NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ VẼ

66 họa sĩ, nhà điêu khắc của câu lạc bộ nữ tác giả Hội Mỹ thuật Việt Nam trình

làng 68 tác phẩm mới, đa dạng trong bút pháp, chất liệu, kỹ thuật biểu hiện và

phong phú về đề tài; đó là thiên nhiên nhiệt đới Việt Nam, tổ ấm gia đình, hình ảnh

Hà Nội kết tinh từ văn hóa Thăng Long: từ mái nhà, góc phố cổ... đến đề tài lãnh tụ

và các vấn đề xã hội.v.v... Để khái quát phòng tranh tượng, chúng tôi đã có cuộc

trò chuyện với một số nữ tác giả, lời tâm sự của các chị thể hiện ý tưởng sáng tác

của bản thân mình.

Họa sĩ Đỗ Thị Ninh nói về tác phẩm Văn Miếu (sơn dầu): “Văn Miếu là địa danh

rất đặc sắc, thể hiện bề dày của văn hóa Thăng Long, ở Văn Miếu Quốc Tử Giám

có cái cổng ghi dấu ấn thời gian và cây cổ thụ rất đẹp nhất là khi trời mưa. Tôi đã

vẽ Văn Miếu theo cái cảm của mình, cố gắng thể hiện được chiều sâu của vùng đất

ngàn năm văn hiến”.

Nữ họa sĩ Mai San góp mặt ở tác phẩm Chơi Xuân thể hiện không khí mùa xuân-

lúc khởi đầu năm mới. Chị nói: “Tôi vẽ những tà áo dài của các thiếu nữ đang dạo

phố và cũng vẽ những người đàn bà bận rộn với công việc để bày tỏ rằng phụ nữ

chúng ta nhiều thứ phải lo, nhưng họ là người làm cho cuộc sống thanh thản...

Ngô Thiên Kim với bức Phố nhỏ khắc thạch cao, tuy khuôn khổ nhỏ nhưng gây ấn

tượng. Chị tâm sự:”Mạch nguồn của tác phẩm là do tôi rất thích vẽ cảnh sắc Hà

Nội, tôi thích cái cổ xưa, kỷ niệm... những mái ngói rêu phong rất hợp với cảm xúc

đang dần mất đi của tôi. Góc phố ở bức tranh này không cụ thể là phố nào, tôi chỉ

lấy hồn của phố cổ mà thôi. Phố cổ Hà Nội sẽ mãi đi cùng những sáng tác của tôi

giúp tôi thể hiện tình yêu mảnh đất lịch sử này”

Họa sĩ Phạm Thị Nguyệt Nga nổi tiếng với những tranh khắc gỗ rất đậm chất Hà

Nội như Đêm Trăng, Đánh Cờ, Em bé uống nước, Tới trường. Nữ họa sĩ tâm sự:

“Tôi đã làm 150 bức tranh khắc gỗ, bây giờ tôi chuyển sang chất liệu khác. Bức

tranh Ruộng bậc thang ở Mù Căng Chải (Sơn dầu) với hòa sắc xanh thể hiện vẻ

đẹp của thiên nhiên vùng cao. Ruộng bậc thang ở Mù Căng Chải trong thực tế đã là

bức tranh tuyệt mỹ, tôi chỉ việc “bê” vẻ đẹp của thiên nhiên vào tranh. Đất nước ta

đẹp thật!”.

Hỏi họa sĩ Đào Minh Nguyệt về bức Tĩnh Vật (Sơn dầu) trong triển lãm, rất chân

thành, chị thú thật đây chỉ là bức tranh góp cho có mặt ở triển lãm bởi chị đang

hoàn thành bức Hà Nội trong tôi bằng chất liệu sơn mài. Chị nói: “Ký ức về Hồ

Gươm không phai mờ, khi còn là cô bé, tôi suốt ngày tha thẩn nhặt búp đa bên bờ

hồ thổi chơi. Tôi sáng tác nhiều đề tài nhưng hình ảnh về Hồ Gươm mãi mãi bên

tôi”.

Bùi Mai Hiên lại thể hiện tình yêu Hà Nội qua tác phẩm Có hai sự hủy diệt thầm

lặng (Sơn mài). Bằng thủ pháp tượng trưng, tác giả gợi vài nét về Hà Nội đang bị

đe dọa vì môi trường ô nhiễm đang đè nặng lên bầu trời làm cảnh vật như nghẹt

thở, ô nhiễm không khí, nước và ô nhiễm văn hóa. Chị nói: “Tôi muốn thông qua

tác phẩm của mình gửi thông điệp đến cho mọi người là phải bảo vệ môi trường,

đây là trách nhiệm của từng cá nhân và cộng đồng. Tôi đã qua sáng tác loạt tranh

trừu tượng, bây giờ tôi đam mê thể loại tranh nói về cuộc đời người phụ nữ với

những khát vọng, tình yêu, nhất là tình mẫu tử. Rất may cho những người phụ nữ

làm nghệ thuật vì lao động sáng tạo nghệ thuật đã làm cuộc đời có ý nghĩa”.

Họa sĩ Nguyễn Thị Phương Lan vừa vất vả vừa vui mừng khi triển lãm tranh bằng

chất liệu vải ghép thành công. Chị là một người phụ nữ giàu nghị lực, vượt qua khó

khăn của cuộc sống. Chị vẽ tác phẩm Tàu Nam Triệu ở cửa sông (Sơn dầu) với bố

cục chắc chắn. Đây là kết quả của đợt đi sáng tác do công ty tàu biển Vinashin

mời. Chị kể: “đi thực tế mới thấy sự bao la hùng vĩ của tàu biển Nam Triệu; khó là

phải chọn được góc độ vẽ. Thâm nhập thực tế rất tốt, qua đó thấy được sự phát

triển của hàng hải Việt Nam. Tôi đã ký họa để lấy cảm xúc khi vẽ, còn máy ảnh chỉ

làm tư liệu để ghi chi tiết...” Nhận xét về phòng triển lãm mỹ thuật của các nữ tác

giả chị nói: “Hội Mỹ thuật đã tạo điều kiện cho chị em đi sáng tác, tham quan, triển

lãm như vậy là ưu ái vì thực tế phụ nữ sáng tác, triển lãm tác phẩm khá vất vả so

với nam giới. Nhìn phòng tranh của các nữ tác giả thấy có người vẽ đều tay, có

người do bận gia đình, công việc nên ít thời gian sáng tác thì cần phải phấn đấu,

đầu tư thời gian để vẽ chất lượng hơn nữa”.

Bức tranh sơn dầu Vượt rừng đêm của họa sĩ Phan Thị Thanh Mai vẽ chuyến vượt

rừng của bộ đội ta ở Trường Sơn. Chuyến đi Tây Nguyên cách đây 20 năm vẫn đầy

ắp những kỷ niệm tình cảm giữa các chiến sĩ đồng bào với đoàn họa sĩ. Các nghệ sĩ

đã “xông pha” khắp các tỉnh Tây Nguyên, vào cả nơi buôn làng heo hút để vẽ đồng

bào dân tộc. Mặc dù khi ấy đã hòa bình nhưng các chiến sĩ và nhân dân trên đại

ngàn Trường Sơn của Tổ quốc vẫn phải hàng giờ, hàng ngày canh gác, nắm chắc

tay súng bảo vệ mảnh đất giữ vị trí quan trọng của Tổ quốc. Vượt rừng đêm là vẽ

theo ký ức, tôi đã thể hiện theo lối trang trí, vẽ theo cảm xúc, ấn tượng về vùng đất

Tây Nguyên mình đã qua - họa sĩ nói. Đứng ở góc độ Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ

nữ tác giả, chị nhận xét về phòng tranh: “Đã là phụ nữ vẽ thì tranh có nữ tính là tất

nhiên rồi, nhưng đây là phòng tranh có nhiều bức màu đẹp, có nhụy, giàu cảm xúc,

đề tài gần gũi trong cuộc sống đời thường, có tác phẩm thuộc đề tài lãnh tụ, chiến

tranh cách mạng nhưng vẫn được thể hiện với chất lãng mạn, bay bổng. Hội đồng

nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam đã đánh giá đây là triển lãm tốt nhưng nhấn

mạnh chị em nên đi sâu vào tranh bố cục theo đề tài, tìm phong cách thể hiện phù

hợp cách sáng tạo và ý tưởng độc đáo”.

Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Hải Yến chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ tác giả nhấn

mạnh: “Không khắt khe đòi hỏi những biến động đương đại trên từng tác phẩm của

các chị, nhưng sẽ tinh tế nhận ra đằng sau những mảng màu nét bút là thành đạt

trong suy cảm về một trao lưu hội họa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và đổi

mới”. 68 tranh tượng của các nữ tác giả lần này đã tạo nên bản hòa sắc có nhiều nét

động trên nền bức thảm là tâm hồn người phụ nữ. Mỗi tác phẩm là một bài thơ, là

nét nhạc duyên dáng, đằm thắm, là khám phá về vẻ đẹp của giới nữ, của người đàn

bà, người mẹ trong xã hội, trong thiên nhiên.