Hội thảo khoa học Quốc gia Quản lý tài nguyên, môi trường
và phát triển bền vững vùng Tây Bắc, Việt Nam
MÔ HÌNH DU LCH CNG ĐỒNG GN VI DU LCH
NÔNG NGHIP THEO ĐNH HƯNG XANH VÀ BN VNG
TI VÙNG TÂY BC
Trương Th Luân, Hoàng Xuân Trng
Trưng Đại hc Tây Bc
Email: tronghx@utb.edu.vn
Tóm tt: Các tnh vùng Tây Bc đưc đánh giá có tim năng rt ln đ phát trin du lch (DL) gn vi nông nghip
vi nhng li thế v cnh quan thiên nhiên, đt đai rng ln màu m, khí hu mát m, tài nguyên DL nhân văn, có nhiu
sn vt, đc sn đa phương. Bài viết da trên phân tích vn dng lý thuyết v mô hình DL bn vng và ln kết chui
giá tr để phát trin vai trò ca nhàc, doanh nghip và ngưi dân đa phương nhm to nên nhng sn phm DL
nông nghip tour tuyến DL đc trưng vùng Tây Bc.
T khoá: du lch cng đng, du lch nông nghip, phát trin bin vng, vùng Tây Bc.
1. GII THIU
Thi gian qua, chính quyn đa phương các tnhy Bc gm Sơn La, Đin Biên, Lai Châu, Hòa Bình, Yên
Bái, Lào Cai đã các chế, chính sách khuyến khích và bưc đu đu tư cơ s h tng, các doanh nghip, cng
đồng ngưi dân cung cp các dch v DL gn vi tham quan và tng thc sn phm t nông nghip. Tuy nhiên,
các hot đng DL nông nghip còn đang phân tán, chưa to nên nhng sn phm và tour tuyến DL đc trưng vùng
y Bc cũng như chưa to nên chui giá tr DL nông nghip có giá tr gia tăng cao tho mãn tt nht nhu cu ca
khách hàng. Do đó, cn có nhng nghiên cu chuyên sâu và đ xut mô hình DL cng đng gn vi DL nông
nghip theo đnh ng xanh và bn vng, góp phn bo v tài nguyên môi trưng vùng Tây Bc.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
Nhóm tác gi s dụng phương pháp nghiên cu truyn thng da trên các kết qu nghiên cu đã công b liên
quan trc tiếp đến ch đề như các lý thuyết v mô hình DL bn vng, chui giá tr, nghiên cu các thành phn ch
th tham gia mô hình gồm cơ quan chính quyn, doanh nghip, cng đng dân cư; phân tích, đánh gvai trò của
các thành phn tham gia trong vic to ra giá tr gia tăng tt nht cung ng sn phm DL nông nghip cho khách
DL; qua phương pháp nghiên cu các báo cáo, s liu t các cơ quan qun lý nhà nưc đ xác đnh quy trình phát
trin và vn hành mô hình DL nhm ng ti phát trin xanh và bn vng.
3. Kết qu nghiên cu và tho lun
3.1. Các thành t ca mô hình
Để biến tài nguyên DL thành sn phm DL giá tr và nhm khai thác hiu qu tim năng hin có, mô hình DL
bn vng gm 3 thành t chính: (a) Du khách mc tiêu: đưc phân đon, la chn và đnh v th trưng; (b) Các
bên thc hin cung ng giá tr: Nhà nưc, doanh nghip, dân cư; (c) Sn phm DL bn vng: đưc la chn t tài
nguyên DL đc trưng hp dn riêng có ti bn.
Mô hình trên cho thy, xut phát t du khách mc tiêu là trung tâm ca mô hình,c bên tham gia s la chn
nhng i nguyên DL hp dn khác bit để to thành sn phm DL bn vng tho mãn nhu cu ca du khách.
Qua tng khâu ca quá trình to ra và cung ng sn phm, giá tr ca sn phm DL s gia tăng tm.
a. Du khách mc tiêu
Khác vi DL đi chúng, phát trin DL cng đng bn vng cn cân đi s phát trin hài hoà gia kinh tế, môi
trưng n hóa cũng như tính đến kh năng ti ca đim đến nên đa phương cn xác đnh nhng nhóm khách
hàng ưu tiên đ tp trung tìm hiu rõ nhng nhu cu mong mun thc s ca h và cung ng sn phm DL bn
vng phù hp nht, to ra lượng khách n đnh quanh năm.
478 Trương Thị Luân, Hoàng Xuân Trọng
b. Các bên thc hin cung ng giá tr
Chính quyn đa phương: Ban hành cơ chế chính sách định ng và thúc đy phát trin DL, xác đnh các loi
hình DL phù hp, xây dng cơ s h tng, cung cp dch v công cng, đm bo an ninh chính tr, đào to ngun
nhân lc, t chc các s kin, qung bá đim đến.
Doanh nghip: Cung cp các dch v lưu trú, vn chuyn đưng b, đường thu, dch v l hành, ăn uống, cho
thuê thuyn, cho thuê lu tri, dch v vui chơi gii trí và các dch v DL khác. Hip hi DL đóng vai trò kết ni
các doanh nghip trong chui cung ng sn phm dch v DL.
Cng đng dân ti đa phương: Phát trin làng ngh, cung cp sn phm lưu nim, trao đi văn hóa, dch v
ngh homestay, ng dn viên bn đa, biu din văn ngh, các sn phm, hàng hóa t nông nghip như chăn
nuôi trng trt cung cp thc phm, dược liu đa phương da trên tài nguyên và tri thc bn đa.
Nhà khoa hc: Nghiên cu đ xut các mô hình DL cng đồng bn vng, đ xut chui giá tr DL có giá tr gia
tăng cao, nghiên cu và chuyn giao công ngh mi và khoa hc k thut vào trong tng khâu ca chui giá tr,
tham gia nghiên cu đánh giá hiu qu hình DL cng đồng bn vng.
Các thể chế đảm bảo phát
triển DL theo hướng xanh
và bền vững
Du khách
Tài nguyên DL
- Tài nguyên DL tự nhiên
- Tài nguyên DL n hoá
Chính quyn địa phương
* Cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng
* Các ngành dịch vụ
* Chính trị, an ninh
* Đào tạo nguồn nhân lực
* Các điểm đến DL, các sự kiện
* Quảng bá điểm đến
Doanh nghiệp
* u trú
* Vận chuyển
* Lữ hành
* Ăn uống
* Dịch vụ DL khác
Các sản phẩm DL chủ đạo
* DL cộng đồng
* DL nông nghiệp
* DL văn hoá, sinh thái
* DL nghỉ dưỡng, thể thao
Cộng đồngn cư
* Sản phẩm lưu niệm
* Các dịch vụ quy mô nhỏ
* Trao đổi văn hoá
* Phát triển làng nghề
(Ngun: Nguyn K Anh, Nguyn Quc Vit (2012) có hiu chnh)
Mô hình du lch cng đng gn vi du lch nông nghip 479
theo đnh hưng xanh và bn vng ti vùng Tây Bc
T chc phi Chính ph: H tr nghiên cu và trin khai DL có trách nhim, DL cng đng vi mc tiêu gim
đói nghèo, thích ng vi biến đi khí hu, duy trì h sinh thái t nhiên và môi trưng.
Trong chui cung ng giá tr bn vng chính quyn tuyên truyn, hưng dn doanh nghip và ni dân tham
gia chui áp dng các tiêu chun bn vng bông Sen Xanh, nhãn DL xanh, tiêu chí homestay,… và cp giy
chng nhn đt chun, truyn thông cho du khách nhng t chc, cá nhân đt chun. Đm bo trong toàn chui là
các t chc, cá nhân có đy đ kiến thc, k năng và điu kin phc v du khách tt nht.
c. Sn phm DL cng đồng bn vng
Sn phm DL bn vng là sn phm s dng tài nguyên mt cách có trách nhim vi môi trưng, công bng
xã hi và mang li li ích kinh tế cho đa phương, đ nhng du khách cam kết đáp ng nhu cu hin ti ca h
không làm tn hi đến vic s dụng tài nguyên trong tương lai. Các quyết đnh ch yếu v SP: xác đnh các loi
sn phm DL ch đạo, điu chnh sn phm hin có, đu tư và phát trin sn phm mi.
Địa phương cn lưu ý 3 điu đ to mt sn phm DL bn vng: (1) Giá tr cho bên cu: phù hp, tho n
nhu cu và mong mun ca khách hàng mc tiêu; (2) Giá tr mang li cho bên cung: s dng ti ưu tài nguyên, tôn
trng văn hóa xã hi và li ích kinh tế phân phi công bng cho các bên tham gia; (3) Giá tr sn phm đưc cu
to bi: tài nguyên thiên nhiên và nhân văn hp dn, tin nghi và DV tt, tiếp cn đim đến thun tin, qun
đim đến tt.
3.2. Các bưc phát trin và vn hành mô hình DL cng đồng bn vng
a. Xác đnh cơ hi
c đu tiên trong vn hành mô hình DL cng đng bn vng là xác đnh các lĩnh vc nhu cu th trưng.
Ging như hu hết các d án DL, s hình thành d án DL cng đng nói chung bt ngun t hi nm mt
trong ba lĩnh vc sau:
1. Gii quyết các hn chế v tăng trưng DL. địa phương nhu cu mnh m v sn phm DL cng
đồng đưc các cng đng hin ti đáp ng đy đ không? Vic xây dng d án DL cng đng có giúp đáp
480 Trương Thị Luân, Hoàng Xuân Trọng
ng nhu cu khách hàng trong th trưng mc tiêu này không? Ví d v điu này có th là mt bn m nhà
khách cng đồng hoc homestay đ phc v s ng ln khách DL mà các cơ s cung cp lưu trú hin nay
không đáp ng đưc.
2. Lp đy khong trng trên th trưng mc tiêu. Có tri nghim nào v sn phm hay dch v DL cng đng
mà hin nay không đưc cung cp trong vùng ca đim đến không? Vic phát trin d án DL cng đng này có
giúp đáp ng đưc nhu cu th trưng này không? Ví d, có th không ai gii thiu tri nghim tour DL bn đích
thc nhưng cuc tho lun ca bn vi các nhà điu hành khách sn gn đó cho thy đang có nhu cu rõ ràng.
3. Phát trin khái nim mi. Bn có ý ng gì v khái nim DL cng đng mà hin nay chưa đưc gii thiu
trong khu vc ca bn không? Có loi hình d án DL cng đng nào hot đng thành công nơi khác bn
th phát trin và t đó to ra nhu cu mi không? Ví d v điu này có th là gii thiu trn gói mời ăn ti kết hp
biu din văn ngh cho các nhóm khách đến bn ca bn mà hin nay chưa đưc ai chào mi.
Mt cách khác đ khám phá ra các nhu cu ca khách hàng chưa đưc đáp ng là phng vn, điu tra khách
DL hin ti và tim năng. Th nht, hi du khách đã đến DL xem h đim hài lòng, chưa hài lòng mong
mun k vng ca h sau chuyến đi. Th hai, hi khách hàng nếu h đến DL ti đa phương, h mong mun s
đưc tri nghim nhng dch v DL như thế nào.
Tuy nhiên, dù có th có bt c la chn nào trong s trên, quyết đnh ca bn cn phi đưc da trên s hiu
biết thu đáo v quy mô, bn cht và các đặc tính ca th trưng khách hàng mc tiêu đ đảm bo khái nim DL
cng đng đưc chuyn ti theo cách thc đáp ng đưc các mong đi ca th trưng.
b. Phân tích gii pháp
Để phát trin các d án DL cng đng bn vng, cn phi tiến hành phân tích các đối tác. Có th đặt ra câu
hi: ai có th làm cái gì? Các đi tác trong d án DL cng đng có th là bt k ai mà có tim ng tham gia trc
tiếp hoc gián tiếp, hay chu tác đng ca d án DL cng đng không?
Phân tích đi tác: Cách thc hiu qu để xác định đánh giá hàng lot đi tác trong d án DL cng đng, vai
trò tim năng và trách nhim ca tng đi tác là thc hin bài tp “lp sơ đ đối tác” đi vi c các đi tác trong
và ngoài cng đng. Mt khi các đi tác đã đưc xác đnh, k năng tim năng và s quan tâm đến DL cng đng
đã đưc đánh giá, cn phi thc hin kim tra xem đu vào t bên ngoài hay s phi hp gia các đi tác khác
nhau có th din ra như thế nào và đâu và vai trò của tng đi tác có th phát huy như thế nào và đâu đ h tr
sáng kiến DL cng đng.
Các đi tác bên trong cng đng: Trong phm vi cng đng, sơ đ đối tác có th có nhiu dng và càng đơn gin
hoc càng chi tiết càng có li, ít nht quy trình này phi xác đnh: tên đa đim, chi tiết liên h và mi quan tâm c th
hay s liên quan đến sáng kiến DL cng đng. Chính thi đim này cng đng cũng có th đm bo vic đưa vào sơ
đồ đi tác các thành phn b đặt bên l cng đng (nghĩa là ph n, thanh niên, ngưi nghèo).
Trong quá trình xác đnh (và ch định) vai trò, các thành viên cng đng phi đưc đt v trí mà h phù hp
nht tùy theo lĩnh vc k năng và chuyên môn của h ch không ch đơn gin là c gng đưa vào tt c mi ni
(bn đ thng kê k năng có th giúp ích vic này). Ví d, ngưi nghèo có trình đ giáo dc thp và không có
kinh nghim qun lý doanh nghip nh tr thành nhà cung cp nông sn cho ba ăn ca khách DL hoc làm công
vic nu nưng hay cung cp dch v vn chuyn s có ý nghĩa hơn là trở thành nhà cung cp các dch v DL ngh
ti nhà (homestay). Lý do là dch v này đòi hi các k năng v các lĩnh vc n marketing, giao tiếp và tài chính
- nhng k năng mà phi mt mt s thi gian đ có th hc và thc hin.
Các đi tác bên ngoài: Các đi tác bên ngoài cng đng đc trưng là t khu vc tư nhân, khu vc công và các
t chc phi li nhun. Đi vi phát trin DL cng đng, ni dung trng tâm chính ca các thành viên cng đng
phi đưc các đi tác hiu rõ, nhng đi tác này có th có mi liên quan trc tiếp nht vi d án DL cng đng.
Các đi tác này thưng bao gm:
• Chính quyn xã và huyn;
• Trung tâm xúc tiến/thông tin DL;
• Các nhà điu hành tour và các đi lý l hành hot đng trong vùng;
• Các t chc phi chính ph hot đng trong vùng.
Các sn phm và ngun lc: S sn có, loi hình và điu kin các giá tr t nhiên và văn hóa ca cng đng và
khu vc xung quanh có th đóng vai trò then cht trong vic quyết đnh thành công hay tht bi ca d án DL
cng đng. Vic đánh giá các sn phm và ngun lc do đó phi đưc thc hin đ xác đnh các li thế có th phát
trin và tiếp th đến khách DL, cũng xác đnh các sn phm hay ngun lc cn bo v để tránh các tác đng
tim n không mong mun ca DL. Vic la chn sn phm và ngun lc nào đ phát trin phi da trên nhng
Mô hình du lch cng đng gn vi du lch nông nghip 481
theo đnh hưng xanh và bn vng ti vùng Tây Bc
thông tin ca nghiên cu th tng trưc đó và đc bit là tham vn ca các đi tác chính trong khu vc nhà nưc
và tư nhân.
c. Huy đng đi tác
Mt yếu t then cht ca bt k d án DL cng đng thành công nào là s h tr tích cc và tham gia ca các
đối tác chính (cng đng đa phương, chính quyn, doanh nghip) ngay t khi bt đu quá trình lp kế hoch. Các
li ích có th là tài chính, vt tư hay k thut. Tuy nhiên, nói mt cách đơn gin, mt trong nhưng lý do hp tác
vi các đi tác là bi vì hp tác s đt đưc nhiu kết qu hơn là làm vic mt mình (có th phát trin mt sn
phm mà s không th có đưc nếu không có đu vào hay s h tr ca các đi tác). Làm vic phi hp vi các
đối tác khác có th cho phép thành công hơn trong quy hoch, qun lý, marketing, phát trin sn phm, đào to và
giáo dc. Ngoài ra, không có s hp tác tt đp ca đi tác, cng đng s khó có th làm vic xuyên sut các cp
t vĩ mô đến vi mô, hoc khó có th kết hp m rng sn phm vi m rng th trưng.
d. Xây dng và trin khai
Th nht v Đào to: DL là ngành cc k cnh tranh Vit Nam, vic phát trin và điu hành mt d án DL
cng đng thành công cn da trên k năng kiến thc tt. Do đó, chc chn là nhng ngưi tham gia cung ng
dch v DL s cny dng năng lc DL và đào to v mt lot lĩnh vc như kiến thc v doanh nghip DL, qun
lý tài chính, marketing,…
Đề ra mc tiêu và kế hoch thc thin: Kế hoch kinh doanh đã đưc xây dng ca d án DL cng đng s
đưa ra cho nhng ngưi đ ng d án các mc đích và mc tiêu d án. giai đon này, vic đánh giá và cp
nht kế hoch kinh doanh xemnên thay đi gì không k t khi kế hoch đưcy dng và tình hình thc hin
các hot đng phát trin d án là sáng sut. Vì vy, nhng ngưi tham gia d án DL cng đng (k c các đi tác
tim năng) nên hp đ đánh giá li tm nhìn ca kế hoch kinh doanh, các mc đích và mc tiêu cũng như thi
gian kế hoch phát trin. Các vn đ này cn đưc nht trí và ghi li đ có th ng dn dt quá trình phát trin
sn phm và giúp gii quyết các bt đng có th phát sinh.
Vic cùng nhau thc hin hot động này cũng s giúp to ra tính làm ch d án cao hơn cho nhng ngưi
tham gia. Đ giúp đnh ng quá trình phát trin d án DL cng đng, kế hoch hành đng nên đưc xây dng
và nêu rõ các hot đng cn thc hin, thi gian ca các hot đng này và ai chu trách nhim. Nếu d án DL cng
đồng do t chc qun lý cng đng (hoc t công tác) thc hin, các thành viên cn tho lun vi nhau và đi đến
thng nht chung v các hp phn nêu trên ca kế hoch hành đng. Kế hoch hành đng phi là tài liu linh hot
thưng xuyên đưc đánh giá và cp nht.
Th hai v Điu hành: Các d án DL cng đồng thành công lâu dài thưng không ch có li nhun v mt tài
chính mà còn đưc cng đng nhn thy là không quá tác đng tiêu cc đến cht lưng sng ca cng đng. Nếu
các d án DL cng đng phát trin quá nhanh, các tác đng không mong mun thưng có th xy ra như phá v
tính riêng tư, môi trưng xung cp, đ k và va chm trong ni b cng đng đa phương c bit nếu các d án
DL cng đng không bao gm hoc mang li li ích cho tt c mi ngưi), và lm phát giá c hàng tiêu dùng
dch v. Như vy, cn có thi gian phù hp đ đủ thi gian cho “cam kết ca cng đng” và cho phép hc tp,
phát trin, tham vn và xây dng năng lc cho nhng ni điu hành d án DL cng đng.
e. Giám sát và điu chnh
D án DL cng đng thành công là d án liên tc phát trin cùng vi nhu cu của khách hàng cũng như nhu
cu ca cng đng. Tuy nhiên, bt k doanh nghip nào cũng không th biết chính xác phi phát trin như thế nào
nếu doanh nghip đó không biết mình đang hot đng tt ch nào và chưa đưc tt ch nào. Giám sát đnh
k, đánh giá điu chnh có ý nghĩa quyết đnh ti thành công ca d án DL cng đng nhm duy trì các tiêu
chun cht lưng, theo dõi các nh hưng có hi ca DL đến cng đng đa phương và đm bo sn phm phù
hp vi th trưng.
Vì vy, các ch s đơn gin nên đưc thng nht và thông báo đến cng đng đ đánh giá theo dõi thành
công. Các ch s y đc trưng gmc lĩnh vc như hiu qu kinh tế, các tác đng môi trưng, mc đ hài lòng
ca khách DL và phúc li ca cng đng đa phương.
3.3. Đề xut điu kin, tiêu chí, mc tiêu mô hình du lch bn vng
a, Điu kin chung
- Có cng đng dân cư đa phương sinh sng hoc lin k vi khu vc phát trin du lch;