
24
NGHIÊN CỨU BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
GIÁO ÁN CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TDTT HÀ NỘI TRONG THỰC HÀNH SƯ PHẠM TẠI TRƯỜNG
THCS PHỤNG CHÂU-CHƯƠNG MỸ-HÀ NỘI
ThS. Nguyễn Hồng Minh và ThS. Trần Thị Nhu*
1. Đặt vấn đề
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2011) định
nghĩa: Giáo án là kế hoạch giảng dạy của
giáo viên dự định thực hiện cho một bài
học, một tiết học hay một buổi lên lớp.
Như vậy, giáo án là một bản kế hoạch và
thay đổi tùy thuộc vào đối tượng, điều kiện
dạy học dù cùng một mục tiêu, nội dung.
Thực trạng hiện nay chúng tôi nhận
thấy, sinh viên sư phạm nói chung và sinh
viên Trường ĐHSP TDTT nói riêng trong
quá trình học, thực hành sư phạm và thực
tập sư phạm rất lười soạn giáo án, thiếu
kiên trì và thiếu tính học hỏi, sáng tạo
trong soạn bài, thậm chí phần lớn sinh viên
copy giáo án trên mạng hoặc sao chép lại
giáo án của bạn dẫn đến chất lượng giáo án
rất hạn chế. Đây là 1 thực tế đáng lo ngại
và cần sớm tìm ra biện pháp khắc phục để
nâng cao chất lượng đào tạo.
Xuất phát từ lý do nêu trên, chúng tôi
nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu biện pháp
nâng cao chất lượng soạn giáo án cho sinh
viên Trường ĐHSP TDTT Hà Nội trong
Thực hành sư phạm tại Trường THCS
Phụng Châu - Chương Mỹ - Hà Nội”.
2. Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình giải quyết các nhiệm
vụ nghiên cứu đề tài đã sử dụng các
phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp
phân tích và tổng hợp tài liệu; phương
pháp phỏng vấn; phương pháp quan sát sư
phạm; phương pháp kiểm tra sư phạm;
phương pháp thực nghiệm sư phạm và
phương pháp toán học thống kê.
3. Kết quả nghiên cứu
3.1. Thực trạng chất lượng giáo án
của sinh viên Trường ĐHSP TDTT Hà
Nội trong Thực hành sư phạm tại
Trường THCS Phụng Châu - Chương
Mỹ - Hà Nội
Tóm tắt: Chất lượng bài soạn của sinh viên trong quá trình Thực hành sư phạm tại Trường
THCS Phụng Châu - Chương Mỹ - Hà Nội còn nhiều hạn chế thể hiện ở thái độ, sự tập trung,
nội dung bài soạn và hiệu quả bài giảng chưa đáp ứng được những yêu cầu đặt ra. Trên cơ sở
những đánh giá đó, đề tài nghiên cứu đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng soạn giáo
án nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên phù hợp với điều kiện của
Trường ĐHSP TDTT Hà Nội hiện nay.
Từ khóa: Biện pháp, chất lượng, giáo án, sinh viên
Abstract: On the basis of assessing the quality of students' writing, there are many limitations
in attitudes, concentration, content and effectiveness of the lectures that do not meet the
requirements. The research has proposed a number of measures to improve the quality of
curriculum development, thereby contributing to improving the quality of training for students
in accordance with the current conditions of Hanoi University of Physical Education and
Sports
Keywords: Solution; Quality, Lesson Plan; Student
* Giảng viên Khoa Lý luận Trường ĐHSP TDTT Hà Nội
THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC