d ngươ