LOGO COMPANY NAME
Address:
Phone: Email:
Code :
Version : 5.0
Dated :
Page : Page 1 of 3
Document name:
B NG MÔ T CÔNG VI C CHUYÊN VIÊN XU T NH P KH U
B ph n Phòng xu t nh p kh u
Ch c danhChuyên viên xu t nh p kh u
Mã công vi cXNK-CV
Cán b qu n lý tr c ti p ế Tr ng phòngưở
1. Mô t công vi c chuyên viên xu t nh p kh u:
-Giao d ch, đàm phán v i đi tác đ phát tri n s n ph m m i, ký k t h p đng. ế
-Xây d ng ph ng án xu t nh p kh u và so n th o h p đng ngo i th ng. ươ ươ
-Vi t mail giao d ch v i đi tác n c ngoài b ng ti ng Anh.ế ướ ế
-Phiên d ch ti ng Anh t i các cu c h p, h i th o, h i ngh v i đi tác n c ngoài ho c ế ướ
trong các chuy n đi công tác n c ngoài.ế ướ
-D ch tài li u ti ng Anh. ế
-Th c hi n công tác đi ngo i khác.
2. Trách nhi m c a chuyên viên xu t nh p kh u:
-Qu n lý công vi c tìm ki m và chăm sóc khách hàng xu t kh u. ế
-Đa ra ph ng án ti p c n khách hàng, th tr ng m c tiêu.ư ươ ế ườ
-Tìm ki m khách hàng thông quan ph ng th c: các website th ng m i đi n t qu c t :ế ươ ươ ế
alibaba.com, tradekey.com, ecvn.com…
-Check mail và tr l i thông tin v i đi tác quan tâm. Báo cáo T ng Giám Đc th ng ườ
xuyên v các khách hàng phát sinh.
-Tham d các ho t đng tìm ki m khách hàng khác: H i th o, h i ngh . ế
-L p k ho ch, tri n khai, giám sát tri n khai công vi c chăm sóc khách hàng. ế
-Ti p nh n đn hàng, làm th t c giao hàng. Ch u trách nhi m tr c T ng Giám Đc vế ơ ướ
công vi c th c hi n đn hàng c a khách hàng xu t kh u đm b o đúng ti n đ, đúng ơ ế
m t hàng, đúng quy trình và lu t đnh.
-L p k ho ch c i ti n, thay đi s n ph m phù h p v i yêu c u c a đi tác. ế ế
-Ch u trách nhi m so n th o, biên d ch, ki m soát n i dung thông tin giao d ch, đi n i,
đi ngo i b ng ti ng anh ế
-Phiên d ch (ti ng Anh) t i các cu c h p, h i th o, h i ngh v i đi tác n c. ế ướ
1
LOGO COMPANY NAME
Address:
Phone: Email:
Code :
Version : 5.0
Dated :
Page : Page 2 of 3
Document name:
-S d ng thành th o các công c Trade Tools.
3. Qu n lý khách hàng xu t nh p kh u
-Tìm ki m khách hàng thông qua các ph ng th c: các website th ng m i đi n t qu cế ươ ươ
t .ế
-Tr l i nh ng th h i hàng mà khách hàng có quan tâm. Có hai lo i th h i hàng c n ư ư
phân đnh rõ và chăm sóc.
-M t là th s g i cho riêng ph n inbox c a mình, s chăm sóc và tr l i m t cách chi ư
ti t nh ng đòi h i c a khách hàng, kh năng c a mình.ế
-Hai là th h i hàng đc g i t i d i d ng spam, t c là ng i g i đng th i g i nhi uư ượ ướ ườ
th đn nhi u nhà cung c p cùng lúc, v i d ng th này ph i tr l i v i n i dung t m nư ế ư
và báo giá mang tính c nh tranh tr c tiên, n u có h i âm c a khách hàng s trao đi ướ ế
ti p.ế
-Tìm ki m khách hàng thông qua các ho t đng giao th ng khác: H i th o, h i ngh ...ế ươ
-Chăm sóc khách hàng trong và ngoài n c: Chăm sóc khách hàng th ng xuyên b ngướ ườ
cách g i đi n, g i email, đn công ty thăm h i nh ng d p l , t t. Quan sát các m t hàng ế ế
khách hàng hay đóng cont, cho đi th tr ng nào, giá c ra sao. Th ng xuyên báo giá, ườ ườ
c p nh t thông tin gi a hai bên.
4. Ti p nh n đn hàng và làm th t c giao hang XNKế ơ
-Ti p nh n đn hàng t khách hàng.ế ơ
-Tính toán s l ng đn hàng ch t đy cho 1 cont 20 (th tích có th ch t 26.5cm3) ượ ơ
ho c 1 cont 40 .
-Mail H p đng, PO cho khách hàng ký và yêu c u scan mail l i chi mình.
-Làm đn hàng mail xu ng nhà máy, trao đi đn hàng có đáp ng đc không? Th iơ ơ ượ
gian giao hàng? Sau đó thông tin v quy cách, thông tin in trên cartons, mã QR...
-Làm b ch ng t bao g m h p đng, invoice, packing list. Chuy n b ch ng t cho
khách hàng đ khách hàng hoàn thành th t c thanh toán ti n deposit 30%, 50% ho c TT
tr tr c 100% ho c yêu c u khách m L/C. ướ
-Liên h hãng tàu booking l ch tàu đ cho hàng c a mình đi đúng l ch mà mình mong
mu n. L ch tàu có th do khách hàng ch đnh, ho c có th do mình book r i trao đi v i
khách hàng.
-Ki m tra vi c x p hàng hoá, đóng cont có v n đ gì không. ế
-Khai h i quan và hoàn thành th t c thông quan cho lô hàng.
2
LOGO COMPANY NAME
Address:
Phone: Email:
Code :
Version : 5.0
Dated :
Page : Page 3 of 3
Document name:
-Mail SI cho hãng tàu / FWD và hãng tàu / Fwd s mail l i Bill nháp cho mình, mình ki m
tra thông tin trên Bill đã kh p ch a, liên h hãng tàu phát hàng Bill g c / Bill surrender ư
(ho c switch bill theo yêu c u...).
-Chu n b các ch ng t , hoá đn, gi y t c n thi t đ làm h s xin C/O. ơ ế ơ
-Khi có C/O g c, Bill g c, kèm b ch ng t g m invoice, packing list g i chuy n phát
nhanh cho khách hàng l y hàng đu bên kia. Ho c xu t trình b ch ng t cho ngân
hàng đ xin chi t kh u / ch thanh toán. ế
5. Các công vi c khác c a chuyên viên XNK
-Tr l i email, văn b n v i đi tác (yêu c u thông qua Tr ng phòng, GĐ) ưở
-Giao ti p, giao d ch v i đi tác v i thái đ c i m , hòa nhã. N u có phát sinh trong côngế ế
vi c ph i báo cáo v i ng i qu n lý tr c ti p ho c T ng Giám Đc đ k p th i gi i ườ ế
quy t phát sinh.ế
-T ch u trách nhi m trong các văn b n d ch thu t.
-Báo cáo công vi c hàng ngày v i tr ng/phó b ph n. ưở
-Th c hi n các công vi c khác theo s đi u hành c a ng i qu n lý tr c ti p. ườ ế
6. Yêu c u:
-Trình đ chuyên môn: Đi h c ho c trên đi h c, u tiên đc đào t o v nghi p v ư ượ
Ngo i Th ng ho c k thu t công ngh ; ươ
-Ki n th c:ế
-Hi u bi t v Nghi p v Ng ai th ng, ế ươ
-Hi u bi t v quy trình c b n c a công ngh ; các nguyên li u và s n ph m ngành công ế ơ
ngh ,
-Ng ai ng (Ti ng Anh): cao c p ế
-Vi tính văn phòng: S d ng thành th o ph c v cho công vi c,
-Ho ch đnh công vi c trong đn v ơ
-Phân công, u thác công vi c cho CBNV
-Đào t o và h ng d n công vi c. ướ
-Đào t o cán b k c n. ế
-K năng giao ti p. ế
-Trung th c
-Năng đng, nh y bén.
-T m nhìn r ng.
-Có kh năng đàm phán t t.
3