intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NHÀ BÁO VÀ PHONG BÌ

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

63
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ tống tiền Chuyên san Columbia Journalism Review (số tháng 7 và 8-2006) của Đại học Báo chí Columbia có nhắc đến vụ phóng viên Jared Paul Stern vòi vĩnh tỉ phú Ronald Burkle 220.000 USD. Chiều 22-3-2006, tại nhà riêng của mình, tỉ phú Ronald Burkle, nhà kinh doanh siêu thị, nhà gây quĩ nổi tiếng của Đảng Dân chủ, tiếp phóng viên Jared Paul Stern trong khoảng một giờ. Ngày 31-3-2006, hai người lại gặp nhau. Stern vòi Burkle 220.000 USD để đổi lấy sự bảo kê trong một năm không bị Stern lôi lên mặt báo các quan...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NHÀ BÁO VÀ PHONG BÌ

  1. NHÀ BÁO VÀ PHONG BÌ Từ tống tiền Chuyên san Columbia Journalism Review (số tháng 7 và 8-2006) của Đại học Báo chí Columbia có nhắc đến vụ phóng viên Jared Paul Stern vòi vĩnh tỉ phú Ronald Burkle 220.000 USD. Chiều 22-3-2006, tại nhà riêng của mình, tỉ phú Ronald Burkle, nhà kinh doanh siêu thị, nhà gây quĩ nổi tiếng của Đảng Dân chủ, tiếp phóng viên Jared Paul Stern trong khoảng một giờ. Ngày 31-3-2006, hai người lại gặp nhau. Stern vòi Burkle 220.000 USD để đổi lấy sự bảo kê trong một năm không bị Stern lôi lên mặt báo các quan hệ của Burkle với các em người mẫu. Stern không hề biết rằng hai buổi gặp tống tiền của mình đã bị bí mật ghi hình. Trong buổi gặp lần thứ nhì, nhân viên FBI và một trợ lý luật sư ngồi dưới tầng hai mang headphone nghe tất tần tật. Stern cũng hướng dẫn Burkle qua email việc “tạm ứng” 100.000 USD đầu tiên vào tài khoản của y. Khi Burkle tung hê sự việc, Stern chối, cho rằng mình bị gài bẫy, rằng cuộc gặp chỉ bàn về hợp đồng mua bán áo sơmi từ doanh nghiệp riêng của y (Công ty quần áo Skull & Bones) cho dây chuyền siêu thị của Burkle. Tuy nhiên, Stern vẫn bị sa thải. Trước khi xảy ra xìcăngđan, Stern viết bình luận cho tờ New York Post... Đến “lót tay” Chủ động làm tiền bằng hành động hù dọa kiểu Jared Paul Stern là một “biến thái” méo mó trong hoạt động báo chí. Nhận tiền để bóp méo ngòi bút cũng là một kiểu biến thái nữa. Năm 2005, báo chí Mỹ từng rùm beng vụ Nhà Trắng lẫn Lầu Năm Góc “đi đêm” với một số nhà báo nhằm tranh thủ ủng hộ một số chính sách nhà
  2. nước liên bang. Người thứ nhất là Michael McManus, cây bút phụ trách chuyên mục “Đạo đức và tôn giáo” cho 50 tờ báo Mỹ (Washington Times, Dallas Morning News, Charlotte Observer...). Theo điều tra của Salon Magazine, Michael McManus là “lính đánh thuê” cho Bộ Y tế và dịch vụ cộng đồng Hoa Kỳ (được trả 10.000 USD cho chiến dịch tuyên truyền chính sách “Sáng kiến hôn nhân lành mạnh cộng đồng” của Tổng thống Bush). Theo tác giả Tom Hamburger viết trên Los Angeles Times (28-1-2005), McManus nhận phong bì từ một hãng tư vấn làm việc cho Bộ Y tế và dịch vụ cộng đồng. Ngoài khoản tiền nêu trên, đương sự còn được trả tiền đi công tác, cùng 49.000 USD cho tổ chức Marriage Savers Inc. của mình. Cây bút kỳ cựu Doug Bandow cũng từ chức khỏi Viện Cato (một tổ chức nghiên cứu độc lập có uy tín) ngày 15-12-2005, khi thừa nhận có nhận phong bì từ chuyên gia vận động hành lang Jack Abramoff (hiện tiếp tục nằm trong hồ sơ điều tra liên bang tội thao túng nhiều nghị sĩ Mỹ) để viết khoảng hơn một tá bài mang nội dung “khen” các khách hàng của Abramoff. Cần nói thêm, Bandow từng là trợ lý đặc biệt tổng thống thời Ronald Reagan. Một tùy viên của Abramoff cho biết Bandow và một chuyên gia bình luận chính trị khác đã nhận 2.000 USD/bài. Nhân vật thứ hai được nhắc đến trong vụ này là Peter Ferrara, cố vấn chính sách cấp cao thuộc Viện Chính sách cải cách, với nhiều bài viết trong đó có bài đăng trên Washington Times... Cây bút chuyên mảng truyền thông Howard Kurtz (Washington Post) phanh phui thêm Bộ Y tế cũng từng mướn nhà báo Maggie Gallagher với giá 41.500 USD trong hai “hợp đồng” viết bài ủng hộ chính sách y tế của Nhà Trắng.
  3. Vụ “Maggie Gallagher” xảy ra chỉ ba tuần sau khi USA Today cho biết Bộ Giáo dục Hoa Kỳ - qua hợp đồng với Công ty quan hệ đối ngoại Ketchum - đã chi cho Armstrong Williams (cây bút quen thuộc viết cho CNN và CNBC) 241.000 USD để được viết tốt cho chương trình giáo dục No Child Left Behind (một trong những “chủ điểm” trong chính sách đối nội nhiệm kỳ hai của Tổng thống Bush). Tính đến thượng tuần tháng 3-2005, USA Today tiết lộ Nhà Trắng đã chi cho các công ty PR 250 triệu USD để tuyên truyền cho Nhà Trắng. Trong khi đó, Tổng thống George W. Bush nói rằng ông không biết “ất giáp” gì, đồng thời ra lệnh các cơ quan cấp bộ từ nay chấm dứt thuê mướn “bồi bút” đánh đấm giùm Nhà Trắng. Theo CBS News, Nhà Trắng đã chi 88 triệu USD cho các hợp đồng “PR” chỉ trong năm 2004. Không chỉ Nhà Trắng, Lầu Năm Góc cũng đã từng dúi đậm cho một số tờ báo Iraq nhằm tung ra các bài viết mang nội dung tích cực về tình hình Iraq... Phải chấm dứt “văn hóa lì xì”! Dù “chủ động” hoặc “bị động”, “văn hóa phong bì, phổ biến trong giới truyền thông, cũng làm giảm tính trung thực của báo chí và bản thân nhà báo” - phát biểu của Heru Hendratmoko, chủ tịch Liên minh các nhà báo độc lập (AJI), tại buổi ra mắt chiến dịch chống hối lộ và nhận hối lộ được tổ chức tại Jakarta hạ tuần tháng 7-2006. Văn hóa hối lộ trong làng báo Indonesia là tình trạng từng nhiều lần được đánh động.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2