Nhng phn hi hiu qu
V cơ bn, ý kiến phn hi là mt tín hiu tt. Đối vi nhng nhà qun lý, đó thc s
mt công c rt quan trng để định hình thái độ và nuôi dưỡng kiến thc nhm to ra mt
kết qu công vic tt hơn. Đối vi cp trên,
báo cáo trc tiếp, đó là mt cơ hi để phát
trin ngh nghip và thăng tiến.
Vy thì ti sao vn đề này li quá gây tranh
cãi? Hu hết các nhà qun lý cho rng h
không thích đưa ra ý kiến phn hi và nghĩ
rng nó là không thc s hiu qu như
mong mun. Nhng người thuc phía nhn
ý kiến phn hi cho rng h không nhn
được nhng ý kiến phn hi mà h thc s
có th s dng.
Phi k đến nhiu lý do cho s ri rc này. Trong bài viết có ta đề “Academy of
Management Executive” ca tác gi Mark D. Cannon và Robert Witherspoon, thì nhng
lý do đó là cm xúc mãnh lit t hai phía, tâm đim vào nhân vt hơn là vào hành vi, và
s thiếu rõ ràng v điu cn phi thay đổi và ti sao ch có mt vài yếu t có th nh
hưởng ln đến quá trình đưa ra ý kiến phn hi. Mt nhà qun lý có th làm gì để ci
thin ý kiến phn hi?
Tp trung vào kết qu kinh doanh
Kết qu kinh doanh nên là đim xut phát đầu tiên để đưa ra ý kiến phn hi: Bn cn
phát trin nhân tài, đẩy mnh bán hàng, ci thin cht lượng dch v. Khi ý kiến phn hi
được định hình như mt phương tin để đạt đến mt đích kinh doanh c th, nó tr thành
mt cơ hi để gii quyết vn đề hơn là để phê bình.
Cơ hi này không ch nhm phc v các nhà qun lý. Khi ý kiến phn hi được tp trung
vào s phát trin ca nhân viên, “thì nó t ra khá hu dng”, theo Cannon, giáo sư v
nghiên cu môn hc lãnh đạo và t chc ti Đại hc Vanderbilt, Nashville. "Ý kiến phn
hi tr thành mt món quà đối vi ai đó đang đầu tư vào s nghip ca người đón nhn".
Hãy đưa ra ý kiến phn hi mt cách thường xuyên
Ý kiến phn hi có hiu qu tt nht khi đó là mt quá trình liên tc hơn là mt quá trình
xã giao mt hoc hai ln mt năm. Thc tế, các chuyên gia cho rng s đánh giá hiu qu
công vic hàng năm là thi đim ti t nht để làm cho mt nhân viên b ngc nhiên khi
nhn được ý kiến phn hi không tích cc. Bn cũng s rt bi ri và c nhân viên cũng
vy. Vi nhp tim tăng dn và lung di dào cht adrenalin (cht kích thích tim đập
nhanh), phn ng t nhiên là chiến đấu hoc tháo chy, khi đó không cn phi đắn đo
xem liu mt quá trình đưa ra ý kiến phn hi có cn thiết.
Hãy tp đưa ra ý kiến phn hi thường xuyên, sm biến nó tr thành mt thói quen. Hãy
khen ngi ngay lp tc khi hiu qu công vic tt. Còn khi ý kiến phn hi là không tích
cc, thì hãy nói vi nhân viên đó trong vòng 24 gi.
Nếu bn đã qun lý nhng người báo cáo trc tiếp cho bn trong mt thi gian, bn chc
hn đã rút ra nhng kết lun v h. Điu đó là tt, nhưng đừng để nhng kết lun đó làm
bn sai lm trong quá trình đưa ra ý kiến phn hi, theo Cannon và Witherspoon. Chng
hn, hãy nói câu tương t như "Anh làm vic chng chuyên nghip chút nào c" là cách
nói mang đến tai ho. Mt s công kích không bình thường s không cung cp thêm
thông tin và không đưa ra mt ý tưởng hp dn nào để thay đổi.
Trước mt quá trình đưa ra ý kiến phn hi, hãy tìm kiếm d liu chi tiết mà có th hoc
không th h tr kết lun ca bn. Mc đích ca bn là thu thp bng chng cho phép
bn mô t nhng điu sau:
Hành vi c th. Hãy rành mch v điu mà người đó làm hoc không làm, mà không xem
xét mc đích ca cô y. Nên tránh nhng câu bt đầu “Cô luôn… ” hoc “Cô không bao
gi… ”
nh hưởng ca hành vi đó. Hãy nói người đó rng hành vi ca cô y nh hưởng đến bn,
toàn nhóm, hoc công vic kinh doanh ra sao.
Nhng điu mà bn mun người đó làm mt cách khác bit. Nhân viên ca bn không th
đọc được ý nghĩ ca bn. Hãy nói dt khoát nhng gì cn phi thay đổi.
Đừng cho rng bn là người đúng
Thm chí sau khi bn đã thu thp được d liu, bn có th không hình dung ra được mt
bc tranh hoàn ho. Người khác không th hiu được hành vi cá nhân này khi bn thc
hin. Hơn na, nhân viên đó s có cách hiu riêng ca mình.
“Ý kiến phn hi khó chu hiếm khi làm cho s tht tr nên đúng đắn”, theo ý kiến ca
Witherspoon, mt nhà đào to cao cp đồng thi là Ch tch ca công ty Performance &
Leadership Development Ltd có tr s ti Washington, D.C. “Đó ch v nhng quan
đim, cm xúc và giá tr trái ngược. Nhng người biết điu cũng vn bt đồng v tt c
nhng điu này".
Tiếp cn quá trình đưa ra ý kiến phn hi vi mt mc tiêu là nm được mt bc tranh
toàn din và chính xác v tình hình hin ti. Như th là bn mun nhân viên ca mình
lng nghe mt cách t nguyn để ri b nh hưởng bi nhng gì mà anh ta nghe được,
bn cn phi t nguyn b nh hưởng bi nhng điu mà bn nghe được.
Hãy đặt câu hi
Để làm cho cuc nói chuyn mang tính hc hi gia bn và nhân viên ca bn, hãy đặt
câu hi để hiu rõ suy nghĩ ca cô y hơn:
Cô thy tình hình thế nào?
Trong thi gian ti, cô có th làm gì khác bit hơn không?
Cô nghĩ gì v công vic và điu gì có th tiến trin tt hơn?
Nhng câu hi tương t như vy to ra mt bu không khí ci m, khi đó người nhân
viên có th s dng nhiu cách thc khác nhau để to ra hiu qu tt hơn. Theo Cannon,
khi mt cá nhân càng nghĩ nhiu v vic ci thin hiu qu làm vic ca chính mình, cô
y càng c gng để đạt được điu đó.
Theo dõi đến cùng
Bi vì các nhà qun lý thường rt s phi đưa ra ý kiến phn hi, h cm thy rng mt
khi h đã trao đổi thì được hiu là s phi được làm. Cannon cho rng “Không nhanh như
thế được đâu!”. "Vì có mt s khác bit ln gia hiu và thay đổi". Kh năng để nhân
viên ca bn to ra mt bước nhy ln đòi hi phi có s h tr thường xuyên liên tc.
Do đó, theo dõi sát sao là vô cùng cn thiết. Hãy đặt câu hi: "Bây gi bước tiếp theo bn
định làm là gì, và tôi có th giúp gì để bn tiến b?". Hãy lên kế hoch gp li trong mt
vòng mt tháng.
Hãy coi chính mình là cht xúc tác cho mi thay đổi mà bn chng kiến. Hãy gi ý
nhng bước c th để giúp nhân viên ca bn xoá đi khong trng trong hiu qu làm
vic. Cannon đề xut ý tưởng thu thp d liu ca chính mình bng cách hi nhng người
đồng cp hoc cp dưới để có th đưa ra ý kiến phn hi và gi ý mt lĩnh vc hot
động c th.
Tp hp li các ý kiến phn hi để xem bn đã đưa ra ý kiến phn hi như thế nào
Có cn thiết phi đưa cho ý kiến phn hi mt khong cách để bn cn phi ci thin?
Khi kết thúc mt quá trình phn hi, hãy hi nhân viên ca bn xem anh y nghĩ gì v
cuc trò chuyn và làm thế nào để bn có th h tr anh y nhiu hơn.
Theo tun Vit Nam