MỸ THUẬT SÓC TRĂNG

Dù chưa hết năm - nhưng 2006 có thể được xem như năm được mùa của mỹ thuật

các Tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với việc trong vòng chưa đầy một tháng hai

tỉnh Cà Mau và Sóc Trăng đồng loạt đưa các sáng tác về trưng bày giao lưu với

công chúng và bạn bè đồng nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh .

Nếu trước đó nửa tháng Cà Mau chọn Hội Mỹ thuật TP/HCM để trưng bày- thì đến

ngày 19/9 Sóc Trăng chọn Bảo tàng Mỹ thuật để triển lãm 60 tác phẩm của 23 tác

giả, của hội viên trung ương và hội viên địa phương. Việc đem tranh lên triển lãm

tại thành phố Hồ Chí Minh lần này của Sóc Trăng là một việc làm đáng hoan

nghênh, bởi nếu so sánh về tương quan thì Cà Mau hơn hẳn cả về số lượng hội

viên toàn quốc lẫn lực lượng đào tạo từ trường lớp chính quy. Và do đó cũng phải

thấy đây là một cuộc triển lãm mà anh em Sóc Trăng đã cố gắng hết sức mình. Cái

nhìn đầu tiên với một tỉnh lẻ có số lượng anh em hoạt động mỹ thuật ít - ở năm

phòng tranh dàn ra phía mặt tiền bảo tàng là những tác phẩm mang dấu ấn của một

vùng đất có dân tộc Khmer sinh sống lâu đời hết sức rõ nét. Và vì vậy từ những

sinh hoạt lễ hội như Múa Chadăm, Đua ghe ngo, Nhịp điệu ngũ âm, Lễ nghênh

ông, Lễ hội Oc om bóc,... đến những sinh hoạt trong lao động hằng ngày như Bội

thu, Thu hoạch trước mùa lũ, Chợ chiếu, Được mùa hành tím, Bến cá, Ca đêm,

Mùa gặt... rồi cả những phong cảnh quê hương như Xóm cũ, Góc bếp, Nắng vàng,

Buổi sáng ở Sala, Bến chợ ngày mưa... đều được phản ánh vào trong các tác phẩm

mỹ thuật một cách chân chất chan chứa một cảm tình yêu thương nồng thắm.

Ba chất liệu được xem như chủ lực của phòng tranh với nghề nghiệp vững vàng là

sơn dầu ,dán giấy và in khắc. Cánh chim đầu đàn Hồ Văn Hưng tham dự triển lãm

với những tranh sơn dầu to gần như choáng hết bức vách tường, hầu hết mang chủ

đề về lễ hội. Trong đó Mừng hội đua thuyền trình bày toàn cảnh một lễ hội nổi

tiếng của dân tộc Khmer cho thấy những nhà sư trong áo cà sa vàng đang đứng làm

lễ ở giữa, xung quanh là những thiếu nữ trong trang phục dân tộc đang múa hát bên

cánh trái, trong khi các thanh niên người cầm lộng, người đánh trống, người chơi

đàn rô-nel-es đang hăng say biểu diễn bên phía phải. Tranh với phong cách tạo

hình tốt, sử dụng những đường nét kỷ hà giản đơn, màu sắc rực rỡ như tranh dân

gian khiến người xem như thấy đang diễn ra trước mắt một sinh hoạt vui chơi rất

được người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long yêu thích. Môi trường SOS của

Nhâm Phước Thọ sử dụng những mẫu giấy màu xé nhỏ ráp lại , diễn tả những chất

độc hại như bụi, khói, rác thải, nước thừa, bùn đất... đang lan toả khắp mặt tranh.

Và tất cả đã hoà quyện lại để hình thành dòng chữ SOS với hình ảnh đứa bé bị biến

dạng được bố trí ở giữa để nói lên chủ đề tác giả muốn xây dựng là môi trường

đang kêu cứu. Biến tướng thời số của Liêu Ngọc Tấn với hình ảnh những con số

chạy dọc ngang trên khắp mặt tranh và ẩn bên dưới đó là một con mắt mở to, cái

tai giương lên nghe ngóng và bàn tay sẵn sàng chực chờ click chuột. Tác phẩm cho

thấy thể loại đồ hoạ vi tính của Sóc Trăng về mặt kỹ thuật đã đạt được phần hiện

đại và biết tinh lọc để diễn đạt được ý tưởng tốt. Hạnh phúc của gia đình người cựu

chiến binh của Ngô Thanh Sử với hình ảnh người nông dân còn mặc áo lính đang

cùng với những người phụ nữ trong gia đình rê lúa cạnh cây rơm, trong khung

cảnh yên bình với chú trâu đang nằm ngơi nghỉ. ánh sáng của những hạt lúa vàng

lấp lánh chạy dài theo độ di chuyển nghiêng nghiêng của cái sàng và thúng tạo

nhịp điệu và màu sắc sinh động cho tranh.

Rồi Nhật nguyệt của Huỳnh Khắc Thảo, Bội thu của Nguyễn Tiến Dũng, Bến cá

của Diệp Trường Phú, Điểm tựa của Lê Quốc Toàn, Chợ chiếu của Lê Quang

Minh, Múa Cha dăm của Lý Lết. Tín ngưỡng của Ngô Thanh Bình... tất cả là bức

tranh đồ sộ về một vùng quê có những con đường rộng im ắng chạy dọc theo mé

sông, những ngôi chùa Khmer cổ kính núp dưới bóng hàng cổ thụ xanh tươi và

những đêm lễ hội nhộn nhịp đông vui, cờ hoa rực rỡ...

Mặc dù một số tranh còn chưa thoát được những bài bản nhà trường, chưa mạnh

dạn phá cách nhằm đi tới sáng tạo. Nhưng nhìn chung với sự hiện diện của nhiều

tác phẩm sáng tác theo các trường phái Siêu thực, Tượng trưng, Biểu hiện, Hiện

thực, phòng tranh đã có được sự phong phú trong thể hiện để người xem có thể

cảm nhận không khí nghệ thuật mà các tác phẩm này đã bộc lộ.