Folklore nư c ngoài 71
S S f v x lT iN H t ur n k ho íĩn do ng và
1 ^ 1 á á l s HOÀ Glfil TRONG Tơ D(IY
FOLKLORE NƯ C NGOAl NGƯ I N ĐỘ
ói chung, ngư i Ân Đ có m t xu
hư ng ch p n h n lí do t n t i trong
th c tế c a nh ng th ế gi i quan triế t h c
và tôn giáo trên th ế gi i. H cho r ng
nh ng tư tư ng khác nh au này dư ng như
mâu th u n v i nh au đ u d a trên cái
Tuy t đ i. Q uan đi m này, vê m t khách
quan d a trên tư tư ng t t c m i th trên
thê gi i đ u là m t, và vê' m t ch quan
d a trên s p h n ánh t t c nh ng hành
đ ng c a con ngư i đ u b t ngu n t quan
đi m siêu hình và nguyên lí n h t nguyên
lu n.
Th c tê cho thây là có nhi u h c thuyế t
triế t h c khác nh au trê n th ế gi i mâu
th u n v i nhau, xu t hi n Ân Đ sau khi
Thích Ca ra đ i và khi nhi u th àn h th
phát tri n lư u v c sông H ng. Sanjaya,
m t ngư i theo ch nghĩa hoài nghi, đã né
tránh s đánh giá v i m i vân đê siêu hình.
Khi b yêu c u tr l i, ông ta thư ng nói
m t cách mơ h và không rõ ràng. R t khó
n m đư c ý nghĩa đúng đ n trong các câu
tr l i c a ông ta, nó g i ng n h ư là m t s cô
g ng b t con lư ơ n b ng tay. Như ng
M a h av ira, ngư i sá n g l p đ o J a in a , đ ã cô
g ng vư t ra kh i ch nghĩa hoài nghi. Ong
tán th àn h h c thu y ế t "N aya và c g ng
ch ng minh tín h kh thi c a nh ng quan
đi m v các v n đê chung đã dư c chuâìn b
mà ư u đi m c a q uan đi m đúng đ n dó
đư c thêm vào.
HAJINE NAKAMURA
Trong các nhà triế t h c An Đ c d i
này, Thích Ca M u Ni là ngư i đ u tiên
xem xét m t cách kĩ lư ng v n đ này. Ông
đã phê phán các d i di n triế t h c và tôn
giáo vê nh ng cu c tra n h lu n không
ng ng v nh ng cái liên quan đên tư
tư ng c a h (1). Và h b cho là đã vi ph m
nh ng t i l i đ o đ c, đó như là kế t qu
c a s đê tâm đế n các cu c tran h lu n mà
trong đó các quan đi m siêu hình s không
bao giò đư c gi i quyế t. B n th ân Đ c P h t
đã trán h tham gia vào nh ng cu c tran h
lu n này(2) và cho r ng chúng th c s là vô
nghĩa đôi v i vi c đ t đư c s Khai sáng<3).
Thích Ca M u Ni đư c xem là luôn xa
r i t t c các cu c tra n h lu n và d y d
s tu hàn h kh h n h hay bh ik khu s vư t
qua m i prapanca (nh ng cu c tranh
lu n mà không có ích cho vi c đ t dế n m c
tiêu c a tôn giáo). Đ c P h t không nh n
m nh r ng nh ng điêu m ình d y là Chân lí
Tuy t đ ì c a vũ tr và c a nh ng ngư i
khác. Vì thế , ông v n gi s hài hoà v i
nh ng n hà triế t h c khác. Trong các con
đư ng hoà h p, ông dã đ t đư c và giác ng
v s Khai sáng - th a n h th n trong tâm
h n. Trong trư ng h p này, nh ng l i d y
c a Đ c P h t không th so sánh v i nh ng
l i d y khác11. C húng ta không th nói
r ng l i d y c a ngư i là b ng, hơ n" hay
kém" so v i nh ng cái khác. S so sánh s
ch có th có đư c m tđi m chung dư c
xem xét gi a hai yế u tô. Nh ng l i d y c a
78 HAJINE NAKAMURA
Ph t không tán thành nh ng q uan đi m và
vai trò c a các h c thuyế t khác. B n th ân
Đ c P h t dư ng như đ t đế n vi c nh n
th c vê lí do t n t i c a các trư ng phái
triế t h c khác. T t c các nhà triế t h c càng
g n v i tư tư ng c a riêng h thì s càng
sai l m. N hư ng ph i có m t sô' lí do trong
m i ý kiế n mà ch ng nào h còn tin vào
nó(5>. Cũng theo Thích ca, P h t đ - nh ng
ngư i muôn xa lánh m t kiêu q uan ni m vê
triế t h c - ph i suy ng m vê b n th ân h
trong m i th i đi m, chông l i nh ng điêu
mà h không h có đ nh kiế n.
M t quan đi m hư ng vê các tôn giáo
khác có thê nhìn th y biêu hi n trong
M ahayana c a đ o P h t, đ c bi t là trong
kinh S addha rm ap u n d arik asu tra ((;). Ngay
c các h c thu y ế t th p hơ n, kinh Ph t
(Sutra) cũng cho r n g đó là nh ng upayas
có nghĩa là Đ c P h t d y con ngư i đi vào
chính đ o. Tư tư ng này đư c tiế p t c
th i Shingon th n bí (P h t giáo bí truy n).
Trong th i Shingon, ngay c nh ng giáo
điêu d giáo c ng đư c xem như m t ph n
c a Ph t giáo. Ph t giáo không ph i là m t tôn
giáo đ c bi t mâu thu n v i các tôn giáo khác
nh ng l i mâu thu n voi chính nó, vê Chân h'
Tuy t đ i. Nh ng tôn giáo khác không là gì
như ng l i là m t bi u hi n c a chân h' cu i
cùng. Tư tư ng tuy t đ i đây là m t nguyên
lí duy nh t đư c g i là Ph t giáo.
Tinh th n khoan dung không đư c duy
trì trong cách cư x gi a nh ng tín đ P h t
giáo th i kì sau Ân Đ . Đó là quy lu t t
nhiên c a l ch s mà trong xã h i hi n đ i,
nh ng t ng l p P h t đ ph i đ i m t v i
nh ng tôn giáo và nh ng h c th uy ế t triế t
h c khác, cho nên nó tr thành m t tôn
giáo th iêt l p và t o nên nh ng nghi l và
phong t c đ c bi t. Tuy nhiên, h u hế t
nh ng tín đ P h t giáo Ân Đ tin tư ng
r ng, quan đi m cơ b n c a đ o P h t
không mâu th u n v i quan đi m c a các
tôn giáo khác, không có ý đ nh bô sung
chúng m t cách tích c c. Và m t kế t qu là
P h t giáo khi truy n bá sang các nư c châu
Á, đã ít gây ra nh ng va ch m gi a các tín
ngư ng b n x c a nh ng ngư i tiế p nh n
nó. Nh ng tín ngư ng phong t c nguyên
th y b n đ a h u như không b phá v b i
P h t giáo và có thê d dàng t n t i, cho đèn
khi chúng đư c xem như là đ o đ c theo
quan diêm c a P h t giáo; chúng v n có thê
t n t i song song v i nh ng tư tư ng Ph t
giáo m i truy n vào và th n h tho ng b thu
h ú t vào trong Ph t giáo. Trong nh ng th i
kì sau, P h t giáo t b n th ân nó thông
nh t v i tôn giáo nguyên th y t o cho
chúng nh ng nên t ng triế t h c.
Trong th c tế , có r t nhi u các h c
th uy ế t triế t h c và tôn giáo khác nhau trên
th ế gi i, nh ng nh à triế t h c trư ng phái
V edata cũng bày t quan di m tư ơ ng t
như P h t giáo. D a trên n n t ng N h t
th n lu n Tuy t đôi, h cho r ng các h c
th uy ế t tôn giáo khác có cơ s c a chúng t
B rahm an. Theo h , có r t nhiêu nguyên lí
cơ b n - nh ng nguyên t , các v th n, hơ i
th , th i gian... nh ng cái đư c nhiêu
trư ng phái triế t h c kh ng đ nh là tư ơ ng
dư ơ ng v i Nguyên lí T uy t đ i. Và đó là lí
do t i sao có nhi u các trư ng phái v i
nh ng tư tư ng đa d ng. Tuy nhiên, t
quan đi m c a phái V edanta, không m t
cái nào trong đó đáng đư c quan tâm như
Chân lí Tuy t đôi. N h ng nhà triế t h c đã
hi u sai b n ch t c a v n đ , trun g thành
v i nh ng quan đi m sai l m c a h v cái
Tuy t đôi.
Tuy nhiên, nh ng tư tư ng c a h là
sai l m, nhiíng nh ng quan đi m tôn giáo
khác này cũng n m trong h c thuy ế t v
Linh h n (Atman) c a trư ng phái
V edanta. Nh ng nhà triế t h c phái Vedata
đi đế n nh n xét r ng nh ng quan di m tôn
giáo khác này là nh ng bi u hi n c a
Folklore nư c ngoài 19
Atman, và ph n nào là c úng đ n cho dù
b n th ân chúng không hoàn thi n.
Triêt h c Vedata không bao gi có đư c v
trí trong xã h i như các tôn giáo khác. Quan
đi m c a phái V edanta th c s khác bi t v i
nh ng quan đi m d giáo khác vê t m nh
hư ng. Trong kinh M anđukyakarikas
chúng ta đ c đư c như sau: H nh ng
ngư i th a nh n tín h hai m t trong quan
đi m c a h và mâu th u n v i nhau. Tuy
nhiên, (nh ng ngư i theo phái V edanta)
không m âu th u n (v i các m t khác)(7).
Theo S ank ara, đi m này đư c so sánh v i
nh ng cánh tay không g n v i cơ thê c a
chúng.
Trong triế t h c J ain a th i kì sau, ý
kiế n tư ơ ng t cũng đư c nêu ra.
Hem acandra nói: N h ng cu c tran h lu n
gi a các trư ng phái triế t h c t o ra s dô'
k , b i vì m t bên thì khăng k hăng gi ý
kiế n trong khi nh ng bên khác thì ph n
đ i. N hư ng trong đ o Jain a, h ch trư ơ ng
không giáo đi u và không th o lu n b i vì
h th a n h n nh ng l i d y c a N ava(8).
Như m t cách th c tư duy mà trong
m i quan đi m d giáo có vài lí do t n t i,
nh ng nhà triế t h c tru n g cô An Đ đã c
g ng th iế t l p m t h thông t ng h p triế t
h c thê giói hay m t H thông quan ni m
c a th ế gi i.
H cũng r t kiên nh n đ tìm ra nh ng
lí do t n t i v i nhau mà nh ng tư tư ơ ng
khác nhau b đư a vào trong cùng m t
trư ng phái khi có vài lí do rõ ràng. Nh ng
tư tư ng khác đư c quan tâm v i nghĩa là
(upaya) đư a s tôi tăm đi đế n chính đ o.
Nói chung trong m i tôn giáo Ân Đ chúng
ta không tìm th y m t quan ni m v d
giáo như trong ý th c quen dùng c a
ngư i phư ơ ng Tây.
M t phư ơ ng pháp tư duy đư c ph át
hi n không ch trong nh ng l i giáo hu n
mà còn th hi n trong nguyên t c cai tr
đ u tiên c a nhi u hoàng đê và ngư i c m
quy n trong l ch s An Đ . Ví d , vua
Asoka, b n thân ông là m t đ t t c gia
s m n h t c a P h t giáo, không bao gi lo i
tr các tôn giáo khác. T rái l i, ông còn c
g ng b o v và giúp đ các tôn giáo khác -
Bàlam ôn, Jain a, Ajivikas... Ong tôn sùng
c th y tu và ngư i thê t c c a các tôn
giáo . Mong m uôn chân th à n h c a ông ta
là m i ngư i m i tôn giáo chung sông
c nh nhau m t cách hoà bình và h p tác
v i nh au đê làm tăn g thêm h n h phúc c a
con ngư i. Dù cho đ c vua Asoka t o cho
P h t giáo là m t tôn giáo có đ a v quan
tr ng, ông cũng không ngư c đãi nh ng tôn
giáo khác trê n đ t nư óc mình.
Đ c vua Kharavela, ngư i giành đư c
quyên cai tr mi n nam An Đ sau s s p đ
c a tri u đ i M auryan, là m t ngư i b o tr
cho các th n c a đ o Jaina, như ng ông cũng
tu s a các đ n và tư ng c a các tôn giáo khác.
Ông đư c g i là Sarvapasandapujaka
(ngư i tôn sùng t t c các tôn giáo khác).
Nh ng nhà vua c a tri u đ i K asana,
nh ng ngư i cai tr m iên B c An Đ , cũng
b o v các tôn giáo khác nhau. Ví d như
vua K aniska đã đúc r t nhiêu ti n kim lo i
trên đó có ch m kh c hình nh các v th n
- c a Hi L p, đ o Th L a, đ o H indu và
P h t giáo. Tri u đ i G upta thê k th tư
cũng có s khoan dung t t c các tôn
giáo<ll',. Nh ng thê k sau, vua A kbar vĩ d i
(1556-1605), cai tr h u hế t An Đ đã có ý
đ nh th iế t l p m t tôn giáo m i t ng h p
t t c các tôn giáo đã t ng t n t i trư c
đây. Ong tuyên b<5 r ng đ o Hindu và đ o
H i nên tôn th chung m t v th n. Như ng
ông ta th hi n s khoan dung không ch
v i đ o H indu và đ o H i mà còn v i c đ o
Jaina, đ o Th L a, và đ o Cơ Đôc. Ong
cũng th a n h n s th ph ng M t tr i. Dù
chư a hoàn thàn h, như ng yế u t khoan
80 HAJINE NAKAMURA
dung cơ b n đã đư c ông gi v ng trong
chính sách tôn giáo c a m ình.
M t quan ni m v nh ng ni m tin khác
nhau là bi u hi n c a s v n d ng nh ng
tôn giáo hi n đ i Ân Đ . M t nhà cách
tâ n tôn giáo thê k 19, Ram M ohan Rai đã
th àn h l p m t giáo h i g i là B rahm a -
Samaj, và ông ta biế n nó th à n h m t thành
t cơ b n c a xã h i cho nh ng ai tin vào
cùng m t th n linh b t k giai c p, t ng
l p, dân t c và tôn giáo c a h . R am akrsna,
ngư i đã tìm ra đ o R am akrsn a tuyên b
r ng m i tôn giáo, đi theo các con đư ng
khác nhau, cu i cùng s đi đế n m t v th n
chung*1 °. Và t t c các tôn giáo cùng t n
t i là đi u có th t(12). Vivenkanada, môn
đ c a ông, đã trìn h bày m t di n văn n i
tiế ng H i ngh tôn giáo qu c tê đư c tô
ch c t i Chicago, ngày 27 th án g 9 năm
1893, nói r ng: Oi T h ánh th n duy nh t,
mà đ o H indu g i là B harm an, đ o th L a
g i là A hura M azdah, đ o P h t g i là P h t,
đ o Do Thái g i là Jehovah, đ o Cơ Đ c g i
là C húa Tr i có the ban c m h ng cho
chúng ta. Đ o Cơ Đ c không ph i là Hindu
hay P h t giáo. P h t giáo và Hin đu không
ph i là Cơ Đ c... Tuy nhiên, m i th ph i
phát tri n phù h p v i năng l c c a mình,
gi cá tính c a m ình m t cách v ng ch c,
so sánh v i các giá tr tinh th n khác... H i
ngh này th a nh n r ng Giáo Hoàng, Đ c
cha và các hiên n hân không nên gi đ c
quyên b i b t kì tr t t tôn giáo nào. Và nó
cũng xác nh n r ng không có m t tôn giáo
nào trên thê gi i này mà l i ph c v cho
nh ng cá nh ân quy n quý. Tôi tin tư ng
ch c ch n r ng chúng ta s đ c đư c các
kh u hi u và biêu ng c a t t c m i tôn
giáo trong tư ơ ng lai như sau: Hãy giúp đ
l n nhau. Đ ng tra n h giành nhau. Hãy hoà
thu n vói ngư i khác. Đ ng tri t phá ngư i
khác. Gi s hài hoà và hoà bình. Đ ng
quan tâm đế n nh ng v n đ vô ích(1: ). Tôi
t n thàn h s t n t i c a như ng tôn giáo
trong quá kh . Tôi tôn sùng Chúa cùng v i
h '1^ .
Nh ng s ki n này như đã đê c p
trên không giông v i phư ơ ng Tây. Trong
l ch s c a châu Âu, chúng ta thư ng th y
nh ng tôn giáo đôi l p v i nhau mà chúng
đã đư a đế n nhũng xung đ t chính tr và
quân s không thế trá n h kh i. N hư ng
chúng ta r t khó tìm th y m t trư ng h p
chiế n tran h tôn giáo An Đ . T t nhiên,
cũng có m t s nhà c m quyên An Đ đã
đàn áp nh ng tôn giáo ph biế n đư c ngư i
Ân t o ra b i vì h ch tin vào m t sô tôn
giáo b n đ a. Như ng chúng ta cũng không
tìm th y m t nh à c m quy n nào, là tín d
Ph t giáo hay đ o Ja in a , l i ngư c đãi các
tôn giáo khác.
Đi u này càng tr nên rõ ràng hơ n nế u
chúng ta so sánh nó v i nh ng th c tế
phư ơ ng Tây. Ngay c đ o H i hay đ o Cơ
Đôc là nguyên n hân b t đ u c a nh ng
cu c chiế n tra n h tôn giáo. Theo s gi i
thích c a trư ng phái Canvanh, căm ghét
v i nh ng ngư i ph m t i và nh ng ngư i
d giáo l i đư c xem như là m t ư u đi m 11 .
Không hiế m nh ng nh à lãnh đ o tôn giáo
phư ơ ng Tây thư ng b h àn h h và b giế t.
Trái l i, An Đ , không có m t cu c chiế n
tôn giáo nào. Trong lu t l c a đ o P h t và
đ o Jaina, h không bao gi tr n g ph t
nh ng ngư i d giáo. N h ng gì mà h đ i
x vói nh ng ngư i d giáo ch như là h
đôì x v i nh ng ngư i cùng đ ng cap
khác. Nh ng nhà lãnh đ o tôn giáo Ân
Đ ra đi trong s bình yên và đư c chăm
sóc b i nh ng môn đ và nh ng ngư i đi
theo. S dung hoà là cá tín h rõ ràn g nh t
trong văn hoá Ân.
Theo thông kê nghiên c u vê cu c sông
lí tư ng g n đây cho th y là có r t nhiêu
nh ng sinh viên An Đ , nh ng ngư i nghĩ
r n g trong r t nhi u nh ng cách s ng khác
Folklore nư c ngoài 81
nhau, thì đi u cao đ p n h t là nh n ra và
thâu hi u s t n t i c a nh ng con đư ng
khác. Th c tế này cho th y r ng phư ơ ng
th c tư duy có tính khoan dung v n sông
trong lòng nh ng ngư i Ân Đ (16).
V y thì cái gì là lí do đ ng sau tinh
th n dung hoà trong tâm h n ngư i Ân?
H.Oldenberg đã li t kê các nguyên nhân
sau: "Môi trư ng và hoàn c nh t nhiên
c a An Đ , s xâm chiế m s m và d dàng
c a b t c Aryan, không có các cu c chiế n
l n, không khí đi m tĩn h trong giai c p
Bàlam ôn...117. Nh ng cu c chiế n tran h
An Đ x y ra b i b n lính đ ánh thuê, ch
không ph i do ngư i b n x . Th c tê này
góp ph n lí gi i s p há t tri n hơ n n a quan
ni m vê tín h khoan dung c a ngư i An.
Qua hàng thê k trong l ch s An Đ , không
có quân đ i vi n chinh đi xâm chiế m theo
l nh c a nhà c m quyên. Theo bài báo c a
Arianos: M egasthenes nói r ng ngư i Ân
không bao gi t n công nh ng ngư i ngoài
biên gi i, và nh ng ngư i khác cũng không
bao gi t n công ngư i An. A lexandros là
trư ng h p ngo i l đã tiế n đánh ngư i An
Đ ll8). Ngư i Ân không xâm chiế m các
nư c khác b i tín h công b ng trong tinh
th n h . Tình yêu hoà bình c a ngư i An
hoàn toàn đư c n h n ra b i các h c gi
phư ơ ng Tây. T hoà b ình (peace) có nghĩa
g c là ch p nh n ngư i khác hay nh n g tư
tư ng khác bên c nh m ình. Vì th ế quan
đi m vê' tình yêu hoà bình trong ngư i Ân
b t ngu n t m t phư ơ ng th c tư duy mà
các h c thu yế t triế t h c và tôn giáo khác
trên th ế gi i không có như ng là bi u hi n
b ng Cái Tuyên Đôi.D
(P h ư ơ n g V i t T h u - K h o a N g v ă n
Trư ng ĐIISP 11 à N i d ch t b n
tiêng Anh The ways o f th ink in g o f
Ea stern peoples. Yushodo co. LTD.
Tokyo. Japan. 1988., tr. 159-165.
Tên c a ph n này trong nguyên tác
là "Tinh th n khoan d ng và s hoà
gi i (trong ph n v An Đ ), chúng
tôi đ t tiêu đê như v y cho rõ nghĩa).
(I) -(5): S u tta - n ipata
(6) Đ i Lăng Già Ni Càn T S thuyế t kinh,
Đ i Bát Niêt Bàn kinh
(7) M an d uk ya ka rika . 3-17
(8) V ita ra g astu ti 30
(9) Rock Ed ict, chư ơ ng 12
(10) Ram a S hank ar T riathi: Religions
teleration und er the Im peria l G ustas" (S khoa
dung tôn giáo dư i th i hoàng đ ế Gustas), 1939, tr.
1-12
(II) Romain Rolland: La vie de Ram akrishna,
tr. 93
(12) Sđd, tr. 186
(13) Romain Rolland: La vie de Ramakrishna,
tr. 47-48
(14) Sđd, tr. 110
(15) . Max Weber: Die protestantische Ethik und
der Geist des Kapitalismus. 121
(16) Charles M orris: So sán h s c m n h c a
lí tư ng s ng trong văn hoá ph ư ơ ng Đông và
phư ơ ng Tây (Ti u lu n triế t h c Đông Tây-
Charles Moore, Honolulu 1951, tr. 353-370)
(17) . H. Oldenberg: Die Lehre der UpanishacLen
und die Anfange des Buddhism us, s3.
(18) A rianos. V4. V7
(19) Sđd, IX, 12
"CHÚ KHUY N" TRONG...
( T iế p th e o t r a n g 8 3 )
có nh ng chú khuy n l p công xu t s c.
Hi n th c cu c sông thay đ i d n, nh ng
điêu ki n m i trong nuôi chó, s d ng chó
s có lúc đư c ph n ánh vào văn h c ngh
thu t, trong đó có ca dao, t c ng . Trong
tư ơ ng lai, ch c qu an ni m vê điêu t t c a
chú khuy n s p hát tri n và quan ni m
cũ s m t d n đi.
N.N.D - N.H
(1) N g u y n X u â n K ín h , P h a n Đ ă n g N h t
(Ch biên), Kho tàng ca dao ngư i Vi t, t p I. II,
Nxb. Văn hoá - Thông tin, 2001.
(2) Nguy n Xuân Kính (Chú biên). Kho tàng
t c ng ngư i Vi t, t p I, II. Nxb. Văn hoá -
Thông tin. 2002.
(3) Ch thông kê nh ng t c ng chính,
không kê các d b n.