Làm thế nào để mua và nhượng quyền
kinh doanh?
Các tiêu chuẩn được áp dụng trong việc chọn lựa franchisee:
Ba tiêu cđược c doanh nghiệp chọn làm ưu tiên ng đầu (ưu tiên 1) là:
v trí địa lý”, ng lực tài chính” mức độ mong muốn trở thành s
nhượng quyền, khả năng gắn bó lâu dài”.
Những tiêu chuẩn còn lại trong quá trình tuyn chọn franchisee bao gồm:
trình độ học vấn, kinh nghiệm quản lý của franchisee, tư cách pháp nhân hay
lý lịch rõ ng, v.v.
Các khoản phí mà frachisee phải trả: Bao gm 3 loi: phí chuyển nhượng,
phí định kỳ và các phí htrợ khác trong quá trình kinh doanh.
Phí chuyển nhượng (franchise fee):
Việc xác định mức pnày ti Việt Nam rất đa dạng và tùy theo tng doanh
nghiệp. Theo ông Nguyễn Quang Hiển - giám đốc điều hành Ph24 t
công ty dựa trên các tiêu chí:
a) tham khảo những doanh nghiệp khác cũng kinh doanh nhượng quyền
trong lĩnh vực thực phẩm thức uống. Thường thì các mức phí y được
tham khảo từ những công ty nước ngoài, do ti Việt Nam chưa nhiều
doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền.
b) thhai là ng ty tđánh giá thương hiệu ca mình: các giá trhiện tại,
tim năng phát triển trong tương lai, khả năng thu hút các franchisee, v.v.
c) cuối cùng là tính đến các chi phí phát sinh để tiến hành hoạt động nhượng
quyền: như c chi pđể tiến hành khảo sát, đánh giá, thiết lập mạng lưới
vấn, đội ngũ hỗ trợ, các chi p để kim tra chất lượng, v.v.
- Phí định kỳ (royalty fee):
Thông thường, mức pnày trên thế giới dao động từ 3%-10% tng doanh
thu của franchisee (như của McDonald’s: từ 12,5% trở lên). Tại Việt Nam,
hiện các franchisor đang giữ giao động mức 2%- 3% tng doanh thu sau
khi trừ thuế, tính định kỳ theo tháng.
Mức pđịnh k được tính trên phần trăm của tổng doanh thu sau khi tr
thuế. Điều này nghĩa là n mua franchise nếu quản chi pkhông tốt,
kinh doanh thua lthì vẫn phải trả một khoản pnhất định cho chủ thương
hiệu, tính theo doanh số n ra.
Phí hỗ trợ (on-going support fee):
Tại Việt Nam, mức p y được bên nhn quyền đóng cố định định k
để chủ thương hiệu thực hiện các chương trình mang lại lợi ích quảng bá cho
hthống nhượng quyền. C thể: doanh nghiệp Trung Nguyên sdụng quỹ
này h tr các cửa hiệu nhượng quyn trong việc tham gia hội chợ trong
cũng như ngi nước; tài trcho các chương trình – hoạt động thu hút nhiều
người của franchisee, thực hin các chương trình qung cáo, khuyến mãi,
v.v.
Riêng vi doanh nghiệp n Việt Hương KFC Việt Nam: do hoạt động
dưới hình thc franchisee phát triển vùng, các cửa hiệu gà rán đều trực thuộc
công ty qun lý, nên khoản p này nằm trong ngân sách của công ty.
Chức năng và nhim vụ cơ bản của người bán và người mua franchise: