Mt s bin pháp kích thích tr hoạt động
tích cc trong gi hc v
I)ĐT VN ĐỀ
Bác Hi: “Không có giáo dc thì không nói gì đến kinh tế văn hoá”. Sản
phm ca giáo dục chính là con người, mà con người là mục tiêu, đng lc ca s
phát triển đất nước, trong tương lai, đó chính thế h tr. vy việc chăm sóc
giáo dc tr ngay t khi còn nh ng quan trng trong s nghip giáo dc,
nhm hình thành và phát trin nhân cách toàn din cho tr sau này.
Nâng cao chất lượng giáo dc nói chung, môn to hình nói riêng là vic làm
cn thiết để phát huy năng khiếu ca tr mtch t nhiên.
Trong chương trình giáo dc mm non, b môn to hình luôn hp dẫn đối
vi tr la tui mm non, giúp tr phn ánh thế gii xung quanh cuc sng con
người một cách đa dạng phong phú hp dẫn đối vi tr la tui mu giáo.
Thông qua to hình trẻ được th sc mình trong vic th hin và sáng to thế gii
riêng theo tư duy ca mình.
Hot động to hình phát trin tr khnăng quan sát, trí tưởng tưng sáng
to, kh năng phi hp gia mt tay, hoàn thin mt s k năng cơ bn ( v,
nn, dán, ct, phối màu ... ). Đặc bit trong gi hc v, tr thích t tay vđược
mt i đó các hình còn đơn giản như ngôi nhà, cái cây, bông hoa, ô
...nhưng mang li cho tr nhng cm xúc thc s khi tạo ra được 1 sn phm.
Còn đối vi nhng tr không thích, không hng thú thì tr s v đi khái cho
xong và cm thy hài lòng. Hơn na duy của tr gn lin vi cm xúc, ý mun
ch quan n tr ghi nh nhng tr cm thy thích t say thc hin ý
tưởng ca mình. Ngoài ra, gi v còn hình thành tr nhng knăng như: tư thế
ngi ngay ngn, k năng cầm bút ... , nhng kỹ năng rất cn thiết cho tr bước vào
lp 1.
Xut phát t đặc điểm trên i thy nhim v quan trng giáo viên cn
phi gii quyết khi hướng dn hot động to hình không phi đơn giản dy tr
v theo ý ca riêng cô phi to cho tr hng t tht s trong gi học. Có như
vy sn phm tr làm ra mi là mt tác phm ngh thut.
Hot động to hình nhiu ni dung, song hiu rõ đưc tm quan trng
ca vic hình thành cho tr mt s t cht thói quen tt qua gi hc v, tôi đã
suy nghĩ tìm ra Mt s bin pháp kích thích tr 4-5 tui hot động tích cc
trong gi hc v vn phù hp với đặc đim m sinh ca tr: Hc bng
chơi, ci mà hc”
II - GII QUYT VN ĐỀ
1-Thun li:
- Lớp được s quan tâm ca Ban Giám Hiu, tạo điều kin tối đa về
s vt cht cũng như đồ dùng hc tp ca các cháu.
- Lp hc rng rãi, thoáng mát.
- Giáo viên có trình độ chuyên môn, nm vng kỹ năng dạy to hình.
Bản thân i được giao nhim v là giáo viên ch nhim lp.
- 40% tr khả năng tạo hình.
2- Khó khăn:
- 60% s tr yếu v knăng vẽ, nhiu bài v chưa đạt yêu cu, s
sáng to và th hin b cc bc tranh còn yếu,chưa biết phi hp các mng
mu,khả năng nhận t tranh ca tr kém.
- Mt s tr còn mải chơi, chưa hng ttp trung c ý trong gi
hc v
- Nhiu ph huynh chưa nhn thc được đy đủ v tm quan trng
ca vic hc v
Mt s ph huynh tuy cũng có quan m tới vic hc v ca tr, song
phương phápdạy tr v chưa đúng phương pháp như : Cầm tay tr v, v sn cho
tr tô mu ...
T thc trng v vic hc v ca tr, đ phương pháp dạy đúng tạo
hng thú cho tr hot động tích cctrong gi hc vẽđồng thi pt trin khnăng
tư duy, t tưởng tượng, sáng to cho tr, tôi đã áp dng mt s bin pháp sau :
3- Bin pháp :
3.1- Bin pháp 1 :Kho sát k năng vẽ ca tr:
Ngay t đầu m hc, i tiến hành kho sát phân loi k năng vẽ ca tr
th hin qua s liu sau:
Tt Khá Trung
bình Yếu
N
i dung
kho sát
S
T
S
T
S
T
S
T
tr l% tr l% tr l% tr l%
K
h năng
tp
trung
chú ý
1
4
2
1.2
2
4
3
6.4
1
8
2
7.2
1
0
1
5
K
năng
v
1
2
1
8.2
2
1
3
1.8
2
3
3
5
1
0
1
5
K
h năng
phi
màu
1
0
1
5
1
9
2
9
1
7
2
6
2
0
3
0
B
cc
tranh
1
1
1
7
2
2
3
3
1
3
2
0
2
0
3
0
N
hn xét
sn
phm
7
1
1
1
8
2
7
2
0
3
0
2
1
3
2
- 70% tr không biết cách nhn xét sn phm
- 45 % tr không tp trung chú ý trong gi hc
Qua kho sát, tôi thy k năng vẽ ca tr không đồng đều, nhiu tr k
năng còn yếu và trung bình. Vy để nâng cao kỹ năng vẽ ca tr, trong gi hc tôi
luôn quan m đến các cháu v trung bình, yếu nhiu hơn bng gi ý từng bước.
Động viên kp thời để to hng t cho tr.
Để hình thành kỹ năng vẽ cho tr yếu, tôi lên kế hoch rèn tr vào mt bui
chiu, hot động đón trả tr, hoạt động góc, hoạt động ngoài tri. Trong gi hc v,
i xếp nhng tr khá ngi cnh nhng tr yếu để tr yếu hc tp tr khá.
Đối vi tr khá: tôi gi ý, khuyến khích để phát huy trí ởng tượng ng
to ca trẻ để to ra nhiu bức tranh đẹp.
3.2- Bin pháp 2: Thay đổi hình thc vào bài gây hng thú cho tr:
Thu t được s chú ý ca tr va d li va khó vì tr rt hào hng
trước những điều mi l, nhưng dễ chán vi nhng quen thuc. vy, tôi
luôn suy nghĩ thay đổi hình thức vào bài sao cho sinh đng, hp dn bng cách
dùng nhng câu i nh nhàng , nét mặt vui tươi, s dng các trò chơi... to
tình hung bt ngđ thu t s chú ý ca tr vào gi học. Qua đó, ngay từ
đầu giáo viên đã lôi cun tr chú ý, không khí gi hc tr nêno hng, không
vẫn đạt kết qu cao.
Ví d 1: Trang trí bưu thiếp Noel
Tôi trang trí lp hc theo mt không gian ca ngày l Noel, cócây thông, có
ông gìa Noel... Tr rt bt ng khi lc vào không gianmi l, tôi to nim vui vàs
hào hng cho tr bng cách cho trhát i “Đêm Noel, cho trẻquan t cácbưu
thiếp sẵn để nhn t v các biểu tượng, ni dung, mu sc, b cc củabưu