B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC GIAO THÔNG VN TI
NGUYỄN QUANG CƯỜNG
NGHIÊN CU TING N TRONG KHOANG XE Ô TÔ CON DO
RUNG ĐỘNG KT CU KHUNG V
NGÀNH: K THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LC
Mã s: 9520116
TÓM TT LUN ÁN TIN S
Hà Ni 09 - 2025
Luận án được hoàn thành ti:
Trường Đi hc Giao thông vn ti
Tp th ng dn khoa hc:
1. PGS.TS. Nguyễn Văn Bang
2. TS. Nguyn Thiết Lp
Phn biện 1: ………………………………………………
Phn biện 2 ………………………………………………
Phn bin 3: ………………………………………………
Luận án được bo v trước Hi đng chm lun án cấp trường hp ti:
TRƯỜNG ĐẠI HC GIAO THÔNG VN TI
vào hi ...... gi ngày ...... tháng ...... năm ......
Có th tìm thy lun án tại: Trung tâm thông tin thư viện
Trường Đại hc Giao thôngVn ti
1
M ĐẦU
Tính cp thiết của đề tài
Cùng vi tốc độ ca ô tô ngày càng nâng cao, khối lưng khung v ô tô ngày càng nh
hóa, dẫn đến rung động tiếng ồn trong ô tăng lên, làm gim tính tin nghi ca ô tô.
Ngoài ra, yêu cu của khách hàng đối vi tiếng n trong ô không ngừng nâng cao. Đặc
tính NVH đã thu hút đưc s quan tâm ca các nhà khoa hc, c công ty sn xut ô tô.
Nghiên cứu rung động và tiếng n ca khung v ô tô là cn thiết.
Mc tiêu nghiên cu
Nghiên cu tiếng ồn trong khoang xe ô con do rung động ca kết cu khung v gây
ra, vi hai nguồn kích thích động mặt đường ngu nhiên truyn qua kết cu khung
vỏ. Trên cơ sở đó hp lý hóa kết cu khung v để gim rung động, tiếng n cho khung v.
Đối tưng nghiên cu
Đề tài la chọn đối ng nghiên cu khung v xe Toyota Camry LE, khung v
chu lc và ca s nóc.
Ý nghĩa lý lun
- Đã y dựng các hình, s dng các phn mm chuyên dùng nghiên cu rung, n
trong ca ô tô con do khung vy ra vi hai ngun kích thích t động cơ và mặt đưng.
- ớc đầu nghiên cu hp hóa kết cu khung v ô tô con nhm mục đích giảm
rung, n trong ngay t khâu thiết kế.
- B sung các tài liu nghiên cu v rung, n cho ô tô Vit Nam.
Ý nghĩa thc tin
- Ni dung và kết qu nghiên cu góp phn nâng cao được tính tin nghi ca ô tô.
- Bng vic mô phng trên máy tính có th tiến hành đánh giá b rung n trong ca
ô giai đoạn đầu ca quá trình thiết kế, giúp gim đưc chi phí phát trin sn phm
rút ngắn được chu kì phát trin.
- Giúp cho các doanh nghiệp và quan qun sn xut lp ráp ô cái nhìn sâu
sắc hơn về rung ồn ô tô, đưa ra đưc các gii pháp hp cho quá trình thiết kế kết cu
ca khung v xe.
Phm vi nghiên cu
- Nghiên cứu rung đng kết cu v xe t hai nguồn kích thích rung động là động cơ
mặt đường ngu nhiên truyn ti khung xe qua kết cu chân máy, bánh xe, h thng treo lp
trên khung xe;
2
- Khi n: Nghiên cu khi ồn trong khoang hành khách do rung động ca kết cu v
xe gây ra, không k ti vt liu hút âm, cách âm ca ni tht (có k đến vt liu hút âm ca
ghế)
- Hp lý hóa kết cu khung v: Hp lý a kết cu ca mng nóc có k đến ảnh hưởng
ca toàn b kết cu v xe.
CHƯƠNG 1: TNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CU
1.1. Đặc điểm rung đng và tiếng n ca ô tô
Rung động tiếng n của ô hai đặc đim: Th nhất liên quan đến tốc đ động
tốc độ lái xe; Th hai các ngun tiếng ồn đ rung khác nhau di tn s khác
nhau. Hình 1.1 th hin mi quan h gia ngun tiếng n ô và tc độ lái xe. Hình 1.2 th
hin mi quan h gia ngun tiếng n và tn s.
Hình 1.1: Mi quan h gia ngun tiếng n tc đ ô tô
Hình 1.2: Mi quan h gia ngun tiếng n và tn s
1.2. Nguyên lý sn sinh tiếng n trong ca ô tô
Ngun tiếng n trên ô rt phc tạp như tiếng ồn động cơ, hệ thng truyn lc, khí
thi, lốp xe, gió… tiếng n ca các h thng y thông qua các khe h thân xe truyn vào
trong xe; ngoài ra, thông qua kết cấu làm rung động thân xe bc x ra tiếng n. vy,
theo con đường truyn âm phân tiếng n trong xe thành hai loi: tiếng n truyn qua kết cu
tiếng n truyền qua không khí. Các đưng truyn n trong của ô được trình bày trên
hình 1.3
Rung động và tiếng n
động cơ
Tiếng n mặt đường
Tiếng n kích thích
ca gió
Tốc độ ô tô
Tn s
Rung động do động
cơ, mặt đường
Tiếng ồn động cơ/tiếng n mặt đường
Tiếng n kích Thich ca gió
Ngun n
Ngun n
3
Truyn qua
khe h
Bc x
tiếng n
Hình 1.3: Sơ đ sn sinh tiếng n trong ca ô tô
S truyn âm trong khoang xe chu nh hưởng bi s tiêu âm trên đường truyn, s
di âm khi gp b mt tm, s hp th âm thanh khi gp b mt hút âm
1.3. Tình hình nghiên cứu rung động và tiếng n ca ô tô trên thế gii và trong nưc
1.3.1. Tình hình nghiên cu rung n ca ô tô trên thế gii
Tình hình nghiên cu tiếng n gn lin vi s phát trin công ngh máy tính, t đó
xut hin nhiu loi phn mm chuyên dng giúp phương pháp phân tích thuyết tiếng n
và k thut phân tích th nghiệm cũng từng bưc hoàn thin
Trong 20 năm tr lại đây, trên ô tô dùng vt liu hút âm, cách âm ngày càng nhiu, vt
liu gim chấn cũng được ng dng rộng rãi và thu đưc hiu qu.
c nghiên cu c th:
Năm 1996, Michael Muller and Hans-Gerd Eckel, Markus Leibach and Wolfgang
Bors [20], đã nghiên cu kh năng hấp th rung đng ti chân động nhằm gim rung
n trong khoang xe.
Năm 2004, Jun Dong, Kyung K. Choi, Kyung K. Choi, Tối ưu hóa thiết kế tiếng n-
kết cu ca ô tô s dụng phương pháp phần t hu hạn FEA và phương pháp phn t biên
BEA vi biến ph thuc.
Năm 2007, Liang Xinhu, đã tiến hành phân tích rung động - tiếng n kết cu hn hp
tm mng có lp vt liu gim chn ca thân v ô tô.
Năm 2013, Dengzhi Peng, Dengfeng Wang and Shuming Chen, Phân tích phương
pháp kết ni ga kết cu và và khi âm ca khoang xe con.
Năm 2015, Ling Zheng, Zhanpeng Fang, Zhongcai Tang, and Zhenfei Zhan, Thiết kế
Tiếng n gió
Tiếng n khí thi
Tiếng n lp xe
Tiếng ồn động cơ
Tiếng ồn môi trường
Rung động động cơ
Rung động HTTL
Kích thích ma sát gia
gió và khung v xe
Rung động HTkhí thi
Mặt đường không
bng phng
Tiếng
n
truyn
qua
kết cu
Rung
động
thân xe
Tiếng n
trong ca
ô tô
Tiếng
n
truyn
qua
không
khí