
Nh ng nét v đ u tiênữ ẽ ầ
Nh ng ch vi t ngu ch ngo c, nh ng nét v b ng tay là nh ng b c h t s c c n thi t trongữ ữ ế ệ ạ ữ ẽ ằ ữ ướ ế ứ ầ ế
quá trình hình thành ch vi t tay chu n và kh năng suy lu n c a tr . ữ ế ẩ ả ậ ủ ẻ
Dù ch a vào l p m t nh ng con b n l i r t say mê l p h c v c a mình, tuy nhiên b n l iư ớ ộ ư ạ ạ ấ ớ ọ ẽ ủ ạ ạ
nghĩ: "Th ng bé đang theo h c toán, l p t p vi t đ chu n b vào l p m t, r i l i h c đàn,ằ ọ ớ ậ ế ể ẩ ị ớ ộ ồ ạ ọ
h c b i, r i h c c ti ng Anh. Có nên cho con ti p t c h c l p v này không nh ?" ọ ơ ồ ọ ả ế ế ụ ọ ớ ẽ ỉ
R t nên đ y, vì ch khi đ n l p h c v này con b n m i có th i gian vi t ngu ch ngo c, vấ ấ ỉ ế ớ ọ ẽ ạ ớ ờ ế ệ ạ ẽ
và tô màu m t cách t do mà không ch u s ki m soát c a ai c . Sau nhi u nghiên c uộ ự ị ự ể ủ ả ề ứ
ng i ta nh n th y r ng t ng b c ti n b c a tr trong khi h c v có s trùng kh p v iườ ậ ấ ằ ừ ướ ế ộ ủ ẻ ọ ẽ ự ớ ớ
t ng giai đo n phát tri n v tâm sinh lý c a chúng. ừ ạ ể ề ủ
Tr ch p ch ng bi t đi s v theo b n năng:ẻ ậ ữ ế ẽ ẽ ả
Khi đi ngang qua nh ng ch mà th ng bé đã v b y v b lên đó, b n hãy d ng l i và quanữ ỗ ằ ẽ ậ ẽ ạ ạ ừ ạ
sát đi: không b y b chút nào đâu. Bé b thôi thúc ph i đ l i d u v t hay bút tích nh nh ngậ ạ ị ả ể ạ ấ ế ư ữ
đ ng g n sóng và d u ch m trên bàn gh ho c trên t ng. Nh ng đ ng c c a bé ch aườ ợ ấ ấ ế ặ ườ ư ộ ơ ủ ư
đ m nh nên bé ch v khi có nhu c u gi i phóng b t năng l ng. ủ ạ ỉ ẽ ầ ả ớ ượ
Lên 3 tu i, bé v có ch ý h n v i nh ng đ ng th ng và vòng tròn đ c v đi v l i nhi uổ ẽ ủ ơ ớ ữ ườ ẳ ượ ẽ ẽ ạ ề
l n. N u bé ti p t c luy n t p và phát huy đ c kh năng t p trung thì s k t h p gi a thầ ế ế ụ ệ ậ ượ ả ậ ự ế ợ ữ ị
giác và đ ng l c c a bé s làm cho đi u đó khá h n. giai đo n này, bé v n ch a nh nộ ự ủ ẽ ề ơ Ở ạ ẫ ư ậ
th c đ c s sáng t o trong ngh thu t. Hình v c a bé trông có v nh lung tung, b a bãiứ ượ ự ạ ệ ậ ẽ ủ ẻ ư ừ
và không ra hình thù gì, nh ng l i là s b t đ u c a ý thích mu n đ c v . ư ạ ự ắ ầ ủ ố ượ ẽ
Tu i s p đi h c: v theo suy nghĩ, ý t ng c a mình:ổ ắ ọ ẽ ưở ủ
T 3 tu i cho đ n 5 tu i, c các ngón tay và c tay m nh h n tr c. Ngoài ra, tay và m từ ổ ế ổ ơ ở ổ ạ ơ ướ ắ
cũng ph i h p nh p nhàng h n tr c. Các y u t này hình thành nên giai đo n k ti p có liênố ợ ị ơ ướ ế ố ạ ế ế
quan đ n v n đ v quan sát v t th . Ðây là b c ngo c quan tr ng trong quá trình phátế ấ ề ề ậ ể ướ ặ ọ
tri n trí não c a tr con - kh năng v theo ý t ng c a mình. ể ủ ẻ ả ẽ ưở ủ
V tr thành m t ph ng ti n đ tr giao ti p, và có th ngôn ng riêng c a nó. Tr b t đ uẽ ở ộ ươ ệ ể ẻ ế ứ ữ ủ ẻ ắ ầ
quan tâm đ n các ki u dáng, cách trang trí và thi t k . D n d n nh ng b c tranh c a trế ể ế ế ầ ầ ữ ứ ủ ẻ
chuy n t nh ng hình nh tr u t ng thành nh ng hình t ng có h n. Nh ng gì bé đã đãể ừ ữ ả ừ ượ ữ ượ ồ ữ
tr i qua và nhìn th y b ng k t h p l i v i nhau và đ c th hi n m t cách t ng tr ng (dùả ấ ỗ ế ợ ạ ớ ượ ể ệ ộ ượ ư
v n ch là nh ng đ ng th ng và nh ng d u ch m). Tr đã có th truy n đ t v i b n nh ngẫ ỉ ữ ườ ẳ ữ ấ ấ ẻ ể ề ạ ớ ạ ữ
gì tr mu n nói b ng hình nh. Khi đang v , tr r t hay nói đ có th kh a l p s non n tẻ ố ằ ả ẽ ẻ ấ ể ể ỏ ấ ự ớ
trong khía c nh h i h a và cũng có th là tr đang c g ng liên h , g n k t suy nghĩ và c mạ ộ ọ ể ẻ ố ắ ệ ắ ế ả
xúc c a bé v i môi tr ng bên ngoài. ủ ớ ườ
Tu i đ n tr ng: chúng ta th c s ng c nhiên b i óc quan sát c a trổ ế ườ ự ự ạ ở ủ ẻ:
T 5 đ n 8 tu i, v đã tr thành nh ng tác ph m c a trí tu . Nh ng b c tranh c a tr ghi l iừ ế ổ ẽ ở ữ ẩ ủ ệ ữ ứ ủ ẻ ạ
quá trình tr suy nghĩ, là nhu c u mô t r t hi n th c v b n thân và cũng là n i đ tr trútẻ ầ ả ấ ệ ự ề ả ơ ể ẻ
h t tình c m. Khi y, tranh c a tr tr nên s ng đ ng, có đ u t . H u h t nh ng b c tranhế ả ấ ủ ẻ ở ố ộ ầ ư ầ ế ữ ứ
c a tr đ u đ c kh i ngu n c m h ng sáng tác t nh ng v t th r t kỳ qu c đ i v i nh ngủ ẻ ề ượ ơ ồ ả ứ ừ ữ ậ ể ấ ặ ố ớ ữ
ng i khác. Tr tìm th y đ c ni m vui riêng trong m i tác ph m mang tính sáng t o c aườ ẻ ấ ượ ề ỗ ẩ ạ ủ
mình. Và đây cũng là s n ph m c a bán c u não ph i c a tr . ả ẩ ủ ầ ả ủ ẻ

Tr d i 6 tu i th ng s ng trong th gi i c a trí t ng t ng, nh ng tr l i quan sát cu cẻ ướ ổ ườ ố ế ớ ủ ưở ượ ư ẻ ạ ộ
s ng xung quanh m t cách th c t h n và hi n th c h n. Lúc này, nh ng b c tranh c a béố ộ ự ế ơ ệ ự ơ ữ ứ ủ
làm ng i l n ng c nhiên vì chi u sâu c a đ tài và hình th c c a nó. ườ ớ ạ ề ủ ề ứ ủ
Cân đ i bán c u não trái và ph i:ố ầ ả
Theo k t qu nghiên c u, bán c u não trái ch u trách nhi m chia nhóm, phân tích và s p x pế ả ứ ầ ị ệ ắ ế
m i th theo m t chu i liên t c, th t . Ng c l i, bán c u não ph i thì l i k t h p các ho tọ ứ ộ ỗ ụ ứ ự ượ ạ ầ ả ạ ế ợ ạ
đ ng c a các b ph n trong c th và đi u khi n th giác. Bán c u não ph i đóng vai trò r tộ ủ ộ ậ ơ ể ề ể ị ầ ả ấ
quan tr ng trong vi c phát tri n kh năng ngh thu t c a tr . Ch ng trình giáo d c cho trọ ệ ể ả ệ ậ ủ ẻ ươ ụ ẻ
em t 7 tu i tr lên r t chú tr ng đ n vi c khuy n khích các ho t đ ng c a não trái ví dừ ổ ở ấ ọ ế ệ ế ạ ộ ủ ụ
nh toán, phân tích c u trúc câu. ư ấ
Tr con đ tu i t 9 đ n 12 có óc th c t h n, và đi u đó đ c th hi n trong nh ng b cẻ ở ộ ổ ừ ế ự ế ơ ề ượ ể ệ ữ ứ
tranh c a tr . S di n đ t m t cách phóng khoáng và t do s d n d n tr ng thành h n,ủ ẻ ự ễ ạ ộ ự ẽ ầ ầ ưở ơ
mang s c thái logic và phân tích sâu h n. S sáng t o đ c đáo th hi n rõ nét trong các tácắ ơ ự ạ ộ ể ệ
ph m c a tr . ẩ ủ ẻ
tu i này, tr đã b t đ u băn khoăn v giá tr s sáng t o c a mình, ni m đam mê dànhỞ ổ ẻ ắ ầ ề ị ự ạ ủ ề
cho ngh thu t c a chúng b gi m xu ng tr m tr ng. Tình hình tr nên t i t h n khi trệ ậ ủ ị ả ố ầ ọ ở ồ ệ ơ ẻ
b c vào h c c p 2, đó tr b nh i nhét bao nhiêu là th vào đ u và bán c u não bên tráiướ ọ ấ ở ẻ ị ồ ứ ầ ầ
c a tr ph i ho t đ ng liên t c đ ti p nh n và x lý hàng t n thông tin. Do não trái ho tủ ẻ ả ạ ộ ụ ể ế ậ ử ấ ạ
đ ng quá nhi u nên l n át luôn kh năng x lý các ho t đ ng c a não ph i. ộ ề ấ ả ử ạ ộ ủ ả
Ð u t th i gian h c:ầ ư ờ ọ
Nh ng nhà chuyên môn khuyên các b c cha m : hãy khuy n khích s phát tri n ho t đ ngữ ậ ẹ ế ự ể ạ ộ
c a bán c u não ph i cho tr . "Ngoài các gi h c trong l p h i h a, ch u khó t ch c cho trủ ầ ả ẻ ờ ọ ớ ộ ọ ị ổ ứ ẻ
đi tham quan các phòng tr ng bày các tác ph m ngh thu t. Giúp tr nh n ra đ c v đ pư ẩ ệ ậ ẻ ậ ượ ẻ ẹ
thiên nhiên, hãy đ tr đ c s ng và l n lên trong môi tr ng mà đó tr đ c t do sángể ẻ ượ ố ớ ườ ở ẻ ượ ự
t o và v tranh." ạ ẽ
Các l p h i h a không ph i ch là n i phát hi n, phát tri n và duy trì các dòng ch y c a sớ ộ ọ ả ỉ ơ ệ ể ả ủ ự
sáng t o mà còn là n i b n tr có th h c đ c cách quan sát m t cách phóng khoáng cũngạ ơ ọ ẻ ể ọ ượ ộ
nh t m . ư ỉ ỉ
Trong các l p h c v , tr có th h c c ngh thu t và giá tr c a cu c s ng. "Sau khi vớ ọ ẽ ẻ ể ọ ả ệ ậ ị ủ ộ ố ẽ
xong m t b c tranh, tr th ng t ng m nhìn và k t lu n v t th trong tranh có th là quáộ ứ ẻ ườ ự ắ ế ậ ậ ể ể
l n ho c quá nh . Tr s l p t c ch nh s a l i sao cho ph i c nh c a tranh h p lý h n. Khiớ ặ ỏ ẻ ẽ ậ ứ ỉ ử ạ ố ả ủ ợ ơ
ch nh s a l i có nghĩa là tr đã h c đ c cách quan sát m i v t khái quát ngay l n đ u vàỉ ử ạ ẻ ọ ượ ọ ậ ầ ầ
sau đó tr s ph i c nh l i. Nói cách khác, tr h c đ c cách quan sát nh ng b c tranh cẻ ẽ ố ả ạ ẻ ọ ượ ữ ứ ỡ
l n r i m i lên k ho ch phác th o b n v c a mình. Ðó là ngh thu t c a cu c s ng khôngớ ồ ớ ế ạ ả ả ẽ ủ ệ ậ ủ ộ ố
nh ng đ c gi ng d y và áp d ng trong l p h c v mà còn đ c tr mang vào c ho tữ ượ ả ạ ụ ớ ọ ẽ ượ ẻ ả ạ
đ ng trong cu c s ng th ng ngày. ộ ộ ố ườ
H c h i h a đòi h i ph i có kh năng th vai và mô ph ng công vi c c a ng i khác.ọ ộ ọ ỏ ả ả ế ỏ ệ ủ ườ
"Nh ng đ ng hi u l m, chúng tôi không d y tr ăn c p tác ph m c a ng i khác mà chư ừ ể ầ ạ ẻ ắ ẩ ủ ườ ỉ
quan sát làm cách nào ng i ta l i có th n y sinh ra và th hi n ý t ng c a h trong cácườ ạ ể ả ể ệ ưở ủ ọ
b c tranh c a mình. B n tr có th h c đ c cách nhìn m iv t t quan đi m c a ng iứ ủ ọ ẻ ể ọ ượ ọ ậ ừ ể ủ ườ
khác, t góc nhìn khác. T đó tr có th nh n ra và ti p thu u đi m c a h . Vai trò ch y uừ ừ ẻ ể ậ ế ư ể ủ ọ ủ ế
c a ng i d y v là h ng d n cho m i ng i t khám phá phong cách riêng và đ c đáoủ ườ ạ ẽ ướ ẫ ỗ ườ ự ộ
c a riêng mình. ủ
Khuy n khích h a sĩ nh tu iế ọ ỏ ổ :
•Cung c p cho bé th t nhi u gi y v , bút chì màu, bút chì v và thu c màu. ấ ậ ề ấ ẽ ẽ ố
•Quan tâm đ n nh ng tác ph m c a tr . ế ữ ẩ ủ ẻ
•Ch p nh n cách ph i c nh c a tr . ấ ậ ố ả ủ ẻ

•Cung c p đ đ ng nh ng b c tranh c a bé nh c p gi y, khung v đ bé đ ngấ ồ ự ữ ứ ủ ư ặ ấ ẽ ể ự
nh ng b c tranh yêu thích c a nó. ữ ứ ủ
Nh ng nét v đ u tiênữ ẽ ầ
Nh ng ch vi t ngu ch ngo c, nh ng nét v b ng tay là nh ng b c h t s c c n thi t trongữ ữ ế ệ ạ ữ ẽ ằ ữ ướ ế ứ ầ ế
quá trình hình thành ch vi t tay chu n và kh năng suy lu n c a tr . ữ ế ẩ ả ậ ủ ẻ
Dù ch a vào l p m t nh ng con b n l i r t say mê l p h c v c a mình, tuy nhiên b n l iư ớ ộ ư ạ ạ ấ ớ ọ ẽ ủ ạ ạ
nghĩ: "Th ng bé đang theo h c toán, l p t p vi t đ chu n b vào l p m t, r i l i h c đàn,ằ ọ ớ ậ ế ể ẩ ị ớ ộ ồ ạ ọ
h c b i, r i h c c ti ng Anh. Có nên cho con ti p t c h c l p v này không nh ?" ọ ơ ồ ọ ả ế ế ụ ọ ớ ẽ ỉ
R t nên đ y, vì ch khi đ n l p h c v này con b n m i có th i gian vi t ngu ch ngo c, vấ ấ ỉ ế ớ ọ ẽ ạ ớ ờ ế ệ ạ ẽ
và tô màu m t cách t do mà không ch u s ki m soát c a ai c . Sau nhi u nghiên c uộ ự ị ự ể ủ ả ề ứ
ng i ta nh n th y r ng t ng b c ti n b c a tr trong khi h c v có s trùng kh p v iườ ậ ấ ằ ừ ướ ế ộ ủ ẻ ọ ẽ ự ớ ớ
t ng giai đo n phát tri n v tâm sinh lý c a chúng. ừ ạ ể ề ủ
Tr ch p ch ng bi t đi s v theo b n năng:ẻ ậ ữ ế ẽ ẽ ả
Khi đi ngang qua nh ng ch mà th ng bé đã v b y v b lên đó, b n hãy d ng l i và quanữ ỗ ằ ẽ ậ ẽ ạ ạ ừ ạ
sát đi: không b y b chút nào đâu. Bé b thôi thúc ph i đ l i d u v t hay bút tích nh nh ngậ ạ ị ả ể ạ ấ ế ư ữ
đ ng g n sóng và d u ch m trên bàn gh ho c trên t ng. Nh ng đ ng c c a bé ch aườ ợ ấ ấ ế ặ ườ ư ộ ơ ủ ư
đ m nh nên bé ch v khi có nhu c u gi i phóng b t năng l ng. ủ ạ ỉ ẽ ầ ả ớ ượ
Lên 3 tu i, bé v có ch ý h n v i nh ng đ ng th ng và vòng tròn đ c v đi v l i nhi uổ ẽ ủ ơ ớ ữ ườ ẳ ượ ẽ ẽ ạ ề
l n. N u bé ti p t c luy n t p và phát huy đ c kh năng t p trung thì s k t h p gi a thầ ế ế ụ ệ ậ ượ ả ậ ự ế ợ ữ ị
giác và đ ng l c c a bé s làm cho đi u đó khá h n. giai đo n này, bé v n ch a nh nộ ự ủ ẽ ề ơ Ở ạ ẫ ư ậ
th c đ c s sáng t o trong ngh thu t. Hình v c a bé trông có v nh lung tung, b a bãiứ ượ ự ạ ệ ậ ẽ ủ ẻ ư ừ
và không ra hình thù gì, nh ng l i là s b t đ u c a ý thích mu n đ c v . ư ạ ự ắ ầ ủ ố ượ ẽ
Tu i s p đi h c: v theo suy nghĩ, ý t ng c a mình:ổ ắ ọ ẽ ưở ủ
T 3 tu i cho đ n 5 tu i, c các ngón tay và c tay m nh h n tr c. Ngoài ra, tay và m từ ổ ế ổ ơ ở ổ ạ ơ ướ ắ
cũng ph i h p nh p nhàng h n tr c. Các y u t này hình thành nên giai đo n k ti p có liênố ợ ị ơ ướ ế ố ạ ế ế
quan đ n v n đ v quan sát v t th . Ðây là b c ngo c quan tr ng trong quá trình phátế ấ ề ề ậ ể ướ ặ ọ
tri n trí não c a tr con - kh năng v theo ý t ng c a mình. ể ủ ẻ ả ẽ ưở ủ
V tr thành m t ph ng ti n đ tr giao ti p, và có th ngôn ng riêng c a nó. Tr b t đ uẽ ở ộ ươ ệ ể ẻ ế ứ ữ ủ ẻ ắ ầ
quan tâm đ n các ki u dáng, cách trang trí và thi t k . D n d n nh ng b c tranh c a trế ể ế ế ầ ầ ữ ứ ủ ẻ
chuy n t nh ng hình nh tr u t ng thành nh ng hình t ng có h n. Nh ng gì bé đã đãể ừ ữ ả ừ ượ ữ ượ ồ ữ
tr i qua và nhìn th y b ng k t h p l i v i nhau và đ c th hi n m t cách t ng tr ng (dùả ấ ỗ ế ợ ạ ớ ượ ể ệ ộ ượ ư
v n ch là nh ng đ ng th ng và nh ng d u ch m). Tr đã có th truy n đ t v i b n nh ngẫ ỉ ữ ườ ẳ ữ ấ ấ ẻ ể ề ạ ớ ạ ữ
gì tr mu n nói b ng hình nh. Khi đang v , tr r t hay nói đ có th kh a l p s non n tẻ ố ằ ả ẽ ẻ ấ ể ể ỏ ấ ự ớ
trong khía c nh h i h a và cũng có th là tr đang c g ng liên h , g n k t suy nghĩ và c mạ ộ ọ ể ẻ ố ắ ệ ắ ế ả
xúc c a bé v i môi tr ng bên ngoài. ủ ớ ườ
Tu i đ n tr ng: chúng ta th c s ng c nhiên b i óc quan sát c a trổ ế ườ ự ự ạ ở ủ ẻ:
T 5 đ n 8 tu i, v đã tr thành nh ng tác ph m c a trí tu . Nh ng b c tranh c a tr ghi l iừ ế ổ ẽ ở ữ ẩ ủ ệ ữ ứ ủ ẻ ạ
quá trình tr suy nghĩ, là nhu c u mô t r t hi n th c v b n thân và cũng là n i đ tr trútẻ ầ ả ấ ệ ự ề ả ơ ể ẻ
h t tình c m. Khi y, tranh c a tr tr nên s ng đ ng, có đ u t . H u h t nh ng b c tranhế ả ấ ủ ẻ ở ố ộ ầ ư ầ ế ữ ứ
c a tr đ u đ c kh i ngu n c m h ng sáng tác t nh ng v t th r t kỳ qu c đ i v i nh ngủ ẻ ề ượ ơ ồ ả ứ ừ ữ ậ ể ấ ặ ố ớ ữ
ng i khác. Tr tìm th y đ c ni m vui riêng trong m i tác ph m mang tính sáng t o c aườ ẻ ấ ượ ề ỗ ẩ ạ ủ
mình. Và đây cũng là s n ph m c a bán c u não ph i c a tr . ả ẩ ủ ầ ả ủ ẻ

Tr d i 6 tu i th ng s ng trong th gi i c a trí t ng t ng, nh ng tr l i quan sát cu cẻ ướ ổ ườ ố ế ớ ủ ưở ượ ư ẻ ạ ộ
s ng xung quanh m t cách th c t h n và hi n th c h n. Lúc này, nh ng b c tranh c a béố ộ ự ế ơ ệ ự ơ ữ ứ ủ
làm ng i l n ng c nhiên vì chi u sâu c a đ tài và hình th c c a nó. ườ ớ ạ ề ủ ề ứ ủ
Cân đ i bán c u não trái và ph i:ố ầ ả
Theo k t qu nghiên c u, bán c u não trái ch u trách nhi m chia nhóm, phân tích và s p x pế ả ứ ầ ị ệ ắ ế
m i th theo m t chu i liên t c, th t . Ng c l i, bán c u não ph i thì l i k t h p các ho tọ ứ ộ ỗ ụ ứ ự ượ ạ ầ ả ạ ế ợ ạ
đ ng c a các b ph n trong c th và đi u khi n th giác. Bán c u não ph i đóng vai trò r tộ ủ ộ ậ ơ ể ề ể ị ầ ả ấ
quan tr ng trong vi c phát tri n kh năng ngh thu t c a tr . Ch ng trình giáo d c cho trọ ệ ể ả ệ ậ ủ ẻ ươ ụ ẻ
em t 7 tu i tr lên r t chú tr ng đ n vi c khuy n khích các ho t đ ng c a não trái ví dừ ổ ở ấ ọ ế ệ ế ạ ộ ủ ụ
nh toán, phân tích c u trúc câu. ư ấ
Tr con đ tu i t 9 đ n 12 có óc th c t h n, và đi u đó đ c th hi n trong nh ng b cẻ ở ộ ổ ừ ế ự ế ơ ề ượ ể ệ ữ ứ
tranh c a tr . S di n đ t m t cách phóng khoáng và t do s d n d n tr ng thành h n,ủ ẻ ự ễ ạ ộ ự ẽ ầ ầ ưở ơ
mang s c thái logic và phân tích sâu h n. S sáng t o đ c đáo th hi n rõ nét trong các tácắ ơ ự ạ ộ ể ệ
ph m c a tr . ẩ ủ ẻ
tu i này, tr đã b t đ u băn khoăn v giá tr s sáng t o c a mình, ni m đam mê dànhỞ ổ ẻ ắ ầ ề ị ự ạ ủ ề
cho ngh thu t c a chúng b gi m xu ng tr m tr ng. Tình hình tr nên t i t h n khi trệ ậ ủ ị ả ố ầ ọ ở ồ ệ ơ ẻ
b c vào h c c p 2, đó tr b nh i nhét bao nhiêu là th vào đ u và bán c u não bên tráiướ ọ ấ ở ẻ ị ồ ứ ầ ầ
c a tr ph i ho t đ ng liên t c đ ti p nh n và x lý hàng t n thông tin. Do não trái ho tủ ẻ ả ạ ộ ụ ể ế ậ ử ấ ạ
đ ng quá nhi u nên l n át luôn kh năng x lý các ho t đ ng c a não ph i. ộ ề ấ ả ử ạ ộ ủ ả
Ð u t th i gian h c:ầ ư ờ ọ
Nh ng nhà chuyên môn khuyên các b c cha m : hãy khuy n khích s phát tri n ho t đ ngữ ậ ẹ ế ự ể ạ ộ
c a bán c u não ph i cho tr . "Ngoài các gi h c trong l p h i h a, ch u khó t ch c cho trủ ầ ả ẻ ờ ọ ớ ộ ọ ị ổ ứ ẻ
đi tham quan các phòng tr ng bày các tác ph m ngh thu t. Giúp tr nh n ra đ c v đ pư ẩ ệ ậ ẻ ậ ượ ẻ ẹ
thiên nhiên, hãy đ tr đ c s ng và l n lên trong môi tr ng mà đó tr đ c t do sángể ẻ ượ ố ớ ườ ở ẻ ượ ự
t o và v tranh." ạ ẽ
Các l p h i h a không ph i ch là n i phát hi n, phát tri n và duy trì các dòng ch y c a sớ ộ ọ ả ỉ ơ ệ ể ả ủ ự
sáng t o mà còn là n i b n tr có th h c đ c cách quan sát m t cách phóng khoáng cũngạ ơ ọ ẻ ể ọ ượ ộ
nh t m . ư ỉ ỉ
Trong các l p h c v , tr có th h c c ngh thu t và giá tr c a cu c s ng. "Sau khi vớ ọ ẽ ẻ ể ọ ả ệ ậ ị ủ ộ ố ẽ
xong m t b c tranh, tr th ng t ng m nhìn và k t lu n v t th trong tranh có th là quáộ ứ ẻ ườ ự ắ ế ậ ậ ể ể
l n ho c quá nh . Tr s l p t c ch nh s a l i sao cho ph i c nh c a tranh h p lý h n. Khiớ ặ ỏ ẻ ẽ ậ ứ ỉ ử ạ ố ả ủ ợ ơ
ch nh s a l i có nghĩa là tr đã h c đ c cách quan sát m i v t khái quát ngay l n đ u vàỉ ử ạ ẻ ọ ượ ọ ậ ầ ầ
sau đó tr s ph i c nh l i. Nói cách khác, tr h c đ c cách quan sát nh ng b c tranh cẻ ẽ ố ả ạ ẻ ọ ượ ữ ứ ỡ
l n r i m i lên k ho ch phác th o b n v c a mình. Ðó là ngh thu t c a cu c s ng khôngớ ồ ớ ế ạ ả ả ẽ ủ ệ ậ ủ ộ ố
nh ng đ c gi ng d y và áp d ng trong l p h c v mà còn đ c tr mang vào c ho tữ ượ ả ạ ụ ớ ọ ẽ ượ ẻ ả ạ
đ ng trong cu c s ng th ng ngày. ộ ộ ố ườ
H c h i h a đòi h i ph i có kh năng th vai và mô ph ng công vi c c a ng i khác.ọ ộ ọ ỏ ả ả ế ỏ ệ ủ ườ
"Nh ng đ ng hi u l m, chúng tôi không d y tr ăn c p tác ph m c a ng i khác mà chư ừ ể ầ ạ ẻ ắ ẩ ủ ườ ỉ
quan sát làm cách nào ng i ta l i có th n y sinh ra và th hi n ý t ng c a h trong cácườ ạ ể ả ể ệ ưở ủ ọ
b c tranh c a mình. B n tr có th h c đ c cách nhìn m iv t t quan đi m c a ng iứ ủ ọ ẻ ể ọ ượ ọ ậ ừ ể ủ ườ
khác, t góc nhìn khác. T đó tr có th nh n ra và ti p thu u đi m c a h . Vai trò ch y uừ ừ ẻ ể ậ ế ư ể ủ ọ ủ ế
c a ng i d y v là h ng d n cho m i ng i t khám phá phong cách riêng và đ c đáoủ ườ ạ ẽ ướ ẫ ỗ ườ ự ộ
c a riêng mình. ủ
Khuy n khích h a sĩ nh tu iế ọ ỏ ổ :
•Cung c p cho bé th t nhi u gi y v , bút chì màu, bút chì v và thu c màu. ấ ậ ề ấ ẽ ẽ ố
•Quan tâm đ n nh ng tác ph m c a tr . ế ữ ẩ ủ ẻ
•Ch p nh n cách ph i c nh c a tr . ấ ậ ố ả ủ ẻ

•Cung c p đ đ ng nh ng b c tranh c a bé nh c p gi y, khung v đ bé đ ngấ ồ ự ữ ứ ủ ư ặ ấ ẽ ể ự
nh ng b c tranh yêu thích c a nó. ữ ứ ủ