
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân tôi. Các kết quả nghiên
cứu và các kết luận trong luận văn là trung thực, không sao chép từ bất kỳ một nguồn
nào và dưới bất kỳ hình thức nào. Việc tham khảo các nguồn tài liệu đã được thực hiện
trích dẫn và ghi nguồn tài liệu tham khảo đúng quy định.
Tác giả
Hoàng Thị Liêm

ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện Luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của
quý thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn PGS.TS. Nghiêm Văn Lợi,
người hướng dẫn khoa học của Luận văn, đã hướng dẫn tận tình và giúp đỡ tôi về kiến thức
khoa học để hoàn thành Luận văn.
Xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô tại Phòng Đào tạo Đại học và Sau đại học Trường Đại
học Thủy Lợi Hà Nội đã giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực hiện Luận văn.
Xin trân trọng cảm ơn các vị lãnh đạo và tập thể cán bộ, công nhân viên, đồng nghiệp
đã cung cấp thông tin, tài liệu và trao đổi ý kiến chuyên môn trong quá trình thực hiện
Luận văn.
Mặc dù bản thân đã cố gắng, tuy nhiên do hạn chế về thời gian nên luận văn không
tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý thầy
cô và các bạn để luận văn được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ .......................................................................... vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................... vii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................. viii
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO
NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN ...................................................................... 5
1.1 Một số khái niệm cơ bản ............................................................................... 5
1.1.1 Khái niệm về lao động nông thôn ............................................................... 5
1.1.2 Khái niệm về nghề ...................................................................................... 9
1.1.3 Đào tạo nghề ............................................................................................. 12
1.1.4 Chất lượng đào tạo nghề ........................................................................... 13
1.2 Nội dung, loại hình và các hình thức đào tạo nghề ......................................... 20
1.2.1 Nội dung đào tạo nghề .............................................................................. 20
1.2.2 Loại hình đào tạo ....................................................................................... 23
1.2.3 Các hình thức đào tạo nghề ....................................................................... 24
1.3 Đối tượng đào tạo nghề ....................................................................................... 26
1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề ........................................ 27
1.4.1 Yếu tố đầu vào .......................................................................................... 27
1.4.2 Yếu tố thuộc quá trình đào tạo .................................................................. 28
1.4.3 Môi trường xã hội...................................................................................... 33
1.5 Kinh nghiệm đào tạo nghề tại một số địa phương ........................................... 35
1.5.1 Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên
............................................................................................................................... 35
1.5.2 Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
............................................................................................................................... 36
1.5.3 Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên37

iv
1.5.4 Rút ra bài học kinh nghiệm trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại
huyện Võ Nhai ...................................................................................................... 39
1.6 Tổng quan những công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài ........................ 40
1.6.1 Tình hình nghiên cứu nước ngoài ................................................................ 40
1.6.2 Tình hình nghiên cứu trong nước ................................................................. 41
Kết luận chương 1 ..................................................................................................... 43
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG
NÔNG THÔN TẠI HUYỆN VÕ NHAI ....................................................................... 44
2.1 Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Võ Nhai ........................................ 44
2.1.1 Đặc điểm tự nhiên ..................................................................................... 44
2.1.2 Đặc điểm kinh tế - xã hội .......................................................................... 45
2.1.3 Tình hình phát triển kinh tế huyện Võ Nhai ............................................. 47
2.2 Thực trạng chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Võ Nhai 49
2.2.1 Mạng lưới cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn huyện ......................................... 49
2.2.2 Các yếu tố cơ bản của các đơn vị đào tạo nghề ........................................ 49
2.2.3 Chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn của huyện Võ Nhai qua
đánh giá của cơ sở đào tạo, người lao động và cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh
nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn huyện ......................................................... 56
2.2.4 Một số hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn huyện Võ
Nhai về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ........................................ 60
2.3 Đánh giá chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện Võ Nhai61
2.3.1 Những kết quả đạt được ............................................................................ 61
2.3.2 Những tồn tại, hạn chế .............................................................................. 62
Kết luận Chương 2 .................................................................................................... 63
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO
NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN HUYỆN VÕ NHAI ................................... 65
3.1 Mục tiêu phát triển kinh tế xã hội huyện Võ Nhai giai đoạn 2020-2025 ........ 65
3.2 Quan điểm và định hướng đầu tư phát triển đào tạo nghề cho lao động nông
thôn huyện Võ Nhai giai đoạn 2020-2025 ................................................................ 66
3.2.1 Dự báo về xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa và yêu cầu về đào tạo
nghề cho lao động nông thôn huyện Võ Nhai trong những năm tới ..................... 66

v
3.2.2 Quan điểm đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Võ Nhai trong
thời gian tới ............................................................................................................ 68
3.3 Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa
bàn huyện Võ Nhai trong thời gian tới .................................................................. 72
3.3.1 Nguyên tắc thiết kế giải pháp .................................................................... 72
3.3.2 Các nhóm giải pháp ................................................................................... 72
3.3.3 Những bài học kinh nghiệm rút ra:............................................................... 86
Kết luận chương 3 ..................................................................................................... 87
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................................... 88
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 93
PHỤ LỤC ...................................................................................................................... 95

