
TIỂU LUẬN:
Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công
ty Giấy Bãi Bằng trong quá trình chuyển
sang cơ chế thị trường và hội nhập

Mở đầu
--------
* Tính cấp thiết của đề tài
Khác với nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, bao cấp trước đây, trong nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay, cạnh tranh vừa là một trong những đặc
trưng cơ bản, vừa luôn là vấn đề thời sự nóng bỏng của các doanh nghiệp phải chấp nhận
cạnh tranh. Do vậy, nâng cao khả năng cạnh tranh luôn là một trong những vấn đề quan
trọng hàng đầu của các doanh nghiệp.
Công ty Giấy Bãi Bằng, trong quá trình hình thành và phát triển của mình, đã dần dần
thích ứng với môi trường cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường, Với những cố gắng của
Lãnh đạo Công ty cũng như của tập thể cán bộ công nhân viên, Công ty đã duy trì được
hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra hàng năm, doanh thu
và lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, đảm bảo nộp ngân sách và nâng cao thu nhập
cho cán bộ công nhân viên.
Tuy nhiên, trong một tương lai không xa, nền kinh tế thị trường nước ta tất yếu sẽ phải
phát triển ngày càng hoàn thiện hơn, hội nhập ngày càng nhiều hơn, sâu sắc hơn với kinh
tế khu vực và thế giới ... Liệu Công ty Giấy Bãi Bằng còn có thể duy trì hoạt động như
hiện nay, liệu công ty có thể đứng vững trước sự canh tranh ngày càng khốc liệt hơn của
các doanh nghiệp khác, cả trong nước lẫn ngoài nước.
Để tồn tại và phát triển vững mạnh trong môi trường mới đó, Công ty Giấy Bãi Bằng
phải không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Vì vậy, nghiên cứu để nắm rõ
thực trạng, nhận diện chính xác những mặt mạnh, mặt yếu về năng lực cạnh tranh hiện

nay của Công ty, tìm ra những giải pháp đúng đắn nhằm nâng cao nhanh chóng năng lực
cạnh tranh là một vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp bách của Công ty.
Đề tài luận văn: "Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Giấy Bãi Bằng trong quá
trình chuyển sang cơ chế thị trường và hội nhập" được thực hiện nhằm mục đích góp
phần nhỏ vào việc nghiên cứu ấy.
Đối tượng, phạm vi đề tài:
Đề tài tập trung nghiên cớu chủ yếu về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh. Đề tài được
nghiên cứu ở phạm vi ngành giấy và chủ yếu tại Công ty giấy Bãi Bằng.
Mục đích, nhiệm vụ của đề tài:
Góp phần tìm kiếm giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty giấy Bãi Bằng.
Nhiệm vụ đề tài cần giải quyết gồm:
- Hệ thống hoá vấn đề cơ bản về cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường.
- Phân tích thực trạng khả năng cạnh tranh của Công ty giấy Bãi Bằng.
- Đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty giấy Bãi Bằng.
Phương pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng các phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, phương pháp
phân tích, tổng hợp, thống kê, điều tra xã hội học, so sánh và mô hình hoá.
Kết cấu luận văn:
Ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn chia thành 3
chương.

Yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh để tồn tại và phát triển doanh nghiệp trong cơ chế
thị trường và hội nhập.
1.1 Những nội dung cơ bản về cạnh tranh trong cơ chế thị trường.
1.1.1 Nhận thức chung về thị trường - Cơ chế thị trường:
+ Khái niệm thị trường:
Thị trường xuất hiện đồng thời với sự ra đời và phát triển của sản xuất hàng hoá và được
hình thành trong lĩnh vực lưu thông. Người có hàng hoá, dịch vụ đem ra trao đổi gọi là
người bán, người có nhu cầu và khả năng thanh toán gọi là người mua. Trong quá trình
trao đổi, giữa người mua và ngưới bán hình thành những mối quan hệ. Vì vậy, xét theo
nghĩa hẹp, thị trường là nơi người mua và người bán gặp nhau, hình thành giá cả. Đứng
trên phạm vi toàn xã hội, thị trường là một mạng lưới những người mua, người bán gặp
nhau, nơi cung - cầu gặp gỡ và cân bằng, hoặc nói cách khác, thị trường xét theo nghĩa
rộng là tổng hoà các quan hệ mua bán, cung cầu trên bình diện xã hội.
Như vậy, để hình thành thị trường, đòi hỏi phải có các yếu tố cơ bản sau: Đối tượng trao
đổi là hàng hoá, dịch vụ: đối tượng tham gia trao đổi là người mua, người bán: điều kiện
thực hiện trao đổi là khả năng thanh toán, địa điểm trao đổi: Các thể chế hoặc tập tục
(luật chơi) để đảm bảo hoạt động mua bán an toàn, nhanh chóng.
Trong lịch sử nhân loại, thị trường đã phát triển qua những nấc thang khác nhau:
- Thị trường cổ điển: Là thị trường có đầy đủ các yếu tố hàng hoá, dịch vụ, người
mua, người bán, gắn với tính chất hoặc đặc điểm nào đó.

- Thị trường phát triển: Là thị trường mà người mua, người bán có thể cam kết, thực hiện
mua bán nhưng không cần phải trực tiếp trao đổi hàng hoá. Đây là thị trường văn minh,
khi người mua, người bán đã đạt tới độ tín nhiệm, quy mô mua bán lớn.
- Thị trường hiện đại: Là thị trường có người mua, người bán hàng hoá, dịch vụ (hữu hình,
vô hình) người môi giới và các phương tiện kỹ thuật hiện đại. Vì đối tượng mua bán khá
phức tạp, do đó rất cần người môi giới, tư vấn, nhất là môi giới tư vấn tài chính. Ngày
nay, cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin,
người ta mua bán hết sức thuận lợi. Mặc dù ở cách xa nhau về mặt địa lý, người ta vẫn có
thể giao dịch, mua bán một cách mau lẹ thông qua các phương tiện thông tin hiện đại.
Thị trường có vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ thị trường
mà giá cả được hình thành như thước đo chung, là căn cứ khách quan để điều chỉnh hành
vi của người tiêu dùng và nhà sản xuất. Sở dĩ thị trường có vai trò to lớn vì nó có những
chức năng cơ bản sau đây:
- Chức năng thừa nhận: Thông qua quá trình trao đổi giữa người mua và người bán, tính
hàng hoá của sản phẩm có thể được thừa nhận hoặc không được thừa nhận. Nếu được
thừa nhận thì quá trình mua bán được giải quyết, sản phẩm trở thành hàng hoá. Nếu
không được thừa nhận thì quá trình mua bán không được giải quyết, sản phẩm không trở
thành hàng hoá.
- Chức năng thực hiện: Sự thực hiện giá trị chỉ xảy ra khi quá trình trao đổi hàng hoá được
thực hiện. Thông qua chức năng thực hiện các hàng hoá, dịch vụ mà hình thành nên giá
cả hàng hoá, dịch vụ.

