Ngữ văn lớp 10: Những bài văn nghị luận xã hội – Phần 2
lượt xem 42
download
Trong chương trình học Ngữ văn lớp 10 không thể thiếu thể loại văn nghị loại xã hội. Một thể loại gắn liền với học sinh trong thời gian học THPT. Và lớp 10 là giai đoạn đầu tìm hiểu về thể loại văn này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về văn nghị luận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ngữ văn lớp 10: Những bài văn nghị luận xã hội – Phần 2
- Ngữ văn lớp 10: Những bài ăn nghị luận xã hội – Phần 2
- Vấn đề lý tưởng sống của thanh niên MB: Ai đã từng biết đến " thép đã tôi thế đấy " của văn học Nga hẳn không thể quên câu nói chân thành của chàng trai Paven : " tôi muốn cống hiến cho cách mạng đến tế bào sống của đời mình". Đó là một quan niệm cao đẹp về cuộc sống: Sống là phải biết hi sinh và cống hiến. Với thanh niên Việt Nam lữ sống ấy càng trở lên đúng đắn. TB: Lí tưởng sống là cái đích của cuộc sống của thanh niên mà mỗi người khát khao muốn đạt đc. Lí tưởng sống của thanh niên VN ttrong giai đoạn cách mạng vừa qua là sống để chiến đấu để bảo vệ tổ quốc và CNXH . trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mĩ trường kì, các thế hệ thanh niên Vn luôn vững bước, trở thành một lực lượng xung kích lưon mạnh trở thành tiên phong của giải cứu cách mạng. Họ ra đi với tinh thần " xẻ rọc Trường Sơn đi cứu nước mà lòng phơi phới dạy tương lai". Khi miên bắc xây dựng CNXH thì thanh niên VN phát huy tinh thần sáng tạo, tự chủ, lao động hăng say miệt mài, quên mình vì tổ quốc. Họ có một quán niệm đúng đắn, cao đẹp về công việc" Khi ta làm viẹc, ta với công việc là đôi sao có thể coi là một mình đc" Trích " lặng lẽ Sa Pa' Vì sao con người cần sống có lí tưởng và phải có lí tưởng sống cao đẹp. Bởi vì con người luôn luôn muốn sống hạnh phúc cả đời mình. hạnh phúc có thể đến từ hia đình, xã hội, ban bè,.. chỉ thế thôi cũng đủ cho con người phải cố gắng đạt đc . Nhưng cũng có lí tưởng sống hết sức tầm thường của những kẻ mong đc nhiều tiến có sự giàu sang để trấn áp, khinh rẻ người #. Lí tưởng ấy dễ dàng làm bạn vơí tội ác, với cái cái xấu. Như vậy muống sống cao đẹp thì phải có lí tưởng sống cao đẹp. Những người có lí tưởng sống cao đẹp thường cảm thấy hạng phúc khi hi sinh cho người khác, khi đc cống hiến cho cuộc đời chung. Chẳng thế vậy mà Bác Hồ của chúng ta từ khi còn là một cậu
- thanh niên đã có lí tưởng sống cao đẹp, căm ghét quân giặc, và Bác đã bon ba khắp nơi trên thế giới để tìm ra con đường cứu nước Lí tưởng sống chính là lẽ sống của cuộc đời, lí tưởng phải cao đẹp thì tâm hồn mới thanh cao và hoạt động của con người. Lí tưởng cao cả đẹp đẽ chính là điều kiện để con người sống có ý nghĩa. Trong cuộc đời của mỗi con người thì lí tưởng sống thể hiện rõ nhất ở tuổi thanh niên. Như tố Hữu nói: " thanh niên phải biết ước mơ và hành đọng". Phải chăng vì thế mà lí tự Trọng- người thanh niên Cộng Sản trẻ tuổi đã sớm nhận ra " con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng chứ không có con đường nào khác.. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có những người sống ích kỉ, hẹp hòi, không biết quan tâm đến người khác . Sống vô trách nhiệm với bản thân, không có mục đích . Những ke đó đáng bị lên án và phải bị gạt ra khỏi lề xã hội. Nếu tất cả thanh niên có lí tưởng thì cuộc đời này sẽ đẹp biết bao nhiêu. Bước vào nền kinh tế tri thức kghi đất nứoc còn nhiều khó khăn, thế hệ trẻ VN cần hành trang trong những việc có lí tưởng cao đẹp. KB: Thế hệ thanh niên VN cần luôn biết thắp sáng tình yêu quý báu của cha anh như lời Bác dạy" không có việc gj khó chỉ sợ...". Chúng ta hãy chung tay xây dựng đất nước bằng viếc rèn đức luyện tài. Nghị luận xã hội: Nhiều học sinh đoạt huy chương vàng ... Trên bản đồ thế giới Việt Nam chỉ có một vị trí rất khiêm tốn, nhưng trong các kỳ thi quốc tế ,Việt Nam được biết đến như là quê hương của những người con ưu tú, biết vượt qua khó khăn để làm nên những điều kỳ diệu . Trải qua hàng nghìn năm phong kiến và hàng trăm năm bắc thuộc ,điều kiện kinh tế của Việt Nam hạn chế , cơ sở vật chất chưa phát triển vậy mà đã có
- nhiều học sinh đoạt huy chương vàng tại các cuộc thi quốc tế .Không mấy ai không nhớ lần đầu tiên tham dự thi toán quốc tế năm 1974 ,Việt Nam đã đoạt liền 4 huy chương vàng . Lần thi Olimpic Toán quốc tế tại Anh , Lê Bá Khánh Trình với số điểm tuyệt đối 40/40 đã được nữ hoàng Anh trao giải đặc biệt.Ngay cả trong lĩnh vực mới mẻ là chế tạo Rôbôcon, những chú rôbô của nhóm FXR-sinh viên Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc vượt trên cả những đất nước tên tuổi như Nhật Bản , Hàn Quốc ,Trung Quốc để mang về chiếc cúp vàng cho quê hương Việt Nam …Những thành tích ấy không chỉ làm rạng danh đất Việt mà còn là sự khẳng định cho sức mạnh của trí tuệ Việt Nam . Tại sao một đất nước nhỏ bé nghèo nàn , lạc hậu như Việt Nam lại có thể sản sinh ra những con người ưu tú đến thế ?Câu hỏi ấy không chỉ người Việt Nam mới biết rõ câu trả lời . Suốt chiều dài thăng trầm của lịch sử , lòng ham hiểu biết ,ý chí học tập, tìm tòi, chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức luôn được nung nấu trong trái tim mỗi người Việt Nam .Tự thủơ xưa ,bằng ánh sáng của những con đom đóm, Mạc Đĩnh Chi đã miệt mài học tập để trở thành lưỡng quốc trạng nguyên, Nguyễn Hiền nhờ tự học mà đoạt giải khôi nguyên khi mới 12 tuổi , Lê Quý Đôn , Lương Thế Vinh và biết bao người nữa đã làm nên truyền thống hiếu học của nước nhà …Họ đã trở thành tấm gương , thành nội lực tinh thần để học sinh- sinh viên Việt Nam cố gắng hết mình , cần cù say mê học tập. Đất nước nghèo nàn,lạc hậu nên nếu các bạn nước khác cố gắng một thì học sinh- sinh viên Việt Nam phải cố gấp hai ba lần để bù đắp những thiếu hụt ,thiệt thòi vể điều kiện học tập. Dường như chính sự nghèo nàn lạc hậu của đất nước đã hun đúc ý chí tìm tòi, sáng tạo của học sinh Việt Nam.Lòng yêu nước,nỗi khát khao quê hương xứ sở đẹp giàu, là sức mạnh to lớn giúp học sinh -sinh viên Việt Nam đạt tới những chân trời khoa học.
- Những tấm huy chương vàng tại các cuộc thi quốc tế mà chúng ta có được không chỉ bởi sự nỗ lực của cá nhân mà còn nhờ sự quan tâm chăm sóc của gia đình , của thầy cô và nhất là sự chăm lo của Đảng ,nhà nước đối với tài năng trẻ . Bởi lẽ tự ngàn xưa, người Việt Nam ta đã quan niệm “hiền tài là nguyên khí của quốc gia ”. Sự thành công của học sinh -sinh viên Việt Nam đã đem đến cho người Việt Nam và bản thân em lòng tin và niềm tự hào sâu sắc về trí tuệ Việt Nam ,thôi thúc trong em khát vọng được chinh phục những chân trời tri thức suy nghĩ về một tấm gương vươn lên trong cuộc sống Có những con người không may mắn khi chào đời . Tạo hóa đã thật bất công với họ . Trong số ấy không ít người chấp nhận số phận, thở ngắn than dài ngậm ngùi cho qua ngày tháng . Nhưng , vẫn có rất nhiều người trong số họ đã ko chấp nhập sự bằng lòng , họ đã dũng cảm và bền bỉ vượt lên sự an bài của tạo hóa. Thật đáng quý ! Một Nguễn Ngọc Kí liệt cả hai tay vẫn kiên trì tìm cách viết bằng chân. Từ chỗ viết dc , đến viết đẹp là cả một quá trình . Không dừng lại ở đó , anh còn quyết tâm thực hiện giấc mơ đại học . Và , giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực của đời anh . Để hôm nay , anh trở thành thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí trên giảng đường Sư phạm . Đó còn là một Nguyễn Minh Phú , nạn nhân cảu chật độc màu da cam , mất cả hai tay tử khi cất tiếng khóc chào đời , không chịu thua số phận, vươn lên học tốt và học giỏi , giúp đỡ gia đình . Họ là những tấm gương vượt lên số phận , học tập thành công đáng để cho ta ngưỡng mộ , tự hào Ở họ cái đáng quý nhất chính là nghị lực , ý chí vươn lên ko ngừng . Sự thua thiệt vốn rất dễ dẫn đến con ngươi mặc càm tự ti . Từ đó , không còn ham
- muốn , ước mơ , hoài bão . Con người sống lay lắt , trông chờ vào lòng thương hại của người khác . không, không phải là sống mà chỉ là tồn tại . Những tấm gương ấy đã không nằm trong số đó . Tạo hóa đã không công bằng với họ nưung ko có nghĩa lả lấy tất cả của họ . Họ vẫn còn một trái tim , một khối óc . Họ vẫn có thể sống đàng hoàng , tự tin như bao nhiêu người khác nếu họ biết vươn lên , chiến thắng số phận . Vâng , chính tình yêu và niềm tin vào cuộc đời đã tiế[ thêm ý chí và nghị lực . Để rồi chính sức mạnh ấy đã không phụ lòng những ngưởi thua thiệt . Hạnh phúc đã mỉm cười với họ . Dẫu hạnh phúc có đến muộn hơn , chật vật hơn nhưng dư vị của nó vẫn không vì vậy mà kém ngọt ngào hơn người khác. Những tấm gương vượt lên số phận , thànnh công trong học tập ấy không chỉ giúp chúng ta thấm thía giá trị của ý chí và nghị lực mà còn hiểu sâu hơn ý nghĩa về một cuộc sống có ý nghĩa . Có lẽ hơn ai hết , họ hiểu cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi ta biết sống có ích , sống đẹp với nó. Sự thua thiệt lúc này lại trở thành phép thử đối với tình yêu cuộc sống trong mỗi trái tim con người ấy. Vậy nên họ đã không chịu an bải trưước số phận . Họ đã chứng tỏ được rằng , cuộc đời cuộc đời vẫn rất cấn đến sựa có mặt của họ trên thế gian này . Những gì họ đã làm, đang làm và sẽ làm vẫn đang từng ngày , từng phút . từng giây góp mặt cho đời . Sự đóng góp của họ thật đáng để chúng ta soi ngắm lại chính mình . Thật buồn khi trong chúng ta , những học sinh , sinh viên đuợc tạo hóa ban tặng , ưu ái nhiều điều , vậy mà , một số họ lại chỉ biết ăn chơi , hưởng thụ . Xem nhẹ việc học tập , trau dồi đạo đức , nhân cách làm người , họ lao vào các chôu tò ra rất tự hào khi thấy mình sành điệu . Được khuyên nhủ , nhắc nhở , họ lại cuời nhạo vào những tấm gương cao đẹp ấy và buông ra những lời bất nhẫn . Thật đáng tiếc! Hiểu vậy, biết để mỗi người trong chúng ta , nhất là thế hệ trẻ càng phải hiểu
- mình phải sống ra sao , sống thế nào cho xứng với chân giá trị làm người . Soi vào những tấm gương cao cả ấy để không ngừng hoàn thiện bản thân . Con đừơng dẫn đến thành công không bằng phẳng bao giờ . Vậy nên , càng phải thấm rằng : “ Trên đường dẫn đến thành công không có vết chân của kẻ lười biếng “ . Trên vạn dặm , hãy biết chọn một dặm đường và đi cho đến . Để một lúc nào đó quay lại nhìn lại . ta hiểu rằng , cuộc đời này đã có gương mặt của ta . Tươn lai đang đợi chờ ta phía trước . Để có một tương lai rạng rỡ , mỗi chúng ta hãy sống nhiệt tình và trọn vẹn với hiện tai . Dẫu những ngày ta đang sống còn gian khổ , , khó khăn đến mức nào thì cũng hãy vững tin mà sống . Bạn hãy tự đi trên đôi bàn chân của chính mình , chắc chắn bạn sẽ tới cái đích mà bạn muốn!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2017-2018 có đáp án
34 p | 1170 | 90
-
Tổng hợp đề kiểm tra các bài viết môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2017-2018 có đáp án
48 p | 490 | 53
-
3 đề kiểm tra giữa HK 2 môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2017-2018 có đáp án
21 p | 556 | 30
-
Đề cương ôn tập HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Hoàng Hoa Thám
6 p | 190 | 28
-
Nội dung ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm
5 p | 13 | 5
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 10: Tam đại con gà và Nhưng nó phải bằng hai mày - Trường THPT Bình Chánh
36 p | 8 | 5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Ngô Gia Tự
14 p | 10 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường PTDTNT Đăk Hà
6 p | 7 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường PTDTNT THCS&THPT Nước Oa
2 p | 39 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Hùng Vương, Quảng Nam
2 p | 6 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Dĩ An, Bình Dương
2 p | 6 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Bắc Trà My, Quảng Nam
2 p | 1 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 - Trường TH-THCS-THPT Quảng Đông, Quảng Nam
2 p | 7 | 1
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Lý Tự Trọng, Quảng Nam
3 p | 3 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chu Văn An, Quảng Nam
11 p | 3 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chu Văn An, Quảng Nam
5 p | 3 | 1
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Trần Hưng Đạo, Quảng Nam
7 p | 10 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Trần Văn Dư, Quảng Nam
3 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn