
NGHIÊN CỨ U TRAO Đ ổ l 17
QUfìN HỆ VÁN HOÁ
VIỆ T N fili - LIÊN
MINH CHéCi Âtl (ELI)
TRẦ N PHƯ Ơ NG HOA( )
ó th ể nói v ăn hoá kh ô n g p hả i là đ ị n h
hư ớ ng ư u tiê n tro n g qu a n hệ V iệ t N am
- EU . N ế u n h ìn vào chiế n lư ợ c p h á t triể n
môĩ q u a n hệ , tro n g s ố bổ n m ụ c tiê u đị nh
hư ớ ng hợ p tác k hông th ấ y có sự h iệ n diệ n
củ a m ụ c tiêu th ú c đẩ y hợ p tác văn hoá. Tuy
nhiên tro n g vòng bả y, tá m n ă m gầ n đây các
hoạ t độ ng giao lư u v ă n hoá có tầ n sô' dày
hơ n và tạ o th à n h n h ữ n g điể m n h â n ghi d â u
nhữ n g sự kiệ n q uan trọ n g củ a hợ p tác hai
bên. Bài viế t n à y xin đư ợ c p h ân tích m ộ t s ố
ng uyên n h ân tạ i sao v ă n hoá k hông đư ợ c
coi là điể m q u a n tâ m củ a các n h à hoạ ch
đị nh chín h sách hợ p tá c giữ a V iệ t N am -
EU, đồ ng thờ i cũ n g đề cậ p đ ế n n h ữ n g d ấ u
hiệ u cho th ấ y q u á trì n h ấ m d ầ n củ a n h ữ n g
giao lư u văn hoá giữ a h a i p h ía.
EU đ ã đ ặ t ra 4 m ụ c tiêu ch ủ yế u tro n g
q u an hệ vớ i V iệ t N am (1), đó là: 1) Hỗ trợ
p h á t triể n k inh tê bể n vữ ng củ a V iệ t N am
và cả i th iệ n điể u k iệ n sôn g cho ngư ờ i
nghèo; (2) ú n g hộ q u á tr ìn h hộ i n h ậ p củ a
V iệ t N am vào nề n k in h tế t h ế giở i b ằ n g
cách đư a kin h tế V iệ t N am gia n h ậ p hệ
th ô n g thư ơ ng m ạ i th ế giớ i, hỗ trợ cho các
cả i cách k in h tế và xã hộ i; (3) Hỗ trợ cho
quá trìn h V iệ t N am th am gia vào m ộ t xã
hộ i mở dự a trê n m ộ t n h à nư ớ c m ạ nh, hệ
th ô n g lu ậ t p h áp và q u y ề n con ngư ờ i; (4)
N ân g cao vị tr í củ a L iên m in h ch â u Au ở
V iệ t N am . T ron g ch iế n lư ợ c hợ p tác vớ i V iệ t
* ’ ThS. V iệ n N g h iên cứ u châu Âu.
N am cho giai đ o ạ n 2000 - 2005 Dự án
N g h iê n cứ u châu  u ở V iệ t N am đư ợ c coi là
m ộ t bư ớ c độ t p há. H iệ n nay, EU đan g dự
đ ị n h tiế n h àn h các dự á n tă n g cư ờ ng giáo
dụ c, hợ p tác v ăn hoá đư ợ c coi là n ằ m tro n g
m ả n g v ăn ho á nh ư n g ch ủ yế u vẫ n tậ p
tru n g vào giáo dụ c vớ i các hỗ trợ kĩ th u ậ t,
còn các dự án v ă n hoá vẫ n ch ư a đư ợ c đị nh
h ìn h . Vì sao các n h à h oạ ch đ ị n h ch ính sách
hợ p tác c ủ a EU kh ô n g m ấ y m ặ n m à vói các
h o ạ t độ ng hợ p tá c văn hoá? Đ iể u đó đư ợ c
giả i th ích trư ớ c h ế t là do bả n th â n EU cũng
còn đan g lú n g tú n g tro n g việ c xác đị nh cho
m ình m ộ t d iệ n m ạ o v ă n h oá c h u n g giữ a các
nư ố c tro n g cộ ng đồ n g E U . E U vôn là m ộ t
liên m in h gắ n k ế t vớ i n h a u bở i n h ữ n g m ụ c
tiê u kin h tế c h ung, d ầ n d ầ n p h á t triể n
th à n h liên m inh c h ín h trị q u â n sự , riên g vê'
v ấ n đê v ăn hoá th ì d ư ờ ng n h ư v ẫ n còn
n h iề u e ngạ i và né trá n h . N h ữ n g chư ơ ng
trìn h tru y ề n h ìn h riên g củ a EU g ặ p ph ả i
th á i độ thờ ơ củ a cư d ân các nư ớ c th à n h
viên, tiế n g A nh vố n đư ợ c phổ b iế n trê n th ế
giớ i bị tẩ y ch ay ỏ m ộ t s ố nư ố c c h âu A u nh ư
là ngu y cơ củ a “đ ạ i c h ú n g h o á” v ă n hoá
thôn g q u a m ộ t th ứ văn hoá và ngôn ngữ
đạ i ch ú n g, việ c c h ấ p n h ậ n ngô n ng ữ củ a tấ t
cả các nư ớ c th à n h viên và n h ữ n g rắ c rố ì,
tố n kém do c h ú ng gâ y n ên c ũ ng khô n g làm
ngư ờ i dân E U p h ả i vộ i vã hơ n để có m ộ t
th ứ ngôn n gữ c h u n g g iả n tiệ n . N gu yên
n h â n củ a nó, h ẳ n n h iề u ngư ờ i c ũ n g h ìn h
d u n g ra, đ ã đư ợ c N gài M r M arcelin o O reja
(1997)<2) n h ậ n đ ị n h n h ư sa u : “N guy ên n h â n
ch ính là do các nư ớ c th à n h viên có cách
n h ìn khác n h a u đố i vớ i v ăn hoá. N hiề u
nư ớ c lo n gạ i rằ n g C ộ ng dồ ng sẽ sử dụ n g
quy ên lự c để q u ả n lí h o ạ t đ ộ n g văn hoá. Họ
sợ rằ n g B ru ssel sẽ c an th iệ p vào c h ính sách
v ă n h oả củ a họ và rằ n g d iệ n m ạ o vă n hoá
cũng n h ư ngô n ng ữ c ủ a họ sẽ bị de doạ . Các
nư ớ c th à n h v iên k h á c lạ i e n gạ i việ c m ộ t tô
chứ c n ào đó sẽ xen vào lĩn h vự c v ăn hoá, ở