Đ bài: Nét đc đáo trong ngh thu t vi t phóng s hi n đi c a Ngô T t T th ế
hi n qua "Ngh thu t băm th t gà"
Bài làm
Là m t trong nh ng cây bút hi n th c phê phán có nhi u đóng góp cho n n văn h c Vi t
Nam tr c cách m ng tháng Tám, ng i ta bi t đn Ngô T t T không ch nh ng tácướ ườ ế ế
ph m truy n ng n và ti u thuy t vi t v ng i nông dân và cu c s ng nông thôn mà còn ế ế ườ
c m ng phóng s ghi chép l i m t cách chân th c và đm ch t văn h c hi n th c đi
s ng c a xã h i Vi t Nam phong ki n th i b y gi . Trong s đó, có th k đn phóng s ế ế
“Vi c làng” mà “Ngh thu t băm th t gà” là m t tác ph m tiêu bi u.
Theo các nhà nghiên c u, phóng s là m t th tài ký, nguyên thu c th báo chí, sau đó
đc các nhà văn s d ng nh m t th lo i văn h c. Đc tr ng c a phóng s là s k tượ ư ư ế
h p đm nét gi a tính phát hi n và tính t s , tính xác th c và tính đnh h ng, tính th i ướ
s nóng h i c a đ tài và tính sinh đng c a bút pháp ng i k chuy n. Đ vi t phóng s ườ ế
thành công, ng i vi t ph i bám sát vào cu c s ng phát hi n ra nh ng s vi c, nh ngườ ế
v n đ gay c n có tính th i s , có ý nghĩa xã h i sâu s c, l t đi, l t l i v n đ khi n cho ế
nó tr nên thuy t ph c đi v i đc gi . N u phóng s ch là m t d ng báo chí thu n túy, ế ế
tu i th c a nó th ng không cao. Nh ng thiên phóng s l n v t qua s sàng l c kh c ườ ượ
nghi t c a th i gian th ng là nh ng tác ph m có s k t h p hài hòa v i ch t văn h c. ườ ế
Ng i đc không ch th y đó các s ki n nh đc sao chép m t cách khô c ng mangườ ư ượ
tính thông tin là chính mà còn b t g p đó đm tính ngh thu t và s c thái tr tình. Nói
đn ngh thu t vi t phóng s c a m t tác gi nào đó cũng chính là vi c chúng ta đ c pế ế
đn nh ng đc tr ng này c a phóng s th hi n trong tác ph m c a tác gi đó cũng nhế ư ư
nét riêng c a h trong vi c th hi n nh ng đc đi m y.
So v i th gi i, ch y u là Âu M , phóng s Vi t Nam ra đi mu n. Ph i đn đu ế ế ế
nh ng năm 30 c a th k XX phóng s m i xu t hi n mà ng i m đu là Tam Lang v i ế ườ
phóng s “Tôi kéo xe”. Trong su t kho ng th i gian t đó đn năm 1945, Ngô T t T là ế
m t trong s ít nh ng ng i vi t thành công nh t v m ng phóng s . Tác ph m c a ông, ườ ế
tuy ch a đa chi u, phong phú và nhi u góc đ nh cây bút phóng s xu t s c Vũ Tr ngư ư
Ph ng nh ng cũng mang đm d u n c a ngh thu t vi t phóng s hi n đi, lo i hình ế
ngày càng có vai trò quan tr ng trong xã h i hi n đi. N m trong “Vi c làng”, “Ngh
thu t băm th t gà là m t bài phóng s ghi l i chân th c n n “xôi th t” nông thôn, ph i ơ
bày nh ng h t c phong ki n b t r vào đi s ng đã tr nên đáng c i và đáng bu n nh ế ườ ư
th nào trong xã h i nông thôn tr c đây, th hi n trong bu i th c hi n l làng ch aế ướ
hàng xóm” nhà Vân Lăng và ngh thu t chia c c a anh mõ làng tên M i. B ng ngòi bút
phát hi n và miêu t t m c a mình, Ngô T t T đã tái hi n l i t t c nh ng gì di n ra
nh m t th c phim quay c n c nh, sinh đng. Bu i “ch a hàng xóm” hôm y đc ghiư ướ ượ
l i theo đúng trình t th i gian và không gian. Vi c chu n b đc b t đu t lúc n a đêm ượ
cho đn sáng s m thì đã đâu vào đy. Thành ph n tham d đc t ng thu t bao quátế ượ ườ
g m đông đ c già tr , l n bé, t các c tai to m t l n trong làng đn nh ng th ng “tí ế
nhau”, mà l i “toàn là đàn ông c ”. M i ch gi i thi u đn đó thôi nh ng ngòi bút c a Ngô ế ư
T t T đã ph n ánh đc hi n th c v m t xã h i ch tìm m i cách đ chia chác, bóc l t ượ
con ng i, m t xã h i “”tr ng nam khinh n mà ng i ph n không h đc coi tr ng.ườ ườ ượ
Nh ng s ki n đc tác gi t p trung nhi u bút l c đ miêu t h n c v n là “nghư ượ ơ
thu t băm th t gà” c a anh mõ và ông ghi chép l i t t c m t cách t ng t n. “M t ng i ườ ườ
v a lù lù b ng mâm xôi gà lên th m và đt vào chi c ph n gi a. R i m t ng i khác đ ư ế ườ
luôn lên đó hai chai r u l n. Con gà cũng không nh l m, c ch ng m t ng i ăn cượ ướ ườ
m i h t, c xôi v a kín-cái lòng mâm đng, nó ph i đ b n đu g o!”. Tác gi đã đa ra ế ư
nh ng s li u xác th c v mâm c : gà nh , xôi ít đ đi l p v i nh ng yêu c u v vi c
là su t c và thành qu c a anh mõ sau đó. Đi u thú v là tác gi đang miêu t t t c
nh ng đi u đó v i m t s tò mò cao đ. B n thân ông cũng không h bi t và không h ế
t ng t ng đc làm th nào đ m t con gà và c xôi nh ch ng y có th chia thànhưở ượ ượ ế
hai m i ba c v i c th y là tám m i ba su t. Và dõi theo c p m t c a tác gi , ng iươ ươ ườ
đc cũng tò mò mu n bi t di n bi n. M t s vi c bình th ng b ng tr thành tình hu ng ế ế ườ
t o s th c m c và ch đi. L i V n phóng s đan xen t và k , v i nh ng m ng đi
tho i ng n phù h p v i th lo i ti u thuy t nh ng l i có giá tr truy n t i thông tin l n đã ế ư
d ng lên s ng đng không khí chu n b cho đám “ch a hàng xóm’ v i nh ng s c thái
riêng bi t c a n p sinh ho t làng quê. ế
M t trong nh ng đc tr ng c a ngh thu t vi t phóng s là vi c bám sát vào đi s ng, ư ế
l t đi l t l i v n đ đ nó tr nên thuy t ph c đi v i ng i đc. Ngô T t T đã r t ế ườ
thành công đi m này khi ông miêu t t m và chi ti t cách làm c - ngh thu t băm th t ế
gà c a anh mõ. Cũng gi ng nh tr c đó, công vi c l i ti p t c đc miêu t c th ư ướ ế ượ
nhi u công đo n: b ng bát đĩa, đi th t, mài dao, bày đĩa la li t, chia xôi, thái lòng, ch t ư
s , ch t phao câu. Th pháp tâm lí và cách miêu t c n c nh, miêu t m t cách t m khi n ế
cho ng i đc nh b cu n vào c nh chia c , ph i chăm chú dõi theo t ng hành đng,ườ ư
t ng l n đa dao lên xu ng c a anh mõ. C nh pha s và phao câu đc miêu t ch m v i ư ượ
nh ng đng tác thành th c, và ngay sau đó là ti t t u nhanh đu đn và cũng h t s c ế ế
thành th c khi băm mình gà ra làm 92 m nh, đc c m nh n c b ng th giác, thính giác ượ
k t h p v i miêu t , bình, ngôn ng t o hình, t o nh c mang l i cho ng i đc c m giácế ườ
chân th c nh đang đc t n m t ch ng ki n. Qu th c, n u xét góc đ ngh thu t ư ượ ế ế
hay nói nh Ngô T t T , xem vi c băm th t gà là m t ngh thu t thì ng i băm th t gàư ườ
đúng là m t ngh sĩ. Coi nh v y b i c làng, ngoài anh có cái “ngh gia truy n” đó ra có ư
th băm (ch không ph i là ch t) con gà m t cách thành th o: “M t tay gi th i th t gà,
m t tay c m con dao phay, h n băm lia l a nh không chú ý gì h t. Nh ng mà hình nh tay ư ế ư ư
h n đã có c s n, cho nên con dao c a h n gi lên, không nhát nào cao, không nhát nào ơ
th p. M i nhát nh m t, có khi ch lên kh i m t th t đ kho ng m t gang, và cách cái ườ ư
ngón tay h n đ vài ba phân. Ti ng dao công c c đng vào m t th t, nh p nhàng nh ế ư
ti ng mõ c a ph ng chèo, không lúc nào mau, cũng không có lúc nào th a. M i ti ng c cế ườ ư ế
là m t mi ng th t gà băng ra”, và nh ng mi ng th t gà l i có th đu nhau và đp đn ế ế ế
đc nh v y. “Mi ng nào cũng nh mi ng y, đt su t t x ng đn da, không cònượ ư ế ư ế ươ ế
dính nhau m y may. Trông nh ng mi ng th t gà c a h n b c ra góc mâm, m i đp làm ế
sao! Không gi p, không nát, không bong da, nó gi ng nh t p cánh con b m b m. N u ư ươ ướ ế
đ tr c môi mà th i, có th bay đc m i th c”. Cái đc đáo c a phóng s đc th ướ ượ ườ ướ ượ
hi n r t nhi u trong đo n miêu t đó, nó ch ng t cho ngòi bút miêu t khách quan c a
Ngô T t T , đi u ki n quan tr ng và c n thi t c a th lo i phóng s . Đ ng i đc có ế ườ
nh ng phút giây say mê, tho i mái bay b ng bên bàn tay kheo léo c a anh mõ nh ng v h ư
không lúc nào lãng quên ý nghĩa phê phán nh ng t n n, h t c c a xã h i phong ki n ế
Vi t Nam th i b y gi , đó chính là tài năng ngh thu t c a Ngô T t T .
Nh đã nói trên, m t phóng s l n v t qua s sàng l c c a th i gian th ng là tácư ượ ườ
ph m mà ch t phóng s hài hòa v i văn h c. Phóng s c a Vũ Tr ng Ph ng cu n hút b i
ông vi t v các v n đ qu c n n d i hình th c c a nh ng câu chuy n k , ghi chép l iế ướ
đc, có nhân v t, cu c đi, s ph n c th và ngôn ng phóng s đm ch t văn h c.ượ
Ngh thu t phãng s trong “Ngh thu t băm th t gà c a Ngô T t T cũng v y. Phóng s
c a ông không hi m nh ng đo n miêu t đm ch t ngh thu t. Đó là c nh “Ngoài sân ế
tr i t i nh m c và m a sùi s t, n c m a r rích gi i xu ng đu th m, nh thêm v ư ư ướ ư ư
ch a chan cho m i tình c u bi t.” trong cái đêm chu n b di n ra bu i “ch a hàng xóm’
c a nhà Vân Lăng; đc bi t là đo n miêu t c nh anh M i pha th t nh m t ng i ngh sĩ ư ườ
th c s ... K t h p v i nh ng chi ti t mang đm tính hi n th c, chúng làm cho ngòi bút ế ế ư
phóng s tr nên sinh đng và đy tính h p d n. Ngh thu t đó khi n cho bài phóng s ế
không tr thành m t bài miêu t , li t kê thông th ng mà tr thành m t tác ph m phóng ườ
s - ngh thu t đy h p d n.
T m t m ng đ tài v “Ngh thu t băm th t gà”n m trong chùm phóng s “Vi c làng”,
Ngô T t T đã không ng n ng i ph i bày hi n th c nh c nhôi c a xã h i phong ki n ơ ế
Vi t Nam tr c cách m ng tháng Tám, m t xã h i còn ch a đng đy nh ng b t công, ướ
h t c l c h u, nh ng n n xôi th t làm h th p nhân cách và đo đc con ng i khi n h ườ ế
tr nên t m th ng và th t đáng phê phán. Phóng s đc vi t lên b ng tài năng ngh ườ ượ ế
thu t trong vi c miêu t , bình giá, đa ra ý ki n mang tính khách quan khi n cho nó v t ư ế ế ượ
lên nh ng phóng s đn thu n, thông th ng khác, có ý nghĩa và giá tr l n trong n n báo ơ ườ
chí cũng nh văn h c Vi t Nam trong quá kh , hi n t i và s là c t ng lai n a.ư ươ