
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐH KINH TẾ
------------
Bài thuyết trình: Mark Zuckerberg và chuyện cổ tích Facebook!
GV: Hoàng La Phương Hiền
Môn: Quản trị học ( N05)
Nhóm SV thực hiện: Nhóm 8

Bài thuyết trình: Quản trị học (N05)
Nhóm 8
Trang 2
DANH SÁCH NHÓM
1. Phan Văn Hiền ( Nhóm trưởng)
2. Bùi Hữu Lân
3. Phan Hoàng Lân
4. Võ Thị Trang
5. Ngô Thụy Khánh Nhật
6. Đặng Đức Thùy Dương
7. Lê Cát Khánh
8. Hoàng Ngọc Trì
9. Võ Văn Bi
10. Lê Thị Huyền Ngân

Bài thuyết trình: Quản trị học (N05)
Nhóm 8
Trang 3
Lời mở đầu
Nếu bạn có sử dụng Facebook thường xuyên để kết nối và cập nhật thông tin của bạn bè
thì chắc chắn bạn không thể không biết đến Mark Zuckerberg, người đã làm thay đổi cách liên
lạc của cả thế giới và kết nối mọi người gần nhau hơn. Để làm được điều này, Mark đã phải đánh
đổi rất nhiều thứ như bỏ học ở Harvard, từ chối những khoản tiền khổng lồ chỉ để theo đuổi ước
mơ trong công việc của mình và thành công của anh như ngày hôm nay là hoàn toàn xứng đáng
Thực sự Zuckerberg hiện là một trong những nhân vật "tuổi trẻ tài cao", có sức ảnh hưởng lan
tỏa, với mỗi bước chân của anh đi tới đâu cũng thường thu hút rất đông người theo dõi.
Chính thức ra đời rộng rãi vào năm 2004, giờ đây facebook là một trong những trang mạng xã hội lớn
nhất thế giới.
Trước sự thành công không thể nào phủ nhận được của Facebook thì việc nghiên cứu để
tìm ra những nguyên nhân dẫn đến thành công trên rất có ý nghĩa đối với các nhà quản trị, nhất
là các nhà quản trị Việt Nam, khi chúng ta đang chuẩn bị bước vào quá trình hội nhập toàn cầu
hóa với nền kinh tế thế giới, đang đứng trước khả năng cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị
trường năng động và khốc liệt này.
Mặc dù có rất nhiều quan điểm cũng như cách nhìn nhận về các nguyên nhân dẫn đến
thành công của Facebook nhưng do khả năng và thời gian hạn chế nên trong đề tài này chúng tôi
chỉ xin đề cập đến một số vấn đề chủ lien quan đến sự thành công, phương pháp quản trị của
Mark.Sau đây là một số vấn đề liên quan đến các nội dung trên.

Bài thuyết trình: Quản trị học (N05)
Nhóm 8
Trang 4
I. Giới thiệu chung về Mark - Facebook
1. Vài nét về Mark Zuckerbeg
Sinh năm 1984 trong một gia đình Mỹ gốc Do Thái có cha là bác sĩ nha khoa và mẹ là
nhà tâm lý học, nhưng chàng trai Mark Zuckerberg lại có niềm đam mê công nghệ mãnh
liệt. Chính điều này đã đưa “chàng trai vàng” trong ngành công nghệ thông tin đi đến
thành công như ngày hôm nay.
Từ những thử nghiệm ban đầu. Mark Zuckerberg bắt đầu tự học lập trình máy tính khi
vẫn còn là một cậu bé học sinh cấp hai. Cậu bé Mark lúc đó thực sự quan tâm tới việc
phát triển, nâng cấp những chương trình máy tính đặc biệt là những công cụ giao tiếp trên
mạng và các trò chơi (game).
Khi bước vào Trường phổ thông Phillips Exeter, Mark đã xây dựng được chương trình có
tính ứng dụng cao. Những sáng tạo bước đầu của Mark đã gây được sự chú ý của giới
công nghệ thông tin ở Mỹ lúc bấy giờ, trong đó có Microsoft và American Online (AOL).
Đến năm 2002, Mark bắt đầu bước chân vào giảng đường của trường Đại học Harvard.
Tại đây, anh đã thực hiện nhiều dự án về công nghệ ưa thích. Mark thực hiện đề án
Coursematch cho phép các sinh viên tham gia có thể xem danh sách những sinh viên
khác cùng đăng ký học chung môn học với mình. Dự án này cũng được khá nhiều sinh
viên trong trường hưởng ứng.
Ngày 4/2/2004, chỉ 2 năm sau đó, Mark cho ra đời Facebook mà theo Mark đánh giá lúc
bấy giờ chỉ là một dự án để kỷ niệm thời gian học ở đây với tên gọi “Harvard-Thing”.
Sau đó, Mark và người bạn cùng học Moskovitz quyết định rời Harvard đến Thung lũng
Silicon, bang California để toàn tâm toàn ý cho Facebook.
2. Sự ra đời của và những thành công của Facebook
Ngày 04/02/2004, tiền thân của Facebook, Facemash được thành lập.
Đây là một phiên bản của Hot or Not của đại học Harvard. MarkZuckerberg thành lập
thefacebook đặt trên domain thefacebook.com.
Mạng xã hội này ban đầu chỉ dành cho thành viên thuộc đại học Harvard. Chỉ sau hơn 1
tháng, 50% sinh viên Harvard sử dụng dịch vụ.
Từ thành công đối với sinh viên Harvard, MarkZuckerberg cùng với 3 người bạn Eduardo
Saverin, Dustin Moskivitz và Andrew McCollum đã đẩy mạnh quảng bá trang web đến nhiều
trường đại học tại Mỹ và Canada.
Tháng 9/2004, trụ sở của Facebook chuyển về Palo, Alto, California, thefacebook.com chuyển
thành facebook.com. Facebook nhận khoản tiền đầu tư đầu tiên từ người đồng sáng lập PayPal.

Bài thuyết trình: Quản trị học (N05)
Nhóm 8
Trang 5
Tháng 12/2004, 10 tháng sau khi thành lập, 5,5 triệu người đã dùng Facebook.
Phạm vi của Facebook không còn giới hạn trong các trường đại học mà mở rộng ra cả nhóm
trường trung học, nhân viên của Apple, Microsoft cũng như bất kỳ ai có địa chỉ email hợp pháp.
Tháng 10/2005, Facebook đẩy mạnh các tính năng phục cho người dùng, cụ thể thêm tính năng
chia sẻ hình ảnh.
Tháng 6/2005, phiên bản Facebook Mobile được đưa vào hoạt động.
Tháng 10/2007, số lượng người sử dụng Facebook vượt con số 50 triệu. Facebook không ngừng
cải tiến tính năng, tùy chỉnh tính năng riêng tư cho người sử dụng.
Microsoft mua lại 1,6% cổ phần của Facebook với giá 240 triệu USD, như vậy Facebook được
định giá khoảng 15 tỷ USD. Microsoft được quyền đặt quảng cáo quốc tế trên Facebook.
Tháng 4/2008, Facebook hoạt động với 21 ngôn ngữ khác nhau. Số thành viên vượt 100 triệu.
Tháng 9/2009, Facebook công bố có lãi lần đầu tiên.
Tháng 10/2010, số lượng người dùng chạm mức 500 triệu người.
Tháng 11/2010, theo số liệu từ Second Market, Facebook có giá trị 41 tỷ USD và trở thành công
ty web lớn thứ 3 tại Mỹ.
Tháng 10/2012, Khoảng 1 tỷ người trên thế giới có tài khoản Facebook
II. Phương thức lãnh đạo, quản trị của Mark
Bạn nghĩ rằng Facebook là công cụ miễn phí để kết nối và cập nhật thông tin của bạn bè. Nhưng
với Mark Zuckerberg nó lại là công cụ làm giàu cho người đàn ông trẻ tuổi này. Vậy cách nào
anh ta đã kiếm lợi từ mạng xã hội này nhưng người sử dụng vẫn vui vẻ khi bị moi tiền một cách
êm ái.
Những điều có thể thấy từ Mark:
1. Thiên tài nhưng tính khí... hơi thất thường
Ngay cả bây giờ, khi đã nắm trong tay hàng tỉ USD, Zuckerberg vẫn cực kỳ dè chừng
những giới hạn của bản thân. Đối với thế mạnh về thiết kế sản xuất và lên kế hoạch của
mình, Zuckerberg muốn đích thân tổ chức và sắp xếp từng công đoạn. Còn đối với hạn
chế về mặt quản lý quy trình hoạt động hằng ngày, Zuckerberg thuê những người giỏi
trong từng lĩnh vực về làm thay cho mình.

