MÔI GII VÀ T DOANH CHNG KHOÁN – Phn 1
3.1. Môi gii chng khoán
3.1.1. Khái nim và chức năng ca hoạt động môi gii chng khoán
Khái nim
Theo nghĩa rng, hoạt động môi gii trong lĩnh vực chng khoán bao gm
mt s hoạt động như tiếp thị, vấn đầu chứng khoán, kết hp đồng cung
cp dch v cho khách hàng, m tài khon chng khoán cho khách ng, nhn các
lnh mua bán ca khách hàng, thanh và quyết toán các giao dch, cung cp các
giy chng nhn chng khoán.
Theo nghĩa hẹp, môi gii chng khoán là hoạt động KDCK trong đó CTCK
đứng ra làm đi din cho khách hàng tiến nh giao dịch thông qua chế giao
dch trên s giao dch chng khoán, hoc thtrường OTC mà chính khách hàng s
phi chu trách nhiệm đối vi kết qu giao dch đó. Người môi gii ch thc hin
giao dch theo lnh của khách hàng để hưởng phí dch v, h không phi chu ri
ro t hoạt động giao dịch đó. Nghiệp v môi gii còn được hiểu m đại din -
được y quyn thay mt khách hàng mua bán mt hoc mt s loi chng khoán.
Vit Nam theo Lut chng khoán thì nghip v môi gii chng khoán
hoạt động trung gian hoc đại din mua bán chứng khoán cho khách hàng đ
hưởng hoa hồng. Theo quy đnh này thì hot động môi gii ch bao gm các hot
động ca nhân viên giao dch. Đó là: hướng dn m tài khon cho khách hàng,
nhn lệnh và kiểm lnh, truyn lnh vào SGD TTGDCK, nhn kết qu t
SGD & TTGDCK, lp báo cáo kết qu giao dịch định kì, thc hin các dch v h
trkhác như cho vay cầm c, ứng trước tin bán chng khoán, thu xếp tài chính…
Mt slưu ý trong hoạt đng môi gii chng khoán:
- Quyết định mua bán do khách hàng đưa ra.
- Nhà môi giới đứng tên mình thc hin các lnh mua bán ca khách hàng.
- Nhà môi gii không chu ri ro bi quyết định mua bán ca khách hàng,
nhưng phi chu trách nhim hành chính pháp lut vi công vic ca mình tùy
theo mức độ vi phm, phi tự đền bù, khc phc hu qu do li ca mình (nhp sai
lnh, không kim soát cn trng lnh ca khách hàng dẫn đến nhng vi phm lut
trong quá trình thc hin lnh…) gây ra.
- Vic hch toán các giao dịch được thc hin trên các tài khon thuc s
hu ca khách hàng.
- Người môi gii chđược thu phí dch v theo tha thun trong hợp đồng.
Mc phí nhiu hay ít ph thuc vào giá tr chng khoán được mua bán.
Chức năng của hoạt động môi gii
+ Cung cp dch v với hai tư cách:
- Ni lin khách hàng vi b phn nghiên cu đầu tư: cung cấp cho khách
hàng các báo cáo nghiên cu và các khuyến nghị đầu tư.
- Ni lin những người bán người mua: đem đến cho khách ng tt c
các sn phm và dch v tài chính.
+ Đáp ng nhng nhu cu m ca khách hàng khi cn thiết: tr thành
người bạn người chia s những lo âu căng thẳng đưa ra những động viên kp
thi, giúp khách hàng có quyết định tnh táo.
+ Khc phc trng thái xúc cm quá mức (điển hình s hãi tham lam)
để giúp khách hàng có nhng quyết định tnh táo.
+ Đề xut thời đim mua và bán hàng có li cho khách hàng.
- Chức năng tiếp th và bán hàng
Tiếp th nhm tìm hiu vcông chúng đầu ưa thích loại chng khoán nào
để từ đó đưa ra chiến lược sn phm phc v khách hàng.
- Chức năng “sản xut”
Khi nhà môi gii tiến hành một thương vụ thì quy trình giao dịch được tiến
hành. Mt giao dịch được xnhư thế nào (quá trình sn xut) rt quan trng
vì nó chng minh cho khách hàng thy tính chuyên nghip ca CTCK.
- Chức năng hành chính, h tr
Chức năng này tr giúp , h tr, duy trì vic giao dch hàng ngày ca công
ty. các nước, để thc hin mt lnh giao dịch thông thường có các b phn chc
năng chủ yếu sau:
(1) B phn thc hin lnh (Order room): có trách nhim x lí các lnh mua
bán và ghi chép chính xác vic thc hin các lệnh đó.
(2) B phn mua và bán (Purchase and Sale): xây dng kế hoch mua bán
chứng khoán và định hướng, điều hòa khách hàng vi môi gii.
(3) B phn qu(Margin): đảm bo tài khon ca khách hàng luôn trong
trng thái phù hp với các quy định ca pháp luật đầu kinh doanh chng khoán
và chính sách ca công ty.
(4) B phn th qu (Cashiering): thc hin công vic giao nhn, kho
qu
(5) Bphan qun h (Stock Record): lp s hiu và tài khon,
kim toán, luân chuyn chng khoán.
(6) B phn kế toán (Accounting): thc hin công vic hch toán kế toán.
(7) B phn qun lí c tc và tin lãi trái phiếu.
(8) B phn y quyn (Proxy): b phiếu cho khách hàng, thông tin cho
khách hàng.
(9) B phn chng khoán (Sale)
(10) B phn qun lí tài khon mi (New Accounts)
3.1.2. Các kĩ năng của người môi gii
Kĩ ng của người môi giới được th hin qua các kĩ năng tìm kiếm khách
hàng, kĩ năng khai thác thông tin, năng truyền đạt thông tin, kĩ năng nhp lnh
và x lí lnh…
Kĩ năng tìm kiếm khách hàng
nhiều phương pháp để m kiếm khách hàng. Tt c đều hiu lc
trong 1 khong thời gian nào đó, liên quan đến s n lc ý thc không
ngng m kiếm khách hàng v phía công ty. Mt sphương pháp thông dụng là:
s dng những đầu mối được gây dng t công ty hoc c tài khon chuyn
nhượng li, qung cáo, gii thiu sn phm, phát trin mạng lưới kinh doanh,
chiến dch viết thư, hội tho, gọi điện làm quen,…
Quy trình tìm kiếm khách hàng: