JSLHU
JOURNAL OF SCIENCE
OF LAC HONG UNIVERSITY
ISSN: 2525 - 2186
Tp chí Khoa hc Lc Hng 2024, 19, 092-100
92
JSLHU, Issue 19, December 2024
HIỆN TƯỢNG MINH HÔN TRONG XÃ HI TRUNG QUC
Lương Vân Huy, Phan Thị Hồng Đào
Trưng Đại hc Lc Hng, S 10 Huỳnh Văn Nghệ, Bu Long, Biên Hòa, Đồng Nai, Vit Nam
*Tác gi liên h: luongvanhuy@lhu.edu.vn
THÔNG TIN BÀI BÁO
TM TT
Ngày nhn: 23/8/2024
So sánh tưởng về ngày lễ văn hóa phương pháp nghiên cứu bản để làm
hiện tượng minh hôn (冥婚) hay còn được biết đến dưới tên gi âm hôn hoc
đám cưới ma. Minh hôn hôn nhân của người chết, th chia làm hai loi: hôn
nhân giữa hai người chết hôn nhân giữa người chết người sống. Đây một
phong tục dân gian đặc bit ca Trung Quc, có ngun gc t thời nhà Ân Thương,
nhiều người nghĩ rằng đây là mt h tục đã được xóa b nhưng trên thực tế vn còn
vết tàn dư của h tc này. Bài viết này s tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân minh hôn
thnh hành Trung Quc và tiến hành so sánh vi minh hôn Hàn Quốc, đồng thi
gii thiu khái quát v mt h tục tương tự Vit Nam.
Ngày chnh sa: 29/9/2024
Ngày chp nhn: 24/10/2024
Ngày đăng: 8/12/2024
T KHA
Minh hôn;
Tp tc;
Nguyên nhân;
Nghi thc.
GHOST MARRIAGE PHENOMENON IN CHINESE SOCIETY
Luong Van Huy, Phan Thi Hong Dao
Lac Hong University, No. 10 Huynh Van Nghe Str., Buu Long Ward, Bien Hoa, Dong Nai, Vietnam
*Corresponding Author: luongvanhuy@lhu.edu.vn
ARTICLE INFO
Received: Aug 23rd, 2024
Revised: Sep 29th, 2024
Accepted: Oct 24th, 2024
Published: Dec 8th, 2024
KEYWORDS
Posthumous;
Conventionality;
Reason;
Ceremony.
Available online at: https://js.lhu.edu.vn/index.php/lachong
Hiện tượng minh hôn trong xã hi Trung Quc
93
JSLHU, Issue 19, December 2024
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đất nước Trung Hoa mt trong những đất nước
nền văn hóa lâu đời nht phc tp nht trên thế gii.
Trải qua hàng nghìn năm hình thành phát triển, ngày
nay người dân Trung Quc vô cùng t hào v mt nền văn
minh rc r của đất mẹ. Trong đó, khi nhắc đến Trung
Quc, mt trong những điều đầu tiên người ta nghĩ đến là
một đất nước ca l nghi. Chào đời, trưởng thành, kết hôn
hay qua đời đều những ngưỡng ca quan trng của đời
người hay còn gọi nhân sinh đại s (chuyn lớn đời
người). Mỗi ngưỡng ca s những quy định v nghi
thức tương ng. Do chu ảnh hưởng sâu sc của văn hóa
Nho giáo, trong s các l nghi trên, người Trung Quc coi
trng nht là hôn ltang l. Trung Quc có mt tp tc
rất đặc bit, s kết hp gia hôn l tang l - minh
hôn (冥婚). Khi nhắc đến minh hôn thì nhiều người Vit
Nam vn còn khá xa l vi khái niệm này, nhưng tác giả
tin rng khi nhắc đến “đám cưới ma” hay “đám cưới
người chết” thì lẽ người đọc cũng đã mường tượng
đưc tính cht ca tp tc này. Nói nôm na, minh hôn
đám cưới của người chết. Người Trung Quc luôn tin rng
vn còn mt thế gii tn ti song song vi thế gii hin
thc, gi minh gii (冥界). Theo quan nim ca thi
xưa, minh hôn được t chức để xua đi đen đi, an i linh
hồn người đã chết đem lại thịnh vượng cho gia đình.
Khi tìm kiếm hai t “minh hôn” trên mạng xã hi thì nó s
đi m vi các cm t như “ghê rợn”, “man rợ”, “hủ tc”.
Tp tc này có t thi c đại, đến nay nó vn còn tn ti
mt s vùng Trung Quc, không ch ph biến
Trung Quc còn ảnh hưởng đến mt s ớc Đông Á
như Hàn Quốc, Nht Bản hay xa hơn Châu Phi. Vậy,
liu minh hôn phi vốn ngay từ đầu mt h tc
cn phi lên án, cn phi xóa b hay không? Nếu
mt h tục đáng b xóa b thì ti sao tri qua hàng nghìn
năm nhưng vẫn còn tn ti gây hu qu cho hi
đến tận ngày hôm nay? Hơn hết, minh hôn còn xut hin
i hình thc kết hôn giữa người sống và người chết, vy
nguyên nhân do đâu? Để làm vấn đ này tác gi đã
tìm kiếm nghiên cu tài liu, trong quá trình nghiên
cu ca mình, tác gi cũng thấy nhiu bài báo viết v
minh hôn nhưng chỉ dng li cung cp khái nim, ngun
gc, cách thc t chc và h ly ca minh hôn, rất ít bài đi
sâu nghiên cu v nguyên nhân thnh hành ca tp tc
này. Qua bài báo này, tác gi cung cấp cho người đọc tài
liu tham kho, hy vng s giúp người đọc hiu bn
cht ca minh hôn. Vì nhng lí do trên, tác gi quyết định
chọn đề tài hiện tượng minh hôn trong xã hi Trung Quc
làm đề tài nghiên cu.
Hình 1. nh minh ha minh hôn [1].
2. MC TIÊU NGHIÊN CU
Tìm hiu nguyên nhân thnh hành ca minh hôn trong
xã hi Trung Quc và tiến hành so sánh minh hôn Trung
Quc và Hàn Quc.
Tác gi thông qua thu thp những tư liệu, tài liu có liên
quan đến minh hôn ri tiến hành lit nói nhng
nguyên nhân chính dẫn đến s hình thành ca minh hôn
trong xã hi Trung Quc. So sánh minh hôn Trung Quc
vi minh hôn mt quốc gia điểm tương đồng v văn
hóa cùng thuộc Đông Á Hàn Quốc để thấy được
minh hôn là mt tp tc có s ảnh hưởng nhất định. Đồng
thi, bài báo cũng gii thiu khái quát v mt tp tc
tương tự Việt Nam để các độc gi d dàng nhn thc
đưc tác hi ca mê tín d đoan.
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Đ thc hiện đề tài này, tác gi đã tập trung s dng
các phương pháp sau đây:
Phương pháp nghiên cứu tài liu: bằng cách đọc
phân tích các tài liệu có liên quan đến minh hôn.
Phương pháp phân tích so sánh: thông qua việc phân
tích so sánh các tài liệu đã tìm, chỉ ra những điểm tương
đồng và khác bit ca tp tc minh hôn hai nước.
4. TNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU
4.1 Tình hình nghiên cứu trong nước
Vit Nam, nhng nghiên cứu liên quan đến minh
hôn phi k đến: bài nghiên cứu “Tìm hiểu v tc minh
hôn Trung Quốc” của nhóm tác gi Nguyn Th Lan
Anh, Nguyn Th Ngc Tuyn, Nguyn Th Thanh Tuyn,
Nguyn M Trân. Các tác gi đã nghiên cứu v lch s
phát trin minh hôn qua các thời đại, cách thc t chc
minh hôn và nêu lên quan điểm ca h v minh hôn.
4.2 Tình hình nghiên cứu ngoài nước
c ngoài, nhng ng trình nghiên cu liên
quan đến minh hôn phi k đến các bài viết như:冥婚
史表及文化意(Bàn lun v biu hin lch s
ý nghĩa văn hóa của minh hôn) ca tác gi
(Nghiêm Na) năm 2016. Tác gi đã nghiên cứu toàn din
Lương Vân Huy, Phan Thị Hồng Đào
94
JSLHU, Issue 19, December 2024
các vấn đề liên quan đến minh hôn như: hình thức, nghi
thc t chc, din biến phát trin ca minh hôn qua các
thời đại, thời đại minh hôn phát trin nhất cũng như
nguyên nhân khiến minh hôn ngày càng thnh hành so
sánh minh hôn Trung Quc với các nước khác.
Đ tài nghiên cu“论我国冥婚的史、现状及根源
(Bàn lun v lch s, hin trng và ngun gc minh hôn
c ta) ca tác gi 黄景春 (Hoàng Cnh Xuân). Trong
công trình này tác gi đã đi sâu nghiên cứu v lch s phát
trin, nguyên nhân chính khiến minh hôn thnh hành
tình hình phát trin hin nay ca minh hôn Trung Quc.
Bài viết 冥婚形式及原因探析 (Bàn tho v hình
thc nguyên nhân ca minh hôn) ca tác gi 朝霞
(Dương Triều Hà) năm 2006 nghiên cu v các hình thc,
nguyên nhân thnh hành của minh hôn, đồng thi nói
nhng khu vc Trung Quc thnh hành tp tc này
quan điểm ca tác gi v nó. Bài viết《论冥婚现象的刑
法规制》(Bàn lun v quy chế hình pháp ca hiện tượng
minh hôn) ca tác gi (Ưng Duyệt) năm 2021 đã
khái quát sơ bộ v lch s hình thành và hin trng tn ti
ca hiện tượng minh hôn, sau đó tác gi đã liệt ra
nhng nh pht khi phm tội mua bán, đào trộm xác chết
đóng góp ý kiến để hn chế tình trng t chc minh
hôn lén lút, trái pháp lut.
Trong bài viết野下的冥婚(Minh
hôn dưới góc nhìn ca nhân loi học văn hoá) của tác gi
(C Xuân Quân) năm 2017, tác giả đã làm cuộc
kho sát ca những người đã từng t chc minh hôn cho
người thân ca h, t đó rút ra đim ging khác nhau
trong hình thc t chc minh hôn các vùng khác nhau
và mục đích tổ chc minh hôn ca h.
5. MINH HÔN
5.1 Minh hôn là gì?
Nói một cách đơn giản, nó có nghĩa là cuộc hôn nhân
cõi âm, nam n đã chết s kết thành phu thê cõi âm.
Minh hôn còn được gọi “hôn nhân ma”, “âm hôn”,
“đám cưới ma” v.v. Đây một tp tục cưới hi c xưa
Trung Quc. Theo lch s ghi chép, hiện tượng minh hôn
đã tồn ti Trung Quốc ba nghìn năm, trong “Chu lễ-
mt trong ba quyn sách v tam l ca Nho giáo đã cấm
vic t chức minh hôn, qua đây thể thy rng lch s
minh hôn ít nhất được bt ngun t thời nhà Chu, nhưng
k cm thì c cấm, người làm vn c làm, minh hôn vn
không du hiu dng li còn phát triển hơn qua
tng thi k. Hin nay, mt s vùng Trung Quc vn
còn thnh hành tp tc này.
Minh hôn vào thi k đầu cuc hôn nhân din ra
giữa hai người đã chết. Nhng nam n tr tui không may
chết trước khi h lập gia đình thì người thân (thường
cha m hai bên) s tìm cho h mt thi hài khác giới để gn
kết hồng t chc hôn s với đầy đủ các nghi l như
một đám cưới bình thường, sau đó chôn cất cùng nhau, coi
như đã nên duyên v chng cõi âm. Cùng vi s phát
trin qua các triều đại, s ph biến ca các cuộc đám cưới
ma vn không suy giảm, hơn hết đối tượng ca các cuc
hôn nhân ma này đã không còn giới hn người chết na
đã xuất hiện dưới hình thc hôn nhân giữa người sng
người chết. Đây kết qu ca việc con người đẩy
vấn đ hôn nhân vào âm giới dưới ảnh hưởng ca quan
nim v ma qu.
Hình 2. Mt minh hôn din ra trong thi hiện đại [2].
5.2 Khái quát hình thc và nghi thc minh hôn
5.2.1 Người chết với người chết
Đu tiên tìm kiếm đối tượng để t chc minh hôn,
gia đình của người chết (thường cha m) s nh người
tìm kiếm một gia đình có con cái vừa mi chết, nhưng tìm
đưc nam n chết tr phù hợp thôi chưa đủ, nếu mun
con cái sau này cuc sng hôn nhân âm giới được
hạnh phúc và người sống cũng được bình an dương giới
thì tuổi tác người chết của hai bên gia đình phi hp nhau,
đồng thời cũng phải “hỏi” ý kiến của đôi nam nữ để xem
h đồng ý vi hôn s gia đình đã sắp xếp không.
Để được như vậy thì phải thông qua người th kết ni
âm giới và dương giới, những người này thường là các vu
(), thn (神婆). Đến thi Tng, ngh “quỷ mai
mối” xuất hiện, người này cũng giống như những người
mai mối thông thường, ch khác một điểm là h mai mi
cho người chết, người mai mi này va nhim v gii
thiệu nhân duyên cho hai bên gia đình, đồng thời cũng sẽ
đảm nhn luôn việc “hỏi ý kiến” này bằng cách dng hai
c, thông qua s chuyển động ca c để phán đoán
đôi nam nữ đã chết đó vừa ý với đối phương không
có chp nhn hôn s mà cha m đã sắp đặt cho hay không.
c kế tiếp trao đổi hôn thư, sau khi người nhà ca
nhà gái nhận hôn thư đồng ý hôn s này xong, hai bên
gia đình sẽ bàn bc chi tiết v đám cưới.
Khi ngày lành đã đến, gia đình của bên nam s đón
người v đã khuất như đã định, vì đám cưới ca nhng
người đã khuất nên người chết th mt ph n mi
qua đời hoặc cũng thể mt ph n đã được chôn ct
xong xuôi. vy, tùy trường hp khác nhau nghi
thc kết hôn s thay đổi. Trường hợp đầu tiên thì nhà
trai s trc tiếp đến nhà gái để đón linh cữu v nhà
Hiện tượng minh hôn trong xã hi Trung Quc
95
JSLHU, Issue 19, December 2024
cúng tế, trường hp th hai thì đội rước dâu phi cùng vi
nhà gái đến m của người n để đào lấy quan tài lên
đưa về nhà trai đ tiến hành cúng tế. Sau khi hp táng, v
cơ bản nhng nghi thc chính của minh hôn đã được hoàn
thành, hai người khi còn sng không h quen biết nhau,
nay đã thành một đôi vợ chng.
những nơi không tổ chc hôn l vi xác chết,
dâu chú r s được đại din bằng hình nhân, đặt trên bàn
th. Trong thi gian làm l, các hình nhân s được đối x,
trò chuyện như với ngưi còn sng. Tóm li, mi trình t
đều diễn ra như một l ới thông thường. [3]
Hình 3. Hình nhân cô dâu chú r [4].
5.2.2 Người chết với người sng
Đôi nam n khi còn sống hôn ước với nhau, chưa
kp thành thân mà một trong hai người chết thì cha m hai
bên vn s tiến hành thc hiện hôn ước như đã định. Nếu
như người nam chết, ngưi n bt buc vn phi g cho
người đã chết đó. S dĩ hình thành tập tc hôn nhân trong
minh hôn này do t sau thi Tng, l nghĩa truyền
thng ca Trung Quc càng trói buộc người ph n hơn,
i quan nim v trinh tiết, đó một người ph n
không th hu h hai chồng, đã đính hôn ưc ri thì
nghĩa người n đã thuộc v người nam, không được g
cho người khác, cho người nam mt sớm thì cũng
không ảnh hưởng đến cuc hôn nhân này. Ni n
phi v nhà chng, góa, th tiết và gi trọn đạo nghĩa vợ
chng với người chồng đã khuất đó. Vào ngày thành hôn,
người n s ăn mặc chnh tề, nhưng thay khoác lên
mình đỏ rc (mt ph kin trang phc của người
Trung Quốc ngày xưa) thì phải mc tang phục đi
ớc dâu. Người nhà ca bên nhà trai s ôm bài v ca
người nam đi trước đội rước dâu, trên đường v thì bài v
s do người n ôm trước ngc, nghi thức này được gi
"ôm bài v thành thân". Sau khi các nghi l đều được hoàn
tất, người ph n này c đời s không được tái giá, cô phi
phụng dưỡng cha m chng đến khi già chết.
Ngược li, nếu như người ph n không may qua đời
thì hôn ước vẫn được thc hiện, người nam vn phải cưới
người con gái đã khuất này theo đúng phong tục, th nht
để hoàn thành hôn ước đang dang dở, th hai để
người ph n sau khi chết này được hoàn thành nghi l tr
thành một người vợ, để đưc hi tha nhn
th danh chính ngôn thuận vào nhà người nam được
con cháu sau này th cúng. Nhưng khác với việc người
ph n không th tái hôn suốt đời sau khi đã gả cho ngưi
chết thì người đàn ông sau khi hoàn thành các nghi l i
người v đã chết xong có th tìm kiếm và kết hôn vi mt
người ph n khác.[5]
Hình 4. Minh hôn giữa ngưi sống và ngưi chết [6].
6. NGUYÊN NHÂN MINH HÔN THNH HÀNH
TRONG XÃ HI TRUNG QUC
Tp tục minh hôn đã tồn ti t rt lâu trong hi
Trung Quc. Trên giáp cốt văn ghi chép v việc người
thng tr nhà Thương cưới v cho t tiên đã chết ca h.
Có th xem đây là hình thức ban đu ca minh hôn và qua
đó thể thy rng minh hôn thi k này thc cht
hình thc tuẫn táng (chôn theo người chết). Đây tp tc
bt ngun t quan nim sùng bái t tiên trong thi k
hi nô l.
Ngoài ra, "西豹治" (Tây môn o tr nghip),
trong ·(S hot lit truyn)
cũng ghi chép câu chuyện v Nghip Thành
i v [7]. Đó là cho một người con gái tr tuổi đính hôn
với Hà Bá để cu cho quc thái dân an, thiên h thái bình.
Cùng vi s phát trin ca xã hi, phong tc tun táng dn
b thay thế bởi “gả cho người chết”, nhưng đến thi nhà
Chu, thông qua 周礼·地官·媒氏(Chu l Địa quan
Môi th) - mt trong ba quyn sách v tam l ca Nho giáo
đã cấm thc hin minh hôn [8], cho rng hành vi cho hai
người chết chưa kết hôn đem chôn cùng nhau làm trái
với nhân luân, điều này cho thấy hôn nhân ma đã tồn ti
trong thi nhà Chu. Ngy Tn và Nam Bc triu là thi k
phát trin ca minh hôn, s ng các cuc hôn nhân ma
tăng đột biến vào thời nhà Đường, đến triều đại Tng,
Nguyên, Minh Thanh thi k phát trin liên tc ca
đám cưới ma. Cui cùng tp tc minh hôn không còn
hiện ng lch sử, đã bước vào hi hiện đi, minh
hôn b phê phán mt h tc ghê rn, lc hu. Sau khi
c Cng hòa Nhân dân Trung đưc thành lp (1949),
nhà nước đã cấm h tc này. Tuy nhiên, trong 20 năm trở
lại đây vẫn còn có các cuc hôn nhân ma diễn ra dưới hình
lén lút, chng t vết tàn dư của h tc này vn còn sót li.
Lương Vân Huy, Phan Thị Hồng Đào
96
JSLHU, Issue 19, December 2024
Vy, nguyên nhân khiến cho minh hôn còn còn tn ti dai
dẳng đến ngày nay là gì?
6.1 Ni khiếp s người đã khuất
Trong氏家(Nhan Th gia hun) ghi chép
li rng, người chết s tr li vào một ngày nào đó, con
cháu phi b chy ra khi nhà dùng biện pháp để trn
áp ma, qua đó có thể thấy người xưa đã tin vào sự hin
din của người chết luôn nơm nớp lo s [9]. Người
Trung Quc luôn tin rằng con người ngoài phn th xác ra
còn phn hn, phn hn này không b ràng buc bi
thi gian không gian, th t do đi lại gia vn vt.
Đặc bit, con người thường s nht là nhng linh hn chết
bất thường, chết yu, nhng linh hn không ch ta, h
không chu yên n cõi âm mà thường tr lại dương gian
quy nhiễu người sng, khiến người sng gp tai ha,
mang đến bnh tt, chết chóc.
Người xưa cho rằng căn nguyên các linh hồn b ác
hóa, đến quy rầy nhân gian đều bt ngun t vic linh
hồn không nơi nương tựa. Như đã nói trên, người ta
luôn có ni khiếp s v những người chết bất thường, hơn
hết s nam n tr tuổi không may qua đời sm, nhng
người này s không được chôn ct m m t tiên, do lúc
sinh tiền chưa hoàn thành hôn sự. Khi sống chưa dựng v
g chng thì khi chết xuống cõi âm cũng không gia
đình, trở thành nhng linh hồn không nơi nương tựa
nhng linh hồn như vậy càng kh năng cao trở thành
mi ha, quay v dương gian quấy phá người sng.
vậy, để an i vong linh ca h, cầu cho gia đình già trẻ ln
đều được bình an khe mạnh nên con người mi t
chc minh hôn vi hy vng có th xoa du nhng linh hn
này cũng như là để t bo v bn thân h. Ni khiếp s y
c kéo dài, minh hôn cũng t đó mà tồn ti theo.
6.2 Nỗi đau khó nguôi ngoai của người li
Hiếu” là ni dung quan trng trong h thng l nghi
ca hi truyn thng Trung Quc. Trong cuốn “Lý lầu
thượng Mnh Tử” viết: “Bất hiếu hu tam, vô hu vi
đại” (Bất hiếu có ba ti, ti không có con cái ni dõi là ti
ln nht) [10]. Mc hiện nay đã nhiu bài viết đính
chính v ý nghĩa của câu nói này, tuy nhiên thời xưa
người ta vn quan nim hôn nhân nhm mục đích trên
th phng t tiên, dưới để kế truyn dòng dõi. Con cái
chết sớm, không ai lo hương khói sau này, không ai ni
dõi, nỗi đau người tóc bc tin k đầu xanh này không
có th sánh ni. Nhng bc m cha làm m va phi gánh
nỗi đau mất con va lo lng con một mình độc thế
gii bên kia. Hơn nữa, trong mt cha m, con cái chết ri
thì vn s ln dn theo thi gian hệt như sống trn gian
vậy, đến tui dng v g chồng thì cũng sẽ kết hôn sinh
con đẻ cái, t chc hôn l cho con còn trách nhim ca
cha m vi ông bà t tiên, hoàn thành nhim v duy trì nòi
ging mà t tiên giao dn, sau khi chết còn có mt mũi để
đối din vi lit t lit tông. Vì l thế, các bc cha m mi
t chc minh hôn cho con cái ca h. Quan nim y còn
đưc th hin qua câu chuyn Tào Tháo t chc minh hôn
cho con trai ông, tương truyền rng con trai Tào Tháo
Tào Xung chng may yu mnh, chết khi chưa lập gia
đình. Tào Tháo quá thương xót con trai nên muốn tìm
mt tiểu thư gia đình quyền quý đã chết để kết duyên cùng
Tào Xung. Mt thi gian sau, nghe nói nhà h Chân cũng
đứa con gái đoản mnh, Tào Tháo liền đến nói chuyn,
hai bên gia đình chọn ngày lành tháng tốt đ t chức “đám
ới ma” rồi chôn tiểu thư nhà h Chân cùng mt ch vi
Tào Xung [11].
6.3 Ảnh hưởng ln t quan nim của Nho giáo Đạo
giáo
6.3.1 Nho giáo
Nho giáo chiếm v trí độc tôn Trung Quc vào thi
k nhà Hán. Mấy nghìn năm sau, những quy tc ng x
của người Trung Quốc đều chu ảnh hưởng sâu sc ca
Nho giáo. Nho giáo rt coi trọng luân cương thường,
xem mi quan h v chng nn tng trong các quan h
đạo đức giữa người với nhau, trai khôn cưới v, gái ln g
chng, không lập gia đình, không con nối dõi ti bt
hiếu ln nht. vậy, dưới s ảnh hưởng ca Nho giáo,
bt k ai ti tui dng v g chồng đều phi lập gia đình,
những người chết sớm cũng không ngoại l.
Ngoài ra, theo Nho giáo, một người ph n phi tuân
theo “tam tòng”, phải hi t đủ “t đức”, họ gần như
không v trí trong gia đình, phải nghe theo li chng,
v chng sau khi chết phi chôn cất cùng nhau. i s
ảnh hưởng của tư tưởng này, nếu chưa kết hôn mà chết thì
cha m phi t chức minh hôn cho con cái, để bù đắp thiếu
sót của đời người, giúp con cái hoàn thành hôn nhân đại
s [12].
6.3.2 Đạo giáo
Đạo giáo rt coi trọng âm dương ngũ hành, cho rằng
vn vật trên đời đều mang hai dạng năng lượng Âm
Dương, chúng tương tác qua li nhm gi thế cân bng.
Con người cũng vậy, nam dương, nữ âm, âm dương
kết hp mi to nên s cân bng, hòa hợp. Dưới s nh
ng ca quan niệm này nên người xưa rt quan tâm đến
vic phong thy ca ngôi m. H cho rng mt ngôi m
đơn độc s ảnh hưởng đến s hưng thịnh ca con cháu
trong gia đình, mang lại điềm xui xo, không hp phong
thy. Vì vy, nếu người nm trong ngôi m kia là nam thì
phi kết duyên âm vi ph n đã chết. Nc li, n chết
thì kết duyên với đàn ông đã chết, nam n cùng hp táng,
có vậy âm dương mới hòa hp, mi cân bằng. Điều này s
mang li may mn, thịnh vượng cho gia đình [13].
6.4 Ảnh hưởng ca quan nim dòng tc của người
Trung Quc
Nho giáo quy đnh rt tôn ti trt t trong gia đình.
Trong đó, người gia trưởng đứng đầu gia đình là người có
quyn lc trách nhim ln lao nht trong s duy trì,
phát triển gia đình. Trong gia đình nhiều thế h, v trí