Mua bán, sáp nhập để lớn hơn
Bắt tay hay thôn tính?
20 năm xây dựng Công ty cổ phn Quạt VN (thương hiệu quạt Asia Vina),
giphải quyết định n đi một phần lớn công ty là mt quyết định cùng
khó khăn đi với ông Vũ Đình Phương, người sáng lập ng ty. Tôi trăn
trở, thao thức n một năm rưỡi kng phải vì giá hay n thế nào mà
chuyện đứa con mình nuôi nng bấy lâu, nay s ra sao? n để DN
mạnh lên chkhông phải như một món hàng, n cho khách ri là xong” -
ông Phươngm sự.
Suy nghĩ cẩn trng cũng phải bởi cách đây bốn năm ông Phương từng chia
squyền sở hữu đứa con” của mình cho qu đầu nhưng do chưa được tư
vấn thu đáo n ông đánh giá đó thương v mà ng ty của ông chịu
thit thòi. Ông Phương kể: m năm trước khi thành ng trong việc mở
rộng thị phần, chúng tôi muốn phát trin mnh hệ thống phân phối
TP.HCM nhưng lực chưa đủ nên gi thêm vốn từ quỹ đầu tư.
Các quỹ sẵn sàng nhy vào nhưng lúc đó chúng tôi chưa nhận diện được đâu
là nhà đầu tư i chính, đâu đối c chiến lược có thể cùng mình đi một
đoạn đường xa. Thật sự họ chỉ muốn nuôi mình béo tt rồi n lại kiếm lời.
Vì thế các kế hoạch mở rộng hệ thống phân phối, thị phần của chúng tôi đều
b gạt, thay vào đó mục tiêu ng doanh thu, lợi nhuận”. Theo ông
Phương, hành xử của các quỹ đầu kia không gì sai bi đó là mục tiêu
của họ, đó là điều mà ông chưa kinh nghiệm và cũng chẳng được vấn
để có thể nhận diện rõ mục đích của đối tác ngay từ đầu.
Kinh nghim đó mách bảo ông quyết định bán 65% ng ty cphần Quạt
VN cho Tập đoàn SEB (Pháp) vi giá hợp , thay vì 80% cho một ng ty
của Trung Quốc với bất kgiá nào ông đưa ra. “Khi chúng tôi nói mun bán
40% cphn ng ty, họ (công ty Trung Quốc) nói không mua t lệ đó mà
phải là 80% với giá chúng i muốn. Lúc đó chúng i đã hiểu ra mục tiêu
của họ là thôn tính chkhông phải cùng chúng i phát triển thương hiệu
quạt Asia Vina ra thế giới, nên đã từ chối” - ông Phương kể.
Để lớn mạnh nhanh hơn