
250
@ Trường Đại học Đà Lạt
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ THANH
TOÁN TIỀN ĐIỆN THÔNG QUA NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA KHÁCH HÀNG
CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NHA TRANG
Lê Thị Ngọc Thiện
Khoa Du Lịch, Trường Đại học Khánh Hòa
Mail: lethingocthien@ukh.edu.vn
Tóm tắt
Ngân hàng điện tử (E-Banking, Internet Banking,...) là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, giúp
khách hàng quản lý tài khoản, thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng, thuận tiện, giảm rủi
ro mất tin mặt, chủ động v thời gian, thủ tục thanh toán thông qua các thiết bị kết ni internet
như điện thoại, laptop, máy tính bàn…Ngân hàng điện tử đang dần trở nên phổ biến và thay thế
các phương thức thanh toán truyn thng sử dụng tin mặt, đặc biệt là trong bi cảnh ảnh hưởng
của dịch covid 19 hiện nay thì thanh toán trực tuyến càng phát triển và trở thành dịch vụ cần thiết
trong các hoạt động của các doanh nghiệp và khách hàng.
Cng vi xu hưng phát triển của hình thức thanh toán điện tử, các ngân hàng thương mại
trên địa bàn Thành ph Nha Trang đã không ngừng phát triển hệ thng thanh toán điện tử của
mình, trong đó liên kết vi các doanh nghiệp nhm cung cấp dịch vụ thanh toán thuận li nhất cho
cả khách hàng và doanh nghiệp giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, li ích của các
bên tham gia. Xuất phát từ thực tiễn trên, nghiên cứu “Các nhân t ảnh hưởng đến ý định lựa chọn
hình thức thanh toán tin điện thông qua Ngân hàng điện tử của khách hàng cá nhân trên địa bàn
Thành ph Nha Trang” đưc thực hiện để phân tích, và xác định các nhân t có tác động đến ý
định lựa chọn thanh toán tin điện qua thanh toán điện tử của Khách hàng cá nhân trên địa bàn
Thành ph Nha Trang, từ đó đ xuất một s hàm ý chính sách cho các bên liên quan nhm phát
triển tt hơn hoạt động thanh toán tin điện thông qua Ngân hàng điện tử.
Từ khóa: Ý định lựa chọn hình thức thanh toán tin điện, Ngân hàng điện tử, khách hàng cá
nhân, địa bàn Thành ph Nha Trang.
Abstract
E-Banking (E-Banking, Internet Banking...) is an online banking service that helps customers
manage their accounts, perform transactions quickly and conveniently, and reduce the risk of
losing money. Be proactive in terms of time and payment procedures through internet-connected
devices such as phones, laptops, and desktop computers, etc. E-banking is gradually becoming
popular and replacing traditional payment methods. Using cash, especially in the context of the
current Covid-19 epidemic, online payment has grown and become a necessary service in the
activities of businesses and customers.
Along with the development trend of electronic payment, commercial banks in Nha Trang
City have constantly developed their electronic payment systems, which cooperate with businesses
to provide providing the most favorable payment services for both customers and businesses,
helping to reduce costs, improve operational efficiency and benefit the parties involved. Stemming
from the above fact, the study "Factors affecting the intention to choose the form of electricity
payment through e-banking of individual customers in Nha Trang City" was carried out to analyze
analyze, and determine the factors that affect the intention to choose to pay electricity bills via
electronic payment of individual customers in Nha Trang City, thereby proposing some policy