
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
NGUYỄN QUANG CƯỜNG
NGHIÊN CỨU TIẾNG ỒN TRONG KHOANG XE Ô TÔ CON DO
RUNG ĐỘNG KẾT CẤU KHUNG VỎ
NGÀNH: KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
Mã số: 9520116
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SỸ
Hà Nội 09 - 2025

Luận án được hoàn thành tại:
Trường Đại học Giao thông vận tải
Tập thể hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Nguyễn Văn Bang
2. TS. Nguyễn Thiết Lập
Phản biện 1: ………………………………………………
Phản biện 2 ………………………………………………
Phản biện 3: ………………………………………………
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp trường họp tại:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
vào hồi ...... giờ ngày ...... tháng ...... năm ......
Có thể tìm thấy luận án tại: Trung tâm thông tin thư viện
Trường Đại học Giao thôngVận tải

1
MỞ ĐẦU
Tính cấp thiết của đề tài
Cùng với tốc độ của ô tô ngày càng nâng cao, khối lượng khung vỏ ô tô ngày càng nhẹ
hóa, dẫn đến rung động và tiếng ồn trong ô tô tăng lên, làm giảm tính tiện nghi của ô tô.
Ngoài ra, yêu cầu của khách hàng đối với tiếng ồn trong ô tô không ngừng nâng cao. Đặc
tính NVH đã thu hút được sự quan tâm của các nhà khoa học, các công ty sản xuất ô tô.
Nghiên cứu rung động và tiếng ồn của khung vỏ ô tô là cần thiết.
Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu tiếng ồn trong khoang xe ô tô con do rung động của kết cấu khung vỏ gây
ra, với hai nguồn kích thích là động cơ và mặt đường ngẫu nhiên truyền qua kết cấu khung
vỏ. Trên cơ sở đó hợp lý hóa kết cấu khung vỏ để giảm rung động, tiếng ồn cho khung vỏ.
Đối tượng nghiên cứu
Đề tài lựa chọn đối tượng nghiên cứu là khung vỏ xe Toyota Camry LE, có khung vỏ
chịu lực và cửa sổ nóc.
Ý nghĩa lý luận
- Đã xây dựng các mô hình, sử dụng các phần mềm chuyên dùng nghiên cứu rung, ồn
trong của ô tô con do khung vỏ gây ra với hai nguồn kích thích từ động cơ và mặt đường.
- Bước đầu nghiên cứu hợp lý hóa kết cấu khung vỏ ô tô con nhằm mục đích giảm
rung, ồn trong ngay từ khâu thiết kế.
- Bổ sung các tài liệu nghiên cứu về rung, ồn cho ô tô ở Việt Nam.
Ý nghĩa thực tiễn
- Nội dung và kết quả nghiên cứu góp phần nâng cao được tính tiện nghi của ô tô.
- Bằng việc mô phỏng trên máy tính có thể tiến hành đánh giá sơ bộ rung ồn trong của
ô tô ở giai đoạn đầu của quá trình thiết kế, giúp giảm được chi phí phát triển sản phẩm và
rút ngắn được chu kì phát triển.
- Giúp cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý sản xuất lắp ráp ô tô có cái nhìn sâu
sắc hơn về rung ồn ô tô, đưa ra được các giải pháp hợp lý cho quá trình thiết kế và kết cấu
của khung vỏ xe.
Phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu rung động kết cấu vỏ xe từ hai nguồn kích thích rung động là động cơ và
mặt đường ngẫu nhiên truyền tới khung xe qua kết cấu chân máy, bánh xe, hệ thống treo lắp
trên khung xe;

2
- Khối ồn: Nghiên cứu khối ồn trong khoang hành khách do rung động của kết cấu vỏ
xe gây ra, không kể tới vật liệu hút âm, cách âm của nội thất (có kể đến vật liệu hút âm của
ghế)
- Hợp lý hóa kết cấu khung vỏ: Hợp lý hóa kết cấu của mảng nóc có kể đến ảnh hưởng
của toàn bộ kết cấu vỏ xe.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Đặc điểm rung động và tiếng ồn của ô tô
Rung động và tiếng ồn của ô tô có hai đặc điểm: Thứ nhất liên quan đến tốc độ động
cơ và tốc độ lái xe; Thứ hai là các nguồn tiếng ồn và độ rung khác nhau có dải tần số khác
nhau. Hình 1.1 thể hiện mối quan hệ giữa nguồn tiếng ồn ô tô và tốc độ lái xe. Hình 1.2 thể
hiện mối quan hệ giữa nguồn tiếng ồn và tần số.
Hình 1.1: Mối quan hệ giữa nguồn tiếng ồn và tốc độ ô tô
Hình 1.2: Mối quan hệ giữa nguồn tiếng ồn và tần số
1.2. Nguyên lý sản sinh tiếng ồn trong của ô tô
Nguồn tiếng ồn trên ô tô rất phức tạp như tiếng ồn động cơ, hệ thống truyền lực, khí
thải, lốp xe, gió… tiếng ồn của các hệ thống này thông qua các khe hở ở thân xe truyền vào
trong xe; ngoài ra, thông qua kết cấu làm rung động thân xe mà bức xạ ra tiếng ồn. Vì vậy,
theo con đường truyền âm phân tiếng ồn trong xe thành hai loại: tiếng ồn truyền qua kết cấu
và tiếng ồn truyền qua không khí. Các đường truyền ồn trong của ô tô được trình bày trên
hình 1.3
Rung động và tiếng ồn
động cơ
Tiếng ồn mặt đường
Tiếng ồn kích thích
của gió
Tốc độ ô tô
Tần số
Rung động do động
cơ, mặt đường
Tiếng ồn động cơ/tiếng ồn mặt đường
Tiếng ồn kích Thich của gió
Nguồn ồn
Nguồn ồn

3
Truyền qua
khe hở
Bức xạ
tiếng ồn
Hình 1.3: Sơ đồ sản sinh tiếng ồn trong của ô tô
Sự truyền âm trong khoang xe chịu ảnh hưởng bởi sự tiêu âm trên đường truyền, sự
dội âm khi gặp bề mặt tấm, sự hấp thụ âm thanh khi gặp bề mặt hút âm
1.3. Tình hình nghiên cứu rung động và tiếng ồn của ô tô trên thế giới và trong nước
1.3.1. Tình hình nghiên cứu rung ồn của ô tô trên thế giới
Tình hình nghiên cứu tiếng ồn gắn liền với sự phát triển công nghệ máy tính, từ đó
xuất hiện nhiều loại phần mềm chuyên dụng giúp phương pháp phân tích lý thuyết tiếng ồn
và kỹ thuật phân tích thử nghiệm cũng từng bước hoàn thiện
Trong 20 năm trở lại đây, trên ô tô dùng vật liệu hút âm, cách âm ngày càng nhiều, vật
liệu giảm chấn cũng được ứng dụng rộng rãi và thu được hiệu quả.
Các nghiên cứu cụ thể:
Năm 1996, Michael Muller and Hans-Gerd Eckel, Markus Leibach and Wolfgang
Bors [20], đã nghiên cứu khả năng hấp thụ rung động tại chân động cơ nhằm giảm rung và
ồn trong khoang xe.
Năm 2004, Jun Dong, Kyung K. Choi, Kyung K. Choi, Tối ưu hóa thiết kế tiếng ồn-
kết cấu của ô tô sử dụng phương pháp phần tử hữu hạn FEA và phương pháp phần tử biên
BEA với biến phụ thuộc.
Năm 2007, Liang Xinhu, đã tiến hành phân tích rung động - tiếng ồn kết cấu hỗn hợp
tấm mỏng có lớp vật liệu giảm chấn của thân vỏ ô tô.
Năm 2013, Dengzhi Peng, Dengfeng Wang and Shuming Chen, Phân tích phương
pháp kết nối gữa kết cấu và và khối âm của khoang xe con.
Năm 2015, Ling Zheng, Zhanpeng Fang, Zhongcai Tang, and Zhenfei Zhan, Thiết kế
Tiếng ồn gió
Tiếng ồn khí thải
Tiếng ồn lốp xe
Tiếng ồn động cơ
Tiếng ồn môi trường
Rung động động cơ
Rung động HTTL
Kích thích ma sát giữa
gió và khung vỏ xe
Rung động HTkhí thải
Mặt đường không
bằng phẳng
Tiếng
ồn
truyền
qua
kết cấu
Rung
động
thân xe
Tiếng ồn
trong của
ô tô
Tiếng
ồn
truyền
qua
không
khí