Ngân hàng Tiếng Việt thực hành – Nguyễn Ngọc Sơn 45DT01
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên 1
Câu 1. Người châu Âu từng nói: “Bộ áo không làmn thầy tu nhưng không có bộ áo
thầy tu không phi là thầy tu”. Bạn hiểu câu i đó như thế nào, t đây bạn cần lưu ý gì?
Câu 2. M và H biết nhau từ khi n ngồi trên ghế nhà trường, hiện nay họ lạing làm
tại mt văn phòng vậy tình cảm giũa họ càng gắn bó. M được giám đóc gợi ý giao cho
mt nhim vụ mới nên đang phân vân nhận hay không. Biết H là người có năng lực, M
tìm tới gặp H để hỏi ý kiến của bn.
M : Mình được giám đốc gợi ý giao cho nhim vụ mi nhưng mình đang băn khoăn có
nên nhận nó hay không.
H : Việc gì vậy? Có thể cho mình biết được không?
M : Phụ trách nhân sự của Công ty.
H : Đó là mt trọng trách phức tạp, nhưng bn là người bản lĩnh, có năng lc, nh
tin là bạn sẽ thực hin tốt công việc đó. Hơn nữa, đó là mt cơ hội thăng tiến mà không
phải aing có.
M : Mình cũng biết vậy, nhưng…
H : Còn nhưng gì nữa, bn nhận đimình sẽ giúp đỡ. Hãy tin rằng ln có nh
bên cạnh bạn!
M : Thật chứ? Nhớ đấy nhé, cảm ơn bạn!
Theo bạn, cuộc giao tiếp nêu trên thể hiên chức năng nào của giao tiếp? Hãy làm rõ tác
dụng của chức năng giao tiếp đó.
Câu 3. Cho tình huống sau: Nam là mt kỹmới tốt nghiệp. Nam đi làm ti một nhà
máy. Môt lần máy móc bị hng,Nam khô sao sửa được. Trong nmáy chỉ mt công
nhân tay nghề cao là ông Hùng có thể sửa được loại máy này. Nam nhờ ông Hùng sửa
nhưng ông Hùng đã vội vàng từ chối và nói rằng: “ Cậu là kỹmà không biết gì về máy
móc à?”
Dựa vào lý thuyết về kỹ năng giao tiếp, anh (chị) hãy cho biết Namn xử sự như thế
nào?
Câu 4. Có ln mt thành viên văn phòng nói với sếp của mình: “ Thưa anh, những cuộc
họp nhân viên vào sang thứ 2 kéo dài quá lâu, theo em là lãng phí thời gian”. Ông sếp
nghe vậy liền phảnng gay gắt: “ ý anh định nói về những cuộc họp đó? Thế nào là lãng
phí thời gian? Tôi nghĩ cuộc họp đó rất cần thiết, chúng ta đã duy trì từ khá lâu và không
ai phàn nàn gì cả. anh không cần phải bận tâm về chúng nữa, nghe chưa!”.
Ngân hàng Tiếng Việt thực hành – Nguyễn Ngọc Sơn 45DT01
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên 2
Dựạ vào những hiểu biết về sự nhận thức trong giao tiếp, bạn hãy nhận xét về xử sự của
ông sếp trong tình huống giao tiếp nêu trên, đồng thời đưa ra cách giải quyết của bạn.
Câu 5. Một chủ cửa hàng đã nghĩ ra thủ thuật sau đây để n lô hàng ế ẩm của mình: ông
huy động mt số nhân viên từ các bộ phận khác đến xếp hàng trước cửa hàng để chờ mua
hàng. Những nhân viên mua được hàng bước ra với vẻ mặt đầy phấn khởi. người qua
đường thấy vậyng dừng lại mua hàng của ông mi lúc mt đông. Bằng cách đó chỉ
trong mt ngày, ông chủ đã bán hết lô hàng ế ẩm của nh. Theo bạn, thủ thuật mà ông
chủ cửa hàng đã dung biểu hiện hình thức nào của sự tác động, ảnh hưởng qua li trong
giao tiếp? tại sao?
Câu 6. Thời gian gần đây, Giám đốc T nhận thấy trong hoạt động của xi nghiệp có nhưng
bất ổn. Một số vị trưởng phòng đã không báo cáo lên cho ông biết về những sự việc đã
xảy ra ở bộ phận của h mà đúng ra họ phải báo cáo, đặc biệt là một số đề xuất của kỹ sư,
công nhân nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Ông T lo rằng nếu không khắc
phục sớm, tình trạng này sẽ ảnh hưởng xấu tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của xí
nghiệp. theo bạn, ông T cần phải làm gì?
Câu 7. Hùng và Dũng là 2 k sư gii của phòng kĩ thuật. Gần đây họ có nhng bất đồng,
mâu thuẫn với nhau trong một số việc mà h gii không giải quyết được. Hai người lên
gặp trưởng phòng và tuyên bố rằng có anh thì không có tôiphòng này, nếu người này
lại tngười kia sẽ ra đi hoặc ngược li. Trưởng phòng muốn giữ cả 2 người ở lại
muốn h hòa thuận, hợp tác với nhau để làm việc tốt. Theo anh (chị) trưởng phòng phải
làm gì để giữ cả 2 kỹ sư cùng ở lại làm việc?
Câu 8. Bạn là trưởng phòng kỹ thuật của một công ty. Trước mt cuộc thương lương
quan trọng với phương án kỹ thuật mới, bên đối tác tặng bạn mt món quà. Bạn sẽ xử lý
như thế nào?
Câu 9. Để chuẩn bị cho lễ k niệm thành lập công ty, ban giám đốc giao cho bạn nhiệm
vụ lập chương trình chào mừng k niệm. Có nhiều bý kiế khác nhau về việc thiết kế
chương trình này. Dựa vào kng giao tiếp bn xử lý tình huống này như thế nào?
Câu 10. Nhóm của bạn được công ty cho mt xuất đi tham gia khóa học nâng cao chuyên
môn. Bạn cử mt nhân viên đi học. Ngày hôm sau, mt số thành viên trong nhóm cho
rằng bạn thiên vị trong việc cư người đi học. Bạn sẽ x tình huống này như thế nào?
Ngân hàng Tiếng Việt thực hành – Nguyễn Ngọc Sơn 45DT01
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên 3
Câu 11. Có mt nhân viên trong công ty hay y phiền phức cho bạn. Bạn không thích
tích cách của anh ta, và anh ta cũng là người bạn không muốn đếm xỉa đến. Bạn sẽ
giải quyết tình huống này như thế nào?
Câu 12. Đông là trưởng phòng k thuật của Công ty sản xuất phụ tùng xe máy. Khi dến
phân xưởng, anh thấy trên li đi một vũng dầu (rất dễ trượt té). Đông gọi với bảo
Lâm(một nhân viên mới, đang làm việc phía cuối phân xưởng) :” Lâm ơi, ở đây một
vũng dầu chảy”. Lâm gật gù: Vậy t bẩn quá”. Đông nói tiếp: “Đúng vy. Cần phải dọn
ngay”. Sau đó Đông lên văn phòng làm việc. Một lúc sau Đông nhận được tin công
nhân bị ngã khi đẩy xe chở phụ tùng vì trượt vũng dầu phải đi cấp cứu. Đông rất giận dữ,
anh tìm gặp Lâm la lớn: “i đã bảo cậu dọn nó đi rồi cơ mà”. Lâm bảo: “Anh có bảo gì
đâu, nếu anh bảo tôi t tôi đã dọn”.
Bạn hãy tìm lý do của cuộc giao tiếp không thành công. Theo bạn, trong tình huống trên,
Đông phải làm gì để cuộc giao tiếp đạt hiệu quả?
Câu 13. Hồng, Hùng và Toàn đều là nhân viên k thuật của một nhà máy xi măng. Trong
giờ nghỉ trưa, ba người cùng nhau tán chuyện. Được mt lúc toàn có việc phải đi. Hồng
và Hùng tiếp tục ngồi i chuyện. Trong lúc Hồng đang nói xấu Toàn vi Hùng t bất
chợt Toàn quay lại, anh ta đứng ngoài lng nghe tất cả. Đang nói dở t Hồng phát hiện
Toàn đang đứng bên ngoài
Nếu bạn là Hồng, bạn sẽ xử lý tình huống này như thế nào ? ngược lại, nếu bn là Toàn
bạn sẽ xử trí ra sao?
Câu 14. Hoàng được đối tác mời đi dụ tiệc và Hoàng nghĩ đây la cơ hi để anh làm quen
với nhiều ni trong giới kinh doanh. Nhưng Hoàng không biết thực hin các kỹ năng
giao tiếp nào để thànhng.
Dựa vào các kỹ năng giao tiếp, bạn hãy tư vấn để giúp hoàng thành công.
Câu 15. Bạn của tôi là chuyên viên k thuật trong mt công ty. Do có năng lực và tinh
thần trách nhiệm cao nên anh ấy luôn được lãnh đạo công ty tín nhiệm. mt lần anh được
mời lên thuyết minh trước ban giám đốc và lãnh đạo các phòng, Ban về bả vẽ k thuật
của mt dây chuyền sản xuất mới mà công ty sắp nhập về. Sau thuyết minh xong, anh
phát hiện ra mình thuyết minh mt vài chi tiết nh.
Dựa vào lý thuyết giao tiếp, bạn hãy phân tích và đưa ra cách xử trí tình huống trên hợp
và hiệu quả nhất.
Ngân hàng Tiếng Việt thực hành – Nguyễn Ngọc Sơn 45DT01
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên 4
Câu 16. “Điều đó thật tồi tệ” – Tài than thở sau khi vao phòng cấp trên- “i không thể
chịu đựng được cách ông ta nói chuyện với i. Ông ta không them nhìn tôi i. Ông ta
ngồi trong tư thế ngồi tượng trên ghế, hai mắt lim dim. Thỉnh thoảng ông ta còn nói
chuyện điện thoại khá lâu. Tôi cảm giác ông ta như coii không có trong phòng”.
Dựa vào lý thuyết các kng trong giao tiếp, bạn hãy phân tích cách xử sự trên của vị
lãnh đạo và đưa ra cách xử sự riêng của bạn.
Câu 17. Nhân viên A thường xuyên than phiền với bạn bè về “mùi cơ thể” hay hơi thở
kém thơm của nhân viên khác. Bạn sẽ xử trí tình huống này như thế nào?
Câu 18. Là kmới tốt nghiệp ra trường với tm bằng loi ưu, Nam được nhận vào làm
việc tại Phòng k thuật của mtng ty tiếng. Tuy nhiên, các đồng ngiệp trong phòng
đều là những người dày dn kinh nghiệm nên họ nhìn anh vi ánh mắt hơi coi thường.
Nếu bạn là Nam, bạn sẽ xử sự thế nào?
Câu 19. khách hàng đến cơ quan làm việc và lăng mạ bạn. bạn làm thế nào để giữ đươc
mi quan hệ kinh doanh?
Câu 20. Tại cơ quan bn đang làm việc, có mt đồng nghiệp ln than vãn, la hét và hay
ci bẩn” với bạn. Bạn sẽ x tình huống này như thế nào?
Câu 21. Nam là giám đốc mt nhà máy cơ khí. Để kịp giao sản phẩm đúng hạn cho đối
tác theo hợp đồng đã ký kết, Nam quyết định tăng gilàm của công nhân. Trước quyết
định trên, công nhân nhà máy phản đối rất quyết liệt. Dựa vào thuyết về kỹ năng trong
giao tiếp, bạn hãy cho biết Nam nên gii quyết tình huông trên như thế nào?
Câu 22. Nam mới xin được việc làm ti một công ty. Mỗi lần Nam bước vào phòng làm
việc đều thấy mọi người đang bàn tán chuyện gì đó, nhưng khi Nam vào là mi người lập
tức đi ra chỗ khác và không tiếp tục nói chuyện nữa. Dựa vào kiến thức về k năng trong
giao tiếp, bạn hãy cho biết đốc Namn xử sự như thế nào?
Câu 23. Minh là giámng ty tư nhân A. Vì những khó khăn về vn và nhân lực nên
công ty A đã giao hàng chậm n mt ngày so với hợp đồng đã ký kết với công ty B.
trước tình hình đó, giám đốc công ty B muốn chấm dứt hợp đồng vớing ty A vì công
ty A đã giao hàng không đúng thời điểm quy định. Dựa vào kiến thức về k năng trong
giao tiếp, bạn hãy cho biết Minh nên giải quyết tình huống trên như thế nào?
Câu 24. Sơn là nhân viên trong nhóm bán hàng của bạn. Vài ngày gần đây Sơn thường
buồn rầu và hay cáu kỉnh. Bạn cho rằng anh ta có thể gặp chuyện gì đó nên mới như vậy.
Ngân hàng Tiếng Việt thực hành – Nguyễn Ngọc Sơn 45DT01
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên 5
Bạn sắp sếp để gặp anh ta. Bạn sẽ làm gì để khuyến khích Sơn nói ra những điều anh ta
đang gặp phải?
Câu 25. Nam là mt nhân viên mt công ty lien doanh nước ngoài. Nam có bằng cấp
chuyên môn và làm việc rất tích cực. Nam chăm chỉ, luôn cố gắng và hy vọng sẽ được
thăng tiến. Các báo cáo công việc của Nam rất đầy đủ, chi tiết li bị Sếp đánh giá là dài
dòng, thừa, không cần thiết. Các báo cáo sau Nam rút ngắn lại thì bị Sếp cho rằng là thiếu
thong tin, không rõ ràng. Tóm lại Sếp không hài lòng. Theo bạn Nam nên làm thế nào?
Câu 26. Hưng là mt kỹlập tnh gii. Để cải thiện kinh tế gia đình, anh nhận làm
thêm cho mt dự án của mt công ty khác. Để tranh thủ, Hưng thường sử dụng máy vi
tính và các thiết bị khác của cơ quan để làm việc riêng của nh. Cuối tháng, kiểm toán
phát hiện chi p của hưng quá lớn, không khớp với con số đầu vào của công ty. Anh bị
yêu cầu phải giải trình về sự không thống nhất này. Mặt khác khối lưng công việc của
dự án ngoài lớn đòi hỏi thời gian nênng ảnh hưởng đến chất lưng công việc của Hưng
tại cơ quan. Sếp tỏ ra rất bực mình. Theo bạn, Hưng lên xử lý tình huống này như thế
nào?
Câu 27. Lâm là chuyên viên k thuật có trách nhiệm trong công việc nên được ban giám
đốc rất tín nhiệm. Một lần, anh được ban giám đốc giao cho một dự án quan trọng nhưng
không có khả năng hoàn thành. Nếu bạn là Lâm, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
Câu 28. Trong mt buổi đi giới thiệu sản phẩm tại mt doanh nghiệp có nhiều nữ, cả
nhóm đang giới thiệu và tư vấn sản phm cho các nhân viên nữ trong công ty. Trong
nhóm có một nữ nhân viên nữ do bị dng thực phẩm nên không trang đim được. chợt
khách hàng phát hiện ra, hỏi tại sao t nhân viên này trả lời rằng cô ta đang bị dị ứng.
Lập tức mọi người tỏ ý nghi ngờ chất lượng sn phẩm của công ty. Nếu bạn là trưởng
nhóm, bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào?
Câu 29. Hương là nữ trưởng phòng kinh doanh của một công ty. ng việc khiến người
nữ trưởng phòng này thường xuyên phải tham gia các buổi tiếp khách (nhậu nhẹt) nhưng
li không uống đươc rượu. Những ln cô đồng ý uống rượu với đối tác, mặc dù công
việc chạy tốt nhưng sức khỏe đều bị ảnh hưng. Nếu ln nào cô từ chi thì ng việc bị
ách tắc, thậm c bị thất bại đối tác cho rằng cô ta không nhiệt tình. Lần này, nhười nữ
trưởng phòng đi tiếp mt giám đốc đối tác, chuẩn bị ký kết hợp đồng rất lớn mà công ty
mất nhiều công sức theo đuổi. Ông ta rt nhiệt tình mời cụng ly 100%. Người nữ