BÁO CÁO K T QU
ÁP D NG SÁNG KI N KINH NGHI M
1. L i gi i thi u:
Đi n kinh là môn h c tr ng đi m c a ch ng trình TDTT cho h c sinh ươ
các tr ng trung h c. Thông qua h c t p và t p luy n môn đi n kinh s thúcườ
đy quá trình trao đi ch t c a c th , c i thi n và nâng cao ch c năng các c ơ ơ
quan n i t ng, phát tri n toàn di n các t ch t th l c và năng l c ho t đng
c b n cho h c sinh, nâng cao s c kh e h c sinh nói chung. ơ
Đi n kinh có nhi u môn, n i dung phong phú, hình th c t p luy n đa
d ng, các l a tu i khác nhau có th ch n l a môn thích h p v i mình đ t p
luy n. Ngày nay đi n kinh không th thi u trong các cu c thi đu Đi h i ế
th d c th thao toàn qu c, khu v c, châu l c và trên th gi i. ế
Trong th c t qua quan sát các bu i h c trên l p, trong quá trình hu n ế
luy n và thi đu t i h i kh e phù đng t nh Vĩnh Phúc c a đi tuy n đi n
kinh nam tr ng THPT Tr n H ng Đo ườ ư cho th y, trong quá trình th c hi n
bài t p t n s b c ch y và đ dài b c ch y c a đi tuy n đi n kinh nam ướ ướ
ch a t t, đi u này ch ng t s c m nh t c đ còn y u. Trong t p luy n cũngư ế
nh d ng c , sân bãi và đc bi t là vi c l a ch n bài t p ch a phù h p nênư ư
thành tích ch y 100m c a đi tuy n đi n kinh nam tr ng THPT Tr n H ng ườ ư
Đo ch a cao. ư
Xu t phát t nh ng lý do trên và v i mong mu n góp ph n nâng cao
thành tích ch y c ly 100m c a đi tuy n đi n kinh nam tr ng THPT Tr n ườ
H ng Đo tôi ti n hành l a ch n sáng ki n kinh nghi m: ư ế ế “Nghiên c u ng
d ng m t s bài t p phát tri n s c m nh t c đ nh m nâng cao thành tích
ch y 100m cho đi tuy n đi n kinh nam tr ng THPT Tr n H ng Đo” ườ ư
2. Tên sáng ki n: ế
“Nghiên c u ng d ng m t s bài t p phát tri n s c m nh t c đ
nh m nâng cao thành tích ch y 100m cho đi tuy n đi n kinh nam tr ng ườ
THPT Tr n H ng Đo” ư .
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Văn Chung
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tr n H ng Đo ế ườ ư
- S đi n tho i: 0978.063.909 - Email: nguyenchung87.thd@gmail.com
1
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế Giáo viên Nguy n Văn Chung
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Lĩnh v c áp d ng sáng ki n là môn đi n kinh n i dung ch y 100 M cho ế
đi tuy n đi n kinh nam. Sáng ki n đi sâu vào vi c l a ch n bài t p phát ế
tri n s c m nh t c đ cho đi tuy n đi n kinh nam tr ng THPT Tr n H ng ườ ư
Đo. V i vi c l a ch n các bài t p phù h p v i đi t ng h c sinh s giúp ượ
cho quá trình t p luy n, thi đu đt k t qu cao c a đi tuy n đi n kinh nam ế
tr ng THPT Tr n H ng Đo. ườ ư
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th , (ghiế ượ
ngày nào s m h n): ơ ngày 20 tháng 9 năm 2018.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
M ĐU
1. Lý do ch n sáng ki n: ế
Đi n kinh là m t môn th thao có l ch s lâu đi, đc ph bi n r ng ượ ế
rãi trên th gi i. V i n i dung phong phú và đa d ng, đi n kinh chi m m t vế ế
trí quan tr ng trong ch ng trình thi đu c a Đi h i th thao Olimpic, Đi ươ
h i TDTT châu l c, Đi h i TDTT toàn qu c, H i kh e phù đng và đi s ng
văn hóa nhân lo i. Đi n kinh là môn th thao v i n i dung ho t đng phong
phú d i nhi u hình th c khác nhau nh : đi b , ch y, nh y, ném đy vàướ ư
nhi u môn ph i h p ... thu hút đc đông đo qu n chúng nhân dân tham gia ượ
t p luy n m i n i, m i l a tu i. T p luy n đi n kinh đn gi n nh ng l i ơ ơ ư
mang l i hi u qu cao, do đó đi n kinh đc coi là môn th thao qu n chúng. ượ
Ngày nay đi n kinh là môn th thao không th thi u trong nh ng cu c ế
thi đu c a Đi h i th thao toàn qu c, khu v c, Châu l c và trên th gi i. ế
T p luy n đi n kinh là ti n đ, là c s v ng ch c cho vi c t p luy n c a ơ
các môn th thao khác. B i vì trong đi n kinh luôn có s phát tri n c a các t
ch t th l c s c nhanh, s c m nh, s c b n, khéo léo, m m d o và kh năng
ph i h p v n đng, đng th i phát tri n con ng i m t cách toàn di n c ng ườ ườ
tráng v th l c, d i dào v s c kh e, có tinh th n l c quan, kiên trì, t ch ,
s n sàng, quy t tâm đem l i vinh quang cho đt n c. ế ướ
Th c ti n đã ch ng minh đ đt đc thành tích cao trong ch y 100m ượ
ph thu c r t nhi u y u t nh : đi u ki n c s v t ch t, trang thi t b , t ế ư ơ ế ư
t ng, tr ng thái tâm lý, k thu t và t ch t th l c. Trong các t ch t thưở
l c thì t ch t s c m nh t c đ là y u t quan tr ng r t c n thi t cho n i ế ế
2
dung ch y c ly 100m. Y u t quy t đnh đn thành tích ch y c ly 100m là ế ế ế
tăng đ dài b c ch y và giai đo n nâng cao hi u qu ch y lao sau xu t phát, ướ
s liên quan ch t ch t i thành tích đó là các ch s s c m nh t c đ.
Ch y c ly 100m là n i dung yêu c u ng i t p ph i đt đc m c đ ườ ượ
phát tri n toàn di n c v m t th l c, k thu t, chi n thu t. Là ho t đng ế
có chu k di n ra r t nhanh, trong th i gian ng n đòi h i ng i t p cùng lúc ườ
s d ng nhi u kh năng nh : S c nhanh; s c m nh, s khéo léo... Qua quan ư
sát th c t các bu i t p luy n trên l p, hu n luy n đi tuy n đi n kinh đi ế
tuy n đi n kinh nam tr ng THPT Tr n H ng Đo cho th y, trong quá trình ườ ư
th c hi n bài t p t n s b c ch y và đ dài b c ch y c a đi tuy n đi n ướ ướ
kinh nam ch a t t, đi u này ch ng t s c m nh t c đ còn y u. Trong t pư ế
luy n cũng nh d ng c , sân bãi và đc bi t là vi c l a ch n bài t p ch a ư ư
phù h p nên thành tích ch y 100m c a đi tuy n đi n kinh nam tr ng THPT ư
Tr n H ng Đo ch a cao. ư ư
Xu t phát t nh ng lý do trên và v i mong mu n góp ph n nâng cao
thành tích ch y c ly 100m c a đi tuy n đi n kinh nam tr ng THPT Tr n ườ
H ng Đo tôi ti n hành l a ch n sáng ki n: ư ế ế “L a ch n bài t p phát tri n
s c m nh t c đ nh m nâng cao thành tích ch y 100m cho đi tuy n đi n
kinh nam tr ng THPT Tr n H ng Đo”.ườ ư
2. M c đích nghiên c u c a sáng ki n: ế
Thông qua k t qu đánh giá th c tr ng s c m nh t c đ trong thànhế
tích ch y 100m c a đi tuy n đi n kinh nam nhà tr ng, đ tài l a ch n bài ườ
t p phát tri n s c m nh t c đ nh m nâng cao thành tích ch y 100m cho đi
tuy n đi n kinh nam tr ng THPT Tr n H ng Đo. ườ ư
3. Nhi m v c a sáng ki n: ế
Đ gi i quy t m c đích nghiên c u c a sáng ki n, sáng ki n đ ra 2 ế ế ế
nhi m v nghiên c u sau:
Nghiên c u th c tr ng công tác gi ng d y và hu n luy n s c m nh t c
đ nh m nâng cao thành tích ch y 100 M cho đi tuy n đi n kinh nam tr ng ườ
THPT Tr n H ng Đo. ư
Nghiên c u l a ch n và đánh giá hi u qu bài t p t đó áp d ng vào
công tác gi ng d y và hu n luy n nh m nâng cao thành tích ch y 100 m đi
tuy n đi n kinh nam tr ng THPT Tr n H ng Đo. ườ ư
3
4. Đi t ng nghiên c u sáng ki n: ượ ế
Các bài t p nh m phát tri n s c m nh t c đ trong ch y 100m cho đi
tuy n đi n kinh nam tr ng THPT Tr n H ng Đo. ườ ư
5. Ph m vi nghiên c u sáng ki n: ế
Đi tuy n đi n kinh nam tr ng THPT Tr n H ng Đo ườ ư
6. Lu n đi m c b n và đóng góp m i c a tác gi ơ
Nh n th c rõ đc t m quan tr ng c a TDTT trong nh ng năm g n ượ
đây Đng và Nhà n c ta luôn quan tâm đn phong trào TDTT nh : Đu t ướ ế ư ư
trang thi t b , d ng c t p luy n và thi đu th thao. Thành l p và hu nế
luy n các đi tuy n nh m phát tri n th thao thành tích cao. Đng và Nhà
n c luôn giành s quan tâm cho công tác phát tri n Th thao Qu n chúngướ
đc bi t là công tác GDTC tr ng h c. ườ
Thành tích ch y 100m c a đi tuy n đi n kinh nam tr ng THPT Tr n ườ
H ng Đo trong các k h i kh e phù đng t nh Vĩnh Phúc và trong ch ngư ươ
trình h c thành tích còn nhi u h n ch . N u l a ch n đc các bài t p phát ế ế ượ
tri n s c m nh t c đ trong n i dung ch y c ly 100m phù h p v i đi tuy n
đi n kinh nam tr ng THPT Tr n H ng Đo s góp ph n nâng cao thành tích ườ ư
ch y c ly 100m nói chung và th l c chuyên môn nói riêng. Qua đó nâng cao
đc thành tích h c t p, thi đu cũng nh nâng cao ch t l ng đào t o chungượ ư ượ
c a nhà tr ng. ườ
7. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p tài li u.ươ
- Ph ng pháp ph ng v n.ươ
- Ph ng pháp quan sát s ph m.ươ ư
- Ph ng pháp ki m tra s ph m: Trong quá trình nghiên c u, sáng ki nươ ư ế
s d ng các test đánh giá s c m nh t c sau:
+ Ch y 30m XPC (s)
Đ đánh giá s c nhanh và s c m nh t c đ.
D ng c ki m tra : Đng h b m giây, c c tiêu, c l nh.
Cách ti n hành ki m tra:ế 2 ng i ki m tra 1 ng i đng v ch xu tườ ườ
phát, 1 ng i đng ngang v ch đích theo dõi b m gi ng i đc ki m tra.ườ ườ ượ
Khi có l nh "vào ch " ng i đc ki m tra đi vào v ch xu t phát, chân tr c ườ ượ ướ
4
và chân sau cách nhau kho ng r ng b ng vai, tr ng tâm h i đ v tr c, 2 tay ơ ướ
th l ng t nhiên, bàn chân tr c ngay sau v ch xu t phát, t th tho i mái. ướ ư ế
Khi nghe kh u l nh "s n sàng ", h th p ng i, tr ng tâm c th d n vào ườ ơ
chân tr c, tay h i co khu u đa ra ng c chi u chân, thân ng i đ vướ ơ ư ượ ườ
tr c, đu h i cúi, toàn thân gi yên, t p trung chú ý đi l nh xu t phát. Khiướ ơ
có l nh "ch y" l p t c lao nhanh v phía đích, khi ng c ho c vai c a ng i ườ
ch y cách m t ph ng đích 20cm thì b m đng h và k t thúc. ế
+ Ch y 60m XPC(s): D ng c ki m tra ; Cách ti n hành ki m tra: gi ngế
nh ch y 30m XPC.ư
+ Ch y 100m XPT(s): D ng c ki m tra ; Cách ti n hành ki m tra: gi ngế
nh ch y 30m XPC.ư
+ B t xa t i ch (cm): Đ đánh giá s c m nh b t phát c a chân
D ng c ki m tra : Th c dài 3m r ng 0,5cm, k v ch xu t phát, th cướ ướ
băng đt bên c nh vuông góc v ch xu t phát và làm đi m xu t phát. Th c ướ
đc ghim ch t xu ng đt đ không b xê d ch trong khi ki m tra.ượ
Cách ti n hành:ế Ng i đc ki m tra đng 2 chân t nhiên, 2 mũi bàn chânườ ượ
đt sát mép v ch xu t phát, 2 tay gi lên cao, r i h th p tr ng tâm, g p kh p ơ
khu u, g p thân, ng i h i lao v phía tr c, đu h i cúi, 2 tay h xu ng d i ườ ơ ướ ơ ướ
ra sau, dùng h t s c ph i h p toàn thân b m m nh đu ngón chân xu ng đt b tế
nh y ra xa đng th i 2 tay vung v phía tr c khi b t nh y và khi ti p đt 2 ướ ế
chân ti n hành đng th i cùng m t lúc. K t qu đo đc tính b ng đ dài tế ế ư
v ch xu t phát đn đi m ch m cu i cùng c a gót bàn chân, chi u dài l n nh y ế
đc tính b ng đn v cm l y l t ng 1cm. Th c hi n hai l n l y l n xa nh tượ ơ
+ B t xa ba b c (cm): ướ D ng c ki m tra ; Cách ti n hành ki m tra:ế
gi ng nh b t xa t i ch . ư
- Ph ng pháp th c nghi m s ph m: Đ có c s đánh giá hi u quươ ư ơ
c a các bài t p đã l a ch n, đ tài ti n hành th c nghi m trên 40 đi tuy n ế
đi n kinh nam tr ng THPT Tr n H ng Đo và đc chia thành hai nhóm: ườ ư ượ
+ Nhóm A: Nhóm th c nghi m g m 20 đi tuy n đi n kinh nam: T p
theo bài t p th l c chuyên môn đã nghiên c u và l a ch n.
+ Nhóm B: Nhóm đi ch ng g m 20 đi tuy n đi n kinh nam : T p theo
n i dung bài t p truy n th ng.
- Ph ng pháp toán h c th ng kê: ươ Đ x lý s li u thu th p đc đ tài s ượ
d ng các ch s sau:
x
, t, δ, r,W [18].
5