KHI NHÀ BÁO “VÔ Ý”
"Truyền thống" hay kỳ thị?
Bài báo trên không phi là một biệt lệ. Theo dõi các các chuyên mục về gia
đình, tình yêu, tâm lý trên các báo viết, báo hình, báo nói, báo mạng, người
ta d dàng thấy những li khuyên là để "giữ lửa" cho gia đình, người phụ nữ
phải biết ca ngợi tài năng của chồng, trau chuốt sắc đẹp bản thân, chăm sóc
gia đình..., còn vai trò chia sẻ trách nhiệm của người đàn ông trong việc "giữ
lửa" gia đình thì hầu như không có, hoặc rất mnhạt. 100% quảng cáo về
bột giặt, hạt nêm, sữa bột dành cho trẻ em, nước cọ toalét v.v... rặt hình ảnh
người phụ nữ trong khi hình nh người đàn ông thường gn liền với việc
kinh doanh, xây dng nhà cửa trongc quảng cáo về sơn, chuyển phát
nhanh....
Hình ảnh người phụ nữ còn thường được mặc định cho những tính cách
không tích cực và khnăng hạn chế trong nhiều lĩnh vực vốn được mặc
nhiên coi là "lãnh đa" của đàn ông.
Trong chương trình truyền hình "Sức sống mi" (6.11.2007) với chủ đề
"Người phụ nữ làm khoa học", MC luôn đưa ra các câu hỏi cho khách mi
với hàm ý khoa học là "lĩnh vực của nam giới", một phụ nữ giỏi CNTT, trở
thành một nhà khoa học nổi tiếng là một việc bất thường.
Theo một nghiên cu mớing bố của trung tâm SCAGA tn 80 chương
trình được phát trên truyền hình từ tháng 9 đến 12.2007, khuôn mẫu giới
không ch thể hin trong các bình lun dẫn dắt của các MC, cách lựa chọn
khách mời của các chương trình truyn hình, mà còn thhiện trong cách nhà
đài tổ chức chương trình - Hu hết các BTV, MC của các chương trình th
thao, thời sự, chính trị, kinh tế, mang tính chất bình luận vấn đề... đều là nam
giới. Nữ giới thường chỉ đảm nhiệm việc biên tập và dẫn chương trình liên
quan đến chủ đề sinh hoạt thường ngày hoặc giải trí nhẹ nhàng.
Nghiên cứu này cho biết: "Mỗi sự sắp đặt đó đều góp phần duy trì nhng
khuôn mẫu giới truyền thống: Nam giới thường đảm nhiệm những vị trí
quan trng, là người có óc phân tích và khnăng nắm bắt các vấn đề kinh tế,
chính trị và thể thao; nữ giới thì ginhững vị tít quan trọng hơn, với
những vấn đề về gia đình hay nhng thông tin đơn giản, ít tính phân tích".
Những khuôn mu về giới đầy thiên kiến như vậy đã tồn tại rất lâu trong nếp
nghĩ của người Á Đông i chung và người VN nói riêng, n thường được
số đông đương nhiên chấp nhận, thậm chí được ca ngợi là "truyn thống tốt
đẹp".
Để truyền tng thực sự phát huy được vai trò quan trọng của mình trong
việc giúp cộng đồng nhận thức rõ về BĐG, thiết nghĩ, ngoài tác động từ phía
các quanchức năng, bn thân những người làm truyền thông cần phải
nâng cao nhn thức của mình về BĐG.
Những sản phẩm mang tính nhạy cảm giới cao chắc chắn sẽ đưa li cho công
chúng cái nhìn mới, khách quan về hình ảnh người phụ nữ đương thời, giúp
họ thay đổi những quan niệm cũ, vốn là nguyên nhân gây ra sự tồn tại dai
dẳng của bất bình dng giới.
Vài năm trở li đây, nhiều tác phẩm báo chí đã phản ảnh các hiện tượng xã
hội vốn vẫn b coi là "nhy cảm" vi xã hội Á Đông như phụ nữ "chủ động
lỡ thì", sống độc thân, có con, v.v... với thái độ khách quan và ci mở đối
với phụ nữ; hoặc những người đàn ông chđộng chia sẻ gánh nặng trách
nhim gia đình, tạo điều kiện để vợ mình phấn đấu sự nghiệp.