JSLHU
JOURNAL OF SCIENCE
OF LAC HONG UNIVERSITY
ISSN: 2525 - 2186
Tp chí Khoa hc Lc Hng, 2024, 19, 076-083
76
JSLHU, Issue 19, December 2024
GÓC NHÌN VĂN HÓA VỀ TẬP TỤC MINH HÔN Ở TRUNG QUỐC SO
VỚI MỘT SỐ NƯỚC KHÁC
Trn Trnh Kim Dung, Trn Th Bch Cc
Trưng Đại hc Lc Hng, S 10 Huỳnh Văn Nghệ, Bu Long, Biên Hòa, Đồng Nai, Vit Nam
*Tác gi liên h: dungttk@lhu.edu.vn
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TT
Ngày nhn: 5/8/2024
Minh hôn (đm cưi ma) mt phong tục dân gian đã tn tại hàng ngàn năm lch s
trong hi Trung Quc phong kiến xưa và vẫn còn tn tại cho đến ngày nay.
th hin những đặc điểm văn hóa riêng trong tập tc ph biến cc vùng đa
phương khc nhau của Trung Quc. vy, vic tiến hành nghiên cu Minh n
theo vùng một đề tài mang tính thiết thực. Thông qua đó, th đi sâu tm hiu
s ảnh hưởng ca nó trong xã hội cũng như mọi mặt đi sng tinh thn ngưi dân
Trung Hoa. Giai đon thnh hành nht ca Minh hôn thc s khiến ngưi dân phi
gnh chu nhng hu quả. Đồng thi, bài viết t chi tiết v ngun gc truyn
thống văn hóa dân gian Trung Hoa làm sở để tho lun v nguyên nhân, xu
ng thay đổi, nét tương đng khác bit ca Minh hôn Trung Quc vi mt s
c trong khu vực Châu Á như Hàn Quc, Nht Bn và Châu Phi.
Ngày chnh sa: 10/9/2024
Ngày chp nhn: 19/10/2024
Ngày đăng: 8/12/2024
T KHÓA
Minh hôn Trung Quc;
Tp tc Minh hôn cc nưc khác.
CULTURAL PERSPECTIVE OF THE PRACTICE OF “MING HUN” –
POSTHUMOUS MARRIAGE - IN CHINA COMPARED WITH SOME
OTHER COUNTRIES
Tran Trinh Kim Dung, Tran Thi Bach Cuc
Lac Hong University, No. 10 Huynh Van Nghe Str., Buu Long Ward, Bien Hoa, Dong Nai, Vietnam
*Corresponding Author: dungttk@lhu.edu.vn
ABSTRACT
Ming hun (posthumous marriage) is a folk custom that has existed for thousands of
years of history in ancient feudal Chinese society and still exists today. It shows
distinct cultural characteristics in prevalent traditions in different local regions of
China. Therefore, the practice of Ming hun by region is a practical topic on which
a study should be conducted. Through that, it is possible to deeply understand the
practice’s influence in the society as well as all aspects of the spiritual life of
Chinese people, especially the consequences of Ming hun Chinese people had to
bear during the period of time. At the same time, the article describes in detail the
origin of folklore traditions, based on which it discusses the causes, trends,
similarities and differences of Chinese Ming hun with that in some Asian countries
such as Korea, Japan and countries in Africa.
Available online at: https://js.lhu.edu.vn/index.php/lachong
Góc nhìn văn hoá v tp tc Minh hôn Trung Quc so vi mt s c khác
77
JSLHU, Issue 19, December 2024
1. L DO CHN ĐỀ TI
Nói một cch đơn giản, Minh hôn (đm cưi ma)
mt phong tc n c xưa, nơi ngưi sng t chc
l i cho ngưi đã khut. Đó sự kết hp giữa đm
i và đm tang, là s ha hp kết duyên gia s sng
ci chết, p b nhng quan nim truyn thng v âm
dương. Hôn nhân ma bao gm thế gii quan và nhân sinh
quan của ngưi Trung Quc. Minh hôn t xa xưa đã đưc
xem là một “hủ tục”. Theo nhận đnh ca nhà nghiên cu
văn hóa dân gian (folklore) Gio - tiến (GS-TS) Ngô
Ðc Thnh: Minh hôn bi v là mt phong tc, tập qun đã
li thi, không còn chức năng hội, không còn phù hp
vi đi sống đương đại, tr thành vt cn ca s tiến b
hội. Do đó, không cch nói nào hơn, chng ta cùng
thng nht gọi đó hủ tục”. Vic quan tâm nghiên
cu v Minh hôn (đm cưi ma) không ch mang li góc
nhn độc đo cho việc nghiên cu phong tục cưi hi ma
chay cn ý nghĩa quan trọng trong vic khám phá
điu kin sống và thi đ sng của ngưi Trung Quc xưa.
Vào các triều đi lch s như: Ngụy, Tn, Nam Bc
triu sau này, do s ph biến ca quan nim v ma và thn
cũng như sự phát trin ca Pht gio Đạo giáo, hôn
nhân ma đã trở nên ph biến trong toàn hi. T thi
nhà Ngy nhà Tn đến Trung Hoa Dân Quc rt
nhiu ghi chép v Minh hôn trong s sách, biên niên s
đa phương, bia ký và ghi chép của cc nhà văn.
Vit Nam Trung Quc t ngàn đi xưa đưc biết
đến hai quc gia núi lin núi, sông liền sông. n hóa
dân tộc hai nưc t xưa đã nhiều s giao thoa tht
cht. nguồn liệu v mọi lĩnh vực văn hóa cn hạn
chế thế nên s hiu biết ca chúng ta v Minh hôn vn còn
mức độ thp. Tc gi mun thông qua bài bo làm
ngun gc, xut pht điểm ca Minh hôn nhng nh
ng ca tp tục này đến xã hi Trung Quc ngày xưa.
Thông qua những liệu nghiên cu, tc gi mong mun
nhng sinh viên Việt Nam đang theo học tiếng Trung
th hiểu hơn v văn hóa Trung Hoa, có mt ci nhn khch
quan nht v nhng thun phong mĩ tc ca cc quc gia
phương Đông. Điều đó thực s rt cn thiết đối vi nhng
sinh viên Việt Nam đang theo hc nghiên cu tiếng
Hán nói riêng và toàn b dân tc Vit Nam nói chung.
2. MC TIÊU NGHIÊN CU
Da theo bi cnh và l do chọn đề tài nghiên cu nêu
trên, bài bo s xuyên sut qu trnh tm hiu mt s
ngun gc khc nhau hnh thành nên h tc Minh hôn.
Thông qua thu thập tư liệu, phân tch, đối chiếu, tác gi
thay độc gi khm ph nhng ngun gc khc nhau,
nhng câu chuyn k b, nguyên nhân khiến tp tục ra đi.
Nhng gtr nghiên cu trong bài viết s liệu quan
trng cho vic nghiên cu v văn hóa Trung Hoa của c
thế h v sau.
3. PHƯƠNG PP NGHIÊN CU
Công c tác gi s dụng để thc hin nghiên cứu đề tài
này bao gm:
Phương php nghiên cứu tài liu: Sàng lc những
liu lch s liên quan đến Minh hôn, sau đó tiến hành
phân tích, suy lun ni dung.
Phương php đối chiếu so sánh: Minh hôn Trung
Quc trong tng triều đại đưc gii không ging nhau
h tc này tng quốc gia như Nhật Bn, Hàn Quc
li s khác bit trong quy trình t chc. Tác gi thông
qua cc liệu sưu tm tiến hành phân tch, đối chiếu
so sánh s tương đồng tm ra nét đặc trưng trong tng khu
vc.
Phương php nghiên cu theo tng trưng hp: Qua
vic tham kho những trưng hp Minh hôn c th, chúng
ta th hiểu được s tn ti ca h tc trong thi hin
đại và tâm của con ngưi khi thc hin hình thc kết
hôn này.
4. TNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU
4.1 Tnh hnh nghiên cu trong nưc
Công trình nghiên cu v Minh hôn Vit Nam có th
k đến: Đề tài nghiên cu v “Tm hiểu v h tc "Minh
hôn" Trung Quốc” ca tác gi Dip Th Kim Phượng.
Thông qua nhng giá tr nghiên cu, tác gi đã ch ra được
hin thực sinh động v tp tc Minh hôn Trung Quc.
4.2 Tnh hnh nghiên cu ngoi nưc
c ngoài cũng có nhng công trnh nghiên cu
tiêu biu v vn đề này. Trong đó, không thể không k
đến công trnh: Chương 6 trong tcphẩm 社会
(Lch s phong tc hi Trung Quc) ca tác gi
永洲 (Tn Vĩnh Châu), trong mục hai chương này, tác gi
đã gii thiệu đưa ra minh chng nói hôn nhân ma
mt loi hình thc ca các kiểu hôn nhân như: hôn nhân
ch đnh trưc khi đưc sinh ra, hôn nhân chuyn giao,
hôn nhân r và hôn nhân thuê mưn.
Vào những năm 1930, bài bo 冥婚(Hôn nhân ma)
ca tc gi黄石 (Hoàng Thch) có th đưc coi là bài viết
sm nht v hôn nhân ma Trung Quc, bài viết tp trung
vào vic phân bit các hình thc khác nhau ca hôn nhân
ma. Năm 2016 论冥婚的历史表现及文化意蕴 (Lun
biu hin lch s và ý nghĩa văn a ca Minh hôn) ca
tc gi 严娜 (Nghiêm Nã), tc gi đã ch ra rng ngun
gc ca h tc này bt ngun vào thi nhà Thương
thnh hành nht vào thi nhà Tùy nhà Đưng. Nhng
cuộc Minh hôn đã trở thành thông lệ. Xu ng đm cưi
ma không còn ch thnh hành trong gii vương tôn quý tc
mà trong đi sng của ngưi dân bnh thưng cũng vy.
Công trnh 我国冥婚习俗的宗教学分析兼谈当代
婚造成社会问题的解决路径 (Phân tch tôn gio về
phong tc cưi ma của đt nưc tôi - Tho lun v các
Trn Trnh Kim Dung, Trn Th Bch Cúc
78
JSLHU, Issue 19, December 2024
gii pháp cho các vn đề hi do hôn nhân ma đương
đại gây ra) ca tc gi 黄景春 (Hoàng Cảnh Xuân) năm
2013 cho biết, Trung Quc c đại, tn ngưỡng v cái
chết th cúng t tiên da trên h thống gia đnh phụ
quyền sở tôn gio để hình thành kế tha phong
tục cưi ma. Và h tc này vn tn tại đến tn bây gi vn
chưa cch nào bài tr triệt để. Năm 2014, tc gi 顾春
(C Xuân Quân) thông qua công trnh nghiên cu vi
tựa đề 婚姻流变考论 (Tho lun v s pht trin và
thay đổi của hôn nhân) đã tm ra ngun gc ca Minh hôn
bt ngun t vic chôn ct vt hiến tế. xut hin vào
cui thi Xuân Thu được gi khác nhau theo các thi
đim khác nhau. T thi nhà Ngy nTn đến nhà
Đưng, hôn nhân ma rt ph biến trong tng lp thượng
lưu, đến thi nhà Tng và nhà Nguyên, phong tục thay đổi
mnh m, ha táng thnh hành hôn nhân ma biến mt
trong mt thi gian. Mãi cho đến thi nhà Minh nhà
Thanh mi phc hi tr lại. Chưa dng li đó, công
trnh 中国冥婚习俗研究综述(Tóm tt cc nghiên cu
phong tc Minh hôn ca Trung Quc) ca tc gi 姚彦琳
(Diêu Ngạn m) năm 2016, tc gi cho rng Minh hôn
bt ngun t thi Ân Thương, nguyên nhân hnh thành
ch yếu quan nim v linh hn bt tử, đạo đức phong
kiến, nuôi sống gia đnh đ xoa du ngưi chết li ích
ca xã hi hin thc. Công trnh 山西雁北地区当代冥
婚现象研究 (Nghiên cứu hiện tượng Minh hôn đương
đại vùng Diên Bắc, Sơn Tây) của tc gi 李全平 (Lý
Toàn Bnh) năm 2009, tc gi đã nêu rõ đưc nguyên
nhân hnh thành và kéo dài của Minh hôn đến tn ngày
nay. Cui cùng chnh là công trnh
形成的原因 (Luận Minh hôn thi Đưng nguyên
nhân hình thành) ca tc gi (Diêu Bnh) năm 2003,
tác gi ch yếu tp trung tho lun v hiện tượng Minh
hôn thi Đưng nguyên nhân thnh vượng của được
phản nh thông qua cc văn bia, tiểu thuyết ly hôn, hôn
nhân và những liu nghiên cu v hôn nhân ma Đôn
Hoàng.
Thông qua vic tóm tt cc ng trnh nghiên cứu đã
cho thy rng, s xut hin hình thành ca tc Minh
hôn đã t sm Trung Quc và th xem đây
“trưng thành” vẫn đang tn tại trong văn hóa Trung
Quc. Một điều đng nói đây chnh là Minh hôn ch là
mt phong tục được lưu truyền da theo các câu chuyn
k, vn thiếu đi tnh khảo sát thc tế. Phn ln các tc gi
đã tiến hành con đưng nghiên cu ch yếu bắt đu t cc
liệu c như sử sch, kinh điển, văn bia, bia , truyện
k d. Nhng kết qu nghiên cu này là tiền đề quan trng
để chúng tôi có th đi sâu tm hiểu v tp tục văn hóa này.
5. KHÁI NIM V NGUN GC CA MINH HÔN
5.1 Khi nim Minh hôn
Hin ti rt nhiu gii v Minh hôn. Trong đó,
giải theo nghĩa đơn giản nht Minh hôn vic nên duyên
v chồng cho hai ngưi đã khut hoc một ngưi cõi âm
ngưi còn li dương thế. Trong giai đoạn đu ca s
hình thành phát trin tc Minh hôn, hình thc kết
duyên cho hai ngưi tr trưc khi chết chưa n phối
bt hnh qua đi được xem ph biến nht. Cha m
gia đnh hai bên sau khi tm được đối tượng kết hôn p
hp cho con mình s tiến hành t chc l i theo nghi
thức cưi xin của ngưi bnh thưng. Minh hôn cn có tên
gi khc là u hôn, gi thương hôn, hợp hôn, qu hôn,
phi ct, phàn âm thn, minh phối, vong linh hôn,…
Trong (Chu L Đa Quan i Th) đã ghi lại : 禁迁
葬者与嫁殇者 (nghiêm cm thiên tng và gi thương -
không được chôn chung nam n chưa cch vợ
chng, nam n đã chết yểu không được kết hôn). T
(thương) - m ch đến vic làm đm cưi cho những ngưi
con gi chưa trn 19 tui chết yu chưa ly chng. Khi
đang tuổi mộng, h đã ri khi thế gian, cho nên
ngưi nhà vô cùng thương tiếc và mong mun thế gii
bên kia con ca h vn trn vn cuc sng hôn nhân và
xứng đng hưởng hnh phc.
Hnh 1: Cô dâu ch r trong Minh hôn, ngun Báo pháp lut
và đi sng [1]
Trong hi truyn thng, nam n kết n mt quy
lut ca t nhiên, h đến tui kết hôn đều phi tuân theo
mnh lnh ca cha m, li ca mi, nhn dâu r, tri
qua mt lot th tc mi th thành đôi đưc hi
công nhn. Khác vi hôn nhân thông thưng, hôn nhân
ma không ch đơn giản chôn hai xác chết cùng nhau
cn đi hi nhng nghi l riêng bit. Đu tiên, cha m
buc phi nh đến “qu mai mối” đi dạm hỏi cưi xin, sau
đó tiến hành xem qu. Nếu qu đồng ý cho cưi xin thì
hn ma của đôi nam n s được may o cưi và c hành
hôn l ri chôn ct ng nhau trong cùng mt m. Các
nghi thc t chc Minh hôn tương tự như một đm cưi
bnh thưng. Trong nghi thc Minh hôn, nếu c chú r
dâu đều đã qua đi thì h s được đại din bng hình
nhân đặt trên bàn th. Trong thi gian làm l, nhng
hnh nhân đại din cho dâu chú r này s được đối x
trò chuyện như vi ngưi còn sng. Sau này, hai bên
gia đnh s chn ngày lành tháng tốt để tiến hành bc m,
gái s đưc chôn nm bên cnh chàng trai mình
đưc gả. Trong trưng hp chú r còn sng kết hôn vi
Góc nhìn văn hoá v tp tc Minh hôn Trung Quc so vi mt s c khác
79
JSLHU, Issue 19, December 2024
một cô dâu “ma” hoặc ngược lại, thay v để hai hình nhân,
ngưi ta s ch để mt bc nh dâu/chú r. Sau nghi l
Minh hôn, hai bên gia đnh thông gia vi “cô dâu, ch r
s tr nên gn bó, thân thiết hơn.
Hnh 2: Mai táng cô dâu và chú r sau khi t chức đám cưới,
ngun báo Khoa hc và phát trin [2]
5.2 Ngun gc hình thành tp tc Minh hôn
Ngưi Trung Quc bt đu di vào Việt Nam k t
thế k th III trưc Công nguyên. Trong hai thiên niên k
k t đó, nhiều làn sóng ngưi Trung Quc gm: lính,
quan, dân... đã đến đnh tại Vit Nam. Nhiều ngưi
Hoa kết hôn vi ngưi Vit con cháu ca h tr thành
ngưi Vit gc Hoa. Quá trnh di y kéo dài cho đến
nửa đu thế k XX.
Hnh 3: Đoàn rước dâu trong Minh hôn, ngun Báo pháp lut
và đi sng [3]
Con ngưi cũng giống như những động vt khc, s
khác bit v cu to t nhiên ca hai gii khiến chức năng
sinh sản đưc hnh thành. vy, hôn nhân gia nam
n không nhng xut phát t nhu cu t nhiên ca con
ngưi còn phù hp vi quy lut t nhiên. Theo "Xã
hi c đại" ca Morgan và "Ngun gc của gia đnh, sở
hữu nhân nnưc" của Engels để sp xếp lch s
phát trin của loài ngưi, s phát trin tiến hóa ca các
hình thc hôn nhân của con ngưi đại khi đã trải qua
những giai đoạn sau: hôn nhân hn hp nguyên thy
th tc mu h thi tin s; hôn nhân cn huyết thng; tiếp
sau đó là chế độ đa thê; cuối cùng bưc sang giai đon
hôn nhân mt v mt chng. Vi s khai sáng ca trí tu
con ngưi, s kết hp gia nam n bắt đu quy tc,
các h thng khác nhau xut hiện để điu chnh và hn
chế giao hp gia hai gii, hình thành cái gi hôn nhân
(còn gi phong tục hôn nhân). Hôn nhân đi vi ngưi
Trung Quc là mt chuyn cùng trọng đại đối vi mt
đi ngưi. Mt cuc hôn nhân tốt đp cn đi din cho s
hưng thnh ca mt gia tc, s pht trin ca xã hi. Lúc
con mình mt đi, những ngưi làm cha m vn luôn hi
vọng con mnh được yên b gia tht thế gii bên kia. H
s những đứa tr bc mnh này s cô đơn nơi chn sui mà
không có ai bu bn, quan tâm s cm thy lnh lo và
đơn. Một mt khc, theo quan nim ca h, mt ngôi m
đơn một điềm g, xui xo cho gia tc. V vy, h đã
t chức Minh hôn để duy tr s thnh vượng ca gia tc,
trnh nhng xui xẻo đến cho gia đnh.
Hnh 4: Đám cưới ma đưc t chc, ngun báo VTC News
(hơi thở cuc sng) [5]
Đối vi tục Minh hôn, tn ngưỡng v âm ph da trên
cái chết tc th ng t tiên da trên h thống gia đnh
ph h nn tảng văn hóa hội để hình thành và kế
tha tc l này. Tc l này ph biến lâu nay Trung Quc
ch yếu do ba nguyên nhân ch đạo: phong tc tp quán,
chế độ gia trưởng an i v mt tâm lí. Trong hi
phong kiến ngày xưa, khi khoa học công ngh chưa pht
triển, con ngưi luôn có cm giác s hãi, thm chí s chết.
Ngưi nhà ca những ngưi đã khut lo lng linh hn ca
những đa tr đã khut s lang thang v không đưc chôn
ct phn m ca t tiên s ảnh hưởng đến cuc sng ca
cc thành viên trong gia đnh. T đó đảm bo cuc sng
bnh thưng cho những ngưi còn sống trong gia đnh.
Tiếp đó do chế đ gia trưởng phát trin mnh m. Theo
h thng th tc ph h Trung Quc c đại, những ngưi
đàn ông chưa lập gia đnh đã qua đi không th đưc con
cháu trong gia đnh th cúng h không con ni dõi.
Nếu thông qua hôn nhân ma thành công, những ngưi này
Trn Trnh Kim Dung, Trn Th Bch Cúc
80
JSLHU, Issue 19, December 2024
s đưc an táng ti m t tiên được hưởng nhang khói,
l vt. Mt nguyên nhân na xut phát t vic an i tâm
ca những ngưi lại. V tnh thương trch nhim vi
con cái, nhiu bc cha m mong th gip đứa con đã
khut hoàn thành “việc ln trong đi”. Vào thi c đại,
cha m tin rng giáo dc nuôi nng một đa tr trưởng
thành hết trách nhim khi ch khi nhìn thy con mình
lập gia đnh. V vậy, cái chết ca một đứa con chưa lập gia
đnh khiến cha m cm thy ht hng, thiếu trách nhim.
Hnh 5: Hình nh cô dâu đang thc hin l i, ngun báo
Pháp lut và đi sng [4]
Có rt nhiu bài bo viết v Minh hôn cũng có s
cc l gii khc nhau. Truyn thuyết “T nữ” cho rng,
nếu một ngưi ph n chưa chồng không âm phi sau
khi chết, y s tr thành một con ma đơn không
nhà. Sau vài năm, y s biến thành mt loi ác ma
hay cn gi là "T nữ". Ngưi dân đa phương cho rng
hn ma này đi lang thang khắp nơi, tm kiếm nhng thanh
niên chưa vợ, nht những ngưi yếu t, m yếu “kh
cht” thp kém để quy ry h cho đến khi h b ma bắt đi
sau khi chết. Ch có cch này cc “Tự nữ” mi có đa v
nht đnh nơi âm ph và có nơi bu bn.
6. TIN TRÌNH PHÁT TRIN CA MINH HÔN
Minh hôn (đm cưi ma) bt ngun t quan nim con
ngưi chết không nghĩa hết vn tn ti mt thế
gii khác, cuc sng ca h vẫn như những ngưi
dương thế. H tc này tn ti vi mc đch chủ yếu mong
muốn ngưi chết được hạnh phc sung tc ngưi thân
ca những ngưi đã khut được hưởng phúc bình an.
Minh hôn t lâu đã được gii nghiên cu tìm hiu m
x, rt nhiu bài báo khoa học đã đ cp v s phát trin
ca h tc này. Trong s đó, cuộc tho lun ca Giang
Lâm mang tính toàn diện bao qut hơn, ông chia sự
phát trin ca hôn nhân ma thành bốn giai đoạn chính:
Hôn nhân ma hnh thành đu tiên các triều đại Ân
Thương; giai đon hôn nhân ma phát trin các triều đại
Ngy, Tn và Nam Bc triu; s thnh vượng ca hôn
nhân ma trong c triều đại Tùy, Đưng Ngũ đại; s
duy trì phát trin ca hôn nhân ma trong các triều đại
Tng, Nguyên, Minh Thanh. Mc Minh hôn hình
thành vào thi k Ân Thương, nhưng mục đch chnh của
h tục trong giai đon này ch mang tính cht cúng tế thn
linh, hoàn toàn vượt ra khi s kim soát ca c tng lp
thng tr.
Vào thi Ngy, Tn, Nam Bc triu, hi hn lon,
đt nưc chiến tranh liên miên chế độ l nhc cung
đnh b phá v đã tạo điều kiện cho Minh hôn sở
phát trin. vậy, Minh hôn đã đưc phát trin mnh m
trong thi k này. Theo ghi chép lch s, hôn nhân ma giai
đon này ch yếu xy ra cc tng lp thượng lưu và hu
hết đều do cha m sắp đặt. T đó, thể thy rng thi
Ngy, Tn trong đi sống dân gian đã rt nhiều đm
i ma được t chc. Trong thi kì nhà Hán, hc thuyết
Nho gia phát trin thnh hành, h tc Minh hôn vẫn được
lưu truyền trong dân gian, nhưng bởi vi phm đến quy
tc l nghi nên vẫn chưa được tiến hành ng khai rng
rãi. Theo ghi chép trong các sách Tam Quc chí, Ngy
chí, Bnh Nguyên chí, Tào Xung - con trai ca Tào Tháo
chết bệnh khi chưa cưi v. Tào Tháo thế đau
buồn, tm cch cưi v cho linh hn con mình, lin m
cc gia đnh con gi đã khut, trong đó nhà
Không Bỉnh Nguyên nhưng b gia đnh này t chi. Mt
thi gian sau, Tào Tháo biết tin nh Chân mi
con gái chết yu, liền đến đt vn đề xin g gái y cho
Tào Xung. Trong tc phm "Hán C Tương Tiểu S H
Tháp Bi" tc gi Hoàng Cnh Xuân cũng đã truyền li câu
chuyn v vic H Thiên sau khi chết đã đưc t chc
đnh hôn vi gia đnh vợ T Th và quan tài ca h đưc
đặt cnh nhau.
Hnh 6: Hình nộm tưng trưng cho cô dâu ch r trong Minh
hôn, ngun Báo gia đình và xã hội [6]
Dương Thụ Đạt trong tc phm《汉代婚丧礼俗考
(Kho st tp tc l nghi cưi hi và đm tang thi nhà
Hn) có đề cập đến Minh hôn. Vào năm 1974, tại trn Lý
Truân, thành ph Lạc Dương pht hin mt ngôi m khc
tên A Đồng được chôn ct cùng mt cô gi tên là Hiến
N đưc khai qut. Qua những liệu nói trên đã chng
minh rng mc rt ít ghi chép lch sử, nhưng hôn
nhân ma đã thc s có tn ti vào thi nhà Hán.
Nhà Đưng th nói thi k thnh vượng nht ca
hôn nhân ma, s ng các hc gi các bài nghiên cu
v Minh hôn xut hiện tương đối phong phú. 周一良(Chu
Nht Lương) đã liệt cc trưng hp kết hôn ma ca
德太子与裴粹女 (Thi t Đức và Bùi Ty N), 韦后弟
洵与萧至忠女 (Vi Hậu Đệ Tuân Tiêu Ch Trung),
宁王琰与兴信公主(Kiến Ninh Vương Diễm công