ĐẠI HC HU
TRƯỜNG ĐH KINH TẾ
------------
Bài thuyết trình: Mark Zuckerberg và chuyn c tích Facebook!
GV: Hoàng La Phương Hiền
Môn: Qun tr hc ( N05)
Nhóm SV thc hin: Nhóm 8
Bài thuyết trình: Qun tr hc (N05)
Nhóm 8
Trang 2
DANH SÁCH NHÓM
1. Phan Văn Hiền ( Nhóm trưng)
2. Bùi Hun
3. Phan Hoàng n
4. Võ Th Trang
5. Ngô Thy Knh Nht
6. Đặng Đức Thùy Dương
7. Cát Khánh
8. Hoàng Ngc T
9. Võ Văn Bi
10. Th Huyn Ngân
Bài thuyết trình: Qun tr hc (N05)
Nhóm 8
Trang 3
Lời mở đầu
Nếu bns dụng Facebook thường xuyên để kết ni và cp nht thông tin ca bn bè
t chc chn bn không th không biết đến Mark Zuckerberg, người đã làm thay đổi cách liên
lc ca c thế gii và kết ni mi người gn nhau hơn. Để làm được điều này, Mark đã phải đánh
đổi rt nhiu thứ như bỏ hc Harvard, t chi nhng khon tin khng l ch để theo đuổi ước
trong ng vic ca nhthànhng của anh như ngày m nay là hn toàn xứng đáng
Thc s Zuckerberg hin là mt trong nhng nhân vt "tui tr tài cao", có sc nh hưởng lan
ta, vi mỗi bước chân của anh đi tới đâu cũng thường thu hút rất đông người theo dõi.
Chính thức ra đời rng rãi vào năm 2004, gi đây facebook là một trong nhng trang mnghi ln
nht thế gii.
Trước s thành công không th nào ph nhận được ca Facebook t vic nghiên cứu để
tìm ra nhng nguyên nhân dẫn đến thành ng trên rt ý nghĩa đối vi các nhà qun tr, nht
các nhà qun tr Vit Nam, khi chúng ta đang chuẩn bbước o quá trình hi nhp toàn cu
hóa vi nn kinh tế thế giới, đang đứng trước khnăng cạnh tranh gay gt ca nn kinh tế th
trường năng động và khc lit này.
Mc rt nhiều quan điểm cũng như cách nhìn nhn v các nguyên nhân dẫn đến
thành công ca Facebook nhưng do khả năng thời gian hn chế nên trong đề i này chúngi
chxin đề cập đến mt s vấn đề ch lien quan đến sthành công, phương pháp quản tr ca
Mark.Sau đây là một s vấn đề liên quan đến các ni dung trên.
Bài thuyết trình: Qun tr hc (N05)
Nhóm 8
Trang 4
I. Giới thiệu chung về Mark - Facebook
1. Vài nét về Mark Zuckerbeg
Sinh năm 1984 trong một gia đình M gc Do Thái cha là bác sĩ nha khoa và m
nhà tâm học, nhưng chàng trai Mark Zuckerberg lại niềm đam mê công nghệ mãnh
liệt. Chính điều này đã đưa “chàng trai vàng” trong ngành công nghệ thông tin đi đến
thànhng như ngàym nay.
Tnhững thử nghiệm ban đầu. Mark Zuckerberg bắt đầu thọc lập trình máy tính khi
vẫn còn một cậu học sinh cấp hai. Cậu Mark lúc đó thực sự quan tâm tới việc
phát triển, nâng cấp những chương trình máy tính đặc biệt là những công cụ giao tiếp trên
mạng và các trò chơi (game).
Khi bước vào Trường phthông Phillips Exeter, Mark đã xây dng được chương trình
tính ng dng cao. Nhng sáng tạo bước đầu ca Mark đã y được s chú ý ca gii
công ngh thông tin M lúc by giờ, trong đó có Microsoft và American Online (AOL).
Đến năm 2002, Mark bắt đầu bước chân vào giảng đưng ca trường Đi hc Harvard.
Tại đây, anh đã thc hin nhiu d án v công ngh ưa thích. Mark thực hiện đề án
Coursematch cho phép các sinh viên tham gia th xem danh sách nhng sinh viên
khác ng đăng ký hc chung môn hc vi mình. D án y cũng được k nhiu sinh
viên trong trường hưởng ng.
Ngày 4/2/2004, chỉ 2 năm sau đó, Mark cho ra đời Facebook theo Mark đánh gc
by gi ch mt dự án để k nim thi gian hc ở đây với tên gi Harvard-Thing”.
Sau đó, Mark người bn ng hc Moskovitz quyết đnh ri Harvard đến Thung lũng
Silicon, bang California để toàn tâm toàn ý cho Facebook.
2. Sra đời của và những thành công của Facebook
Ngày 04/02/2004, tin thân của Facebook, Facemash được thành lp.
Đây là mt phiên bn ca Hot or Not của đại hc Harvard. MarkZuckerberg thành lp
thefacebook đt trên domain thefacebook.com.
Mng xã hi này ban đầu ch dành cho thành viên thuc đại hc Harvard. Ch sau hơn 1
tháng, 50% sinh viên Harvard s dng dch v.
Từ thành công đối vi sinh viên Harvard, MarkZuckerberg cùng với 3 người bn Eduardo
Saverin, Dustin Moskivitz và Andrew McCollum đã đẩy mnh quảng bá trang web đến nhiu
trường đại hc ti M và Canada.
Tháng 9/2004, tr s ca Facebook chuyn v Palo, Alto, California, thefacebook.com chuyn
thành facebook.com. Facebook nhn khon tiền đầu tư đầu tiên từ người đng sáng lp PayPal.
Bài thuyết trình: Qun tr hc (N05)
Nhóm 8
Trang 5
Tháng 12/2004, 10 tháng sau khi thành lp, 5,5 triu người đã dùng Facebook.
Phm vi ca Facebook không còn gii hạn trong các trường đại hc mà m rng ra c nhóm
trưng trung hc, nhân viên ca Apple, Microsoft cũng như bất k ai có địa ch email hp pháp.
Tháng 10/2005, Facebook đẩy mạnh các tính năng phục cho người dùng, c th thêm tính năng
chia s hình nh.
Tháng 6/2005, phiên bản Facebook Mobile được đưa vào hoạt động.
Tháng 10/2007, s lượng người s dụng Facebook vượt con s 50 triu. Facebook không ngng
ci tiến tính năng, tùy chỉnh tính năng riêng tư cho người s dng.
Microsoft mua li 1,6% c phn ca Facebook vi giá 240 triu USD, như vy Facebook được
định giá khong 15 tỷ USD. Microsoft được quyn đặt qung cáo quc tế trên Facebook.
Tháng 4/2008, Facebook hoạt động vi 21 ngôn ng khác nhau. Số thành viên vượt 100 triu.
Tháng 9/2009, Facebook công b có lãi lần đầu tn.
Tháng 10/2010, s lượng người dùng chm mc 500 triu người.
Tháng 11/2010, theo s liu t Second Market, Facebook có giá tr 41 t USD và tr thành công
ty web ln th 3 ti M.
Tháng 10/2012, Khong 1 tỷ người trên thế gii có tài khon Facebook
II. Phương thức lãnh đạo, quản trị của Mark
Bạn nghĩ rằng Facebook là công cụ miễn phí để kết nối và cập nhật thông tin của bạn bè. Nhưng
với Mark Zuckerberg nó li là công clàm gu cho người đàn ông trẻ tuổi này. Vy cách nào
anh ta đã kiếm lợi từ mạng xã hi này nhưng người sử dụng vẫn vui vẻ khi bị moi tiền mt cách
êm ái.
Những điều có thể thấy từ Mark:
1. Thiên tài nhưng tính khí... hơi thất thường
Ngay c bây giờ, khi đã nm trong tay hàng t USD, Zuckerberg vn cc k dè chng
nhng gii hn ca bản thân. Đối vi thế mnh v thiết kế sn xut và lên kế hoch ca
mình, Zuckerberg muốn đích thân tổ chc và sp xếp từng công đoạn. Còn đối vi hn
chế v mt qun quy trình hoạt động hng ngày, Zuckerberg thuê những người gii
trong tng lĩnh vực v làm thay cho nh.