
TRƯỜNGĐẠIHỌCNAMCẦNTHƠTạpchíKhoahọcvàKinhtếpháttriểnsố08
31
CÁCNHÂNTỐẢNHHƯỞNGĐẾNSỰGẮNKẾT
CỦANHÂNVIÊNĐỐIVỚICÔNGVIỆC
TẠICÔNGTYTNHHTAEKWANGCẦNTHƠ
LâmKimCương
10
,ĐàoDuyHuân
11
Tómtắt:CácyếutốảnhhưởngđếnsựgắnkếtđếncôngviệccủanhânviêntạiCôngty
TaeKwangVinaIndustrialđượcthựchiệndựatrênthamkhảocáclýthuyếtvềgắnkếtvới
công việc và kếtquảlược khảocácnghiên cứutrong và ngoàinước. Nghiêncứusử dụng
phươngphápnghiêncứuđịnhtínhvàđịnhlượngđểxácđịnhcácnhântố,thangđovàđánh
giáđộtincậycủathangđobằngCronbach’sAlpha,phântíchnhântốkhámpháEFA,và
phântíchhồiquy.Kếtquảnghiêncứuchothấycónămyếutốcóảnhhưởngđếnsựgắnkết
của nhân viên đối với công ty: (1) Phát triển nhân viên, (2) Phần thưởng công bằng,
(3)Quyềntựchủ,(4)Quanhệđồngnghiệp,(5)thươnghiệu.Trêncơsởđóđưaracáchàmý
quảntrị baogồm:Pháttriểnnhân viên, Phầnthưởngcông bằng, Quyềntự chủ,Quanhệ
đồngnghiệp,Hìnhảnhcôngty.
Từkhóa:Gắnkếtcôngviệc,lãnhđạo,quảntrịnhânsự.
Abstract: Study of factors affecting employee work cohesion at Tae Kwang Vina
Industrial JointStockCompany was conducted to identify factors, models,using scales
andassessmentofreliabilityofCronbach'sAlphascale,EFAexploratoryfactoranalysis,
andregressionanalysis.Researchresultsshowthattherearefivefactorsthatinfluence
employeeengagementwiththecompany:(1)Employeedevelopment,(2)Fairreward,(3)
Autonomy, (4) Colleague relationship, (5) Company image. On that basis, the
management implications include: Employee development, Fair reward, Autonomy,
Colleaguerelations,Companyimage.
Keywords:Engagementofwork,leadership,humanresourcemanagement.
1.Giớithiệunghiêncứu
Công tycổ phần Tae KwangVina Industrial là doanh nghiệp 100% vốn nướcngoài
(HànQuốc) được cấpgiấyphép kinhdoanhnăm2004,tạiKhuCông nghiệpBiênHòaII.
Côngtychuyênsảnxuấtgiàythểthao,khuônđúcvàcácthànhphầnkhuônđúccủagiày,với
nhãnmácNIKE.TaeKwangVinacóquymôhoạtđộnglớn,vớiđộingũnhânviênđôngđảo
đãđạtđượchiệuquảkinhdoanhnhìnchungởmứctốtvớitỷsuấtlợinhuậntrêntổngtàisản
vàvốnchủsởhữuởmứctốt,tỷsuấtlợinhuậntrêndoanhthuđạtmứcxuấtsắctrongkhikhả
10
Sở Lao động Thương binh và Xã hội Tp. Cần Thơ
11
Phó Giáo sư - Tiến sĩ - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ

TRƯỜNGĐẠIHỌCNAMCẦNTHƠTạpchíKhoahọcvàKinhtếpháttriểnsố08
32
năng thanh toán của côngtyở mức cao. Có thể nói công ty đang hoạt độngrất hiệu quả.
Tuy nhiên, nhu cầu giảm, suy thoái và giảm sản lượng trong thời gian gần đây của Tae
KwangCầnThơđãlàmgiảmgắnkếtnày.Câuhỏinêntrảlờilànhữnggìtổchứcnênlàmđể
tănggắnkếtcủanhânviênđểcảithiệnhiệusuất.Đểtrảlờiđượccâuhỏinàythìcầnphảixác
địnhcácyếutốkhácnhauảnhhưởngđếnsựgắnkếtcủanhânviênnhưthếnào.
2.Tổngquancácnghiêncứuvềgắnkết
Irefin(2014)xemxéthiệuquảcủa gắnkếtcủa nhân viênvớihiệusuấtcôngviệc tại
CocaColaNigeriaLimitedtậptrungvàoảnhhưởngcủagắnkếtcủanhânviênđếnhiệusuất
côngviệcvàdoanhthucủanhânviên.Kếtquảchothấymứcđộgắnkếtcủanhânviênlàrất
cao;cómốiquanhệkhácaogiữagắnkếtcủanhânviênvàhiệuquảcôngviệc;đócũnglà
mộtmốiquanhệrấtcaogiữagắnkếtcủanhânviênvàdoanhthucủanhânviên,v.v...Mộtsố
khuyếnnghịđượcđưaralà:nhàquảnlýnêntuyểndụngnhânviêncókhảnăngliênkếtvớitổ
chức;nhàquảnlýnêntạoracôngviệcrõràngvàthựctế.
Gul(2015)nghiêncứukhámphátácđộngcủagắnkếtcủanhânviênđốivớisựphát
triểncủatổchức baogồmcácnhàquảnlý trung giancủa tấtcả cáccông tyviễnthông ở
Pakistanvớidữliệutừ370ngườiquảnlý.Nghiêncứuchothấytươngquancaogiữagắnkết
củanhânviênvớicácyếutốsựpháttriểncủatổchức.
PhạmHồngLiêm(2011)nghiêncứucácnhântốảnhhưởngđếnsựgắnkếtcủanhân
viênđốivớicôngtyDulịchKhánhHòathựchiệntrên330nhânviênđanglàmviệctạicông
ty.Kếtquảchothấynỗlực,trungthành,tựhàoảnhhưởngbởinămnhântốtheomứcđộgiảm
dần:(1)sựhàilòngcôngviệc,(2)sựhỗtrợcủatổchức,(3)kiếnthứctronglĩnhvựcchuyên
môncủadoanhnghiệp,(4)sựphùhợpvớimụctiêu,(5)thươnghiệucôngty.
PhạmThếAnh,NguyễnThịHồngĐào(2013)nghiêncứuvềsựgắnkếtcủangườilao
độngvớidoanhnghiệptạiCôngtyCổphầnĐôngÁkếthừacóđiềuchỉnhthangđocủaSingh
(2004)vàMowdayvàcộngsự(1979).Kếtquảchothấycơhộipháttriểnnghềnghiệp,chếđộ
đãingộlươngthưởngvàhệthốngbảngmôtảcôngviệclà3nhântốquantrọng.
VõVănDứt,DưQuốcChí(2015)đãphântíchsựgắnkếttổchứccủanhânviênTập
đoànBưuchínhViễnthôngViệtNam(VNPT)sửdụngmôhìnhthỏamãncôngviệcvàgắn
kếttổchứcđểpháttriểncácgiảthuyếtnghiêncứu.MôhìnhSEMđượcsửdụngđểkiểmđịnh
cácgiảthuyết.Kếtquảnghiêncứuchothấy,sựthỏamãncôngviệccómốiquanhệtíchcực
vớigắnkết.Đồngthời,cácyếutốtácđộngtíchcựcđếnsựthỏamãncôngviệcbaogồm:phúc
lợi,mốiquanhệvớicấptrên,thunhập,cơhộiđàotạovàthăngtiến.

TRƯỜNGĐẠIHỌCNAMCẦNTHƠTạpchíKhoahọcvàKinhtếpháttriểnsố08
33
Bảng1.Tổngkếtmộtsốmôhìnhnghiêncứutrước
STT Têntácgiả Năm Tênnghiêncứu Kếtquảnghiêncứu
1 PeaceIrefin2014
Gắnkếtcủanhânviên
vớicôngviệctạiCoca
ColaNigeriaLimited
Thành phần của gắnkết:phong
cách lãnh đạo, quyền tự chủ,
côngty,đồngnghiệp...
2
ZafarGul 2015 Tác động của gắn kết
của nhân viên đối với
pháttriểncủatổchức
Yếu tố: Phát triển nhân viên,
phần thưởng, quyền tự chủ,
đồngnghiệp,hìnhảnhcôngty.
3 PhạmHồng
Liêm
2011 Nhân tố ảnh hưởng
đến sự gắn kết của
nhânviênđốivớicông
tyDulịchKhánhHòa.
Nhântố:hàilòngcôngviệc,hỗ
trợ của tổ chức, kiến thức
chuyên môn của doanh nghiệp,
thươnghiệucôngty
4 PhạmThị
Hằng 2013
Nhân tố ảnh hưởng
đếnhài lòng của công
chức NHNN Chi
nhánh tỉnh, thành khu
vực Đồng bằng sông
CửuLong
7yếutốảnhhưởng:Côngnhận
sự đóng góp của cá nhân,
Điều kiện làm việc, Lãnh đạo,
Đào tạo - thăng tiến, Đồng
nghiệp, Công việc thách thức
sự,Đãingộhợplý.
5
PhạmThế
Anh,Nguyễn
ThịHồngĐào
2013
Sự gắn kết của người
lao động với doanh
nghiệp
Cơ hội phát triển nghề nghiệp,
chếđộ đãingộ vàhệ thốngmô
tảcôngviệc
6 VõVănDứt,
DưQuốcChí 2015
Gắn kết tổ chức của
nhânviênVNPT-Chi
nhánhCầnThơ
Yếu tố tác động đến gắn kết
côngviệc:phúclợi,quanhệvới
cấp trên, thu nhập, cơ hội đào
tạovàthăngtiến.
3.Giảithíchcácnhântố-giảthuyếtnghiêncứuvàmôhìnhnghiêncứuđềxuất
3.1.Giảithíchcácnhântố-giảthuyếtnghiêncứu
Phongcáchlãnhđạo
Ngườilãnhđạođóngmộtvaitròquantrọngtrongviệcdẫndắtnhữngngườitheohọ
thực hiện các mụctiêu củatổ chứcmột cáchhiệuquả, duytrì môi trườnglàm việcthuận
lợi.Họcầngiaotiếpvớinhânviêncủamìnhmộtcáchkhéoléovàquảnlýtốtvốnnhânlực,
tàichính,biếtlàmthếnàođểquảnlýcácnhânviênkhácnhau.Nóimộtcáchđơngiản,lãnh

TRƯỜNGĐẠIHỌCNAMCẦNTHƠTạpchíKhoahọcvàKinhtếpháttriểnsố08
34
đạolàmộtquátrìnhmàmộtcánhânthúcđẩy,ảnhhưởngđếnngườikhácđểđạtđượcmục
tiêucủatổchức(Kestingvàcộngsự,2016).
H
1
. Phong cách lãnh đạo ảnh hưởng thuận chiều đến gắn kết công việc của nhân viên
Thunhậpvàphúclợicủangườinhânviên
Thunhậpvàphúclợithểhiệnởnhucầusinhlývàantoàntrongthuyếtnhucầucủa
Maslow.Khoảnthunhậpvàphúclợitốtphảithểhiệnởmứclươngphùhợpvớinănglựcvà
đónggópcủangườilaođộng,thưởngtươngxứngvớithànhtíchđónggópsẽthểhiệnsựquan
tâmcủalãnhđạođếnnhânviênvàlàmchonhânviêncảmthấyhàilòngvớichínhsáchphúc
lợi(Kovach,1987;NguyễnNgọcDuyPhươngvàctg,2018).
H
2
.Thunhậpvàphúclợiảnhhưởngthuậnchiềuđếnđộnglựclàmviệc
Quyềntựchủ
Tựchủtrongcôngviệclàviệcngườilaođộngđượctraoquyềnkiểmsoát,chịutrách
nhiệm với công việc, được tham gia ra các quyết định liên quan đến công việc và được
khuyếnkhíchđưaracácsángkiếntrongcôngviệc.Khingườilaođộngnhậnthấyrằng,kết
quảcôngviệcphụthuộcrấtnhiềuvàonhữngnỗlực,nhữngsángkiếnquyếtđịnhcủahọ,họ
sẽ có trách nhiệm và sự nỗ lực cao nhất cho công việc của mình (Kovach, 1987; Nguyễn
NgọcDuyPhươngvàctg,2018).
H
3
.
Quyềntựchủtácđộngcùngchiềuđếnsựgắnkếtcủanhânviênđốivớitổchức.
Thươnghiệu
Đốivớidoanhnghiệp,thươnghiệulàkháiniệmtrongngườitiêudùngvềsảnphẩm,
dịchvụvớidấuhiệucủadoanhnghiệpgắnlênbềmặtsảnphẩmdịchvụnhằmkhẳngđịnh
chấtlượngvàxuấtxứ.Thươnghiệulàmộttậphợpcácdấuhiệuđểnhậnbiếtvàphânbiệtsản
phẩm,doanhnghiệp;làhìnhtượngvềsảnphẩm,doanhnghiệptrongtâmtrícôngchúng.
H
4
.Thươnghiệutácđộngcùngchiềuđếnsựgắnkếtcủanhânviênđốivớitổchức;
Quanhệđồngnghiệp
Mốiquanhệtốtđẹpgiữacácđồngnghiệpsẽlàmgiảmmứcđộcăngthẳngvàngườilao
độngcảmthấythoảimáihơntạinơilàmviệc.Cácmốiquanhệgiúptăngcườngsựtintưởng,
tháiđộvàchiasẻgiữahọ.Tăngsựchiasẻvềcácmụctiêucủatổchứccũngtạorasựđoànkết.
H
5
.Quanhệđồngnghiệptácđộngđếnsựgắnkếtcủanhânviênđốivớitổchức;
Côngviệcổnđịnh
TheoHerzbergvàctg(1959),cácyếutốảnhhưởngđếnđộnglựclàmviệcđượcphân
loạigồm2yếutố:yếutốduytrìvàyếutốthúcđẩy.Trongđó,yếutốduytrìlàđiềukiệnlàm
việc,chínhsáchcủacôngty,sựgiámsát,quanhệđồngnghiệp,tiềnlương,địavịvàcông
việcổnđịnh.Ổnđịnhcôngviệc,tiềnlươngđềuđặnlàmộttrongnhữngyếutốquantrọngđể
tạosựgắnkếtvớicôngviệccôngty.
H
6
.Côngviệcổnđịnhtácđộngcùngchiềuđếnsựgắnkếtcủanhânviênvớitổchức.

TRƯỜNGĐẠIHỌCNAMCẦNTHƠTạpchíKhoahọcvàKinhtếpháttriểnsố08
35
3.2.Môhìnhnghiêncứuđềxuất
4.Phươngphápnghiêncứu
Nghiêncứuđịnhtínhđượcthựchiệnquathảoluậnnhómvàlấyýkiếnchuyêngianhằm
điềuchỉnhmôhìnhnghiêncứuchophùhợpvớithựctiễn.Nghiêncứuđịnhlượngđượcthực
hiệnquakhảosáttrựctiếp300đốitượnglànhânviênkhốivănphòngtạiCôngtyTaeKwang
VinaIndustrial.Phântíchdữliệubằngphươngphápthốngkêmôtả,độtincậyCronbach’s
Alpha,phântíchnhântốkhámpháEFA,tươngquanvàhồiquyđểkiểmđịnhcácgiảthuyết.
Với20biếnquansátcho6biếnđộclậpvà1biếnphụthuộcđượcxâydựngdựatrênnguyên
tắckếthừacácthangđođãkiểmđịnhđộtincậycủacácnhànghiêncứutrướctrongvàngoài
nướcđãnêutrongtổngquanlýluận.ThangđoLikert5mứcđộđượcsửdụng.
5.Kếtquảnghiêncứuđạtđược
5.1.Thốngkêmôtảtheogiớitínhvàtuổi
Bảng2.Tỷlệmẫukhảosátphântheođộtuổi
Nộidung Sốlượng Phầntrăm
18-<30 167 59
30-<40 72 26
40-<50 31 11
50-<60 12 4
Tổng 282 100
(Nguồn:kếtquảphântíchdữliệu)
5.2.Đánhgiáđộtincậythangđo“Sựgắnkết”thôngquahệsốCronbach’sAlpha
Bảng3.Đánhgiáđộtincậythangđo“Sựgắnkết”thôngquahệsốCronbach’sAlpha
Quan
sát
Trungbình
thangđonếu
loạibiến
Phươngsai
thangđonếu
loạibiến
Hệsốtương
quanbiến-tổng
Cronbach’s
Alphanếuloại
biến
Cronbach's
Alphatoàn
thangđo
SGK1 12,74 16,456 0,563 0,762
0,796
SGK2 12,89 15,982 0,624 0,742
SGK3 12,79 15,708 0,638 0,737
SGK4 12,75 16,858 0,533 0,771
SGK5 12,75 16,871 0,527 0,773