
1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CHẾ BIẾN MÓN ĂN TỪ THỊT BÒ CHO
TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON

2
I. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI
A. TÓM TẮT:
Như Bác Hồ đã từng nói “Tài sản quý giá nhất là sức khoẻ”
“Con người ai sinh ra và lớn lên cũng cần phải có sức khoẻ, nhưng
muốn có sức khoẻ thì ngay từ tuổi ấu thơ cần phải có sự chăm sóc nuôi dưỡng
theo khoa học hợp lý, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Bởi vì dinh
dưỡng là nhu cầu sống hàng ngày của con người, trẻ em cần dinh dưỡng để
duy trì thể lực và người lớn cần dinh dưỡng để làm việc, dinh dưỡng đã quyết
định sự tồn tại và phát triến của cơ thể, dinh dưỡng là một quá trình phức hợp
bao gồm đưa vào cơ thể, thức ăn cần thiết qua quá trình tiêu hoá và hấp thu để
bù đắp hao phí năng lượng trong quá trình hoạt động sống của cơ thể và tạo ra
sự đổi mới của tế bào và mô cũng như điều tiết các chức năng của cơ thể.
Dinh dưỡng có trong tất cả các loại thực phẩm như thịt lợn, thịt bò, cá,
gà, trứng tôm....mỗi loại thực phẩm có chưa các chất dinh dưỡng khác nhau.
Vì thế chúng ta cần phải phối hợp các loại thực phẩm phù hợp để đảm bảo đủ
chất dinh dưỡng cho trẻ. Chính vì vậy thịt bò là một loại thực phẩm không thể
thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày của trẻ, bò chứa nhiều chất đạm, axit
amin cần thiết......
Thịt bò là nguồn thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, từ đó chúng ta có
thể chế biến ra nhiều món ăn ngon miệng, ăn hết xuất, góp phần phát triến thể
lực cho trẻ. Chính vì vậy mà “Nâng cao chất lượng chế biến món ăn từ thịt bò
cho trẻ trong trường mầm non" là yếu tố quan trọng và cần thiết.
Để thực hiện được yêu cầu nâng cao chất lượng chế biến món ăn từ
thịt bò trong trường mầm non thì cô nuôi phải xây dựng thực đơn, biết lựa
chọn phối hợp các loại thực phẩm sao cho cân đối phù hợp, thực phẩm phải
tươi sống , đảm bảo vệ sinh rõ nguồn gốc không dịch bệnh.
Chế biến món ăn từ thịt bò phải đảm bảo đủ lượng và đảm bảo 3 ngon
“ngon mắt, ngon miệng, ngon mũi”. Từ đó giúp trẻ ăn ngon ăn hết suất, trẻ
thích ăn, giúp trẻ có cơ thể khoẻ mạnh và phát triển toàn diện.
Trong quá trình thực hiện chế biến món ăn từ thịt bò tôi thấy trẻ ở một
số lớp ăn ngon miệng, thích ăn nhưng còn một số trẻ chưa thích ăn, chưa ăn

3
hết suất, từ đó tôi nghiên cứu tìm ra giải pháp “Nâng cao chất lượng chế biến
món ăn từ thịt bò cho trẻ trong trường mầm non.
Nghiên cứu này được tiến hành trên 2 lớp đó là lớp 3A1 và lớp 3A2
trường Mầm Non Cát Bi.
Hai lớp này có số lượng cháu tương đương nhau về số lượng, về giới
tính, về sức khoẻ.
* Nhóm 1( lớp 3A1): lớp này là thực nghiệm gồm có 10 cháu nam và 5
cháu nữ.
1. Nguyễn Văn Hiếu
2. Đặng Minh Việt
3. Trần Thành Trung
4. Nguyễn Đình Hiếu 14. Vũ Thu Hằng
5. Hoàng Thành Nam
6.Vũ Tiến Thành
7. Hoàng Văn Minh
8.Vũ Văn Tuệ
9.Trần Minh Quân 14. Vũ Thu Hằng
10. Nguyễn Huy Hoàng
11.Vũ Mai Anh
12.NguyễnThu Hương
13. Trần Thu Hiền
* Nhóm 2 ( lớp 3A2): lớp này là lớp đối chứng gồm 10 cháu nam và 5
cháu nữ
1. Đoàn Việt Minh
2. Phạm Đình Huy
3.Phạm Văn Thành
4. Bùi Đỗ Dũng
5. Đặng Minh Quân
6. Trần Văn Sơn
7. Nguyễn Thế Anh
8. Phạm Thế Hùng
9. Nguyễn Đình Trung
10. Phạm Trung Thành
11.Phạm Thuỳ Linh
12.Nguyễn Thuý Hằng
13. Đoàn Thị Thuý
14. Nguyễn Thu Hà
15.Phạm Kim Dung
Nhóm thực nghiệm được thực hiện biện pháp thay thế khi chế biến các món
ăn từ thịt bò cho trẻ mầm non. Kết quả cho ta thấy hầu hết trẻ ăn ngon miệng, ăn hết
suất, nhiều trẻ tăng cân, thích ăn món ăn chế biến từ bò điều đó chứng minh rằng việc

4
nâng cao chất lượng chế biến món ăn từ bò cho trẻ mầm non, hầu hết trẻ ăn ngon
miêng, ăn hết suất, tăng cân.
B. GIỚI THIỆU
1.Tìm hiểu hiện trang.
Tất cả chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng của dinh dưỡng đó là một
nhu cầu cần thiết không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày. Ở trẻ em
cơ thể đang phát triển mạnh cần nhu cầu dinh dưỡng rất lớn, trẻ 3 tuổi thường
thích ăn đồ ngọt, khi trẻ ăn đồ ngọt thường hay chán các loại thức ăn khác gây
mất thăng bằng dinh dưỡng và làm hỏng răng.
Chính vì vậy việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ 3 tuổi trong trường Mầm non
là một trong những nội dung quan trọng, trong chương trình chăm sóc và nuôi
dưỡng trẻ mầm non. Để đảm bảo cho trẻ có sức khoẻ tốt, thì chế độ ăn uống của
trẻ phải được ăn uống cân đối, hài hoà, phối hợp nhiều loại thực phẩm sẵn có ở
địa phương như thịt lợn, thịt gà, thịt bò, tôm, cá, cua, ốc, ếch.....
Và ở đây việc "Nâng cao chất lượng chế biến món ăn từ thịt bò cho trẻ
trong trường Mầm non" đã phối hợp được nhiều loại thực phẩm, phù hợp, chế
biến được nhiều loại món ăn, giúp trẻ thích ăn, ăn ngon miệng nhưng trong
quá trình thực hiện tôi còn gặp một số khó khăn sau:
+ Tiền ăn của trẻ còn thấp, do đó việc phối hợp các chất dinh dưỡng
còn chưa đáp ứng đủ .
+ Chế biến các món ăn còn đơn điệu, chưa sáng tạo màu sắc chưa hấp dẫn.
+ Một số trẻ chưa thích ăn món ăn chế biến từ thịt bò.
+ Bò thuộc loại gia cầm hay bị nhiễm bệnh rất khan hiếm khi mua thực
phẩm vào mùa có dịch.
Trong các khó khăn trên thì khó khăn thứ hai là nguyên nhân chính dẫn đến
kết quả việc nâng cao chất lương chế biến món ăn từ thịt bò hiệu quả chưa cao.Vì
vậy chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng cũng bị ảnh hưởng.
Nghiên cứu này của tôi nhằm tìm ra giải pháp để giải quyết khó khăn thứ hai trên.
2. Giải pháp thay thế
Lựa chọn các giải pháp thay thế cho giải pháp hiện tại và đã thành công.
Ví dụ 1: Thực đơn xúp bò tổng hợp.

5
Tôi đã xây dựng thực đơn phối hợp nhiều loại thực phẩm phù hợp, cân
đối lượng đạm động vật, thực vật như: thịt bò, thịt gà, thịt lợn, nấm hương, cà
rất, bột, hành, rau mùi, nước mắm, gia vị.
Lựa chọn thịt bò: Màu sắc tự nhiên màu đỏ thẫm, da kín, lành lặn. Mùi
vị bình thường đặc trưng của thịt bò.
Chế biến theo đúng quy trình:
- Thịt bò xay nhỏ, khoai tây thái hạt lưu,hành thái nhỏ, cà rốt xay nhỏ.
Phi thơm hành, cà rốt, cho thịt bò vào, đổ nước đủ định lượng của ngày ăn
hôm đó, sau hòa bột năng xuống từ từ, sau đó bắc ra.
Đã tạo ra được các thành phẩm thức ăn đủ định lượng dinh dưỡng, đảm
bảo ba ngon, mầu sắc hấp dẫn, có độ sánh vừa phải mùi thơm đặc trưng.
Trong các tài liệu hướng dẫn các món ăn trong trường mầm non cần
phải thực hiện các bước sau:
Bước 1: Xây dựng thực đơn theo tuần, theo mùa, phối hợp các loại thực
phẩm hợp lý.
Bước 2: Lựa chọn thực phẩm tươi, ngon.
Bước 3: Chế biến hợp lý theo đúng quy trình.
Bước 4: Tạo ra thành phẩm thức ăn đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng, đúng
định lượng, đảm bảo 3 ngon hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Theo cách này thì nhóm thực nghiệm trẻ rất thích ăn, ăn ngon, ăn hết
xuất, những trẻ biếng ăn, lười ăn cũng đã muốn ăn cùng với các bạn.
3. Vấn đề nghiên cứu.
Vấn đề “Nâng cao chất lượng chế biến món ăn từ thịt bò được các cô
nuôi trong trường quan tâm, và nghiên cứu như cô:
+ Trần Thị Đức Hạnh
+ Vũ Thị An.
Các cô phải biết kết hợp các loại thực phẩm có nguồn gốc từ đông thục
vật kết hợp tạo ra món ăn hấp dẫn
4. Xác định đề tài nghiên cứu.
Nghiên cứu này nhằm tìm ra các giải pháp chế biến món ăn từ bò trong
công tác nuôi dưỡng cho trẻ mầm non. Nghiên cứu đã tìm ra những câu trả lời: