Nâng cao năng lc cnh tranh ca doanh nghip
Vit Nam trong giai đon hin nay phn 3
2. Gim chi phí sn xut, h giá thành sn phm
Nâng cao nhn thc ca mi thành viên trong tng doanh nghip, không ch t đội
ngũ lãnh đạo, qun lý mà ngay c đội ngũ người lao động v ý nghĩa sng còn ca
vic gim chi phí sn xut, h giá thành sn phm và nâng cao cht lượng sn
phm.
Khơi dy kh năng sáng to, phát huy trí tu ca tng cá nhân và tp th nhm tìm
cách ti thiu hóa chi phí sn xut, đặc bit là chi phí nguyên liu, chi phí qun lý
doanh nghip... Ngoài ra, tng thành viên trong doanh nghip, đặc bit là đội ngũ
cán b qun lý và đội ngũ lao động trc tiếp làm ra sn phm cn t trau di, nâng
cao trình độ chuyên môn, trình độ tay ngh.
Vi hin trng công ngh và thiết b sn xut lc hu như hin nay ca các doanh
nghip Vit Nam đã dn ti tình trng định mc tiêu hao v chi phí nguyên vt liu
ln và phát sinh thêm nhiu chi phí cho sa cha, bo dưỡng. Do đó, trước mt cn
đẩy mnh đầu tư và thay thế mt s loi thiết b, máy móc sn xut đã quá lc hu,
cho năng sut thp và tiêu hao nhiu năng lượng. Tuy nhiên, trong điu kin nhiu
doanh nghip còn thiếu vn, tim lc tài chính chưa đủ mnh để đầu tư đồng b
công ngh và thiết b thì các doanh nghip này cn ch động trong vic liên kết và
hp tác kinh doanh vi nhau. S hp tác liên kết gia các doanh nghip thuc các
ngành khác nhau s giúp các doanh nghip gim thiu nhng khó khăn v tài
chính, công ngh, vn, th trường... và đẩy mnh ni lc phát trin cho doanh
nghip.
3. Xây dng và phát trin thương hiu doanh nghip
Mt là, doanh nghip phi phát trin sáng to nhãn hiu. Các doanh nghip cn
trao vic hoch định chiến lược và sáng to nhãn hiu cho các chuyên gia nhm
mc đích là biến mình thành người thm định, s dng các dch v tư vn như: tư
vn sáng to phát trin nhãn hiu, tư vn v pháp lý, tư vn kinh doanh và hoch
định chiến lược, tư vn v qung cáo và truyn thông, giám sát các nhà cung cp
dch v tư vn. Vic s dng dch v này s đưa li nhng điu tt hơn cho doanh
nghip.
Hai là, xây dng thương hiu phi khơi dy cm xúc ca khách hàng. Để xây dng
mt thương hiu được khách hàng tin cy thì doanh nghip cn phi hiu rõ người
hách hàng ca mình hơn ai hết,và luôn ly s hài lòng ca khách hàng làm trng
tâm cho mi hot động.
Ba là, doanh nghip phi coi thương hiu là công c bo v li ích ca mình. Để
làm được điu này, trước tiên phi m rng thương hiu bng cách s dng thương
hiu đã thành danh ca sn phm này cho mt loi sn phm khác có chung k
năng, hoc to ra mt sn phm mi b sung cho sn phm đã có để làm tăng s
hài lòng và mc độ cm nhn ca khách hàng mc tiêu vi sn phm đó.
Bn là, nâng cao nhn thc v bo h nhãn hiu hàng hóa. Các doanh nghip cũng
cn nhn thc rng mình là ch th trong các quan h v s hu trí tu. Các nhãn
hiu, kiu đáng hàng hóa xut khu là tài sn ca doanh nghip. Do vy, vic đăng
ký s hu công nghip, đăng ký độc quyn nhãn hiu hàng hóa, nhm bo v
quyn và li ích hp pháp ca thương hiu ti các th trường mà doanh nghip có
chiến lược đầu tư kinh doanh là rt cn thiết.
4. Đổi mi cơ cu t chc qun lý, hoàn thin k năng qun lý hin di ca đội
ngũ lãnh đạo, qun tr trong các doanh nghip.
Để đổi mi, hoàn thin hay la chn mô hình t chc qun lý kinh doanh thích hp
cn phi thc hin các bin pháp sau:
Xác định rõ chc năng, nhim v ca các b phn trong h thng t chc kinh
doanh ca doanh nghip, cn có s phân bit tương đối v tính cht, công vic ca
các b phn, tránh s chng chéo, to điu kin cho cán b qun lý tp trung đầu tư
chuyên sâu và đảm bo s hot động ca các b phn trong doanh nghip mt cách
nhp nhàng.
Điu chnh hp lý tm, hn qun tr phù hp vi yêu cu ca đội ngũ cán b qun
lý trong doanh nghip vi xây dng mng lưới thông tin, xác định các quyết định
đưa ra mt cách chính xác, hiu qu.
Đảm bo thông tin trong ni b doanh nghip, đây là điu kin quyết định s tn
ti ca bt c mt t chc nào. Đảm bo thông tin tt làm cho mi thành viên hiu
được mc đích ca t chc, có th đạt được s thng nht gia mc đích cá
nhân và mc đích ca tp th. T chc thông tin trong ni b doanh nghip phi
tuân th các nguyên tc sau đây:
Các kênh thông tin phi được hiu biết c th. Thông tin tương ng phi được ph
biến rng rãi cho tt c mi người, mi cp trong t chc được biết rõ ràng.
Các tuyến thông tin cn trc tiếp và ngn gn. Tuyến thông tin càng ngn thì kh
năng truyn đạt thông tin càng nhanh, vic gii quyết các tình hung bt ng s
được thc hin kp thi, không b chm tr.
Cn duy trì hot động ca toàn b h thng thông tin mt cách thường xuyên
không b ngt quãng.
Mi thông tin phi xác thc. Điu này có nghĩa là người truyn đạt thông tin phi
thc s là người nm chc v và quyn hn liên quan đến thông tin mà anh ta
truyn đạt.
Để đảm bo cho vic t chc truyn đạt thông tin đáp ng nhng yêu cu ca công
tác qun lý, các doanh nghip cn trang b cơ s vt cht k thut, s dng các
phương tin truyn tin tiên tiến như s dng mng máy vi tính. Cn gim bt vic
s dng các phương tin như văn bn, thư tín, các cuc hp để truyn tin.
Duy trì và phát trin mi quan h ngang gia các b phn trong t chc. Lãnh đạo
doanh nghip cn quan tâm đến vn đề duy trì và phát trin mi quan h ngang
gia các b phn trong doanh nghip, để hot động ca các b phn này phi hp
ăn ý vi nhau nhm thc hin mc tiêu chung ca doanh nghip.
5. Nâng cao cht lượng ngun nhân lc trong các doanh nghip.
Đểđược đội ngũ lao động đủ kh năng đáp ng được yêu cu kinh doanh trong
môi trường cnh tranh ngày càng gay gt ca th trường m ca, cn tp trung thc
hin các gii pháp sau:
Tiến hành sp xếp b trí hp lý đội ngũ cán b qun lý và lao động hin có các
doanh nghip. Cn phát hin người có năng lc, b trí h vào nhng công vic phù
hp vi ngành ngh, trình độ và năng lc s trường. B sung nhng cán b, lao
động đủ tiêu chun, có trin vng phát trin, đồng thi thay thế nhng cán b, nhân
viên không đủ năng lc, không đủ tiêu chun, vi phm pháp lut và đạo đức. Đây
là gii pháp quan trng để nâng cao năng sut, cht lượng và hiu qu công tác ca
đội ngũ cán b hin có mà chưa cn đến vic đào to, bi dưỡng.
To s gn bó v quyn li và trách nhim ca người lao động vi doanh nghip
bng các chính sách như: đầu tư cho đào to, bo đảm công ăn vic làm n định
cho người lao động k c khi có biến động, xây dng chế độ tin lương và thưởng
theo hướng khuyến khích người lao động có nhng đóng góp tích cc cho s phát
trin ca doanh nghip. Đa dng hóa các k năng và đảm bo kh năng thích ng
ca người lao động khi cn có s điu chnh lao động trong ni b doanh nghip.
Bin pháp này s giúp các doanh nghip có th d dàng điu chnh lao động khi có
nhng biến động, gim được chi phí để tuyn dng hay thuyên chuyn lao động.
Tiêu chun hóa cán b, lao động trong doanh nghip. mi ngành ngh, v trí
công tác, cung bc công vic đòi hi kiến thc, k năng v chuyên môn khác nhau.
Do đó tiêu chun hóa cán b phi c th hóa đối vi tng ngành ngh, tng loi
công vic và phi phù hp, đáp ng được yêu cu phát trin trong tng thi k.
Khi xây dng h thng tiêu chun, cn phi tham kho điu kin khu vc và đặc
thù ca Vit Nam, tôn trng tính văn hóa kinh doanh ca doanh nghip.
Áp dng cơ chế b sung và đào thi nhân lc để duy trì đội ngũ cán b qun lý
kinh doanh, nhân viên tinh thông nghip v, đáp ng yêu cu cnh tranh ca th
trường.
Đào to và bi dưỡng đội ngũ cán b, lao động để có trình độ chuyên môn nghip
v, ngoi ng, s dng thành tho vi tính, am hiu th trường thế gii và lut l
buôn bán quc tế.
6. Hoàn thin h thng thông tin, ch động áp dng thương mi đin t trong điu
hành kinh doanh.
Để thúc đẩy hot đòng kinh doanh, các doanh nghip cn phi xây dng được h
thng thông tin như: thông tin v môi trường kinh doanh, thông tin v h thng
phân phi, giá c mt hàng hin hành, thông tin v tình hình và vin cnh ca th
trường, thông tin v h thng giao thông vn ti....
Đểđược h thng thông tin trên, đòi hi h thng thông tin ca doanh nghip
ngày càng được hoàn thin và có cht lượng cao. Các bin pháp sau đây có th
phn nào đóng góp cho vic xây dng h thng thông tin này:
Xây dng các chi nhánh nhm thu được thông tin chính xác, kp thi v giá c,
cht lượng, điu kin giao hàng…
Liên kết vi các bn hàng truyn thng để h có th giúp đỡ v vn đề thông tin.
Xây dng mt đội ngũ cán b chuyên trách nhm nghiên cu đầy đủ, cung cp
thông tin v th trường có th d báo v các biến động ca th trường.
Áp dng bin pháp tin hc hóa vào hot động kinh doanh thông qua vic hòa mng
vi h thng thông tin đã có trên thế gii. Các doanh nghip cn phi xây dng
mt mng tin hc có th ni mng vi Intemet nhm thu thp thông tin th trường
thế gii.
Dưới tác động ca khoa hc và công ngh, mà đặc 'bit là công ngh thông tin đã
làm xut hin hình thc thương mi tiên tiến - thương mi đin t. Doanh nghip
ca nước ta tuy quy mô còn nh bé và hot động trên mt th trường hn chế,
nhưng cũng phi ch động áp dng và phát trin thương mi đin t, nếu không s
b cô lp vi thế gii bên ngoài. Vic trin khai áp dng thương mi đin t có th
được tiến hành tng bước, t thp ti cao. Giai đon đầu tư có th trin khai ch
yếu khâu xúc tiến hot động kinh doanh, dưới hình thc m trang web qung cáo
trên mng, tìm kiếm thông tin v th trường và bán hàng trên mng, tiến hành các
giao dch trước khi ký kết hp đồng và s dng cho các mc đích qun - tr bên
trong doanh nghip. Khi điu kin cơ s h tng và cơ s pháp lý cho phép thì có
th tiến ti ký kết hp đồng và thc hin thanh toán trên mng.
Để phát trin thương mi đin t, các doanh nghip k c doanh nghip sn xut và
thương mi cn ch động xây dng và trin khai áp dng các h thng qun lý cht
lượng quc tế như ISO: 9000, HACCP và ISO: 14.000... vì kinh doanh trên mng
đòi hi rt cao v tiêu chun hóa sn phm và cht lượng.
7. Xây dng nn văn hóa ca doanh nghip
Đểđược mt nn văn hóa doanh nghip, doanh nghip phi xây dng mi quan
h ng x tt đẹp gia các thành viên.