NHỮNG NHÀ BÁO…..KHÔNG LÀM BÁO
Vậy nên phải nói ngay, trong bài viết này, người viết chỉ muốn đề cập tới
một hiện tượng - xem như một căn bệnh cũng không sai - đang khá phổ
biến trong giới những người làm báo ở ta hiện nay: hlàm báo theo cái cách
của những kẻ chẳng hiểu, hoặc cố tình chẳng hiểu công việc mình đang làm
là i gì?
Làm báo là gì? Ngn gọn, làm báo là làm một liên kết xã hội. Một sản phẩm
báo c, dù ở dạng đơn gin nhất (một cái tin) cũng đã thực hin chức năng
liên kết xã hội rồi: nó thông đạt một sự kiện vừa xảy ra tới nhiều ngưi ở
nhiều địa điểm khác nhau, nó hút sự quanm của nhiều người vào một
điểm xác định.
Trong những hình thức phức tạp hơn (phóng sự, bút ký, bình lun, xã lun,
phim i liu truyn hình v.v...) chức năng liên kết xã hi của sản phẩm báo
chí càngnét.
Với dung lượng giãn nở gấp nhiu lần một cái tin (về số chữ - nếu là báo
viết, về thời lượng phát sóng - nếu là báo hình) các sn phẩm báo chí loại
này tất nhiên không dừng lại ở việc thông đạt sự kiện, chúng đãđất để mổ
xẻ, cắt nghĩa, gii, đánh giá, nhn định về sự kiện, qua đó kích thích và
tạo nênluận về một vấn đề xã hội nào đó.
sở nào để người làm báo có thể mổ xẻ, cắt nghĩa, lý giải, đánh giá, nhận
định về sự kiện? Một quan đim nhân, một tư duy độc lập, hay din đạt
theo cách "lớn giọng" hơn, một chính kiến.
Xin được nói luôn, "cho nhanh": đây là điều đang
thiếu trầm trọng ở nhiều người hin được coi,
hoặc tự coi mình là nhà báo (có thể chỉ vì họ có
trong túi tm thẻ do Hội Nhà báo cấp cho), và
chính vì thế mà tôi gọi hlà "những nhà báo...
không làm báo".
"Triệu chứng lâm ng" dễ nhận thấy ca sự thiếu
vắng này là những bài báo lnhờ, "trung tính hóa
về mùi v và màu sc". Theo dõi cả bài báo - xin
được hiểu là báo c nói chung, không phân biệt
báo viết, báo nói, báo hình, báo đin tử - người ta
chỉ thấy toàn những câu chữ chung chung hoặc
nói dựa chng biết tác giả bài báo trốn đâu, ngoại trừ vài ln xuất hiện bằng
những li đưa đẩy nhạt nhẽo hoặc những phán đoán "chng chết ai".
Những sản phẩmo c kiểu như vậy đương nhiên vô hại, nhưng cũng vô
ích. Đơn gin là nó trôi tuột đi trên bmặt sự quanm của dư luận xã hội
(và như vậy thì cái mục đích liên kết xã hội chỉ còn là mt "ảo mộng tan
tành", nhưn một tác phẩm của Balzac).
Để cho sòng phẳng, ở đây cũng cần phi nói rằng không nhất thiết nhà báo
phải bộc lộ quan điểm cá nhân của mình (nếu có) bằng diễn ngôn trực tiếp.
Không xem phim,
không xem kịch, không
nghe nhạc, không đọc
sách, không đến triển
lãm tranh tượng, không
cần biết vì cớ gì người
ta gọi cái này là một tác
phẩm văn học chứ
không là một bức tranh
hoặc mt b phim...
Không sao hết, vẫn làm
báo được.
Về nguyên tắc, lựa chọn cái này chứ không lựa chọn cái kia, đặt cái này
cạnh cái kia chứ không đặt nó cạnh mt cái nào khác, đã là sự biểu hin cho
một thái độ, một quan điểm. Nhưng trong khá nhiều trường hợp, sự giấu mặt
ấy chỉ tố cáo mt trạng thái: "rỗng" quan điểm.