ề ị ớ ệ ề ả Đ  bài: Anh (ch ) hãy gi i thi u v  nhà văn Hê­ming­uê và nguyên lí “T ng băng

ề ướ trôi” mà ông đ  x ng

Bài làm

Ơ ể ạ ộ ấ ượ ắ ­nít Hê­minh­uê (1899 ­ 1961) là nhà văn Mĩ đã đ  l i m t  n t ng sâu s c trong văn

ạ ươ ớ ố ầ ổ ế ế ủ ệ ể ề ệ xuôi hi n đ i ph ng Tây và góp ph n đ i m i l i vi t truy n, ti u thuy t c a nhi u th ế

ế ớ ầ ộ ố ọ ệ h  nhà văn trên th  gi i nói chung. Hê­minh­uê là con m t th y thu c. H c xong trung

ắ ầ ừ ự ệ ế ạ ọ h c ông b t đ u làm phóng viên báo chí. Ông đã t ng t ớ    nguy n tham gia đ i chi n I, v i

ứ ươ ị ươ ế ụ ế ấ ư t cách c u th ng và b  th ng trên đ t Italia. Sau chi n tranh, ông ti p t c làm phóng

ở ố ở ế ệ viên cho báo chí Mĩ Châu Âu. ông s ng Pa ri cho đ n năm 1923. Vi c tham gia vào

ế ở ộ ế ớ ế ạ ể ạ ấ ấ ắ ộ cu c n i chi n Tây Ban Nha và đ i chi n th  gi i II đã đ  l i d u  n sâu s c trong

ớ ủ ừ ề ệ ấ ả ả ơ ế th ­ gi i quan và sáng tác c a ông. ông đã t ng đi r t nhi u n i, tr i nghi m c m giác cúa

ố ờ ữ ư ữ ắ ấ ở ố mình trong nh ng s  thích nh  săn b n, câu cá, đ u bò. Nh ng năm cu i đ i, ông s ng t ạ   i

ữ ộ ườ ủ ủ ạ ộ ộ ướ Cu­ba, là m t trong nh ng ng i  ng h  cu c cách m ng c a n ộ   c này. Trong m t

ữ ệ ở ề ế ự ạ ủ chuy n đi tr  v  Mĩ ch a b nh ông t sát t i nhà riêng c a mình.

ặ ờ ẫ ổ ế ữ ư ể ế ớ ọ ừ Hê­minh­uê n i ti ng v i nh ng ti u thuy t nh : M t tr i v n m c (1926), Giã t vũ khí

ủ ệ ệ ắ ồ (1929), Chuông nguy n h n ai (1940)... song truy n ng n c a ông l ạ ượ i đ c đánh giá là

ị ộ ữ ế ấ ẩ ừ ậ ệ ầ nh ng tác ph m mang phong v   đ c đáo hi m th y, ngay t t p truy n  đ u tay nh ư

ờ ạ ế ề ể ậ ừ ủ ệ “Trong th i đ i chúng ta”. Dù vi ữ t v  th  nghi m c a nh ng nhân v t t ng tham gia

ế ớ ứ ế ấ ộ ớ ố Chi n tranh thê gi i th  nh t và cu c chi n tranh thê gi i ch ng phát­xít hay vi ế ề  t v

ữ ấ ữ ề ậ ấ ế ề nh ng tr n đ u bò, săn thú d , đ u quy n Anh, dù vi ề   t v  châu Phi hay châu Mĩ, ông đ u

ằ ồ ế ự ề ộ ơ ườ nh m ý đ  “vi ả t m t áng văn xuôi đ n gi n và trung th c v  con ng ề i”. Đi u tr ướ ế   c h t

ể ệ ở ộ ườ ộ th  hi n Hê­minh­uê đó là ông là m t ng ừ i xông xáo, không ng ng lăn l n trên th c t ự ế   ,

ỹ ố ố ứ ủ ặ ế ữ ế ề ề tích lu  v n s ng và ki n th c c a mình v  nhi u m t đ ’ sáng tác. Nh ng chi ti ế ự  t, s

ệ ẩ ạ ườ ọ ả ư ớ ự ủ ki n trong tác ph m c a õng luôn t o cho ng i đ c c m giác chân th c nh  m i ùa t ừ

ộ ố ự ậ ậ ế ệ ứ ộ cu c s ng vào trong trang sách. T  nh n mình l ư    nhà văn thu c “th  h  v t đi” nh ng

ề ặ ệ ủ ẩ ạ ự ướ đi u đ c bi t là tác ph m c a Hê­minh­uê đã chông l i s  bi quan, buông xuôi tr ộ   c cu c

ự ắ ủ ệ ệ ề ẩ ả ộ ớ   ố s ng. N i dung chính trong Các tác ph m c a ông là vi c ph n ánh hi n th c g n li n v i

ầ ấ ạ ở ườ ẳ ườ ư ưở t  t ng nhân đ o. Nó yêu c u r t cao con ng ị i, kh ng đ nh con ng ả i có kh  năng

ầ ả ượ ế ạ ắ ả ắ ọ ở ệ và c n ph i luôn luôn v t qua m i tr  ng i, chi n th ng hoàn c nh kh c nghi t và bi

ề ả ươ ệ ệ ậ ộ ườ ầ ả ấ th m nh t. V  ph ng di n ngh  thu t, Hê­minh­uê là m t ng i đ y b n lĩnh, luôn

ế ộ ế ề ể ạ ổ luôn say mê, khám phá và sáng t o. ông n i ti ng v  thi pháp ti u thuy t đ c đáo, là

ườ ế ươ ươ ế ớ ể ng ế i có năng khi u bi n văn ch ng báo chí thành văn ch ữ   ng ti u thuy t v i nh ng

ế ọ ị ướ ơ ợ ự ế ề ệ ệ ề ơ trang vi ả t ngăn g n, gi n d , thô ráp, h ng v  vi c kh i g i s  th ’ nghi m nhi u h n là

ệ ặ ậ ậ ượ ọ ả t ho c bình lu n. Ngh  thu t  đó đ ộ c ông nâng lên thành m t nguyên lí g i tên là

ả nguyên lí “T ng băng trôi”.

ạ ươ ữ ả ả ả ầ “T ng băng trôi” là hình  nh nh ng núi băng trôi trên đ i d ố   ng: B y ph n chìm xu ng

ướ ể ề ế ẩ ầ ổ ộ n ổ   c,   m t   ph n   n i.   Hê­minh­uê   phát   bi u   v   nó   trong   tác   ph m   “Ch t   trong   bu i

ư ề ế ế ữ ế ể ỏ ề chi u”: “N u nh  nhà văn bi t rõ nh ng gì anh ta vi t, anh ta có th  b  qua nhi u đi u t ề ừ

ữ ư ế ế ự ườ ọ ẽ ả nh ng gì anh ta bi ế ướ t tr c đó. N u nh  anh ta vi t trung th c, ng ậ   i đ c s  c m nh n

ượ ấ ả ữ ị ỏ ự ề đ ư ể t c  nh ng gì b  b  qua cũng rõ ràng nh  th  nhà vãn đã nói ra đi u đó. S  hùng vĩ c t

ở ặ ướ ỗ ổ ỉ ư ư ế ủ ả c a t ng băng trôi là ủ  ch  ch  có 1/8 c a nó n i lên m t n c. Nh ng n u nh  nhà vãn

ỗ ở ề ỏ ế ẽ ể ạ ỗ ổ nào b  qua nhi u ch  b i vì anh ta bi t thì s  đ  l ệ  h ng trong truy n”. Năm 1960, khi i l

ả ờ ấ ủ ạ ỏ ủ ọ ử ỏ ế ả ờ ả tr  l i ph ng v n c a t p chí “Ng n l a nh ” c a Xô Vi t ông cũng tr  l ầ   i: “b y ph n

ấ ượ ộ ề ả ầ ạ ứ chìm d ướ ướ i n ầ c cho m t ph n nhìn th y đ c. Ph n chìm n n t ng đem l ạ i s c m nh và

ầ ỉ ườ ạ ế ự s  hùng vĩ cho ph n đ nh mà ng i ta nhìn thây. B n càng bi ầ t bao nhiêu ph n chìm càng

ủ ạ ư ậ ể ấ ả ớ l n b y nhiêu và t ng băng c a b n càng hùng vĩ bâ'y nhiêu”. Nh  v y, có th  thây, hình

ả ể ệ ố ớ ầ ẩ ả ươ ủ nh “T ng băng trôi” th  hi n yêu c u c a Hê­minh­uê đ i v i tác ph m văn ch ng:

ờ ể ẩ ẩ ạ ầ ả ở ệ ki m l i mà giàu ý nghĩa. Đó là ki u tác ph m m , tác ph m có m ch ng m vãn b n, đa

ạ ỏ ữ ữ ề ầ ả ả ờ nghĩa. Nguyên lí “T ng băng trôi” yêu c u ph i lo i b  nh ng đi u, nh ng l ủ i ch  quan

ả ả ổ ứ ề ả ả ể ả ủ c a tác gi và nhà vãn ph i t ế  ch c văn b n đó th  nào đó đ  truy n t ậ ủ   i c m nh n c a

ề ộ ố ớ ườ ọ ộ ườ ọ ả ả mình v  cu c s ng t i ng i đ c m t cách khách quan nhát. Ng i đ c ph i có kh  năng

ưở ư ể ẩ ữ ấ ạ ầ ổ ợ ừ ả liên t ng, t duy, t ng h p đ  th m th u nh ng m ch ng m toát ra t ư ộ    văn b n nh  m t

ệ ệ ệ ế ậ ậ ỉ ườ ượ ử ụ ch nh th ’ ngh  thu t. Các bi n pháp ngh  thu t th ng đ ụ ụ ắ   ể c s  d ng đ  ph c v  đ c

ậ ộ ạ ộ ữ ệ ả ớ ự l c cho nguyên lí “T ng băng trôi” là ngh  thu t đ c tho i n i tâm cùng v i nh ng hình

ả ụ ượ ẩ ể ượ ụ ư ể ẩ nh  n d  đ c nâng lên tính bi u t ầ   ng. Ví d  nh  trong tác ph m tiêu bi u góp ph n

ạ ả ả mang l i gi i Nô­ben cho nhà văn năm 1954: “Ông già và biên c ”.

ự ự ổ ế ả ớ ỉ ủ   V i nguyên lí “T ng băng trôi”, Hê­minh­uê th c s  là nhà văn n i ti ng không ch  c a

ế ớ ườ ự ự ể ạ ấ ượ Tây Ban Nha mà còn là trên toàn th  gi ộ i, m t ng i th c s  đ  l i  n t ắ   ng sâu s c

ệ ổ ệ ệ ế ắ ớ ươ ệ ạ ậ ể trong vi c đ i m i ngh  thu t ti u thuy t và truy n ng n ph ng Tây hi n đ i.